Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
PHÂN SỐ BẰNG NHAU
Ánh, Ngân, Minh có 3 băng giấy kích thước như nhau.
- Ánh chia băng giấy thành 2 phần bằng nhau, tô màu vào 1 phần.
- Ngân chia băng giấy thành 4 phần bằng nhau, tô màu vào 2 phần.
- Minh chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau, tô màu vào 4 phần.
So sánh phần đã tô màu của các băng giấy
Nhận xét:
Phần đã tô màu của các băng giấy đều bằng nhau.
Ta nói các phân số \(\dfrac{1}{2};\dfrac{2}{4};\dfrac{4}{8}\) là các phân số bằng nhau.
Các phân số \(\dfrac{1}{2};\dfrac{2}{4};\dfrac{4}{8}\) có tử số và mẫu số khác nhau nhưng có giá trị bằng nhau.
Ta gọi đó là các phân số bằng nhau.
Viết là: \(\dfrac{1}{2}=\dfrac{2}{4}=\dfrac{4}{8}\).
Bài giảng giúp học sinh: Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của hai phân số.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Thân ái chào mừng tất cả các con đã quay
- trở lại với khóa học Toán lớp 4 của
- Trang web olm.vn ở những bài giảng trước
- chúng ta đã được làm quen với phân số
- biết cách viết thương hai số tự nhiên
- dưới dạng một phân số rồi trong bài ngày
- hôm nay cô Huyền sẽ cùng với các con tìm
- hiểu về phân số bằng
- [âm nhạc]
- nhau ở đây Ánh Ngân và Minh có ba băng
- giấy kích thước như nhau Ánh chia băng
- giấy này thành hai phần bằng nhau và tô
- màu vào một phần trong đó các con quan
- sát khi đó ta biết được là ánh đã tô 1/2
- băng giấy tương tự như thế Ngân chia
- băng giấy này thành bốn phần bằng nhau
- và tô màu vào hai phần Vậy thì theo các
- con bao nhiêu phần băng giấy đã được tô
- màu à Ta biết được là 2/4 băng giấy đã
- được tô màu cũng giống như thế khi minh
- chia băng giấy thành tám phần bằng nhau
- và tô màu vào bốn phần thì tức là 4/8
- băng giấy đã được tô
- màu Bây giờ ta sẽ tiến hành việc So sánh
- các phần đã được tô màu của các băng
- giấy Ánh 1/2 Ngân 2/4 minh 4/8 các con
- hãy so sánh sau đó rút ra nhận
- xét đúng là như vậy khi so sánh ở đây
- các con sẽ thấy rằng số phần đã tô màu
- của ba băng giấy là như nhau khi đó ta
- sẽ nói các phân số 1/2 2/4 và 4/8 là các
- phân số bằng nhau cô nhắc lại các phân
- số 1/2 2/4 và 4/8 là các phân số bằng
- nhau cô tổng kết lại như sau các phân số
- 1/2 2/4 4/8 có tử số và mẫu số khác nhau
- nhưng lại có giá trị bằng nhau thế thì
- ta sẽ gọi các phân số đó là các phân số
- bằng nhau và viết bằng nhau như thế
- này như vậy các phân số bằng nhau là các
- phân số có thể có tử và mẫu khác nhau
- nhưng giá trị của chúng thì bằng
- nhau Chúng mình đã nhớ kiến thức về phân
- số bằng nhau chưa ngay bây giờ cô trò
- mình sẽ cùng luyện
- tập bài đầu tiên hãy quan sát hình vẽ và
- nêu các cặp phân số bằng nhau cô lấy ví
- dụ ở đây ta thấy hình tròn được chia
- thành hai phần và tô màu vào một phần
- vậy thì phân số là 1/2 ở đây hình tròn
- được chia thành bốn phần bằng nhau và tô
- màu hai phần vậy phân số là 2/4 ta thấy
- rằng phần tô màu của hình tròn là như
- nhau như vậy 1/2 sẽ bằng 2/4 tương tự
- với các cặp phân số còn
- lại đúng vậy Ở đây chúng ta có phân số
- 2/5 và phân số 4/10 hay ở đây là phân số
- 1/3 và phân số
- 2/6 ý tiếp theo các con hãy chỉ ra phần
- cần tô màu để có cặp phân số bằng nhau
- Ví dụ ở đây ta thấy rằng phân số chỉ số
- phần tô màu là 1/2 vậy chúng ta sẽ tô
- màu như thế này khi đó phân số chỉ số
- phần đã tô màu là
- 4/8 tương tự với hai cặp còn
- lại rất chính xác ở đây chúng ta có 4/6
- và phân số 2/3 hay ở đây là 3/12 và
- 1/4 bài 2 hãy quan sát hình vẽ và nêu số
- thích hợp trong các dấu hỏi chấm ở đây
- chúng ta chỉ cần viết các phân số tương
- ứng với các phần đã được tô
- màu rất đúng ở đây chúng ta có phân số
- 1/3
- 2/6 3/9 và
- 4/12 ta thấy các phân số này bằng
- nhau ở bài 3 hãy quan sát sơ đồ và tìm
- số tích hợp điền vào dấu hỏi chấm đây
- chính là sơ đồ nhìn vào đây chúng ta sẽ
- thấy phân số 2/8 chính là khoảng này và
- nó sẽ bằng phân số
- 1/4 tương tự với các ô trống con
- lại à Đúng rồi ở đây 4/8 tức là khoảng
- này ta thấy nó tương ứng với phân số
- 1/2 hay ở đây
- 2/4 chính là khoảng này thì tương ứng
- với phân số 1/2 ở
- đây như vậy dựa vào sơ đồ các con hoàn
- toàn có thể tìm được các cặp phân số
- bằng nhau vận dụng kiến thức đó chúng
- mình hãy dùng sơ đồ để tìm các phân số
- bằng mỗi phân số 1/2 1/4 và
- 3/4 rất chính xác ở đây ta thấy phân số
- 1/2 Vậy thì phân số bằng nó sẽ là 2/4
- 4/8 và 6/12 hay phân số 1/4 là như thế
- này thì sẽ bằng 2/8 và bằng
- 3/12 hoàn toàn tương tự với phân số 3/4
- ta thấy nó sẽ bằng phân số 6/8 và bằng
- phân số
- 9/12 như vậy Các con cũng có thể dựa vào
- sơ đồ này để tìm các phân số bằng các
- phân số cho
- trước tiếp theo là một bài toán vận dụng
- các con hãy quan sát và nêu phân số chỉ
- số phần quãng đường mà mỗi bạn đã bơi
- được ở trong hình vẽ sau từ đó đưa ra
- nhận xét Ở đây có ba bạn là Đức Bình và
- Dương Chúng mình hãy quan sát ở các làn
- bơi của các bạn được chia thành các phần
- bằng nhau và chúng ta sẽ xác định Xem
- các bạn đã bơi được bao nhiêu phần quãng
- đường
- đó hoàn toàn chính xác ở đây ta thấy
- rằng đức Đã bơi được 1/2 quãng đường
- Bình bơi được 3/6 quãng đường và Dương
- thì bơi được 6/12 quãng đường nhìn vào
- đây ta thấy ngay là ba bạn đã bơi được
- quãng đường dài bằng
- nhau như vậy ở bài giảng ngày hôm nay cô
- đã cùng với các con tìm hiểu các kiến
- thức liên quan tới phân số bằng nhau sau
- khi xem xong bài giảng các con hãy làm
- phần luyện tập để củng cố kiến thức cô
- cảm ơn các con và hẹn gặp lại các con
- trong các bài giảng tiếp theo của lm
- đien
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây