Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phần tự luận (6 điểm) SVIP
(1,5 điểm) Kết quả xét nghiệm nhóm máu của 4 người khi vào giọt máu của mỗi người một lượng vừa đủ kháng thể α (anti - A) hoặc β (anti - B) được thể hiện trong bảng sau.
Kháng thể | Người 1 | Người 2 | Người 3 | Người 4 |
α | Ngưng kết | Không ngưng kết | Ngưng kết | Không ngưng kết |
β | Ngưng kết | Ngưng kết | Không ngưng kết | Không ngưng kết |
a. Xác định nhóm máu của 4 người trên.
b. Người thứ 4 có thể truyền máu cho những người nào ở trên? Giải thích.
Hướng dẫn giải:
a. Các nhóm máu trong hệ nhóm máu ABO được xác định dựa vào kháng nguyên (A và B) trên bề mặt hồng cầu và kháng thể (α và β) trong huyết tương. Trong đó, α gây kết dính A và β gây kết dính B.
- Người 1: nhóm máu AB (có chứa A, B).
- Người 2: nhóm máu B (có chứa B).
- Người 3: nhóm máu A (có chứa A).
- Người 4: nhóm máu O (không có A, B).
b. Người thứ 4 (nhóm máu O) có thể truyền máu cho 3 người con lại.
Nhóm máu O không chứa kháng nguyên trong hồng cầu. Vì vậy khi truyền cho máu khác, không bị kháng thể trong huyết tương của máu nhận gây kết dính hồng cầu.
(1 điểm) Phân biệt quần thể sinh vật với quần xã sinh vật theo các tiêu chí sau.
Tiêu chí phân biệt | Quần thể sinh vật | Quần xã sinh vật |
Thành phần loài | ||
Đặc trưng cơ bản | ||
Các mối quan hệ | ||
Ví dụ |
Hướng dẫn giải:
Tiêu chí phân biệt | Quần thể sinh vật | Quần xã sinh vật |
Thành phần loài | Một loài. | Nhiều loài. |
Đặc trưng cơ bản |
- Kích thước của quần thể. - Mật độ cá thể của quần thể. - Tỉ lệ giới tính. - Thành phần nhóm tuổi. - Sự phân bố cá thể của quần thể. |
- Độ đa dạng trong quần xã. - Thành phần các loài trong quần xã. |
Các mối quan hệ | Đơn giản: gồm mối quan hệ giữa các thể với môi trường sống và mối quan hệ giữa các cá thể cùng loài. |
Phức tạp: gồm nhiều mối quan hệ đan xen. - Quan hệ giữa các cá thể với môi trường. - Quan hệ giữa các cá thể cùng loài. - Quan hệ giữa các cá thể khác loài. |
Ví dụ | Quần thể lúa sống trên cánh đồng. | Quần xã đồng ruộng. |
(1 điểm)
a. Trình bày các nguyên nhân nào gây mất cân bằng tự nhiên?
b. Trong các nguyên nhân đó, hãy cho biết nguyên nhân nào có tác động mạnh nhất gây mất cân bằng tự nhiên ở Việt Nam?
Hướng dẫn giải:
a. Các nguyên nhân gây mất cân bằng tự nhiên:
- Các hoạt động của con người:
- Phá rừng.
- Săn bắt động vật hoang dã.
- Khai thác tài nguyên quá mức.
- Chất thải sinh hoạt và công nghiệp gây ô nhiễm môi trường.
- Thảm họa thiên nhiên: động đất, hạn hán, khí hậu thay đổi đột ngột, núi lửa hoạt động,…
b. Nguyên nhân có tác động mạnh nhất gây mất cân bằng tự nhiên ở Việt Nam là hoạt động của con người (phá rừng, săn bắt động vật hoang dã, khai thác tài nguyên quá mức, ô nhiễm môi trường).
(1 điểm) Một nhà sinh thái học nghiên cứu về loài trắm cỏ trong một hồ tự nhiên có diện tích 15 ha. Ông thấy cá chỉ sống ở từng đám sậy tản mát chiếm 1/4 diện tích hồ. Bằng phương pháp thu toàn bộ, ông đã thu được 915 con cá.
a. Hãy xác định mật độ của quần thể cá trắm cỏ trong hồ.
b. Cá trắm cỏ có kiểu phân bố nào? Giải thích.
Hướng dẫn giải:
a. Mật độ cá thể của quần thể cá trắm cỏ trong hồ là: 915 : 15 = 61 con/ha.
b. Cá trắm cỏ trong hồ phân bố ngẫu nhiên vì chúng sống tập trung thành các nhóm nhỏ (từng đám sậy tản mát) trong hồ.
(1 điểm)
a. Trình bày những nguyên nhân dẫn đến tật cận thị.
b. Hãy đưa ra những biện pháp phòng chống tật cận thị.
Hướng dẫn giải:
a. Cận thị có thể do bẩm sinh cầu mắt dài hoặc do nhìn gần khi đọc sách hay làm việc trong ánh sáng yếu, thể thủy tinh điều tiết tăng độ cong để nhìn rõ, tình trạng này kéo dài dẫn đến thể thủy tinh bị phồng lên, giảm bớt hoặc không còn khả năng đàn hồi.
b. Biện pháp phòng chống tật cận thị:
- Làm việc, đọc sách, học bài ở nơi có ánh sáng thích hợp.
- Không đọc sách, xem điện thoại, ti vi, máy tính ở khoảng cách quá gần.
- Tư thế ngồi học hay làm việc ngay ngắn, không nằm đọc sách.
- Không nhìn màn hình điện thoại, máy tính hay đọc sách quá lâu gây mỏi mắt.
(0,5 điểm) Hãy đưa ra một số biện pháp để tăng năng suất hệ sinh thái nông nghiệp mà không gây ô nhiễm môi trường.
Hướng dẫn giải:
Một số biện pháp để tăng năng suất hệ sinh thái nông nghiệp mà không gây ô nhiễm môi trường:
- Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học.
- Hạn chế sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học.
- Tăng cường sử dụng đạm sinh học bằng cách sử dụng phân bón vi sinh và luân canh các cây họ Đậu.
- Tăng cường bảo vệ các loài thiên địch.
- Tái sử dụng các loại rác thải hữu cơ.