Bài học cùng chủ đề
- Bài 1: Trạng nguyên nhỏ tuổi
- Bài 2: Thư gửi các học sinh
- Phiếu bài tập tuần 5
- Bài 3: Nay em mười tuổi
- Bài 4: Cậu bé say mê toán học
- Phiếu bài tập tuần 6
- Bài 5: Lớp học trên đường
- Bài 6: Luật Trẻ em
- Phiếu bài tập tuần 7
- Bài 7: Bức tranh đồng quê
- Bài 8: Lễ ra mắt Hội Nhi đồng Cứu quốc
- Phiếu bài tập tuần 8
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phiếu bài tập tuần 5 SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Đọc bài và trả lời câu hỏi:
Thằng Cay ở bản Xốp-ò
Cay không được đi học. Bố mẹ Cay đều bị câm và điếc. Cay lớn lên khỏe mạnh nhưng chỉ ê a được mấy tiếng. Nhiều lần Cay lén đến trường, ghé tai vào vách nứa nghe cô giảng. Giờ ra chơi, Cay lại lủi vào rừng…
Một lần, Cay thấy ở lưng dốc có một cô bé vai mang cặp sách, tay cầm cây nứa nhỏ cố rướn người chọc quả dâu da. Cay thoăn thoắt trèo lên cây ngắt chùm quả chín đưa cho cô bé, ánh mắt như muốn nói: “Ăn đi!”. Cô bé cảm ơn Cay. Cay vội nhặt giúp. Quyển Tiếng Việt lật mở, Cay bị cuốn hút vào những hình vẽ vui mắt. Thấy thế, cô bé hỏi: “Cay thích học chữ à?”. Cay gật đầu. “Nhưng Cay không biết nói làm sao học được?”. Cay thừ người rồi vội bỏ đi như để xua nỗi buồn tủi…
Hôm sau, Cay lại đến chỗ cây dâu da. Cay hái rất nhiều quả chín nhưng chờ mãi chẳng thấy cô bé đến. Khi về nhà, Cay tròn mắt ngạc nhiên: đang ngồi bên mẹ Cay là cô bé ấy. Thấy Cay về, mắt cô bé sáng lên, cô mở cặp lấy ra quyển Tiếng Việt đưa cho Cay: “Tớ là Na. Tớ sang bày cho cậu học.”. Cay cười hiền lành, mắt rơm rớm… Rồi Cay chạy vào nhà, lấy quyển vở bìa xanh đưa cho Na. Na tròn mắt kinh ngạc: không biết Cay học từ lúc nào mà đã viết được những dòng chữ ngay hàng thẳng lối…
Chuyện thằng Cay ở bản Xốp-ò lan nhanh đến các bản khác. Các tổ chức đoàn thể đến thăm, cho quà. Được bà con giúp đỡ, chỉ vài ngày, gia đình Cay đã có căn nhà lá rộng rãi ở bản mới. Giờ đây, Cay tới lớp học với khuôn mặt rạng rỡ…
(Theo Đình Thanh Quang)
Nhân vật chính trong câu chuyện là ai?
Dòng nào nói đúng về hoàn cảnh của Cay?
Cay gặp Na trong hoàn cảnh nào?
Điều gì khiến Cay bị cuốn hút?
Điều gì khiến Cay bất ngờ?
Hành động của Na cho thấy cô bé là người thế nào?
Chi tiết sau cho biết điều gì về Cay?
Rồi Cay chạy vào nhà, lấy quyển vở bìa xanh đưa cho Na. Na tròn mắt kinh ngạc: không biết Cay học từ lúc nào mà đã viết được những dòng chữ ngay hàng thẳng lối…
Sau khi chuyện của Cay lan nhanh, cậu ấy đã nhận được điều gì?
Nội dung chính của truyện là gì?
Trong câu "Một lần, Cay thấy ở lưng dốc có một cô bé vai mang cặp sách, tay cầm cây nứa nhỏ cố rướn người chọc quả dâu da.", từ "lưng" được dùng với nghĩa nào?
Trong câu Cay thoăn thoắt trèo lên cây ngắt chùm quả chín đưa cho cô bé, ánh mắt như muốn nói: “Ăn đi!”, từ "ăn" được dùng với nghĩa nào?
Từ "ăn" trong những câu nào được dùng với nghĩa chuyển?
Điền từ thích hợp vào chỗ trống.
Mẹ tôi về một mình đem rất nhiều quà bánh /.../ tôi và em Quế tôi.
Điền từ thích hợp vào chỗ trống.
Lê Lợi còn /.../ cho 500 chiếc thuyền, mấy nghìn con ngựa cùng với đầy đủ lương thực và sai sửa sang cầu cống, đường sá để cho chúng rút về nước.
Nối để phân biệt sắc thái nghĩa của các từ sau.