Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phân số thập phân SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Phân số thập phân
1. Phân số thập phân
Quan sát các phân số sau đây: \(\dfrac{3}{10};\dfrac{17}{100};\dfrac{578}{1000};...\)
Ta thấy các phân số trên có mẫu số là \(10,100,1000,...\)
2. Chuyển một phân số thành phân số thập phân.
Ta thấy : \(\dfrac{3}{5}=\dfrac{3\times2}{5\times2}=\dfrac{6}{10}\) \(;\) \(\dfrac{13}{25}=\dfrac{13\times4}{25\times4}=\dfrac{52}{100}\)
Ví dụ:
\(\dfrac{5}{4}=\dfrac{5\times25}{4\times25}=\dfrac{125}{100}\) (Nhân cả tử và mẫu với \(25\))
\(\dfrac{8}{20}=\dfrac{8:2}{20:2}=\dfrac{4}{10}\) (Chia cả tử và mẫu cho $2$)
Cho 3 phân số 103;10017;1000578.
Mẫu số của các phân số trên lần lượt là 10; ; .
Các phân số có
- tử số
- mẫu số
- 10, 100, 1 000,...
- 100, 200, 300, ...
- 1 000, 2 000, 3 000, ...
- 10, 20, 30, ....
Phân số nào dưới đây không là phân số thập phân?
Điền số thích hợp vào ô trống:
3 | = | 3 × | = | 6 |
5 | 5 × | 10 |
Điền số thích hợp vào ô trống:
13 | = | 13 × | = | |
25 | 25 × | 100 |
Phân số 106 đọc là
- sáu phần mười
- mười phần sáu
Phân số tám mươi mốt phần một trăm viết là:
Kéo thả các số vào ô trống thích hợp:
8 | = | 8 × | = | |
5 | 5 × | 10 |
39 | = | 39 × | = | |
200 | 200 × | 1 000 |
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Điền số thích hợp vào ô trống:
14 | = | 14 : | = | |
20 | 20 : | 10 |
57 | = | 57 : | = | |
300 | 300 : | 100 |
Trong hai phân số cùng mẫu số, phân số nào có tử số lớn hơn thì phân số đó
- lớn
- nhỏ
Chọn số hoặc dấu thích hợp vào ô trống:
Ta có: | 80 | = | |
100 | 10 |
Do | 9 | 8 | |
10 | 10 |
Nên | 9 | 80 | |
10 | 100 |
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các con đã tới với khóa
- học Toán lớp 5 của trang web
- olm.vn như vậy chúng ta đã kết thúc
- chương trình học toán lớp 4 và bây giờ
- các con sẽ cùng cô tìm hiểu về các nội
- dung của chương trình Toán lớp N và
- chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phân số
- thập phân ở lớp 4 các con đã được tìm
- hiểu về phân số cũng như một số phép
- tính có liên quan tới phân số vậy phân
- số thập phân là gì chúng ta sẽ cùng tìm
- hiểu trong bài ngày hôm nay trước hết
- các con hãy cùng quan sát cho cô các
- phân số dưới đây và tìm ra đặc điểm về
- mẫu số của các phân số
- đó ở đây cô đưa ra ba phân số là
- 3/10
- 17/1 và 578 ph1000 các con hãy quan sát
- mẫu của ba phân số này và tìm ra đặc
- điểm chung của
- chúng Chính xác Ở đây chúng ta quan sát
- phát ba mẫu là 10 100 và 1000 chúng ta
- sẽ thấy rằng mẫu số của các phân số trên
- là các số 10 100 và 1000 và những phân
- số có dạng như vậy sẽ được gọi là phân
- số thập phân Vậy theo các con phân số
- thập phân là
- gì chính xác chúng ta sẽ có phân số thập
- phân các phân số có mẫu là 10 100 1000
- vân vân được gọi chung là các phân số
- thập phân những phân số như thế này rất
- đặc biệt bây giờ cô đưa ra một vấn đề đó
- là liệu chúng ta có thể đưa một phân số
- về phân số thập phân Hay không các con
- hãy cùng quan sát ở đây cô có phân số
- 3/5 phân số 3/5 chúng ta đã biết nó bằng
- phân số
- 6/10 thế thì nghĩa là chúng ta hoàn toàn
- có thể đưa phân số 3/5 về phân số
- 6/10 mà phân số 6/10 lại là một phân số
- thập phân như vậy chúng ta cũng sẽ có
- thể đưa một phân số về một phân số thập
- phân cụ thể các con sẽ làm như thế nào
- để biến phân số 3/5 thành phân số
- 6/10 chúc mừng các con đã có những phát
- hiện rất đúng ở đây chúng ta sẽ nhân cả
- tử và mẫu với thừa số 2 Thế thì khi đó
- chúng ta sẽ có phân số mới là phân số
- 6/10 và đây cũng chính là cách để ta đưa
- một phân số về phân số thập
- phân ví dụ thứ hai cô có phân số
- 133/25 vận dụng các tính chất về phân số
- các con hãy đưa phân số 13/25 này về
- thành phân số thập
- phân Đúng rồi ở đây chúng ta thấy rằng
- 13/25 chúng ta sẽ đưa về phân số thậ
- phân có mẫu là 100 từ 25 muốn biến thành
- 100 Chúng ta sẽ phải nhân với 4 Thế thì
- chúng ta sẽ nhân cả tử và mẫu của phân
- số này với thừa số 4 Thế thì khi đó ta
- đã đưa được
- 133/25 về thành
- 52/100 và đây là một phân số thập
- phân Vậy là ta sẽ có thể kết luận Thứ
- nhất là chúng ta có thể đưa một số phân
- số về phân số thập phân cô nhắc lại là
- chúng ta có thể đưa một số phân số về
- phân số thập phân thôi Không phải tất cả
- các phân số đều có thể đưa được về phân
- số thập phân đâu lưu ý thứ hai là để
- chuyển phân số về phân số thập phân
- chúng ta sẽ nhân hoặc chia cả tử và mẫu
- với số tích hợp cụ thể như ở đây cô có
- phân số 5/4 cô sẽ nhân cả tử và mẫu với
- 25 để có thể đưa được về phân số 125 ph
- 100 đây chính là phân số thập phân chúng
- ta đã nhân cả tử và mẫu với thừa số là
- 25 với phân số thứ hai là
- 8/20 ngoài cách nhân cả tử và mẫu với 5
- để chúng ta được phân số có mẫu là 100
- Chúng ta có cách thứ hai đó là ta sẽ
- chia cả tử và mẫu cho 2 Thế thì khi đó
- phân số này sẽ được biểu diễn thành 4/10
- và đây cũng là một phân số thập phân
- chúng ta đã chia cả tử và mẫu cho 2 đó
- là các cách để chúng ta có thể đưa một
- phân số về phân số số thập
- phân như vậy chúng ta vừa được tìm hiểu
- như thế nào là phân số thập phân cũng
- như cách chúng ta đưa một số phân số về
- phân số thập phân bây giờ các con hãy
- cùng cô làm một số bài tập dưới đây để
- củng cố thêm kiến thức đã được học nhé
- bài đầu tiên chúng ta sẽ đọc và viết
- phân số thập phân cô lấy ví dụ như phân
- số này sẽ được đọc là 7/100 chúng ta đã
- quen đọc phân số ở lớp 4 rồi bây giờ chỉ
- có điều đặc biệt là các phân số này có
- mẫu là 10 100 1000 vân
- vân phân số thứ hai người ta đọc là 19
- ph1000 Vậy chúng ta sẽ viết như thế nào
- 19 ph1000 nghĩa là trên tử sẽ là 19 và
- dưới mẫu sẽ là 1000 rất dễ dàng chúng ta
- có phân số 19 ph1000 như thế này tương
- tự như vậy các con hãy cùng đọc và viết
- một số phân số trong bài tập xuất hiện
- trên màn
- hình chúc mừng các con bây giờ chúng ta
- sẽ chuyển qua bài tập thứ hai là chuyển
- một phân số về phân số thập phân cô lấy
- ví dụ về phân số 11 phần2 để chuyển phân
- số này về phân số thập phân chúng ta sẽ
- phải nhân cả tử và mẫu với mấy từ hai
- muốn biến thành 10 chúng ta sẽ nhân với
- 5 như vậy cả tử và mẫu của phân số này
- nhân với 5 để có thể đưa về phân số 55
- phầ
- 10 với phân số 16 ph400 từ 400 chúng
- chúng ta sẽ sử dụng phép chia để đưa về
- mẫu số 100 Chúng ta sẽ chia cả tử và mẫu
- cho 4 Thế thì kết quả tìm được là phân
- số 4/100 đây chính là phân số thập phân
- các con hãy cùng chuyển một số phân số
- về phân số thập
- phân chính xác như vậy Các con đã có kỹ
- năng chuyển phân số về phân số thập phân
- rồi bây giờ cô đến với bài tập thứ ba là
- chúng ta sẽ so sánh hai phân số thập
- phân ở đây cô có hai phép phép so sánh
- phép so sánh đầu tiên là 7/100 với
- 17/100 hai phân số này có chung mẫu số
- là 100 các con đã nhớ ra kiến thức ở lớp
- 4 chưa đối với hai phân số có cùng mẫu
- chúng ta sẽ So sánh
- tử hãy cùng nhắc lại cho
- cô chính xác hai phân số này có chung
- mẫu phân số nào có Tử số lớn hơn thì sẽ
- lớn hơn và ngược lại phân số nào có tử
- số bé hơn thì sẽ bé hơn ở đây rõ ràng là
- 7 nhỏ hơn 17 rồi Vậy thì 7/100 sẽ nhỏ
- hơn
- 17/100 đối với Cặp Thứ hai chúng ta cần
- phải so sánh 9/10 và 80/100 hai phân số
- này khác mẫu số Vậy chúng ta sẽ làm gì
- chính xác chúng ta sẽ phải đi quy đồng ở
- đây chúng ta có hai cách cách thứ nhất
- các con có thể nhân cả tử và mẫu của
- phân số 9/10 với 10 khi đó chúng ta được
- 90/100 ta có thể so sánh với 80/100
- nhưng ở đây cô sẽ chọn một cách đơn giản
- hơn chúng ta sẽ chia cả tử và mẫu của
- phân số 80 ph 100 cho 10 thế thì khi đó
- chúng ta sẽ được phép so sánh như thế
- nào Đúng rồi chúng ta thấy rằng 80/1 sẽ
- chính Bằng 8/10 9/10 và 8/10 thì rõ ràng
- là 9/10 sẽ lớn hơn như vậy chúng ta điền
- dấu lớn hơn ở đây vậy là các con đã biết
- cách so sánh hai phân số thập phân rồi
- Vậy là ở bài giảng Ngày hôm nay chúng ta
- đã cùng tìm hiểu các kiến thức liên quan
- tới phân số thập phân đây là một loại
- phân số đặc biệt và nó sẽ giúp chúng ta
- cùng tìm hiểu về một loại số mới ở
- Chương sau bài giảng tiếp theo các con
- sẽ được học về hỗn số Cảm ơn các con đã
- lắng nghe bài giảng và hẹn gặp lại trong
- những bài giảng tiếp theo của olm.vn
- [âm nhạc]
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây