Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
CỘNG HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ
1. Ví dụ
Nam tô màu \(\dfrac{1}{2}\) băng giấy, sau đó tô thêm \(\dfrac{1}{8}\) băng giấy đó. Hỏi Nam đã tô được tất cả bao nhiêu phần băng giấy?
Ta cần thực hiện phép cộng \(\dfrac{1}{2}+\dfrac{1}{8}\).
Ta đưa phép cộng này về phép cộng hai phân số có cùng mẫu số:
Quy đồng mẫu số hai phân số:
\(\dfrac{1}{2}=\dfrac{1\times4}{2\times4}=\dfrac{4}{8}\)
Cộng hai phân số cùng mẫu số:
\(\dfrac{1}{3}+\dfrac{1}{2}=\dfrac{1}{8}+\dfrac{4}{8}=\dfrac{5}{8}.\)
2. Quy tắc
Bài giảng giúp học sinh biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số.
Quy đồng mẫu số hai phân số 81 và 21.
Mẫu số chung là .
1 | = | 1 × | = | |
2 | 2 × |
Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng
- mẫu số
- tử số
- nhân
- cộng
Tính cộng:
3 | + | 1 | = | + | = | + | = | |||
5 | 10 |
21 | + | 2 | = | + | = | + | = | |||
15 | 5 |
6 | + | 1 | = | + | = | + | = | = | ||||
16 | 8 |
Rút gọn rồi tính:
3 | + | 3 | = | + | = | + | = | = | |||
12 | 4 |
Tính
1 | + | 1 | + | 1 | = | + | + | = | + + | = | ||||
3 | 3 | 6 |
Tính
1 | + | 3 | + | 2 | = | + | + | = | + + | = | = | ||||
12 | 4 | 12 |
Hai nhóm công nhân cùng sửa một đoạn đường. Nhóm thứ nhất sửa được 103 đoạn đường. Nhóm thứ hai sửa được 51 đoạn đường. Hỏi hai nhóm đã sửa được tất cả bao nhiêu phần đoạn đường?
Bài giải
Hai nhóm đã sửa được tất cả số phần đoạn đường là:
+ = (đoạn đường)
Đáp số: đoạn đường.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây