Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Phóng xạ (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Hạt nhân 227Th có chu kì bán rã là 18,3 ngày. Hằng số phóng xạ của 227Th là
4,38.10−7 s-1.
3,79.10−2 s-1.
1,05.10−5 s-1.
1,58.10−3 s-1.
Câu 2 (1đ):
Một lượng chất phóng xạ có số lượng hạt nhân ban đầu là N0. Số lượng hạt nhân bị phân rã sau 3 chu kì bán rã là bao nhiêu?
8N0.
3N0.
32N0.
87N0.
Câu 3 (1đ):
Chu kì bán rã của 3890Sr là 20 năm. Sau 80 năm có bao nhiêu phần trăm chất phóng xạ đó phân rã thành chất khác?
93,75%.
12,5%.
6,25%.
87,5%.
Câu 4 (1đ):
Một chất phóng xạ có chu kì bán rã là 7 ngày. Nếu lúc đầu có 800 g thì chất đó còn lại 100 g sau
12 ngày.
21 ngày.
10 ngày.
20 ngày.
Câu 5 (1đ):
Phóng xạ nào sau đây không có sự thay đổi về cấu tạo hạt nhân?
Phóng xạ β−.
Phóng xạ α.
Phóng xạ γ.
Phóng xạ β+.
Câu 6 (1đ):
Công thức nào dưới đây không phải là công thức của định luật phóng xạ?
Nt=eλtN0.
Nt=N0.2−Tt.
Nt=N0.2−λt.
Nt=N0.e−λt.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng các em đã quay trở lại với
- khóa học Vật Lý 12 của học trực tuyến
- oln.vn trong video này chúng ta sẽ tiếp
- tục tìm hiểu nội dung kiến thức bài 37
- phóng xạ ở phần trước kem đã được học về
- hiện tượng phóng xạ các loại tia phóng
- xạ và đặc điểm của mỗi loại đặc tính của
- quá trình phóng xạ chu kì bán rã hằng số
- phóng xạ và định luật phóng xạ phải
- không nào hôm nay chúng ta sẽ làm một số
- bài tập liên quan đến định luật phóng xạ
- và tìm hiểu nốt phần kiến thức về đồng
- vị phóng xạ nhân đạo nhé để làm được bài
- tập thì trước hết Cô muốn game ôn lại
- những điều đã học về hiện tượng phóng xạ
- chúng ta biết có bún loại tia phóng xạ
- là tia anpha và bêta trừ từ Beta + và
- tia gamma đúng không nào trong đó thì
- quá trình phóng xạ tạo ra các tia Alpha
- và bêta trừ và tia beta + làm biến đổi
- hạt nhân theo các sơ đồ phản ứng như
- trên
- ở mỗi chất phóng xạ thì được đặc trưng
- bởi hằng số phóng xạ và chu kì bán rã
- liên hệ với nhau qua biểu thức là t = DB
- hay chia làm 3 hay là bằng 0,6 93 chia
- cho làm đa trong đó t là chu kì bán rã
- và lamda là hằng số phóng xạ phải không
- các em từ đó thì nếu như ta biết được số
- hạt nhân ban đầu của một chất phóng xạ
- là n không biết được chu kì bán rã T
- hoặc là hằng số phóng xạ lamda thì ta
- hoàn toàn có thể xác định được số hạt
- nhân còn lại sau một khoảng thời gian t
- nhỏ nào đó theo công thức là n = n không
- nhân vật e mũ trừ 5 t trong đó n là số
- hạt còn lại sau khoảng thời gian t thấy
- con nơ không là số hạt ban đầu lamda
- chính là hằng số phóng xạ bây giờ cô và
- các em hãy cùng làm một số ví dụ sau đây
- nhé ví dụ một hằng số phóng xạ của Rubi
- đi là 0,000 77 dây mũ trừ một Hãy tính
- chu kì bán rã tương ứng
- anh ở đây đề bài cho hằng số phóng xạ
- Tức là trong lamda tính chu kỳ tức là
- tính t đúng không nào ta có công thức
- liên hệ giữa T và lamda đó là tê thì
- bằng 0,6 93965 ba Bây giờ thì chúng ta
- chỉ được thay số vào thôi ta sẽ có chu
- kì bán rã của Rubi đi là t = 0,6 93 chia
- cho 0,000 77 sẽ được đáp số là 900 giây
- ví dụ số 2 hạt nhân heli có chu kì bán
- rã là 18,3 ngay tính hằng số phóng xạ
- tương ứng bài này thì chỉ ngược với bài
- trên thôi đúng không đáp Em ở trên thì
- người ta cho hằng số phóng xạ và Hỏi chu
- kì bán rã ở bài dưới này thì người ta
- cho chu kì bán rã và hỏi hằng số phóng
- xạ ta có là lamda sẽ bằng 0,6 93 chia
- cho t Em hãy tính toán và cho cô biết
- kết quả hằng số phóng xạ của hạt nhân
- này bằng bao nhiêu nhé à
- và chính xác rồi chúng ta đều tính ra
- được là hằng số phóng xạ lamda = 4,3 8
- nhân 10 mũ trừ 7 giây mỗi - 1 phải không
- nào kem chuyển sang ví dụ số 3 một lượng
- chất phóng xạ có số hạt nhân ban đầu là
- N0 số lượng hạt nhân còn lại sau 2 chu
- kì bán rã là bao nhiêu bài này thì chúng
- ta sẽ cần dùng đến công thức của định
- luật phóng xạ đó là NT bằng N0 nhân với
- 2 mỗi chữ T nhỏ chia tay lớn trong đó N
- P là số hạt nhân còn lại sau một khoảng
- thời gian t nữa không là số hạt nhân ban
- đầu người ta hỏi số hạt nhân còn lại sau
- 2 chu kỳ rất là tê nhỏ bằng hai lần t
- lớn đúng không nạp em ta sẽ có làn NT
- bằng được không nhân với 2 mũ trừ 2 và
- được là nếu 094 vậy ta có thể kết luận
- là số hạt nhân còn lại sau 2 chu kì bán
- rã lá N không chia 4 game nhé ví dụ này
- rất đơn giản chúng ta sẽ chuyển sang ví
- dụ tiếp theo
- Cho một lượng chất phóng xạ có số lượng
- hạt nhân ban đầu là N0 Hỏi số lượng hạt
- nhân bị phân rã phòng 3 chu kì bán rã là
- bao nhiêu ah vậy ở bài này người ta lại
- không hỏi số hạt nhân còn lại mà lại hỏi
- số hạt nhân bị phân rã mà chúng ta biết
- rằng số hạt nhân bị phân rã có phải là
- số hạt nhân ban đầu - số hạt nhân còn
- lại không tương tự thì chúng ta cũng cần
- áp dụng công thức của định luật phóng xạ
- để tính được số hạt nhân còn lại sau
- khoảng thời gian là 3 chu kỳ sau đó thì
- ta sẽ lấy số hạt nhân ban đầu - số hạt
- nhân còn lại ta sẽ ra được số hạt nhân
- bị phân rã
- Ừ từ có ý của cô thì kem Hãy tính toán
- và cho cô biết kết quả nhé
- Ừ đúng rồi Các em ạ ta sẽ tìm ra được số
- hạt nhân còn lại sau 3 chu kỳ loại n 098
- có đó số hạt nhân bị phân rã sẽ là N0 -
- nơ 098 và ta được là 7 nếu 098 hạt
- khi chúng ta hãy cùng chuyển sang ví dụ
- số 5 một lượng chất phóng xạ có số lượng
- hạt nhân ban đầu lại Nếu không sau 4 giờ
- thì có 75 phần trăm hạt nhân n không bị
- phân rã Hỏi chu kì bán rã của chất đó là
- bao nhiêu ngược với các bài trước các
- bài trước thì người ta cho chu kì bán rã
- hoặc là hằng số phóng xạ và hỏi số hạt
- nhân còn lại hoặc số hạt nhân bị phân rã
- con bay này thì người ta cho số hạt nhân
- bị phân rã và Hỏi chu kỳ chúng ta vẫn sử
- dụng công thức là NT bằng được không
- nhân với 2 mũ trừ tiền nhỏ chết cháy lớn
- trong đó quen lưu ý NT là số hạt nhân
- còn lại mà đây người ta lại cho là số
- hạt nhân bị phân rã ta sẽ có là số hạt
- nhân còn lại bằng số hạt nhân ban đầu -
- số hạt nhân bị phân rã rất là bằng 25
- phần trăm N không đúng không Đau hai ta
- có thể biết lá NP = N không chia 4 Mặt
- khác NT theo công thức thì ta lại có là
- NT bằng Nếu không nhìn với hai Vũ - tê
- nhỏ
- ý lớn từ đây thì ta có thể rút ra được
- là tên nhỏ chưa tới lớn bằng 2B lại cho
- là khoảng thời gian mà chất phóng xạ này
- phân rã là 4 giờ tức là tê nhỏ bằng 4
- giờ từ đó ta có thể dễ dàng tính được
- chu kì bán rã là 4 chia hai cái là bằng
- hai giờ phải không nào kem vừa rồi thì
- chúng ta đã làm những ví dụ rất cơ bản
- về phóng xạ vận dụng những điều đó thì
- em hãy làm một số bài tập tương tác cô
- cho sau đây để luyện tập kỹ hơn nhé
- Ừ chúc mừng kem như vậy kem đã làm tương
- đối tốt các bài tập về phóng xạ rồi đấy
- tiếp theo chúng ta hãy cùng tìm hiểu về
- đồng vị phóng xạ nhân tạo nhé em ạ Ngoài
- các đồng vị phóng xạ có sẵn trong tự
- nhiên gọi là đồng vị phóng xạ tự nhiên
- thì người ta cũng đã chế tạo được nhiều
- đồng vị phóng xạ gọi là đồng vị phóng xạ
- nhân tạo các đơn vị phóng xạ nhân tạo
- thường thấy thì thuộc loại phân rã beta
- và gamma người ta tạo được nhiều loại
- đồng vị phóng xạ mới cho các nguyên tố
- hóa học trong bảng tuần hoàn Mendeleev
- và các đồng vị phóng xạ của một nguyên
- tố hóa học thì có cùng tính chất hóa học
- như đồng vị bền của nguyên tố đó và các
- đồng vị phóng xạ tự nhiên hay nhân tạo
- thì đều có những ứng dụng vô cùng đa
- dạng trong khoa học và công nghệ đấy két
- mát vậy kem có biết ai là người tiên
- phong trong việc nghiên cứu các nguyên
- tố phóng sản nói chung và đồng vị phóng
- xạ nhân tạo nói riêng 20 ngày 11 tháng 1
- năm
- số 934 thì hai ông bà Paris đã làm thí
- nghiệm Chiếu Rọi tanphu trong 10 phút
- vào một tấm nhôm dày 1mm hai ông bà nhận
- ra thấy từ tầm nhôm phát ra tia phóng xạ
- beta + đó là hiện tượng phóng xạ nhân
- tạo nguyên tố nhôm qua Phản ứng trên
- biến thành nguyên tố phóng xạ sốt cho
- theo phương trình phản ứng như trên
- nguyên tố phóng xạ nhân tạo đầu tiên
- phúc cho 15 30 phân rã phóng xạ bêta
- cộng với chu kì bán rã là t = 3 phút 15
- giây các em ạ
- anh bằng phương pháp tạo ra phóng xạ
- nhân tạo người ta đã tạo ra các hạt nhân
- phóng xạ của nguyên tố x bình thường
- không phải là chất phóng xạ theo sơ đồ
- tổng quát như trên trong đó thì X với
- nguyên tử số là chết số khối là nha cộng
- 1 là đồng vị phóng xạ của X Khi trộn lẫn
- với các hạt nhân bình thường không phóng
- xạ thì các hạt nhân phóng xạ x z + 1 này
- được gọi là các nguyên tử đánh dấu cho
- phép ta khảo sát sự tồn tại sự phân bố
- sự chuyển động của các nguyên tố X và
- phương pháp nguyên tử đánh dấu thì có
- nhiều ứng dụng quan trọng trong sinh học
- hóa học lý học vân vân Em biết không
- Người ta đưa các đồng vị phóng xạ khác
- nhau vào cơ thể để theo dõi sự thâm nhập
- và di chuyển của các nguyên tố nhất định
- trong cơ thể ta sẽ nhận diện được chúng
- nhờ các thiết bị ghi bức xạ và nhờ
- phương pháp nguyên tử đánh dấu thì người
- ta có thể biết được chính xác nhu cầu
- với các nguyên tố khác nhau của cơ thể
- trong từng thời kỳ phát triển của nó
- về tình trạng bệnh lý của các bộ phận
- khác nhau trên cơ thể khi thừa hoặc khi
- thiếu những nguyên tố nào đó đấy Các em
- ạ ở lĩnh vực khác thì các nhà khẩu của
- họ đã sử dụng phương pháp xác định tuổi
- theo lượng cácbon 14 để xác định niên
- đại của Các cổ vật gốc sinh vật khai
- quật được em biết răng cácbon thì có 3
- đồng vị chính là carbon 12 phổ biến nhất
- các 13 là đồng vị bền và các băng 14 là
- chất phóng xạ bêta trừ các 14 thì được
- tạo ra trong khí quyển và thâm nhập vào
- mọi vật trên trái đất nó có chu kì bán
- rã là 5730 năm sự phân rã này thì cân
- bằng với sự tạo ra nên từ hàng vạn năm
- nay mật độ của các bon 14 trong khí
- quyển không đổi cứ 10 mũ 12 nguyên tử
- Cacbon thì sẽ có một nguyên tử cácbon 14
- các loài thực vật hấp thụ CO2 trong
- không khí trong đó có các bon thương và
- các bon phóng xạ một cây còn sống còn
- quá trình quang hợp thì còn giữ nguyên
- tỷ lệ trong các thành phần chứa cácbon
- của nó nhưng khi cái chết đi
- em đổi gì với không khí nữa các bon 14
- vẫn phân rã mà không được bù lại nên tỷ
- lệ của nó sẽ giảm đi và sau 5735 Chỉ còn
- một nửa khi người ta so sánh tỷ lệ các
- bon 14 trên các bon 12 trong thực vật
- với tỷ lệ này trong không khí khi người
- ta xác định được thời gian từ lúc loài
- thực vật đó chết cho đến nay
- A và động vật ăn thực vật nên tỷ lệ này
- trong cơ thể cũng sẽ giảm sau khi chết
- vì vậy cũng có thể xác định tuổi của các
- mẫu xương động vật tìm được trong các di
- chỉ bằng phương pháp này và kem biết
- dung phương pháp này cho phép tính được
- các khoảng thời gian từ năm đến năm năm
- thế kỷ ghét em hãy tìm hiểu thêm những
- điều thú vị về đồng vị các bon 14 đồng
- hồ của trái đất nhé như vậy thì chúng ta
- đã vừa tìm hiểu hết các nội dung kiến
- thức của bài phóng xạ rồi Các em ạ Em
- hãy trả lời một số câu hỏi tương tác cô
- cho sâu đây xem mình đã hiểu bài chưa
- nhé Chúc mừng kem để đạt được kết quả
- học tập Cao hơn kem hãy truy cập olp.vn
- và làm nhiều hơn các bài tập luyện tập
- về hiện tượng phóng xạ định luật phóng
- xạ và đồng vị phóng xạ nhân tạo cảm ơn
- kem đã tham gia bài học ngày hôm nay hẹn
- gặp lại các em ở các bài học tiếp theo
- trên kênh học trực tuyến
- ừ ừ
- ừ ừ
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây