Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu I. Tìm hiểu chung.
Tác giả Bùi Mạnh Nhị sinh năm 1955, quê ở Nam Định.
Nêu năm sinh và quê quán của tác giả Bùi Mạnh Nhị.
Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước
Chủ đề đánh giặc cứu nước là chủ đề lớn, cơ bản, xuyên suốt lịch sử văn học Việt Nam nói chung, văn học dân gian Việt Nam nói riêng. Thánh Gióng thể hiện tập trung chủ đề đánh giặc cứu nước, thuộc loại tác phẩm hay nhất cho chủ đề này.
Gióng ra đời kì lạ
Mẹ Gióng có thai Gióng không bình thường. Bà ướm chân mình vào vết chân khổng lồ rồi mang thai; lại có thai không phải chín tháng mười ngày mà mười hai tháng. Sự sinh nở thần kì, ta vẫn thường thấy trong truyện cổ dân gian. Chẳng hạn, truyện dân gian kể, lúc Lê Lợi sinh ra có ánh sáng đỏ đầy nhà, mùi hương lạ khắp xóm; còn Nguyễn Huệ, khi ra đời, có hai con hổ chầu hai bên. Những chi tiết hoang đường kể về Gióng như thế là cách dân gian tưởng tượng ra để nhân vật của mình trở thành phi thường. Nhân dân muốn tạo những nét kì lạ, biểu hiện niềm yêu mến, sự tôn kính với nhân vật và tin rằng nhân vật đã ra đời kì lạ thì tất cũng lập chiến công kì lạ. [...]
Gióng lớn lên cũng kì lạ
Ba năm, Gióng không nói không cười, chỉ nằm im lặng. Nhưng bắt đầu cất lên tiếng nói thì đó là tiếng nói yêu nước, cứu nước. Tiếng nói ấy không phải là tiếng nói bình thường [...]
Gióng lớn nhanh như thổi, “cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc đã căng đứt chỉ”. [...] Gióng lớn lên bằng những thức ăn, thức mặc của nhân dân. Sức mạnh dũng sĩ của Gióng được nuôi dưỡng từ những cái bình thường, giản dị. Tất cả dân làng đùm bọc, nâng niu, nuôi nấng. “Nhân dân ta rất yêu nước, ai cũng mong Gióng lớn nhanh đánh giặc cứu nước. Gióng đâu còn là con chỉ của một bà mẹ, mà là con của mọi người, của nhân dân. Một người cứu nước sao đặng? Phải toàn dân góp phần chuẩn bị cho sức mạnh toàn dân đó” (Lê Trí Viễn). [...]
Gióng vươn vai ra trận đánh giặc
Giặc đến. Thế nước rất nguy. Chú bé Gióng đã vươn vai đứng dậy, biến thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Sự vươn vai của Gióng có liên quan đến mô típ truyền thống của truyện cổ dân gian. Thời cổ, nhân dân quan niệm người anh hùng phải khổng lồ về hình thể, sức mạnh, chiến công. Thần Trụ Trời và Sơn Tinh,... đều là những nhân vật khổng lồ. Cái vươn vai của Gióng là để đạt đến sự phi thường ấy [...]. Gióng vươn vai là tượng đài bất hủ về sự trưởng thành vượt bậc, về hùng khí, tinh thần của dân tộc trước vận nước lâm nguy [..]
Quang cảnh Gióng ra trận rất hùng vĩ, hoành tráng. Tất cả sức mạnh của ý chí cộng đồng, của thành tựu lao động, văn hoá được bộc lộ trong cuộc đối đầu với kẻ thù: ngựa sắt phun ra lửa, giáp sắt, nón sắt chở che cho người anh hùng, roi sắt dân dã, rất Việt Nam, cũng xuất hiện. Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc. Gióng đánh giặc cả bằng cây cỏ đất nước, bằng những gì có thể tiêu diệt được giặc. [...]
Gióng bay lên trời và dấu xưa còn lại
Dẹp giặc tan, Gióng đến chân núi Sóc, cởi áo sắt để lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời. Gióng ra đời đã phi thường thì ra đi cũng phi thường. Nhân dân trân trọng, yêu mến, muốn giữ mãi hình ảnh người anh hùng, nên đã để cho nhân vật trở về với cõi vô biên bất tử, để nhân vật sống mãi. Đó là phần thưởng cao nhất, đẹp nhất trao tặng người anh hùng. Hình tượng Gióng đã được bất tử hoá. Bay lên trời, Gióng hoá rồi. Gióng là non nước, đất trời, là mọi người Văn Lang, Gióng sống mãi. [...]
Chiến công của Gióng còn để lại cho quê hương, xứ sở nhiều chứng tích địa danh, sản vật,... Đó là dấu vết ngựa sắt phun ra lửa làm nên màu tre vàng óng, dấu chân ngựa thành những ao hồ chi chít. Nhân dân còn kể chỗ nào Gióng bắt đầu xuất quân; chỗ nào đoàn trẻ chăn trâu, người thợ rèn đi theo Gióng, chỗ nào Gióng nhổ bụi tre khổng lồ. Hội Gióng hằng năm cũng dựng lại cảnh không khí dân làng nuôi Gióng, bức tranh Gióng ra trận. Tất cả những chứng tích ấy như những viện bảo tàng thiên nhiên, bảo tàng lịch sử, bảo tàng văn hoá về Gióng, như muốn minh chứng rằng câu chuyện có thật, làm mọi người tin vào truyền thống giữ nước của dân tộc.
(Theo Phân tích tác phẩm văn học dân gian trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012)
Xác định kiểu văn bản của văn bản Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước.
Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước
Chủ đề đánh giặc cứu nước là chủ đề lớn, cơ bản, xuyên suốt lịch sử văn học Việt Nam nói chung, văn học dân gian Việt Nam nói riêng. Thánh Gióng thể hiện tập trung chủ đề đánh giặc cứu nước, thuộc loại tác phẩm hay nhất cho chủ đề này.
Gióng ra đời kì lạ
Mẹ Gióng có thai Gióng không bình thường. Bà ướm chân mình vào vết chân khổng lồ rồi mang thai; lại có thai không phải chín tháng mười ngày mà mười hai tháng. Sự sinh nở thần kì, ta vẫn thường thấy trong truyện cổ dân gian. Chẳng hạn, truyện dân gian kể, lúc Lê Lợi sinh ra có ánh sáng đỏ đầy nhà, mùi hương lạ khắp xóm; còn Nguyễn Huệ, khi ra đời, có hai con hổ chầu hai bên. Những chi tiết hoang đường kể về Gióng như thế là cách dân gian tưởng tượng ra để nhân vật của mình trở thành phi thường. Nhân dân muốn tạo những nét kì lạ, biểu hiện niềm yêu mến, sự tôn kính với nhân vật và tin rằng nhân vật đã ra đời kì lạ thì tất cũng lập chiến công kì lạ. [...]
Gióng lớn lên cũng kì lạ
Ba năm, Gióng không nói không cười, chỉ nằm im lặng. Nhưng bắt đầu cất lên tiếng nói thì đó là tiếng nói yêu nước, cứu nước. Tiếng nói ấy không phải là tiếng nói bình thường [...]
Gióng lớn nhanh như thổi, “cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc đã căng đứt chỉ”. [...] Gióng lớn lên bằng những thức ăn, thức mặc của nhân dân. Sức mạnh dũng sĩ của Gióng được nuôi dưỡng từ những cái bình thường, giản dị. Tất cả dân làng đùm bọc, nâng niu, nuôi nấng. “Nhân dân ta rất yêu nước, ai cũng mong Gióng lớn nhanh đánh giặc cứu nước. Gióng đâu còn là con chỉ của một bà mẹ, mà là con của mọi người, của nhân dân. Một người cứu nước sao đặng? Phải toàn dân góp phần chuẩn bị cho sức mạnh toàn dân đó” (Lê Trí Viễn). [...]
Gióng vươn vai ra trận đánh giặc
Giặc đến. Thế nước rất nguy. Chú bé Gióng đã vươn vai đứng dậy, biến thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Sự vươn vai của Gióng có liên quan đến mô típ truyền thống của truyện cổ dân gian. Thời cổ, nhân dân quan niệm người anh hùng phải khổng lồ về hình thể, sức mạnh, chiến công. Thần Trụ Trời và Sơn Tinh,... đều là những nhân vật khổng lồ. Cái vươn vai của Gióng là để đạt đến sự phi thường ấy [...]. Gióng vươn vai là tượng đài bất hủ về sự trưởng thành vượt bậc, về hùng khí, tinh thần của dân tộc trước vận nước lâm nguy [..]
Quang cảnh Gióng ra trận rất hùng vĩ, hoành tráng. Tất cả sức mạnh của ý chí cộng đồng, của thành tựu lao động, văn hoá được bộc lộ trong cuộc đối đầu với kẻ thù: ngựa sắt phun ra lửa, giáp sắt, nón sắt chở che cho người anh hùng, roi sắt dân dã, rất Việt Nam, cũng xuất hiện. Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc. Gióng đánh giặc cả bằng cây cỏ đất nước, bằng những gì có thể tiêu diệt được giặc. [...]
Gióng bay lên trời và dấu xưa còn lại
Dẹp giặc tan, Gióng đến chân núi Sóc, cởi áo sắt để lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời. Gióng ra đời đã phi thường thì ra đi cũng phi thường. Nhân dân trân trọng, yêu mến, muốn giữ mãi hình ảnh người anh hùng, nên đã để cho nhân vật trở về với cõi vô biên bất tử, để nhân vật sống mãi. Đó là phần thưởng cao nhất, đẹp nhất trao tặng người anh hùng. Hình tượng Gióng đã được bất tử hoá. Bay lên trời, Gióng hoá rồi. Gióng là non nước, đất trời, là mọi người Văn Lang, Gióng sống mãi. [...]
Chiến công của Gióng còn để lại cho quê hương, xứ sở nhiều chứng tích địa danh, sản vật,... Đó là dấu vết ngựa sắt phun ra lửa làm nên màu tre vàng óng, dấu chân ngựa thành những ao hồ chi chít. Nhân dân còn kể chỗ nào Gióng bắt đầu xuất quân; chỗ nào đoàn trẻ chăn trâu, người thợ rèn đi theo Gióng, chỗ nào Gióng nhổ bụi tre khổng lồ. Hội Gióng hằng năm cũng dựng lại cảnh không khí dân làng nuôi Gióng, bức tranh Gióng ra trận. Tất cả những chứng tích ấy như những viện bảo tàng thiên nhiên, bảo tàng lịch sử, bảo tàng văn hoá về Gióng, như muốn minh chứng rằng câu chuyện có thật, làm mọi người tin vào truyền thống giữ nước của dân tộc.
(Theo Phân tích tác phẩm văn học dân gian trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012)
Nêu xuất xứ văn bản Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước.
Giải nghĩa các từ sau bằng cách nối sao cho thích hợp.
Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước
Phần 1: Chủ đề đánh giặc cứu nước là chủ đề lớn, cơ bản, xuyên suốt lịch sử văn học Việt Nam nói chung, văn học dân gian Việt Nam nói riêng. Thánh Gióng thể hiện tập trung chủ đề đánh giặc cứu nước, thuộc loại tác phẩm hay nhất cho chủ đề này.
Phần 2: Gióng ra đời kì lạ
Mẹ Gióng có thai Gióng không bình thường. Bà ướm chân mình vào vết chân khổng lồ rồi mang thai; lại có thai không phải chín tháng mười ngày mà mười hai tháng. Sự sinh nở thần kì, ta vẫn thường thấy trong truyện cổ dân gian. Chẳng hạn, truyện dân gian kể, lúc Lê Lợi sinh ra có ánh sáng đỏ đầy nhà, mùi hương lạ khắp xóm; còn Nguyễn Huệ, khi ra đời, có hai con hổ chầu hai bên. Những chi tiết hoang đường kể về Gióng như thế là cách dân gian tưởng tượng ra để nhân vật của mình trở thành phi thường. Nhân dân muốn tạo những nét kì lạ, biểu hiện niềm yêu mến, sự tôn kính với nhân vật và tin rằng nhân vật đã ra đời kì lạ thì tất cũng lập chiến công kì lạ. [...]
Gióng lớn lên cũng kì lạ
Ba năm, Gióng không nói không cười, chỉ nằm im lặng. Nhưng bắt đầu cất lên tiếng nói thì đó là tiếng nói yêu nước, cứu nước. Tiếng nói ấy không phải là tiếng nói bình thường [...]
Gióng lớn nhanh như thổi, “cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc đã căng đứt chỉ”. [...] Gióng lớn lên bằng những thức ăn, thức mặc của nhân dân. Sức mạnh dũng sĩ của Gióng được nuôi dưỡng từ những cái bình thường, giản dị. Tất cả dân làng đùm bọc, nâng niu, nuôi nấng. “Nhân dân ta rất yêu nước, ai cũng mong Gióng lớn nhanh đánh giặc cứu nước. Gióng đâu còn là con chỉ của một bà mẹ, mà là con của mọi người, của nhân dân. Một người cứu nước sao đặng? Phải toàn dân góp phần chuẩn bị cho sức mạnh toàn dân đó” (Lê Trí Viễn). [...]
Gióng vươn vai ra trận đánh giặc
Giặc đến. Thế nước rất nguy. Chú bé Gióng đã vươn vai đứng dậy, biến thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Sự vươn vai của Gióng có liên quan đến mô típ truyền thống của truyện cổ dân gian. Thời cổ, nhân dân quan niệm người anh hùng phải khổng lồ về hình thể, sức mạnh, chiến công. Thần Trụ Trời và Sơn Tinh,... đều là những nhân vật khổng lồ. Cái vươn vai của Gióng là để đạt đến sự phi thường ấy [...]. Gióng vươn vai là tượng đài bất hủ về sự trưởng thành vượt bậc, về hùng khí, tinh thần của dân tộc trước vận nước lâm nguy [..]
Quang cảnh Gióng ra trận rất hùng vĩ, hoành tráng. Tất cả sức mạnh của ý chí cộng đồng, của thành tựu lao động, văn hoá được bộc lộ trong cuộc đối đầu với kẻ thù: ngựa sắt phun ra lửa, giáp sắt, nón sắt chở che cho người anh hùng, roi sắt dân dã, rất Việt Nam, cũng xuất hiện. Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc. Gióng đánh giặc cả bằng cây cỏ đất nước, bằng những gì có thể tiêu diệt được giặc. [...]
Gióng bay lên trời và dấu xưa còn lại
Dẹp giặc tan, Gióng đến chân núi Sóc, cởi áo sắt để lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời. Gióng ra đời đã phi thường thì ra đi cũng phi thường. Nhân dân trân trọng, yêu mến, muốn giữ mãi hình ảnh người anh hùng, nên đã để cho nhân vật trở về với cõi vô biên bất tử, để nhân vật sống mãi. Đó là phần thưởng cao nhất, đẹp nhất trao tặng người anh hùng. Hình tượng Gióng đã được bất tử hoá. Bay lên trời, Gióng hoá rồi. Gióng là non nước, đất trời, là mọi người Văn Lang, Gióng sống mãi. [...]
Chiến công của Gióng còn để lại cho quê hương, xứ sở nhiều chứng tích địa danh, sản vật,... Đó là dấu vết ngựa sắt phun ra lửa làm nên màu tre vàng óng, dấu chân ngựa thành những ao hồ chi chít. Nhân dân còn kể chỗ nào Gióng bắt đầu xuất quân; chỗ nào đoàn trẻ chăn trâu, người thợ rèn đi theo Gióng, chỗ nào Gióng nhổ bụi tre khổng lồ. Hội Gióng hằng năm cũng dựng lại cảnh không khí dân làng nuôi Gióng, bức tranh Gióng ra trận. Tất cả những chứng tích ấy như những viện bảo tàng thiên nhiên, bảo tàng lịch sử, bảo tàng văn hoá về Gióng, như muốn minh chứng rằng câu chuyện có thật, làm mọi người tin vào truyền thống giữ nước của dân tộc.
(Theo Phân tích tác phẩm văn học dân gian trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012)
Xác định nội dung chính của từng phần.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- chào mừng tất cả các con đã trở lại với
- khóa học trực tuyến Ngữ Văn lớp sáu bộ
- sát cánh diều cùng trang web olp.vn các
- con thân mến các con đã được tìm hiểu về
- chuyện truyền thuyết Thánh Gióng trong
- bài 1 của chương trình Ngữ Văn lớp sáu
- bộ sát cánh diều
- chúng ta thấy rằng đây là một câu chuyện
- truyền thuyết rất bổ ích và giàu ý nghĩa
- đúng không nào Các con ngày hôm nay tôi
- trở chúng mình sẽ cùng đến với một văn
- bản mà ở đó tác giả sẽ đưa ra những quan
- điểm những góc nhìn của tác giả về
- chuyện truyền thuyết Thánh Gióng có giới
- thiệu đến các con bài học Thánh Gióng
- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước
- theo tác giả Bùi Mạnh nhị
- từ trước tiên chúng ta đến với chuẩn bị
- các con xem lại mục chuẩn bị ở bài
- Nguyên Hồng nhà văn của những người cùng
- khổ để vận dụng đọc hiểu văn bản này đọc
- trước văn bản Thánh Gióng tượng đài vĩnh
- cửu của lòng yêu nước tìm hiểu thêm
- thông tin về tác giả Bùi Mạnh Nhị vận
- dụng những hiểu biết về truyền thuyết
- Thánh Gióng bài một để hiểu thêm văn bản
- nghị luận này
- chúng ta sẽ đọc hiểu văn bản theo 3 phần
- như sau một lớn là tìm hiểu chung hai
- lớn Tìm hiểu chi tiết và 3 lớn là phần
- tổng kết ngay bây giờ các con hãy cùng
- cô bắt đầu bài học với một lớn tìm hiểu
- chung trong phần này ta sẽ tìm hiểu
- những thông tin về tác giả và tác phẩm
- trước hết là những thông tin về tác giả
- Bùi Mạnh Nhị các con quan sát trên màn
- hình đây là bức ảnh chụp phó giáo sư
- tiến sĩ đề nghị dựa vào thông tin sách
- giáo khoa con hãy trả lời cho cô biết
- tác giả Bùi Mạnh Nhị sinh năm bao nhiêu
- và quê quán ở đâu
- rất chính xác tác giả sinh năm 1955 quê
- ở Nam Định Ông là nhà nghiên cứu văn học
- Việt Nam đồng thời là giảng viên đại học
- với những cống hiến không biết mệt mỏi
- của mình vui mãi nghị đã đạt được những
- giải thưởng cao quý như giải B thơ hội
- văn nghệ Hà Nội năm
- 1976 giải ba thơ của hội văn nghệ thành
- phố Hồ Chí Minh năm 1980 là nhà giáo ưu
- tú vào năm 2010 và được tặng huân chương
- lao động hạng nhất vào năm 2015 chúng
- mình sẽ tìm hiểu những thông tin liên
- quan đến tác phẩm trước tiên các con
- cùng cô đọc một lượt văn bản này à ở
- tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước chủ
- đề đánh giặc cứu nước là chủ đề lớn cơ
- bản xuyên suốt lịch sử văn học Việt Nam
- nói chung văn học dân gian Việt Nam nói
- riêng Thánh Gióng thể hiện tập trung chủ
- đề đánh giặc cứu nước thuộc loại tác
- phẩm hay nhất cho chủ đề này giống ra
- đời kỳ lạ mẹ giống có thai Gióng không
- bình thường Bạn uống trên mình vào vết
- chân khổng lồ rồi mang thai lại có thai
- không phải chín tháng mười ngày mà 12
- tháng sự sinh nở thần kỳ ta vẫn thường
- thấy trong truyện cổ dân gian chẳng hạn
- truyện dân gian kể lúc Lê Lợi sinh ra có
- ánh sáng đỏ đầy Ngà mùi hương lạ khắp
- xóm còn Nguyễn Huệ khi ra đời có hai con
- hổ chậu hai bên những chi tiết hoang
- đường kỳ về giống như thế là cách dân
- gian tưởng tượng ra để nhân vật của mình
- trở thành phi thường nhân dân muốn tạo
- những nét kỳ lạ biểu hiện niềm yêu mến
- vì sự tôn kính với nhân vật và tin rằng
- nhân vật đã ra đời kỳ lạ thì tất cũng
- Lập Chiến Công kỳ lạ
- Gióng lớn lên cũng kỳ lạ 3 năm ròng
- không nói không cười chỉ nằm im lặng
- nhưng bắt đầu cất lên tiếng nói thì đó
- là tiếng nói yêu nước cứu nước khi nói
- ấy không phải là tiếng nói bình thường
- Gióng lớn nhanh như thổi cơm Ăn mấy cũng
- không no áo vừa mặc đã càng đứt chỉ
- giống lớn lên bằng những thức ăn thức
- mặc của nhân dân Sức Mạnh Dũng Sĩ của
- sóng được nuôi dưỡng từ những cái bình
- thường giản dị tất cả sân lành đùm bọc
- nâng niu nuôi nấng nhân dân ta rất yêu
- nước ai cũng mong Gióng lớn nhanh đánh
- giặc cứu nước giống đâu còn là con chỉ
- của một bà mẹ mà là con của mọi người
- của nhân dân một người cứ nước sau đọc
- phải toàn dân góp phần chuẩn bị cho sức
- mạnh toàn dân đó gì chỉ viễn
- khi nhún vai ra trận đánh giặc giặc đến
- thế nước rất nguy chú bé giống đã vươn
- vai đứng dậy biến thành tráng sĩ mình
- cao hơn trượng oai phong lẫm liệt sự
- phân vai của Gióng có liên quan đến mô
- tích truyền thống của truyện cổ dân gian
- thời cổ nhân dân quan niệm người anh
- hùng phải khổng lồ về hình thể sức mạnh
- chiến công thần trụ trời và Sơn Tinh đều
- là những nhân vật khổng lồ cái vươn vai
- của sóng là để đạt đến sự phi thường ấy
- Gióng vươn vai là tượng đài bất hủ về sự
- trưởng thành vượt bậc về hùng khí tinh
- thần của dân tộc trước phận nước lâm
- nguy quang cảnh Gióng ra trận rất hùng
- vĩ hoành tráng tất cả sức mạnh của ý chí
- cộng đồng của thành tựu lao động văn hóa
- được bộc lộ trong cuộc đối đầu với kẻ
- thù ngựa sắt phun ra lụa sắp sắt nón sắt
- chở che cho người anh hùng rồi Sắp dân
- dã rất Việt Nam cũng xuất hiện gợi sábg
- gà trống rồi sẽ biết đường đánh giặc
- rồng đánh giặc cả bằng cây cỏ đất nước
- bằng những gì có thể tiêu diệt được giặc
- dòng bay lên trời và dấu xưa còn lại
- diệt giặc tan Gióng đến chân núi sóc cởi
- áo sắt để lại rồi cả người lẫn ngựa bay
- lên trời dòng ra đời đã Phi Thường thì
- ra đi cũng phi thường nhân dân trân
- trọng yêu mến muốn giữ mãi hình ảnh
- người anh hùng nên đã để cho nhân vật
- trở về với cõi phổ biến bất tử để nhân
- vật sống mãi đó là phần thưởng cao quý
- đẹp nhất trao tặng người anh hùng hình
- tượng Gióng đã được bất tử hóa bay lên
- chơi sóng Hóa rồi giống ở non nước Đất
- Trời là mọi người Văn Lang giống giống
- mãi tiền công của sóng còn để lại cho
- quê hương xứ sở nhiều chứng tích Địa
- danh sản vật đó là dấu vết ngựa sắt phun
- ra lụa làm nên màu tre vàng óng dấu chân
- ngựa thành những ao hồ chí thiết nhân
- dân ở chỗ nào gió bắt đầu xuất quân chỗ
- nào đoàn Trẻ chăn trâu người thợ rèn đi
- theo Gióng chỗ nào giống nhổ bụi tre
- khổng lồ Hội giống hàng năm cũng dựng
- lại càng không khí dân làng nuôi sống
- bức tranh vóng ra chân tất cả những
- chứng tích ấy nhưng những viện bảo tàng
- thiên nhiên bảo tàng lịch sử bảo tàng
- văn hóa về giống như muốn minh chứng
- Rằng câu chuyện có thật là mọi người tin
- và truyền thống giữ nước của dân tộc
- theo phân tích tác phẩm văn học dân gian
- trong nhà trường nhà xuất bản Giáo dục
- Việt Nam 2012
- ta đã đọc xong văn bản này các con Hãy
- giúp cô Xác định kiểu văn bản của văn
- bản này
- rất chính xác ta xác định được kiểu văn
- bản đó là văn bản nghị luận cụ thể là
- nghị luận văn học
- chúng mình xác định về xuất xứ của văn
- bản này các con hãy cho cô biết văn bản
- này có xuất xứ từ đâu
- văn bản này có xuất xứ theo phân tích
- tác phẩm văn học dân gian trong nhà
- trương nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
- 2012
- chúng tác tìm hiểu một số từ khó xuất
- hiện ở trong văn bản này đó là vĩnh cửu
- môtíp bất hủ
- nhiệm vụ của các con là bây giờ chúng
- mình hãy giải nghĩa lần lượt các từ khó
- này
- vĩnh cửu là rất lâu dài tựa như sẽ còn
- mãi mãi mua típ hay còn gọi là dạng kiểu
- chỉ những yếu tố ổn định được sử dụng
- nhiều lần trong văn học nghệ thuật nhất
- là văn học dân gian con bất hủ là không
- hư hỏng mục nát
- cô sẽ chia văn bản này theo có hai phần
- phần
- một tính từ đầu đến chủ đề này còn phần
- 2 là từ mẹ giống có thai cho đến hết tác
- phẩm
- các con hãy trả lời cho cô câu hỏi phần
- 1 và phần 2 có nội dung chính là gì
- phần 1 có nội dung chính là nêu vấn đề
- bàn luận còn phần 2 là chứng minh vấn đề
- cụ thể trong tác phẩm tác giả đã chứng
- minh vấn đề qua thứ nhất giống ra đời kỳ
- lạ thứ hai sóng lớn lên cũng kỳ lạ thứ
- ba Gióng vươn vai ra trận đánh giặc và
- thứ tư Gióng bay lên trời và dấu xưa còn
- lại
- các con thân mến bài học của chúng mình
- đến đây Tạm kết thúc cô trò chúng mình
- đã tìm hiểu những thông tin cơ bản về
- tác giả và tác phẩm cô hẹn gặp lại các
- con trong video tiết học sau để chúng
- mình sẽ tìm hiểu phần 2 lớn chi tiết của
- văn bản này Cảm ơn các con vì đã quan
- tâm và theo dõi
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây