Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu thông tin về tác giả, tác phẩm.
Tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô (1906-1991), quê ở tỉnh Si-dư-ô-ca, Nhật Bản.
Tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô sinh năm bao nhiêu, mất năm bao nhiêu, quê quán ở đâu?
THỜI THƠ ẤU CỦA HON-ĐA
Tôi sinh năm 1906 tại làng Kô-mi-ô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata), nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka). Cha tôi là Ghi-hai (Ghihei), làm nghề thợ rèn và tôi đã lớn lên trong tiếng phì phò của ống thổi lò, với âm thanh chan chát của tiếng đe, tiếng búa.
Nhà tôi rất nghèo, đời ông tôi làm nghề nông, đến đời cha tôi mới bắt đầu theo nghề rèn. Là trưởng nam trong gia đình, hằng ngày tôi phải cõng em gái tôi đến trường và giúp cha đạp ống thổi lửa. Tuy còn nhỏ, chưa hiểu việc rèn những miếng sắt vụn làm gì nhưng tôi rất thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.
Chưa được đi học, nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ. Cách nhà tôi khoảng 4 ki-lô-mét có một tiệm xay lúa. Vào thời đó, một tiệm xay có máy nổ hoạt động như vậy là hiếm lắm. Tôi thường được ông cõng đến tiệm này chơi và bị lôi cuốn bởi âm thanh “bùm chát, bùm chát” của máy nổ và luồng khói xanh có mùi dầu cháy rất khó tả. Cách đó không xa có một tiệm xẻ gỗ, ở đó có tiếng máy nổ “bùm bùm” và bánh răng cưa quay tít, tôi vẫn lân la sang ngắm nhìn và thích thú vô cùng. Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được.
Suốt thời gian học tập ở Trường Tiểu học Y-a-ma-hi-ga-si (Yamahigashi), từ lớp 1 cho tới lớp 5, tôi rất kém môn thực vật và sinh vật nhưng lên lớp 6, tôi thích thú hơn khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc. [...]
Khi tôi đọc sách, mọi thông tin vào đầu tôi rất chậm, nhưng khi xem ti vi bằng tai và mắt thì tôi cảm nhận mọi việc nhạy bén hơn nhiều. Cho đến giờ, tôi vẫn nhớ lần đầu tiên làng tôi có điện. Lúc đó, tôi vô cùng cảm phục những chú thợ điện với túi đồ nghề gồm kim, tuốc nơ vít cột ngang lưng trèo lên cột điện nối dây cáp. [...]
Vào khoảng năm lớp 2 hoặc lớp 3 tôi không nhớ rõ, một hôm, trên đường đi học về, tôi nghe nói có một chiếc ô tô chạy về làng. Tôi quên hết mọi việc, phi như bay về và thấy một chiếc xe bọc vải bạt bò ọc ạch trên con đường làng chật hẹp. Đôi chân bé nhỏ của tôi chẳng mấy chốc đã đuổi kịp và chạy bám theo sau xe một quãng dài. Đó là lần đầu tiên tôi thấy ô tô. Chắc khó ai hiểu được sự phấn khích này của tôi. Khi xe dừng lại, dầu nhểu ra có mùi đặc biệt rất khó tả. Tôi gí mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó ngửi, lấy tay quệt quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng ngực. Trong đầu tôi chợt nảy ra một ước mơ rất trẻ con: “Biết đâu, có lúc nào đó mình cũng làm được một chiếc xe như thế nhỉ?”. Sau ngày đó, ở phố bên cạnh thường có ô tô chạy, cứ đi học về là tôi lại cõng em chạy đi xem.
Mùa thu năm 1914, khi đang học lớp 2, tôi nghe nói có cuộc biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su, cách nhà tôi khoảng 20 ki-lô-mét. Từ trước tới giờ, tôi chỉ được xem máy bay qua hình vẽ chứ chưa bao giờ được nhìn thấy tận mắt. Biết là có nài xin, cha tôi cũng không cho phép, nên trước đó vài ngày, chọn lúc cả nhà không ai để ý, tôi lén lấy 2 xu để làm tiền lộ phí.
Rồi ngày đó đã đến, tôi giả bộ bình thản lén lấy xe đạp của cha đạp một mạch đến Ha-ma-mát-su. Tất nhiên là tôi trốn học. Với một cậu học sinh lớp 2 thì xe đạp của người lớn là quá to, không thể ngồi lên yên xe được, nên tôi phải thòng một chân qua khung xe hình tam giác rồi liên tục đạp không nghỉ. Đến khi nhìn thấy doanh trại Liên đội ở phía trước thì tự nhiên tim tôi đập liên hồi không sao ngừng được.
Nhưng sự vui sướng đó chỉ đến trong chốc lát. Bãi huấn luyện quân đội được rào kín, vé vào cửa là 10 xu mà trong túi tôi chỉ có 2 xu, không lẽ lại ôm xe đạp mà nhìn. Đã bỏ công đến đây thì phải xem bằng được. Nghĩ thế, tôi ngước lên nhìn thấy cây thông lớn và lập tức leo phóc lên. Sợ có người nhìn thấy, tôi bẻ cành để ngụy trang phía dưới.
Và tôi đã thoả ước nguyện của mình. Ở trên cây, tuy tầm nhìn có hơi xa một chút, nhưng lần đầu tiên tôi được thấy máy bay thật và vô cùng cảm kích khi thấy chiếc Nin Xmít (Neils Smith) bay lên. Trên đường về, việc thòng chân qua khung xe để đạp xe, tôi thấy thật nhẹ nhàng, không còn biết mệt là gì. Hình ảnh người phi công của chiếc máy bay Nin Xmít với vành mũ lật ngược ra phía sau, đeo kính bay trông thật hùng dũng. Ấn tượng này giải thích lí do tại sao sau này tôi vẫn thường đội ngược cái mũ học trò. [...]
Sau đó, tôi khẩn khoản xin cha mua cho tôi một chiếc mũ kết và tự tay tôi làm một cặp kính đeo mắt của phi công bằng bìa các tông rồi gắn quạt gió bằng tre lên xe đạp. Tiếp đó, tôi bắt chước phi công của chiếc máy bay Nin Xmít đội mũ quay ngược vành ra phía sau gáy và đắc ý đạp chiếc xe ấy chạy vòng quanh. Con người mê máy móc và động cơ như tôi rất dở về chữ nghĩa, học hành rất tệ nhưng nói về chuyện nghịch ngợm thì không chịu thua ai bao giờ.
(Hon-đa Sô-i-chi-rô, Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới (Bản lí lịch đời tôi), Nguyễn Trí Dũng dịch, NXB Văn hoá Sài Gòn - Báo Sài Gòn giải phóng, Thành phố Hồ Chí Minh, 2006)
Xác định thể loại của văn bản Thời thơ ấu của Hon-đa.
THỜI THƠ ẤU CỦA HON-ĐA
Tôi sinh năm 1906 tại làng Kô-mi-ô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata), nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka). Cha tôi là Ghi-hai (Ghihei), làm nghề thợ rèn và tôi đã lớn lên trong tiếng phì phò của ống thổi lò, với âm thanh chan chát của tiếng đe, tiếng búa.
Nhà tôi rất nghèo, đời ông tôi làm nghề nông, đến đời cha tôi mới bắt đầu theo nghề rèn. Là trưởng nam trong gia đình, hằng ngày tôi phải cõng em gái tôi đến trường và giúp cha đạp ống thổi lửa. Tuy còn nhỏ, chưa hiểu việc rèn những miếng sắt vụn làm gì nhưng tôi rất thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.
Chưa được đi học, nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ. Cách nhà tôi khoảng 4 ki-lô-mét có một tiệm xay lúa. Vào thời đó, một tiệm xay có máy nổ hoạt động như vậy là hiếm lắm. Tôi thường được ông cõng đến tiệm này chơi và bị lôi cuốn bởi âm thanh “bùm chát, bùm chát” của máy nổ và luồng khói xanh có mùi dầu cháy rất khó tả. Cách đó không xa có một tiệm xẻ gỗ, ở đó có tiếng máy nổ “bùm bùm” và bánh răng cưa quay tít, tôi vẫn lân la sang ngắm nhìn và thích thú vô cùng. Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được.
Suốt thời gian học tập ở Trường Tiểu học Y-a-ma-hi-ga-si (Yamahigashi), từ lớp 1 cho tới lớp 5, tôi rất kém môn thực vật và sinh vật nhưng lên lớp 6, tôi thích thú hơn khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc. [...]
Khi tôi đọc sách, mọi thông tin vào đầu tôi rất chậm, nhưng khi xem ti vi bằng tai và mắt thì tôi cảm nhận mọi việc nhạy bén hơn nhiều. Cho đến giờ, tôi vẫn nhớ lần đầu tiên làng tôi có điện. Lúc đó, tôi vô cùng cảm phục những chú thợ điện với túi đồ nghề gồm kim, tuốc nơ vít cột ngang lưng trèo lên cột điện nối dây cáp. [...]
Vào khoảng năm lớp 2 hoặc lớp 3 tôi không nhớ rõ, một hôm, trên đường đi học về, tôi nghe nói có một chiếc ô tô chạy về làng. Tôi quên hết mọi việc, phi như bay về và thấy một chiếc xe bọc vải bạt bò ọc ạch trên con đường làng chật hẹp. Đôi chân bé nhỏ của tôi chẳng mấy chốc đã đuổi kịp và chạy bám theo sau xe một quãng dài. Đó là lần đầu tiên tôi thấy ô tô. Chắc khó ai hiểu được sự phấn khích này của tôi. Khi xe dừng lại, dầu nhểu ra có mùi đặc biệt rất khó tả. Tôi gí mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó ngửi, lấy tay quệt quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng ngực. Trong đầu tôi chợt nảy ra một ước mơ rất trẻ con: “Biết đâu, có lúc nào đó mình cũng làm được một chiếc xe như thế nhỉ?”. Sau ngày đó, ở phố bên cạnh thường có ô tô chạy, cứ đi học về là tôi lại cõng em chạy đi xem.
Mùa thu năm 1914, khi đang học lớp 2, tôi nghe nói có cuộc biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su, cách nhà tôi khoảng 20 ki-lô-mét. Từ trước tới giờ, tôi chỉ được xem máy bay qua hình vẽ chứ chưa bao giờ được nhìn thấy tận mắt. Biết là có nài xin, cha tôi cũng không cho phép, nên trước đó vài ngày, chọn lúc cả nhà không ai để ý, tôi lén lấy 2 xu để làm tiền lộ phí.
Rồi ngày đó đã đến, tôi giả bộ bình thản lén lấy xe đạp của cha đạp một mạch đến Ha-ma-mát-su. Tất nhiên là tôi trốn học. Với một cậu học sinh lớp 2 thì xe đạp của người lớn là quá to, không thể ngồi lên yên xe được, nên tôi phải thòng một chân qua khung xe hình tam giác rồi liên tục đạp không nghỉ. Đến khi nhìn thấy doanh trại Liên đội ở phía trước thì tự nhiên tim tôi đập liên hồi không sao ngừng được.
Nhưng sự vui sướng đó chỉ đến trong chốc lát. Bãi huấn luyện quân đội được rào kín, vé vào cửa là 10 xu mà trong túi tôi chỉ có 2 xu, không lẽ lại ôm xe đạp mà nhìn. Đã bỏ công đến đây thì phải xem bằng được. Nghĩ thế, tôi ngước lên nhìn thấy cây thông lớn và lập tức leo phóc lên. Sợ có người nhìn thấy, tôi bẻ cành để ngụy trang phía dưới.
Và tôi đã thoả ước nguyện của mình. Ở trên cây, tuy tầm nhìn có hơi xa một chút, nhưng lần đầu tiên tôi được thấy máy bay thật và vô cùng cảm kích khi thấy chiếc Nin Xmít (Neils Smith) bay lên. Trên đường về, việc thòng chân qua khung xe để đạp xe, tôi thấy thật nhẹ nhàng, không còn biết mệt là gì. Hình ảnh người phi công của chiếc máy bay Nin Xmít với vành mũ lật ngược ra phía sau, đeo kính bay trông thật hùng dũng. Ấn tượng này giải thích lí do tại sao sau này tôi vẫn thường đội ngược cái mũ học trò. [...]
Sau đó, tôi khẩn khoản xin cha mua cho tôi một chiếc mũ kết và tự tay tôi làm một cặp kính đeo mắt của phi công bằng bìa các tông rồi gắn quạt gió bằng tre lên xe đạp. Tiếp đó, tôi bắt chước phi công của chiếc máy bay Nin Xmít đội mũ quay ngược vành ra phía sau gáy và đắc ý đạp chiếc xe ấy chạy vòng quanh. Con người mê máy móc và động cơ như tôi rất dở về chữ nghĩa, học hành rất tệ nhưng nói về chuyện nghịch ngợm thì không chịu thua ai bao giờ.
(Hon-đa Sô-i-chi-rô, Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới (Bản lí lịch đời tôi), Nguyễn Trí Dũng dịch, NXB Văn hoá Sài Gòn - Báo Sài Gòn giải phóng, Thành phố Hồ Chí Minh, 2006)
Nêu xuất xứ văn bản Thời thơ ấu của Hon-đa.
Tiền lộ phí là gì?
THỜI THƠ ẤU CỦA HON-ĐA
Tôi sinh năm 1906 tại làng Kô-mi-ô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata), nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka). Cha tôi là Ghi-hai (Ghihei), làm nghề thợ rèn và tôi đã lớn lên trong tiếng phì phò của ống thổi lò, với âm thanh chan chát của tiếng đe, tiếng búa.
Nhà tôi rất nghèo, đời ông tôi làm nghề nông, đến đời cha tôi mới bắt đầu theo nghề rèn. Là trưởng nam trong gia đình, hằng ngày tôi phải cõng em gái tôi đến trường và giúp cha đạp ống thổi lửa. Tuy còn nhỏ, chưa hiểu việc rèn những miếng sắt vụn làm gì nhưng tôi rất thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.
Chưa được đi học, nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ. Cách nhà tôi khoảng 4 ki-lô-mét có một tiệm xay lúa. Vào thời đó, một tiệm xay có máy nổ hoạt động như vậy là hiếm lắm. Tôi thường được ông cõng đến tiệm này chơi và bị lôi cuốn bởi âm thanh “bùm chát, bùm chát” của máy nổ và luồng khói xanh có mùi dầu cháy rất khó tả. Cách đó không xa có một tiệm xẻ gỗ, ở đó có tiếng máy nổ “bùm bùm” và bánh răng cưa quay tít, tôi vẫn lân la sang ngắm nhìn và thích thú vô cùng. Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được.
Suốt thời gian học tập ở Trường Tiểu học Y-a-ma-hi-ga-si (Yamahigashi), từ lớp 1 cho tới lớp 5, tôi rất kém môn thực vật và sinh vật nhưng lên lớp 6, tôi thích thú hơn khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc. [...]
Khi tôi đọc sách, mọi thông tin vào đầu tôi rất chậm, nhưng khi xem ti vi bằng tai và mắt thì tôi cảm nhận mọi việc nhạy bén hơn nhiều. Cho đến giờ, tôi vẫn nhớ lần đầu tiên làng tôi có điện. Lúc đó, tôi vô cùng cảm phục những chú thợ điện với túi đồ nghề gồm kim, tuốc nơ vít cột ngang lưng trèo lên cột điện nối dây cáp. [...]
Vào khoảng năm lớp 2 hoặc lớp 3 tôi không nhớ rõ, một hôm, trên đường đi học về, tôi nghe nói có một chiếc ô tô chạy về làng. Tôi quên hết mọi việc, phi như bay về và thấy một chiếc xe bọc vải bạt bò ọc ạch trên con đường làng chật hẹp. Đôi chân bé nhỏ của tôi chẳng mấy chốc đã đuổi kịp và chạy bám theo sau xe một quãng dài. Đó là lần đầu tiên tôi thấy ô tô. Chắc khó ai hiểu được sự phấn khích này của tôi. Khi xe dừng lại, dầu nhểu ra có mùi đặc biệt rất khó tả. Tôi gí mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó ngửi, lấy tay quệt quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng ngực. Trong đầu tôi chợt nảy ra một ước mơ rất trẻ con: “Biết đâu, có lúc nào đó mình cũng làm được một chiếc xe như thế nhỉ?”. Sau ngày đó, ở phố bên cạnh thường có ô tô chạy, cứ đi học về là tôi lại cõng em chạy đi xem.
Mùa thu năm 1914, khi đang học lớp 2, tôi nghe nói có cuộc biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su, cách nhà tôi khoảng 20 ki-lô-mét. Từ trước tới giờ, tôi chỉ được xem máy bay qua hình vẽ chứ chưa bao giờ được nhìn thấy tận mắt. Biết là có nài xin, cha tôi cũng không cho phép, nên trước đó vài ngày, chọn lúc cả nhà không ai để ý, tôi lén lấy 2 xu để làm tiền lộ phí.
Rồi ngày đó đã đến, tôi giả bộ bình thản lén lấy xe đạp của cha đạp một mạch đến Ha-ma-mát-su. Tất nhiên là tôi trốn học. Với một cậu học sinh lớp 2 thì xe đạp của người lớn là quá to, không thể ngồi lên yên xe được, nên tôi phải thòng một chân qua khung xe hình tam giác rồi liên tục đạp không nghỉ. Đến khi nhìn thấy doanh trại Liên đội ở phía trước thì tự nhiên tim tôi đập liên hồi không sao ngừng được.
Nhưng sự vui sướng đó chỉ đến trong chốc lát. Bãi huấn luyện quân đội được rào kín, vé vào cửa là 10 xu mà trong túi tôi chỉ có 2 xu, không lẽ lại ôm xe đạp mà nhìn. Đã bỏ công đến đây thì phải xem bằng được. Nghĩ thế, tôi ngước lên nhìn thấy cây thông lớn và lập tức leo phóc lên. Sợ có người nhìn thấy, tôi bẻ cành để ngụy trang phía dưới.
Và tôi đã thoả ước nguyện của mình. Ở trên cây, tuy tầm nhìn có hơi xa một chút, nhưng lần đầu tiên tôi được thấy máy bay thật và vô cùng cảm kích khi thấy chiếc Nin Xmít (Neils Smith) bay lên. Trên đường về, việc thòng chân qua khung xe để đạp xe, tôi thấy thật nhẹ nhàng, không còn biết mệt là gì. Hình ảnh người phi công của chiếc máy bay Nin Xmít với vành mũ lật ngược ra phía sau, đeo kính bay trông thật hùng dũng. Ấn tượng này giải thích lí do tại sao sau này tôi vẫn thường đội ngược cái mũ học trò. [...]
Sau đó, tôi khẩn khoản xin cha mua cho tôi một chiếc mũ kết và tự tay tôi làm một cặp kính đeo mắt của phi công bằng bìa các tông rồi gắn quạt gió bằng tre lên xe đạp. Tiếp đó, tôi bắt chước phi công của chiếc máy bay Nin Xmít đội mũ quay ngược vành ra phía sau gáy và đắc ý đạp chiếc xe ấy chạy vòng quanh. Con người mê máy móc và động cơ như tôi rất dở về chữ nghĩa, học hành rất tệ nhưng nói về chuyện nghịch ngợm thì không chịu thua ai bao giờ.
(Hon-đa Sô-i-chi-rô, Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới (Bản lí lịch đời tôi), Nguyễn Trí Dũng dịch, NXB Văn hoá Sài Gòn - Báo Sài Gòn giải phóng, Thành phố Hồ Chí Minh, 2006)
Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản Thời thơ ấu của Hon-đa.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- [âm nhạc]
- chào mừng tất cả các con đã trở lại với
- quá học trực tuyến Ngữ Văn lớp sáu bộ
- sát cánh diều cùng trang web
- olm.vn Cô rất vui khi được đồng hành
- cùng các con trong khóa học này
- các con thân mến các con quan sát trên
- màn hình là bức ảnh chụp những chiếc xe
- máy và ôtô các con có biết những chiếc
- xe máy và ôtô này thuộc hãng xe nào
- không
- ah Đúng rồi những chiếc xe này thuộc
- hãng xe Honda Honda là một hãng xe rất
- nổi tiếng của Nhật Bản và vô cùng phổ
- biến ở Việt Nam đấy các bạn ạ ạ Các con
- có biết ai là người đã sáng lập giả khen
- này không người sáng lập ra hãng xe
- Honda là kỹ sư người Nhật Honda
- shuichiro ngày hôm nay chúng mình sẽ tìm
- hiểu một văn bản Kể về thời thơ ấu xe
- của Honda
- shuichiro cô mời các con sẽ cùng cô đến
- với bài học ngày hôm nay văn bản thời
- thơ ấu của Honda thuộc chủ đề ký hồi ký
- và du ký để bắt đầu cho thích học này cô
- mới các con sẽ đến với phần chuẩn bị đầu
- tiên con cần xem lại hướng dẫn nêu trong
- mục chuẩn bị ở bài Trong Lòng Mẹ để vận
- dụng và đọc hiểu văn bản này đọc trước
- đoạn trích thời thơ ấu của Honda tìm
- hiểu thêm thông tin về tác giả Honda soi
- siro kỹ sư và nhà sáng lập hãng xe máy
- ôtô Honda nổi tiếng của Nhật Bản ai cũng
- từng trải qua thời thơ ấu của mình nhớ
- về thời thơ ấu người ta có thể chắc lại
- kỷ niệm buồn vui thành công hay thất bại
- Honda shuichiro hồi tưởng lại những suy
- nghĩ hành vi thời thơ ấu có liên quan
- tới thiên hướng về kỹ thuật của mình qua
- đây anh nói tuổi thiếu niên là thời gian
- chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn trưởng
- thành của đời người sau phần chuẩn bị
- các con cùng cô đến với phần đọc hiểu ta
- sẽ chia phần đọc hiểu làm ba phần
- phần thứ nhất là tìm hiểu chung phần thứ
- hai là tìm hiểu chi tiết và phần thứ ba
- cũng là phần cuối cùng là phần tổng kết
- không để các con chờ đợi lâu hơn nữa
- ngay bây giờ ta sẽ cùng nhau khám phá
- văn bản thời thơ ấu của Honda với phần
- đầu tiên đó là phần 1 lớn tìm hiểu chung
- Trước tiên là những thông tin về tác giả
- các con quan sát trên màn hình đầy là
- bức ảnh chụp chân dung của tác giả Honda
- soichiro
- con Hãy dựa vào thông tin trong sách
- giáo khoa trả lời cho cô câu hỏi tác giả
- Honda shuichiro sinh năm bao nhiêu mất
- năm bao nhiêu cả quê quán ở đâu
- em
- rất chính xác Honda soi siro sinh năm
- 1906 và mất năm
- 1991 quê quán của ông ở tỉnh shizuoka
- Nhật Bản
- ông có cha là một người thợ rèn và tuổi
- thơ của ông thì gắn với việc phụ giúp
- cha đặt ống thổi lửa Honda đam mê kỹ
- thuật máy móc ngay từ khi còn nhỏ Sau
- này lớn lên ông là người sáng lập hãng
- xe máy ôtô Honda nổi tiếng của Nhật Bản
- chúng ta đã tìm hiểu những thông tin cơ
- bản về tác giả Honda số ý siro các con
- hãy cùng cô tiếp tục tìm hiểu những
- thông tin về văn bản thời thơ ấu của
- Honda
- Em hãy cùng cư đọc văn bản thời thơ ấu
- của Honda Tôi sinh năm 1906 tại làng cô
- mô quận y qua ta nay là thành thanyeu
- thuộc thành phố hamamatsu tỉnh cc Ok cho
- tôi là ghi hay làm nghề thợ rèn và tôi
- đã lớn lên trong tiếng FIFA của Ông thổi
- Lò với âm thanh trên chat của tiếng nghe
- tiếng búa nhà tôi rất nhiều để ông tôi
- làm nghề nông đến đời xa tôi mới bắt đầu
- theo ngài gen là chú Nam trong gia đình
- hàng ngày tôi phải cõng em gái tôi đến
- trường và giúp cha đảm ống thổi lừa khi
- còn nhỏ chưa hiểu việc rèn những miếng
- sắt vụn làm gì Nhưng tôi rất thích thú
- với công việc đập búa chùm trang Sửa
- chữa đồ dùng và làm xa công cụ làm nông
- chưa được đi học nhưng tôi rất thích
- chơi đùa với máy móc và động cơ cách nhà
- tôi khoảng 4km có một triệu xay lúa vào
- thời đó một tiệm sai có máy nổ hoạt động
- như vậy là hiếm lắm Tôi thường được sự
- kiện này chơi già bị lỗi cuốn bởi âm
- thanh buồn trách nguồn sát của máy nổ và
- luồng khói xanh có mùi dầu cháy rất khó
- tả cách đó không xa có một tiệm xẻ gỗ ở
- đó có tiếng máy nổ buồn gồm và bánh răng
- cưa quay tích tôi vẫn la xanh ngắm nhìn
- và thích thú vô cùng chỉ cần nhìn máy
- móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng
- không diễn tả được
- suốt thời gian học tập ở trường tiểu học
- Yamaha Galaxy từ lớp 1 cho tới lớp 5
- tuổi rất kém môn thực vật phải sinh vật
- nhưng lên lớp 6 Tôi thích thú hơn khi
- bắt đầu thấy xuất hiện tin cân ống
- nghiệm và máy mốc thì tôi đọc sách mọi
- thông tin và đầu tùy rất chậm Nhưng khi
- xem tivi bằng tay và mắt thì tốt cảm
- nhận mọi việc nhẹ bé hơn nhiều cho đến
- giờ tôi vẫn nhớ lần đầu tiên làng tôi có
- điện lúc đó tôi vô cùng cảm phục những
- chú thợ điện với túi đồ nghề gồm kim
- tuốc nơ vít anh Trèo lên cột điện nối
- dây cáp vào khoảng năm lớp 2 hoặc lớp 3
- từ cùng nhiều rõ một hôm trên đường đi
- học về tôi nghe nói có một chiếc ô tô
- chạy về làng tôi quên hết mọi việc khi
- như bay vì và thấy một chiếc xe bọc vải
- bạt bỏ ảnh trên con đường làng chật hẹp
- đôi chân bé nhỏ của tôi chẳng mấy chốc
- đã đuổi kịp và chạy bám theo sau xe một
- quãng dài Đó là lần đầu tiên tôi thấy ô
- tô chắc có ai hiểu được sự phân cách này
- của tôi thì sẽ dừng lại đầu nhiều xa có
- một đặc biệt rất khó tả túi gì mỗi xuống
- mặt đất người khiến kịp như chó người
- lấy tay quên quên sâu rồi đưa lên mũi
- hết quả đầy lòng ngực trong đầu tôi cho
- đại gia một ước mơ rất trẻ con biết đâu
- có lúc nào đó mình cũng làm được một
- chiếc xe như thế nhỉ
- sau ngày đó ở phố bên cạnh thường có ô
- tô chạy cứ đi học về là tôi lại cõng em
- chạy đi xem e.sun năm 1914 khi đang học
- lớp 2 tôi nghe nói có cuộc biểu diễn máy
- bay ở liên đội bộ binh hàm Excel cách
- nhà tôi khoảng 20km từ trước tới giờ tôi
- chỉ được xe máy bay qua hình vẽ chứ chưa
- bao giờ được nhìn thấy tận mắt biết là
- có này Xin cho tôi cũng không cho phép
- nên trước đó vài ngày trợ giúp cả nhà
- không ai để ý tôi lấy hai xu để làm tiền
- lộ phí rồi ngày đó đã đến Tôi giả bộ
- bình thản lén lấy xe đạp của cha Đạt một
- mạch đến Hà mà mắc su Tất nhiên là tôi
- trốn học với một cậu học sinh lớp 2 thì
- sẽ đạp của người lớn là quá to không thể
- ngồi lên yên xe được nên tôi phải phòng
- một chân qua khung xe hình tam giác rồi
- liên tục đạp không nhỉ đến khi nhìn thấy
- Run chạy liên đội ở phía trước thì tự
- nhiên tìm tội đập liên hồi không sao
- ngừng được nhưng sự vui sướng đó chỉ đến
- chồng chốc lát bãi huấn luyện quân đội
- được là ế vé vào cửa là mười phút mà
- trong túi tôi chỉ có hai xu không lẽ lại
- ôm xe đạp mà nhím đã bỏ công đến đây thì
- phải xem bằng được Nghĩ thế rồi ngước
- nhìn lên thấy cây thông lớn và lập tức
- kéo phóc lên sợ có người nhìn thấy tôi
- bẻ cành để ngụy trang phía dưới và tôi
- đã thỏa ước nguyện của mình ở trên cây
- với tầm nhìn có hơi xa một chút nhưng
- lần đầu tiên tôi được thấy máy bay thật
- và vô cùng cảm kích khi thể chức Liên
- mít bài lên trên đường về việc thằng
- chân qua khung xe để đạp xe tôi thấy
- thật nhẹ nhàng không còn biết mệt là gì
- hình ảnh người phi công của chiếc máy
- bay nice với vàng nhũ lật ngược là phía
- sau đeo kính bay chống thật hùng dũng ấn
- tượng này giải thích lý do tại sao sau
- này tốt vẫn thường đổi ngược cái mũ học
- trò sau đó tôi khẩn khoản Xin cha mua
- cho tôi một chiếc mũ kết và tự tay tôi
- là a mắt điều kính của phía công bằng
- bìa cát tông rồi gắn quạt gió bằng tre
- lên xe đạp tiếp đó từ bắt chước Phi Công
- của chiếc máy bay đi Smith đội mũ quay
- ngược vàng ra phía sau gáy và các ý đặt
- chiếc xe ấy chạy vòng quanh còn người mê
- máy móc và động cơ như tôi rất dở về chữ
- nghĩa học hành rất tệ những nói về
- chuyện nghịch ngợm thì không chịu thua
- ai bao giờ Honda Soul Is Zero biến giấc
- mơ thành sức mạnh biến tới bản lý lịch
- đời tôi Nguyễn Trí Dũng dịch nhà xuất
- bản Văn Hóa Sài Gòn bảo Sài Gòn giải
- phóng thành phố Hồ Chí Minh năm 2006 các
- con thuyền biển sau khi đọc xong thời
- thơ ấu của Honda Chúng ta sẽ tìm hiểu
- phần tiếp theo đó làm việc thể loại của
- tác phẩm này con hãy cho cô biết văn bản
- thời thơ ấu của Honda được viết theo thể
- loại nào
- rất chính xác ở bản này được viết theo
- thể ký và cụ thể là hồi ký ở Kiến thức
- ngữ văn trong đầu bài học các con đã
- được tìm hiểu thế nào là hồi ký các cùng
- nhắc lại hồi ký là một thể dùng để ghi
- chép lại những sự việc Những quan sát
- nhận xét và tâm trạng của thức mà tác
- giả trải qua và khi đọc văn bản này thì
- chúng ta thấy tác giả Honda đã kể lại
- chính tuổi thơ của mình tiếp theo chúng
- ta sẽ tìm hiểu về xuất xứ của văn bản
- đọc văn bản Con cho cô biết văn bản này
- có xuất xứ từ đâu
- rất tốt văn bản này có xuất xứ từ tác
- phẩm biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới
- cụ thể trong bản lý lịch đời tôi do
- Nguyễn Trí Dũng dịch nhà xuất bản Văn
- Hóa Sài Gòn báo Sài Gòn Giải Phóng thành
- phố Hồ Chí Minh xuất bản năm 2006 các
- tìm hiểu về từ khóa xuất hiện trong văn
- ở trong văn bản cụ thể có một từ khó
- xuất hiện đó là tiền lộ phí Vậy theo các
- con tiền lượng phí là gì
- tiền lộ phí có nghĩa là tiền đi đường
- chúng ta tìm hiểu về phương thức biểu
- đạt chính của văn bản này
- con trả lời cho cô câu hỏi văn bản của
- phương thức biểu đạt chính là gì
- câu hỏi không thấy khó đúng không nào
- căn bản này của phương thức biểu đạt
- chính là tự sự có sẽ chia bố cục của văn
- bản này thành 3 phần phần đầu tiên từ
- đầu đến không diễn tả được có nội dung
- chính là xuất Thân và tuổi thơ của nhân
- vật tôi phần thứ hai tiếp đến cộng em
- chạy đi xem có nội dung chính là quãng
- thời gian đi học và niềm hứng thú của
- nhân vật tôi với ô tô phần thứ ba là em
- có nội dung chính là kỉ niệm đi xem cuộc
- biểu diễn máy bay của nhân vật tôi các
- con thân mến chúng mình đã tìm hiểu
- trong những thông tin về tác giả và tác
- phẩm bài học của chúng mình đến đây Tạm
- kết thúc có cảm ứng các con vì đã quan
- tâm và theo dõi cô hẹn gặp lại các con
- trong tiết học tiếp theo cùng ôn lờ chấm
- vn để tải sẽ bước sang phần tìm hiểu chi
- tiết của bài học này à
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây