Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phiếu bài tập chủ đề 3 SVIP
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
HOÀNG TỬ BÉ – MỘT CUỐN SÁCH DIỆU KÌ
(1) [...] Trẻ em thích Hoàng tử bé, vì dung lượng không quá dài, câu chữ đơn giản, lại có nhiều hình vẽ minh hoạ đẹp. Người lớn thích Hoàng tử bé, vì cuốn sách khiến họ nhận ra nhiều bài học vốn đơn giản nhưng hay bị lãng quên. [...]
Quả là một cuốn sách diệu kì, bởi nó mang đến những kết luận khác nhau cho từng đối tượng khác nhau dưới những góc nhìn khác nhau, mà các đối tượng đó lại trải dài ở mọi lứa tuổi, trong suốt gần một thế kỉ qua. Vích-to Huy-gô, đại văn hào Pháp, đã từng nói: “Nếu một nhà văn chỉ viết cho thời đại của mình thì tôi sẽ phải bẻ bút và vứt nó đi”. Với Hoàng tử bé, thiếu tá Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã trở thành một nhà văn viết cho mọi thời đại. [...]
(2) Hãy nhìn lại thế giới bằng trái tim
Cáo lông đỏ tiết lộ với hoàng tử bé: “Bí mật của tớ đây. Rất chi là đơn giản: Người ta chỉ nhìn rõ được bằng trái tim. Con mắt thường luôn mù loà trước điều cốt tử.".
Nhiều khi những quyết định mang tính trực giác lại đem tới kết quả tốt hơn là sự phân tích bằng lí trí. Điều này thể hiện rõ ở sự khác nhau trong cách nhìn nhận vấn đề của trẻ em và người lớn.
Suy nghĩ của trẻ em không nặng về lí trí nên trực giác là cái cốt lõi để trẻ em cảm nhận thế giới xung quanh, khi đó, trí tưởng tượng sẽ được thể hiện rõ rệt. Như mở đầu câu chuyện, chàng phi công kể về bức tranh năm sáu tuổi của chàng, đó là bức hoạ con trăn nuốt chửng con voi, nhưng chẳng người lớn nào nhận ra dụng ý của hoạ sĩ tí hon, mà họ khẳng định rằng đó là cái mũ. Thế là chàng phi công vẽ lại con voi rõ ràng, chi tiết trong bụng con trăn, người lớn gọi đó là con trăn hở bụng.
Người lớn sống với bộ óc đã tiếp thu nhiều kiến thức, quyết định của họ đều trải qua sự cân nhắc kĩ lưỡng, cái nhìn của họ thiên về lí trí. Những người mà hoàng tử bé gặp trong cuộc hành trình đến Trái Đất đều là những con người sống như công cụ. Nào là doanh nhân, nhà địa lí và thậm chí người thắp đèn đáng thương,... Họ không thấy được ánh sáng của những vì sao; họ trở nên ưa áp đặt và thích phán xét người khác, đôi khi theo đuổi những thứ không đâu vào đâu...
Người lớn ảo tưởng với mĩ từ "trưởng thành" nên tự cho rằng mình biết rất nhiều, nhưng thực ra, họ-không-biết-rằng-có-những-cái-họ-không-biết. Đó là lí do trẻ con hiểu những điều giản đơn mà người lớn không hiểu.
Vậy nên con người cần nhìn lại thế giới một lần nữa, cần đặt mình ở các phương diện khác nhau khi đánh giá một vấn đề, và, cần dùng trái tim để cảm nhận.
(3) Hãy luôn luôn cố gắng trong mọi việc
Hoàng tử bé có nhắc đến sự sinh sôi nảy nở nhanh chóng của một loài cây mang tên bao báp. Nếu như không chú ý, cây bao báp sẽ bành trướng và đâm rễ cho thủng luôn cả hành tinh B612 của cậu.
Bởi vậy, nền nếp hằng ngày của hoàng tử bé là sau khi vệ sinh buổi sáng cho mình xong, cậu sẽ vệ sinh kĩ lưỡng cho cả hành tinh nữa. Biến việc nhổ cây bao báp và nạo vét các núi lửa đang hoạt động hay đã tắt thành việc đương nhiên như việc vệ sinh cá nhân hằng ngày, hoàng tử bé dạy cho con người bài học về nỗ lực trong công việc, theo chân lí mà cậu thường nói: “Ai mà học được chữ ngờ!”.
Cây bao báp giống như phép ẩn dụ về những thói hư hoặc khó khăn trong cuộc đời con người. Lúc đầu, chúng cũng là cây non như cây hoa hồng thôi, nhưng nếu bỏ mặc để chúng lớn lên, chúng sẽ đâm thủng cả hành tinh. Nếu những thói hư tật xấu, những khó khăn, chướng ngại trong cuộc sống hằng ngày, con người không phát hiện ra và xoá sổ chúng đi, chúng sẽ nhanh chóng bành trướng và gây nên thiệt hại khôn lường. Ai mà biết được chữ ngờ?
Vậy nên, hãy luôn luôn cố gắng trong mọi việc. Hãy tạo những thói quen tốt làm nền tảng để xây dựng cho mình một tương lai tươi sáng. [...]
(Theo taodan.com.vn, 25-12-2020)
Đọc văn bản trên và trả lời các câu hỏi sau.
Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào?
Luận đề của của văn bản là gì?
Tên các đề mục in đậm trong văn bản thể hiện yếu tố nào?
Câu nào ở phần (3) nêu bằng chứng gián tiếp từ tác phẩm?
Văn bản không nhằm hướng tới mục đích nào?
Đoạn sau là yếu tố nào của văn bản nghị luận?
Những người mà hoàng tử bé gặp trong cuộc hành trình đến Trái Đất đều là những con người sống như công cụ. Nào là doanh nhân, nhà địa lí và thậm chí người thắp đèn đáng thương,…
Câu sau là yếu tố nào?
Người lớn sống với bộ óc đã tiếp thu nhiều kiến thức, quyết định của họ đều trải qua sự cân nhắc kĩ lưỡng, cái nhìn của họ thiên về lí trí.
Vì sao tác giả cho rằng “cần đặt mình ở các phương diện khác nhau khi đánh giá một vấn đề, và, cần dùng trái tim để cảm nhận”?
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
Chọn 2 bài học bổ ích từ cuốn sách Hoàng tử bé.
Xếp các từ sau vào các nhóm.
- cầu thị
- yêu cầu
- cầu tiến
- cung cầu
- cầu danh
- nhu cầu
Từ chứa yếu tố "cầu" có nghĩa là "tìm tòi"
Từ chứa yếu tố "cầu" có nghĩa là "đòi hỏi, cần có"
Yếu tố "biệt" trong từ nào có nghĩa là "xa cách, chia li"?
Yếu tố "đặc" trong các từ "đặc thù", "đặc điểm", "đặc trưng" có nghĩa là gì?
Từ nào có chứa yếu tố "tác" có nghĩa khác với các từ còn lại?
Nối các từ sau với nghĩa tương ứng.