Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN
a) Có 3 cái bánh, chia đều cho 4 bạn. Hỏi mỗi bạn được bao nhiêu phần của cái bánh?
Bài giải:
Ta cần thực hiện phép chia: 3 : 4
Tuy nhiên 3 không chia hết cho 4 nên ta thực hiện như sau:
- Chia mỗi cái bánh thành 4 phần bằng nhau rồi đưa cho mỗi bạn 1 phần như thế.
- Sau 3 lần chia, mỗi bạn có \(\dfrac{3}{4}\) cái bánh.
Ta viết: \(3:4=\dfrac{3}{4}\) (cái bánh)
b) Có 5 cái bánh, chia đều cho 4 bạn. Hỏi mỗi bạn được bao nhiêu phần của cái bánh?
Bài giải:
Ta cần thực hiện phép chia: 5 : 4
Tuy nhiên 5 không chia hết cho 4 nên ta thực hiện như sau:
- Chia mỗi cái bánh thành 4 phần bằng nhau rồi đưa cho mỗi bạn 1 phần như thế.
- Sau 5 lần chia, mỗi bạn có \(\dfrac{5}{4}\) cái bánh.
Ta viết: \(5:4=\dfrac{5}{4}\) (cái bánh)
Nhận xét
Thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành một phân số, tử số là số bị chia và mẫu số là số chia.
Ví dụ: \(6:11=\dfrac{6}{11}\) ; \(4:7=\dfrac{4}{7}\) ; ...
Bài giảng giúp học sinh:
- Biết rằng phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên (khác 0) không phải bao giờ cũng có thương là một số tự nhiên.
- Nhận biết được thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên (khác 0) có thể là một phân số, tử số là số bị chia, mẫu số là số chia.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Thân ái chào mừng tất cả các con đã quay
- trở lại với khóa học Toán lớp 4 của
- Trang web
- olm.vn ở bài giảng hôm trước chúng ta đã
- được làm quen với phân số biết về tử số
- và mẫu số của một phân số rồi trong bài
- ngày hôm nay cô Huyền sẽ cùng với các
- con tìm hiểu về phân số và phép chia số
- tự nhiên ngay bây giờ cô trò mình sẽ
- cùng nhau Khám
- Phá Ở đây cô có tình huống như sau Việt
- mời các bạn đến nhà chơi và mời các bạn
- ăn bánh Tuy nhiên trên bàn chỉ có ba cái
- bánh mà lại có tới bốn người vậy thì
- chúng ta sẽ chia đều số bánh này cho các
- bạn như thế
- nào Có ba bánh chia cho bốn người vậy
- thì tức là ta cần tìm thương của phép
- chia 3 chia 4 cách chia ở đây sẽ như sau
- đầu tiên ta sẽ chia cái bánh thứ nhất
- thành bốn phần bằng nhau đưa cho mỗi bạn
- một phần tức là mỗi bạn sẽ được 1/4 cái
- bánh chúng mình qu quan sát chia bánh
- thành bốn phần bằng nhau và đưa cho mỗi
- bạn một phần thì mỗi bạn sẽ được 1/4 cái
- bánh tương tự như thế nếu như bánh thứ
- hai và bánh Thứ ba chúng ta cũng sẽ chia
- như vậy thì theo các con mỗi bạn sẽ được
- mấy phần và Tức là mỗi bạn được bao
- nhiêu phần của cái
- bánh À đúng rồi khi chia tương tự thì ta
- sẽ thấy mỗi bạn sẽ được ba phần bằng
- nhau và từ đó ta có mỗi bạn có ba phần
- cái bánh như vậy ta sẽ viết 3 chia 4 bằ
- 3/4 như vậy thương của phép chia hai số
- tự nhiên này là một phân số cụ thể là
- phân số 3/4 các con quan sát thì thấy tử
- số chính là số bị chia và mẫu số là số
- chia trong trường hợp này thì số bị chia
- bé hơn số chia nên tử nhỏ hơn
- mẫu với trường hợp thứ hai vậy bây giờ
- nếu như cô có năm cái bánh mà muốn chia
- đều cho bốn người thì ta sẽ làm như thế
- nào Câu trả lời ở đây là ta làm hoàn
- toàn tương tự như vậy bước đầu tiên các
- con cũng chia mỗi cái bánh thành bốn
- phần bằng nhau và đưa mỗi bạn một phần
- Tức là 1/4 cái bánh chúng ta có năm cái
- bánh như vậy Vậy thì có năm lượt Chia
- tức là mỗi bạn sẽ có năm phần hay là 5/4
- cái bánh như vậy ta có thể viết được là
- 5 chia 4 bằ 5/4 qu sát ở đây các con
- cũng sẽ thấy tử số là số bị chia mẫu số
- là số chia và trong trường hợp này tử
- lớn hơn mẫu vậy dựa vào hai ví dụ trên
- các con có nhận xét như thế nào về
- thương của phép chia một số tự nhiên cho
- một số tự nhiên khác
- không rất chính xác Chúng ta có một nhận
- xét hết sức quan trọng đó là thương của
- phép chia một số tự nhiên cho một số tự
- nhiên khác không có thể viết thành một
- phân số trong đó từ tử số là số bị chia
- và mẫu số là số
- chia chúng mình cùng đọc lại nhận xét
- một lần nữa để nhớ hơn kiến thức này
- thương của phép chia một số tự nhiên cho
- một số tự nhiên khác 0 có thể viết thành
- một phân số trong đó tử số là số bị chia
- và mẫu số là số
- chia dựa vào nhận xét này các con hãy
- viết thương của phép chia 6 chia
- 11 đúng là như vậy chúng ta sẽ viết được
- thư này dưới dạng phân số
- 6/11 như vậy Các con đã biết cách viết
- thương của một phép chia số tự nhiên cho
- một số tự nhiên khác 0 dưới dạng một
- phân số rồi ngay bây giờ cô chò Mình
- cùng làm một số bài
- tập bài đầu tiên hãy viết thương của mỗi
- phép chia sau dưới dạng phân số cô có
- mẫu là 5 chia 9 bằ 5/9 vậy thì với các
- phép chia này chúng ta sẽ viết được như
- thế
- nào
- Đúng là như thế 13 chia 17 sẽ bằng
- 13/17 tương tự với ba phép chia còn lại
- các con cứ nhớ rằng số bị chia thì sẽ là
- tử số và số chia là mẫu
- số ở Ý B chúng ta sẽ viết Cô có 18 chia
- 9 thì được viết dưới dạng phân số là
- 18/9 rồi Tuy nhiên đây là phép chia hết
- vậy thì chúng ta sẽ viết thương ở đây là
- 2 tức là một số tự nhiên vậy đối với
- phép chia hết chúng ta hoàn toàn có thể
- viết thương dưới dạng một phân số hoặc
- là một số tự nhiên tương tự với những
- câu c
- lại hoàn toàn chính xác 34 chia 17 ta
- biết kết quả là 2 chúng ta viết dướ dạng
- phân số và số tự nhiên như thế
- này 20 chia 5 cũng như thế Ở đây phép
- chia này rất đặc biệt hai số bị chia và
- số chia bằng nhau như vậy thương là 1
- hay ở phép chia này số bị chia chia là 0
- Vậy chúng ta có phân số 0/6 và chính
- bằng 0 Các con lưu ý số bị chia thì có
- thể bằng 0 Nhưng số chia thì phải khác
- không Các con
- nhé bài thứ hai hãy điền số thích hợp
- vào dấu hỏi chấm cô có mẫu 17 sẽ bằng 17
- chia 1 Vậy thì nó sẽ bằng 17/1 hoàn toàn
- tương tự như thế các con Hãy điền số
- thích hợp vào các ô
- trống ra chính xác 20 sẽ bằng 20/1 47
- bằng 47/1 0 = 0/1 và 85 = 85/1 từ đây
- chúng ta sẽ có một nhận xét đó là mọi số
- tự nhiên thì đều có thể viết thành một
- phân số trong đó tử số chính là số tự
- nhiên đó và mẫu số bằng
- 1 nhận xét này dựa trên việc đó là một
- số tự nhiên sẽ Bằng chính nó chia cho
- 1 tiếp theo ở bài 3 các con hãy viết mỗi
- phân số dưới đây dưới dạng thương của
- hai số tự nhiên chúng ta là làm ngược
- lại với bài 1 cô lấy ví dụ như 2/5 thì
- chính bằng 2 chia cho 5 hoàn toàn tương
- tự như
- vậy rất chính xác 3/7 sẽ bằng 3 chia 7
- 8/12 thì bằng 8 Chia 12 tương tự với 4/9
- và
- 5/6 bài thứ tư hãy quan sát hình ảnh các
- đoạn thẳng được chia thành các phần có
- độ dài bằng nhau để viết các phân số
- thích hợp rồi sau đó nói theo mẫu cô có
- mẫu như sau ta thấy ở đây đây là đoạn
- thẳng AB được chia làm ba phần bằng nhau
- trong đó đoạn thẳng AM là 2 phần Vậy thì
- chúng ta sẽ viết am = 2/3 AB cô nhắc lại
- là ab được chia thành ba phần bằng nhau
- và am là hai phần trong đó như vậy AM
- bằng 2/3 AB chúng ta sẽ nói độ dài đoạn
- thẳng AM bằng 2/3 độ dài đoạn thẳng AB
- hoàn toàn tương tự như thế theo các con
- ở đây đoạn thẳng C bằng bao nhiêu phần
- đoạn thẳng
- CD Đúng là như vậy ta thấy CD được chia
- thành bốn phần bằng nhau và C là một
- phần trong đó Vậy thì C bằng 1/4 CD hay
- độ dài đoạn thẳng C bằng 1/4 độ dài đoạn
- thẳng
- CD với trường hợp này thì sao độ dài
- đoạn thẳng SV bằng bao nhiêu phần Độ dài
- đoạn thẳng TV à TV được chia thành bốn
- phần bằng nhau và SV là ba phần trong đó
- Vậy thì SV sẽ bằng 3/4 TV hay độ dài
- đoạn thẳng SV bằng 3/4 độ dài đoạn thẳng
- TV việc so sánh và viết độ dài các đoạn
- thẳng như thế này hết sức quan trọng
- Chúng mình hãy nhớ cách viết và cách xác
- định nhá như vậy trong bài ngày hôm nay
- cô trò mình đã cùng tìm hiểu về phân số
- và phép chia các số tự nhiên sau khi xem
- xong bài giảng các con hãy làm phần
- luyện tập để củng cố kiến thức cô cảm ơn
- các con và hẹn gặp lại các con trong các
- bài giảng tiếp theo của
- olm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây