Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Phần 2 SVIP
Phần 2: Thúy Kiều trao lại kỉ vật tình duyên cho em
a. Thúy Kiều trao kỉ vật cho Thúy Vân
- Thúy Kiều gọi tên từng kỉ vật khi trao cho Thúy Vân: chiếc vành, bức tờ mây, phím đàn, mảnh hương nguyền.
b. Kiều dặn dò em
- Lời dặn dò 1: “Duyên này thì giữ, vật này của chung.”
- Lời dặn dò 2: “Dạ đài cách mặt khuất lời/ Rưới xin giọt lệ cho người thác oan”.
- Một lần nữa Thúy Kiều mâu thuẫn giữa lí trí và tình cảm:
+ Lí trí: Kiều tiếp tục tưởng tượng những giây phút hạnh phúc khi Kim và Vân đã thành vợ thành chồng.
+ Tình cảm: muốn sum họp, chung hưởng hạnh phúc với Kim và Vân.
Trông ra ngọn cỏ lá cây,
Thấy hiu hiu gió thì hay chị về.
Hồn còn mang nặng lời thề,
Nát thân bồ liễu, đền nghì trúc mai.
→ Dù có bị vùi dập đến thịt nát xương mòn, dù không còn trên cõi đời này nữa nhưng linh hồn Thúy Kiều vẫn mang nặng lời thề “Nợ tình chưa trả cho ai/ Khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan”. Vì nợ tình và mang nặng lời thề nên linh hồn không thể siêu thoát. Nên mỗi khi Kim Trọng và Thúy Vân có những giây phút hạnh phúc bên nhau thì Thúy Kiều sẽ trở về để chung hưởng hạnh phúc qua ngọn gió hiu hiu trên ngọn cỏ lá cây.
- Sự mâu thuẫn, giằng xé giữa lí trí và tình cảm cho thấy:
+ Sự tiếc nuối, đau khổ và than thân trách phận của Thúy Kiều.
+ Tình cảm sâu nặng của Kiều dành cho Kim Trọng.
Phần 3: Thúy Kiều hướng tới Kim Trọng nói lời vĩnh biệt trong sự đau khổ tột cùng
- Thúy Kiều buộc phải quay về đối mặt và chấp nhận thực tế: Tình yêu tan vỡ, không thể hàn gắn.
+ “Trâm gãy gương tan”: là sự tan vỡ của tình yêu, cũng là sự tan nát trong cõi lòng Thúy Kiều.
+ “Tơ duyên ngắn ngủi”: tình yêu đến đây không thể níu kéo, mọi sự không thể vãn hồi được nữa.
- Kiều thức tỉnh nỗi đau thân phận:
Phận sao phận bạc như vôi,
Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng.
→ Thân phận bị lệ thuộc, số phận bó buộc không được quyền tự quyết. Sự tan vỡ, dở dang, bạc bẽo, nổi trôi của tình duyên, của thân phận con người.
→ Đó cũng là tiếng lòng đồng vọng của tác giả và những kiếp đoạn trường.
- Thúy Kiều hướng đến để đối với Kim Trọng trong tâm tưởng:
Trăm nghìn gửi lạy tình quân,
Tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!
- Nàng khấu đầu tạ lỗi với chàng Kim trong tâm tưởng:
Ôi Kim Lang, hỡi Kim Lang,
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!
+ Điệp ngữ và sử dụng liên tiếp các thán từ “ôi, hỡi, thôi” → Lời hướng vọng tha thiết đến người yêu và cũng là tình yêu đã mất. Thể hiện cảm xúc đau đớn, xót xa, nuối tiếc khôn nguôi, dồn dập, tha thiết.
+ Kiều gọi “Kim lang” – chàng Kim, là chồng. → Sự thay đổi cách xưng hô cho thấy Kiều hoàn toàn như mất đi lí trí, coi Kim Trọng là người chồng duy nhất, cuối cùng của mình.
+ Nhịp ngắt phá cách 3/3, khiến câu thơ giống như một tiếng nấc nghẹn ngào, tức tưởi và đau đớn.
- Câu kết là lời nhận tội, tự trách, vừa tiếc nuối vừa oán hận thân phận của Thúy Kiều: Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!
- Những xúc cảm đẩy lên đến đỉnh điểm, nàng khóc đến ngất lịm. Nỗi đau ấy khiến cho cả tâm hồn và thể xác của Thúy Kiều như chết đi:
Cạn lời hồn dứt máu say,
Một hơi lặng ngắt đôi tay giá đồng.
→ Khắc họa nhân vật thông qua độc thoại nội tâm.
*Nhận xét
- Đầu đoạn: Kiều là người con hiếu thảo, người chị trách nhiệm, con người lí trí.
- Đoạn cuối: Kiều là con người cá nhân, con người của tình cảm, mong có được hạnh phúc cho riêng mình.
⇒ Trích đoạn cho thấy cái tâm và cái tài của người cầm bút khi thấu hiểu tâm lí người phụ nữ và bày tỏ niềm cảm thông trước số phận bất hạnh của nàng Kiều. Nguyễn Du đã rất tài năng khi đi sâu khai thác và diễn tả thành công diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình. Tác giả để cho nàng Kiều vượt lên mọi lề thói và khuôn phép của lễ giáo phong kiến để bộc lộ tâm tư tình cảm riêng.
III. Tổng kết
1. Nội dung
Đoạn thơ khắc họa tâm trạng bi kịch của Thúy Kiều khi tình yêu tan vỡ, qua đó người đọc thấy được “sức cảm thông lạ lùng” (Hoài Thanh) của đại thi hào dân tộc với những khổ đau và khát vọng tình yêu của con người.
2. Nghệ thuật:
- Nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật tự nhiên, tài hoa và tinh tế.
- Sử dụng kết hợp nhiều hình thức ngôn ngữ: đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm.
- Sử dụng nghệ thuật ẩn dụ, linh hoạt, đắc địa các thành ngữ.
- Kết hợp ngôn ngữ bác học và ngôn ngữ dân gian một cách điêu luyện.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây