Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Chọn những đặc điểm của văn nghị luận trong những đặc điểm dưới đây. (Chọn 2 đáp án)
HỌC THẦY, HỌC BẠN
Học tập là quá trình không ngừng nghỉ, mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, ta đều có thể gặp những người đáng cho ta học hỏi. Trong kho tàng tục ngữ của nhân dân ta, có câu tục ngữ đã đề cao việc học hỏi từ người thấy: Không thầy đố mày làm nên. Nhưng cũng lại có câu tục ngữ khẳng định tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè: Học thầy không tày học bạn. Liệu hai cách học này có mâu thuẫn với nhau?
Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. Nhân dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo, luôn luôn đề cao vai trò của người thầy. Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó làm nên một việc gì xứng đáng, dù đó là nghề nông, nghề rèn, nghề khắc chạm, hoặc nghiên cứu khoa học.
Về thời tuổi trẻ của danh hoạ Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi (Leonardo da Vinci), có câu chuyện kể rằng, thấy con mình có tài năng thiên bẩm về hội hoạ, người cha đã cho cậu theo học thầy Ve-rốc-chi-ô (Verrocchio), một hoạ sĩ nổi tiếng. Ngày qua ngày, thầy giao cho cậu bé một bài tập duy nhất, đó là vẽ những quả trứng. Điều này khiến cậu cảm thấy chán nản và thốt lên: “Vẽ trứng là điều đơn giản nhất trên trái đất này, đến cả một đứa trẻ lên ba cũng có thể làm được”. Thầy Ve-rốc-chi-ô đáp: “Vẽ trứng không hề đơn giản như ta nghĩ, trong một ngàn quả cũng không thể tìm ra hai quả giống hoàn toàn. Thậm chí với một quả trứng, ở những góc độ khác nhau, chúng cũng sẽ trông khác nhau”. Lời nói của thầy giúp cậu nhận ra kim chỉ nam trong sự nghiệp hội hoa của mình sau này, đó là phải khổ luyện đến mức thuần thục thì mới có khả năng thể hiện một cách chân thực sự vật trong tranh vẽ. Cậu bé ấy chính là Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi - danh hoạ người Ý, là một trong những hoạ sĩ vĩ đại nhất của lịch sử nhân loại. Để Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi có thể đạt được thành công ấy, ngoài tài năng thiên bẩm, không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của thầy Ve-rốc-chi-ô.
Mặt khác, học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. Trong cuộc sống, muốn thành đạt, con người còn phải học tập mọi nơi, mọi lúc, học từ bất cứ ai. Thói thường người ta chỉ nhận những “đấng bề trên” là thầy mà không nhận ra những người thầy trong những người bạn cùng lớp, cùng trang lứa, cùng nghề nghiệp của mình. Hơn nữa, việc học từ bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn. Có nhiều cách học từ bạn, trong đó, thảo luận nhóm là phương pháp học chủ động, hiệu quả, bởi qua quá trình tương tác, mỗi thành viên trong nhóm đều được học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm từ các bạn.
Hai câu tục ngữ trên mới đọc qua có vẻ mâu thuẫn, phủ định lẫn nhau, nhưng suy nghĩ kĩ thì thấy chúng bổ sung cho nhau, làm cho nhận thức về việc học thêm toàn diện. Biển học mênh mông, vai trò của người thầy có thể ví như ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối, còn bạn là những người đồng hành quan trọng để cùng ta chinh phục chân trời tri thức.
(Theo Nguyễn Thanh Tú, Văn biểu cảm – nghị luận, Trần Đình Sử (CB), NXB Giáo dục, 2001)
Đâu là luận điểm được đề cập trong văn bản Học thầy, học bạn? (Chọn 2 đáp án)
BÀN VỀ NHÂN VẬT THÁNH GIÓNG
Truyện Thánh Gióng là tác phẩm lớn đầu tiên về đề tài giữ nước chống xâm lược. Nhân vật Thánh Gióng được xây dựng rất đặc sắc, vừa là một anh hùng phi thường với vẻ đẹp lí tưởng, vừa là một con người trần thế với những vẻ đẹp giản dị, gần gũi.
Trước hết, Thánh Gióng hội tụ những đặc điểm phi thường, thể hiện lí tưởng của nhân dân về người anh hùng đánh giặc cứu nước. Sự phi thường của nhân vật Gióng thể hiện qua những chi tiết về sự thụ thai thần kì của bà mẹ Gióng (như bà bắt đầu mang thai Gióng sau khi bà ướm thử bàn chân mình vào vết chân khổng lồ, bà mang thai Gióng mười hai tháng mới sinh,...). Ở Gióng có cả sức mạnh của thể lực và sức mạnh của tinh thần, ý chí. Không có thể lực và ý chí chiến đấu phi thường, làm sao Thánh Gióng có thể nhổ từng bụi tre đằng ngà để tiếp tục truy kích và đánh tan giặc Ân xâm lược? Tất cả những chi tiết ấy đều nhằm mục đích đề cao người anh hùng, làm cho người anh hùng có nguồn gốc siêu nhiên, thần thánh khác thường.
Nhìn chung, những yếu tố kì diệu, khác thường trong nhân vật Gióng tuy khá nổi bật nhưng cũng không thể lấn át và thay thế được cái bình thường của con người trần thế.
Nguồn gốc, lai lịch của Gióng thật rõ ràng, cụ thể và xác định. Căn bản và trước hết, Gióng là một Con Người, một người con của làng Phù Đổng, nước Văn Lang, đời Hùng Vương thứ sáu. Quá trình ra đời, trưởng thành và chiến thắng giặc ngoại xâm của Gióng đều gắn với những người dân bình dị. Dù có siêu nhiên kì ảo đến đâu, Gióng vẫn phải “nằm trong bụng mẹ” (dù là mấy tháng), vẫn phải “uống nước, ăn cơm với cà” (dù là mấy nong), vẫn phải mặc quần áo bằng vải của dân làng Phù Đổng (dù là cỡ rộng đến đâu). Và ngay cả ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt của Gióng cũng là do vua Hùng tập hợp những người thợ rèn tài giỏi ở trong nước đúc nên.
Nhân vật Thánh Gióng thể hiện sức mạnh của nhân dân trong công cuộc giữ nước. Lực lượng chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc bình thường tiềm ẩn trong nhân dân, tương tự như chú bé làng Gióng nằm im không nói, không cười. Nhưng khi có giặc thì tiếng gọi ấy đã tập hợp, thức tỉnh tất cả các lực lượng tiềm ẩn ấy của dân tộc và làm nên Thánh Gióng.
Khi chưa có giặc, Gióng là đứa trẻ nằm im không biết nói. Khi nghe tiếng gọi của non sông, Gióng vụt lớn lên và cất lời nhận nhiệm vụ, đánh tan giặc, Thánh Gióng bay về trời. Quá trình phát triển của nhân vật Thánh Gióng dồi dào ý nghĩa nhân sinh và nên thơ, nên hoạ biết bao!
(Theo Hoàng Tiến Tựu, Bình giảng truyện dân gian, NXB Giáo dục, 2003)
Lí lẽ 1: Nhân vật Thánh Gióng hội tụ những đặc điểm phi thường, thể hiện lý tưởng của nhân dân về người anh hùng đánh giặc cứu nước.
Tác giả đã sử dụng những dẫn chứng nào dưới đây để làm rõ lí lẽ trên? (Chọn 2 đáp án)
PHẢI CHĂNG CHỈ CÓ NGỌT NGÀO MỚI LÀM NÊN HẠNH PHÚC?
Hôm qua con chợt vô tình hỏi mẹ: “Mẹ ơi! Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?”. Mẹ đã suy nghĩ rất lâu về lời con hỏi. Con yêu ạ, trong cuộc sống này ai cũng mưu cầu hạnh phúc cho riêng bản thân mình, và người ta vẫn thường hay nghĩ rằng hạnh phúc chỉ đến từ những điều ngọt ngào, bình yên nhất. Liệu điều ấy có thực đúng?
Không ai có thể định nghĩa trọn vẹn hoàn toàn cho hai chữ “hạnh phúc”, ai cũng có cách hiểu về hạnh phúc theo cách riêng của mình. Thế nhưng, người ta vẫn thường hay bảo, ngọt ngào là hạnh phúc. Ngọt ngào là sự dịu dàng, ấm áp trong tình cảm, ngọt ngào cũng là sự sung túc, đủ đầy về vật chất lẫn tinh thần trong cuộc sống.
Ngọt ngào mang đến cho con người sự thoải mái, sự bình yên nên hẳn nhiên nó chính là hạnh phúc. Một cử chỉ quan tâm, yêu thương, một lời hỏi han ngọt ngào của cha mẹ dành cho con, của bạn bè dành cho nhau cũng đủ khiến người ta cảm thấy vui vẻ và ấm lòng. Một cuộc sống giàu có, sung túc, đủ đầy giúp cho con người có thể làm điều mình thích mà không bị giới hạn bởi bất kì điều gì, điều ấy cũng làm cho cuộc sống thêm phần hạnh phúc, tươi đẹp. Tỉ phú Bin Gết-xờ (Bill Gates) đã dành 45,6% tài sản của mình để thành lập quỹ từ thiện để giải quyết các vấn đề về sức khỏe và nghèo đói toàn cầu. Sự ngọt ngào ấy đã mang đến hạnh phúc cho những mảnh đời đang gặp khó khăn, khốn khó ở khắp nơi trên thế giới.
Ngày trước, khi vẫn còn là một người trẻ chập chững những bước đi đầu tiên vào đời, mẹ cũng từng nghĩ rằng, chỉ có ngọt ngào mới cho mẹ hạnh phúc thực sự. Thế nhưng từ khi có con trong đời, mẹ hiểu rằng hạnh phúc không chỉ đến từ những điều ngọt ngào ấy, nó còn có thể được tạo nên bởi những vất vả, mệt nhọc, thậm chí là nỗi đau. Khi có con đến và ở trong bụng mẹ, có lúc mẹ cảm thấy nặng nề và mệt mỏi, có lúc mẹ lại vô cùng lo lắng. Con thường hay ra hiệu cho mẹ bằng cách quẫy đạp, lúc nhẹ lúc mạnh khiến mẹ cảm thấy an tâm. Hạnh phúc là khi biết con vẫn bình an, hạnh phúc khi biết con vẫn khỏe mạnh, vẫn vui vẻ. Rồi khi chín tháng mười ngày qua, cũng là lần mẹ đau đớn nhất, khi sinh con. Lúc ấy mẹ mới cảm nhận được nỗi đau vượt cạn, đau đến tột cùng, chỉ muốn ngất đi. Nhưng rồi, trong nỗi đau ấy, khi tiếng khóc của con cất lên, mẹ lại hạnh phúc vô cùng. Nhìn thấy con lúc ấy, mẹ mới hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc. Thì ra trong nỗi đau của mẹ, hạnh phúc vẫn tồn tại. Một người mẹ sinh con, dù đau đến thế nào vẫn chỉ cảm thấy vui sướng, hạnh phúc, con à!
Hay một người không may mắc những bệnh tật nguy hiểm, họ vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc, vì họ vẫn còn thời gian để sống, để cống hiến, làm những điều mình muốn. Như tấm gương của “đóa hoa yêu múa” Võ Thị Ngọc Nữ, dù đang ở trong độ tuổi của những ước mơ, của những hoài bão, một tuổi trẻ nhiệt huyết, đầy đam mê, nhưng Ngọc Nữ lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Dẫu vậy, cô vẫn luôn tươi cười hạnh phúc, nhất là khi cô có thể được múa, được thực hiện điều mình mong nuốn. Nhẹ nhàng, uyển chuyển, từng bước chân, từng ánh mắt của Nữ trong những điệu múa lay động trái tim người xem, gieo vào trái tim họ hạt mầm của khát vọng sống. Giữa những nỗi đau là hạnh phúc. Hạnh phúc khi con người cảm thấy rằng cuộc sống đáng quý, đáng sống hơn bao giờ hết, hạnh phúc là khi con người dù ở trong thử thách, sóng gió cuộc đời vẫn khát khao sống và thực hiện ước mơ của mình. Có những nỗi đau lạ lùng như vậy, đến tột cùng của nỗi đau chính là hạnh phúc thực sự. Khi con trải qua đau khổ để tìm kiếm hạnh phúc, con mới thấy rằng hạnh phúc với con thực đáng trân trọng biết bao! Vì vậy, mẹ muốn con biết rằng, không chỉ có ngọt ngào mới cho con hạnh phúc, ngay cả trong khổ đau con vẫn đang hạnh phúc mà con không biết đấy thôi. Trân trọng những điều ngọt ngào của cuộc sống, nhưng cũng hãy trân trọng những nỗi đau nữa con nhé, vì nếu con hiểu được chúng, con sẽ thấy bản thân mình hạnh phúc trong từng khoảnh khắc.
Ngọt ngào và nỗi đau luôn song hành cùng nhau trên bước đường đời của con. Hạnh phúc của con có thể đến từ những điều ngọt ngào, cũng có thể đến từ những nỗi đau con gánh chịu. Điều quan trọng là con phải biết nhận ra hạnh phúc đang ở ngay trong cuộc sống của mình, đừng chỉ tìm một hạnh phúc ngọt ngào xa xôi mà con hay mường tượng. Con hãy nhìn ngay đây, ngay cả khi con buồn bã vì thất bại trong một bài kiểm tra nào đó, hay trong bất kì công việc mà con yêu thích, con hãy hạnh phúc bởi con đã làm hết mình, làm bằng tất cả nỗ lực của chính con, con gái à! Đừng bao giờ quên: hạnh phúc luôn ở quanh con.
(Phạm Thị Ngọc Diễm, trích Những bài nghị luận xã hội chọn lọc, NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, 2016)
Điền vào chỗ trống.
Văn bản Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? có luận điểm.
PHẢI CHĂNG CHỈ CÓ NGỌT NGÀO MỚI LÀM NÊN HẠNH PHÚC?
Hôm qua con chợt vô tình hỏi mẹ: “Mẹ ơi! Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc?”. Mẹ đã suy nghĩ rất lâu về lời con hỏi. Con yêu ạ, trong cuộc sống này ai cũng mưu cầu hạnh phúc cho riêng bản thân mình, và người ta vẫn thường hay nghĩ rằng hạnh phúc chỉ đến từ những điều ngọt ngào, bình yên nhất. Liệu điều ấy có thực đúng?
Không ai có thể định nghĩa trọn vẹn hoàn toàn cho hai chữ “hạnh phúc”, ai cũng có cách hiểu về hạnh phúc theo cách riêng của mình. Thế nhưng, người ta vẫn thường hay bảo, ngọt ngào là hạnh phúc. Ngọt ngào là sự dịu dàng, ấm áp trong tình cảm, ngọt ngào cũng là sự sung túc, đủ đầy về vật chất lẫn tinh thần trong cuộc sống.
Ngọt ngào mang đến cho con người sự thoải mái, sự bình yên nên hẳn nhiên nó chính là hạnh phúc. Một cử chỉ quan tâm, yêu thương, một lời hỏi han ngọt ngào của cha mẹ dành cho con, của bạn bè dành cho nhau cũng đủ khiến người ta cảm thấy vui vẻ và ấm lòng. Một cuộc sống giàu có, sung túc, đủ đầy giúp cho con người có thể làm điều mình thích mà không bị giới hạn bởi bất kì điều gì, điều ấy cũng làm cho cuộc sống thêm phần hạnh phúc, tươi đẹp. Tỉ phú Bin Gết-xờ (Bill Gates) đã dành 45,6% tài sản của mình để thành lập quỹ từ thiện để giải quyết các vấn đề về sức khỏe và nghèo đói toàn cầu. Sự ngọt ngào ấy đã mang đến hạnh phúc cho những mảnh đời đang gặp khó khăn, khốn khó ở khắp nơi trên thế giới.
Ngày trước, khi vẫn còn là một người trẻ chập chững những bước đi đầu tiên vào đời, mẹ cũng từng nghĩ rằng, chỉ có ngọt ngào mới cho mẹ hạnh phúc thực sự. Thế nhưng từ khi có con trong đời, mẹ hiểu rằng hạnh phúc không chỉ đến từ những điều ngọt ngào ấy, nó còn có thể được tạo nên bởi những vất vả, mệt nhọc, thậm chí là nỗi đau. Khi có con đến và ở trong bụng mẹ, có lúc mẹ cảm thấy nặng nề và mệt mỏi, có lúc mẹ lại vô cùng lo lắng. Con thường hay ra hiệu cho mẹ bằng cách quẫy đạp, lúc nhẹ lúc mạnh khiến mẹ cảm thấy an tâm. Hạnh phúc là khi biết con vẫn bình an, hạnh phúc khi biết con vẫn khỏe mạnh, vẫn vui vẻ. Rồi khi chín tháng mười ngày qua, cũng là lần mẹ đau đớn nhất, khi sinh con. Lúc ấy mẹ mới cảm nhận được nỗi đau vượt cạn, đau đến tột cùng, chỉ muốn ngất đi. Nhưng rồi, trong nỗi đau ấy, khi tiếng khóc của con cất lên, mẹ lại hạnh phúc vô cùng. Nhìn thấy con lúc ấy, mẹ mới hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc. Thì ra trong nỗi đau của mẹ, hạnh phúc vẫn tồn tại. Một người mẹ sinh con, dù đau đến thế nào vẫn chỉ cảm thấy vui sướng, hạnh phúc, con à!
Hay một người không may mắc những bệnh tật nguy hiểm, họ vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc, vì họ vẫn còn thời gian để sống, để cống hiến, làm những điều mình muốn. Như tấm gương của “đóa hoa yêu múa” Võ Thị Ngọc Nữ, dù đang ở trong độ tuổi của những ước mơ, của những hoài bão, một tuổi trẻ nhiệt huyết, đầy đam mê, nhưng Ngọc Nữ lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Dẫu vậy, cô vẫn luôn tươi cười hạnh phúc, nhất là khi cô có thể được múa, được thực hiện điều mình mong nuốn. Nhẹ nhàng, uyển chuyển, từng bước chân, từng ánh mắt của Nữ trong những điệu múa lay động trái tim người xem, gieo vào trái tim họ hạt mầm của khát vọng sống. Giữa những nỗi đau là hạnh phúc. Hạnh phúc khi con người cảm thấy rằng cuộc sống đáng quý, đáng sống hơn bao giờ hết, hạnh phúc là khi con người dù ở trong thử thách, sóng gió cuộc đời vẫn khát khao sống và thực hiện ước mơ của mình. Có những nỗi đau lạ lùng như vậy, đến tột cùng của nỗi đau chính là hạnh phúc thực sự. Khi con trải qua đau khổ để tìm kiếm hạnh phúc, con mới thấy rằng hạnh phúc với con thực đáng trân trọng biết bao! Vì vậy, mẹ muốn con biết rằng, không chỉ có ngọt ngào mới cho con hạnh phúc, ngay cả trong khổ đau con vẫn đang hạnh phúc mà con không biết đấy thôi. Trân trọng những điều ngọt ngào của cuộc sống, nhưng cũng hãy trân trọng những nỗi đau nữa con nhé, vì nếu con hiểu được chúng, con sẽ thấy bản thân mình hạnh phúc trong từng khoảnh khắc.
Ngọt ngào và nỗi đau luôn song hành cùng nhau trên bước đường đời của con. Hạnh phúc của con có thể đến từ những điều ngọt ngào, cũng có thể đến từ những nỗi đau con gánh chịu. Điều quan trọng là con phải biết nhận ra hạnh phúc đang ở ngay trong cuộc sống của mình, đừng chỉ tìm một hạnh phúc ngọt ngào xa xôi mà con hay mường tượng. Con hãy nhìn ngay đây, ngay cả khi con buồn bã vì thất bại trong một bài kiểm tra nào đó, hay trong bất kì công việc mà con yêu thích, con hãy hạnh phúc bởi con đã làm hết mình, làm bằng tất cả nỗ lực của chính con, con gái à! Đừng bao giờ quên: hạnh phúc luôn ở quanh con.
(Phạm Thị Ngọc Diễm, trích Những bài nghị luận xã hội chọn lọc, NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, 2016)
Nối những lí lẽ dưới đây với dẫn chứng phù hợp.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em lớp 6 trong những giờ
- học văn vô cùng thú vị ở trang web Ola
- Ken thằng mến như vậy Ở tuần vừa rồi
- chúng mình đã cùng nhau Đến Với Những
- tiết học thú vị với thể loại văn bản
- nghị luận cùng với chủ đề những góc nhìn
- cuộc sống bên cạnh đó các bạn cũng có
- thời gian tìm hiểu cách viết một bài văn
- trình bày ý kiến về một vấn đề trong
- cuộc sống các bạn học sinh được nói lên
- quan điểm cá nhân được tự do thể hiện
- cái tôi cá nhân của mình về một vấn đề
- nào đó trong video Ngày hôm nay chúng
- mình sẽ dừng lại để cùng cố kiến thức về
- thể loại chủ đề kỹ năng được học trong
- tuần bài học của chúng ta sẽ đi qua
- những phần chính như sau thứ nhất ôn tập
- về đọc thứ 2 ôn tập về viết bài thứ 3 ôn
- tập khái quát nào chúng mình cùng đến
- với những nội dung đầu tiên nhà bây giờ
- nhé đi dung lượng bài học khá nhiều à Vì
- vậy chúng ta sẽ tìm hiểu hai video trong
- phạm vi video thứ nhất cô gái các bạn sẽ
- cùng nhau đến với phần đầu tiên ôn tập
- về đọc
- để ôn tập những kiến thức về kỹ năng đọc
- những văn bản chính trong chủ đề Chúng
- mình sẽ đến với những câu hỏi trong sách
- giáo khoa yêu cầu thứ nhất đặt trao trả
- các bạn là Trình bày các đặc điểm cơ bản
- của văn bản nghị luận bài Theo em Đâu là
- đặc điểm của văn nghị luận
- các nghị luận là văn bản được tạo ra từ
- phương thức lập luận phản ánh những đặc
- điểm về mục đích và cách thức biểu đạt
- nghị luận xuất hiện ở Bà nói hai bài
- viết văn nghị luận vốn là sản phẩm của
- tư duy logic vẻ đẹp của một áng văn nghị
- luận không chỉ thể hiện ở hình thức lập
- luận phong phú lý lẽ đang thiết dòng
- biểu thuyết phục mà còn thể hiện thái độ
- của tác giả trước vấn đề nghị luận Thông
- thường văn nghị luận em chia ra làm 2
- loại nghị luận văn học bạn nghị luận xã
- hội trong yêu ở loại nào hầu hết các
- nghị luận đều tồn tại dưới hình thức là
- các ý kiến trong cuộc họp các bài xã
- luận bình luận bài phát biểu ý kiến trên
- báo chí Vân Vân nói đến văn nghị luận
- chúng ta không thể không nhắc đến các
- thành tố chính tạo nên văn bản này đó
- chính là luận điểm lí lẽ và dẫn chứng
- hay còn gọi là bằng chứng
- Luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng
- quan điểm của bài văn lý lẽ là những lời
- giảng dạy có lý mà Người viết người nói
- đưa ra nhằm khẳng định ý kiến của mình
- và dẫn chứng là những bằng chứng giúp
- cho lý lẽ được sáng tỏ và thuyết phục để
- nắm vững hơn về những đặc điểm và sự
- khác biệt của văn nghị luận so với những
- kiểu văn bản khác chúng mình có thể Xem
- lại video tri thức văn nghị luận viết
- yêu cầu thứ hai trong những bài học hôm
- nay đó là các bạn sẽ Tóm tắt ý kiến lý
- lẽ và bằng chính của 3 văn bản nghị luận
- đã học bằng cách Hoàn thành bảng sau
- chúng ta cùng quan sát lên màn hình
- trên màn hình Đang hiển thị 3 văn bản
- học thầy học bạn Bàn về nhân vật Thánh
- Gióng Và phải chăng chỉ có ngọt ngào mới
- làm nên hạnh phúc
- trước hết chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- văn bản đầu tiên học thầy học bạn
- trước hết là ý kiến hay còn gọi là luận
- điểm theo em đâu là luận điểm được đề
- cập trong văn bản học thầy học bạn
- như chúng ta đã biết văn bản này đề cập
- đến hai nhóm ý kiến nhóm ý kiến thứ nhất
- về vấn đề học từ thầy khẳng định vai trò
- của người thầy trên con đường chinh phục
- tri thức và tương lai của học sinh người
- thầy như ngọn hải đăng chỉ Lối khoa học
- nhóm ý kiến thứ hai về vấn đề học từ bản
- khẳng định sự cần thiết của việc học hỏi
- từ bạn trong cuộc sống người bạn như
- người đồng hành cùng những người học
- trong chặng đường chinh phục tri thức và
- tương lai ở nhóm ý kiến thứ nhất học
- thầy
- để thuyết phục người đọc về tầm quan
- trọng của việc học từ thầy tác giả đã
- đưa ra câu chuyện của danh họa nổi tiếng
- người í Lionel Odo Davinci từ đó cho độc
- giả thấy được dù có tài năng thiên bẩm
- nhưng không thể chối bỏ tầm quan trọng
- của người thầy trong sự thành công của
- sự nghiệp ở nhóm ý kiến thứ Hai học từ
- bạn để thuyết phục người đọc rằng việc
- học từ bạn cũng rất quan trọng tác giả
- đưa ra các luận điểm lý lẽ rất cụ thể về
- lí do lợi ích của việc học từ bạn để
- thuyết phục người đọc như học cùng bạn
- sẽ dễ học hỏi truyền đạt hơn vì cùng
- trang lứa hay học nhóm cũng là một giải
- pháp tốt ở Em thấy các giả đã đưa ra
- được những lý lẽ hợp lý logic và để giúp
- những lý giải trên được sáng tỏ các xã
- đã nêu được những dẫn chứng hiệu quả và
- rất thuyết phục
- tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- văn bản thứ hai bàn về nhân vật Thánh
- Gióng đầu tiên sẽ là ý kiến
- trong văn bản này có 2 ý kiến quan trọng
- ý kiến thứ nhất nhân vật Thánh Gióng
- được xây dựng sức đặc sắc vừa là một anh
- hùng phi thường với vẻ đẹp lý tưởng vừa
- là một con người Trần Thế với những vẻ
- đẹp giản dị và gần gũi ý kiến thứ hai
- nhân vật Thánh Gióng thể hiện sức mạnh
- của nhân dân trong công cuộc giữ nước
- nhìn chung những ý kiến hay luận điểm
- trong văn bản đều là những câu khẳng
- định được diễn đạt rõ ràng sáng tỏ dễ
- hiểu giúp người đọc dễ dàng nhận biết
- được quan điểm của tác giả tôi
- đi đến chúng ta sẽ cùng nhau nhìn lại về
- lí lẽ và dẫn chứng
- để cùng nhau hiểu được tác giả đã làm rõ
- và thuyết phục người đọc đồng thuận với
- những luận điểm của mình bằng cách nào
- Chỉ bởi kính thứ nhất các xã đã nêu ra
- hai đứa lẽ nếu lần đầu tiên nhân vật
- Thánh Gióng hội tụ những đặc điểm phi
- thường thể hiện lý tưởng của nhân dân về
- người anh hùng đánh giặc cứu nước lý
- luận Thứ hai nhân vật Thánh Gióng sở hữu
- những cái bình thường của con người Trần
- Thế theo bạn ở Lý lễ thứ nhất tác giả đã
- sử dụng những dẫn chứng nào
- như chúng ta đã được học ở lý lẽ đầu
- tiên tác giả đã đưa ra những dẫn chứng
- cụ thể như sự thụ thai thần kỳ của Mẹ
- sống sức mạnh của thể lực và tinh thần ý
- chí như nhỏ từng bụi tre ngà để truy
- kích đánh giặc con ở Lý lễ thứ hai tác
- giả đã nêu ra một số bàng chính đó là
- nguồn gốc lai lịch rõ ràng cụ thể của
- sóng Đó là một con người có mẹ sinh ra
- nhiều bao đứa trẻ khác địa điểm và thời
- gian sinh thành đó là làng Phù Đổng nước
- Văn Lang Ừ thứ Sáu Kế đến chúng ta sẽ
- thấy những thông tin về hàng trạng như
- ra đời trưởng thành và chiến thắng giặc
- ngoại xâm gắn với những người dân bình
- dị sinh sống ăn uống ăn mặc vũ khí chiến
- đấu vẫn cần con ở Ý kiến thứ hai để làm
- rõ cho luận điểm nhân vật Thánh Gióng
- thể hiện sức mạnh của nhân dân trong
- công cuộc giữ nước cái Dạ cũng nêu lên
- hoa lý lẽ
- lý giải thứ nhất lúc bình thường thời
- bình thì tìm ẩn trong nhân dân với dần
- chính là chú bé làng Gióng nằm yên không
- nói không cười và Lý lễ thứ hai là lúc
- có giặc thì tiếng gọi ấy đã tập hợp và
- làm nên thấy giống với dẫn chứng là sống
- phục lớn lên và cất lời nhận nhiệm vụ
- đánh tan giặc Thánh Gióng bay về chơi có
- thể nói để làm rõ cho hai ý kiến Các xã
- đã lần lượt nêu ra những lý giải hợp lý
- xác đánh cô đồng và kèm vì những dẫn
- chứng vỏ xanh hiệu quả giúp lý lẽ được
- sáng tỏ và thuyết phục
- Cuối cùng chúng ta sẽ cùng nhỏ bước sang
- văn bản thứ Ba phải chăng chỉ có ngọt
- ngào mới làm nên hạnh phúc theo bạn có
- bao nhiêu luận điểm trong văn bản này
- văn bản cũng thể hiện vấn đề nghị luận
- với những nội dung cơ bản như sau đường
- điểm thứ nhất ngọt ngào chính là hạnh
- phúc luận điểm thứ hai hạnh phúc có
- trong vất vả mệt nhọc thậm chí là nỗi
- đau ở luận điểm thứ nhất ngọt ngào chính
- là hạnh phúc khách sạn đã đưa ra hai lý
- lẽ vô cùng quan trọng đó là lý lệ thứ
- nhất ngọt ngào mang đến cho con người sự
- thoải mái bình yên nên ảnh nhiên nó lạnh
- phút cái này thứ hai một cuộc sống giàu
- có sung túc đủ đầy sức cho con người có
- thể làm điều mình thích mà không bị giới
- hạn với bất kỳ điều gì điều ấy cũng làm
- cho cuộc Anh phần hạnh phúc tươi đẹp
- ở Lý liệu thứ nhất các giả đã đưa ra dẫn
- chứng đó chính là một cử chỉ quan tâm
- yêu thương một lời hỏi han ngọt ngào của
- cha mẹ dành cho con của bạn bè dành cho
- nhau đủ khiến người ta cảm thấy vui vẻ
- và ấm lòng
- lý hệ thứ hai tác giả cũng đưa ra dẫn
- chứng
- Tỷ phú Bill Gates dành 45,6 phần trăm
- tài sản để lập quỹ từ thiện giải quyết
- các vấn đề về sức khỏe và nghèo đói toàn
- cầu mang đến hạnh phúc cho ba hoàn cảnh
- khó khăn và ngay cả tỷ phú
- Ấn luận điểm thứ hai hạnh phúc có trong
- vất vả mệt nhọc thậm chí là nỗi đau
- người viết đã bảo vệ quan điểm của mình
- bằng những lệnh như sau như vậy Thứ nhất
- trong nỗi đau hạnh phúc vẫn tồn tại Lý
- liệu thứ hai hạnh phúc là còn được sống
- đ em phải làm những điều mình muốn vậy
- để minh chứng cho những lý lẽ của mình
- tác giả đã sử dụng những dẫn chứng nào
- chúng ta cùng với cô thực hiện bài tập
- sau đây nhất
- trong luận điểm thứ hai ở Lý lễ thứ nhất
- trong nỗi đau hạnh phúc thận Thần Tài
- tác giả đã nói về câu chuyện của mẹ khi
- mang thai con những hi sinh Vất vả lo
- lắng cực nhọc đau đớn tột cùng nhưng mẹ
- hạnh phúc vì có con trong cuộc đời ở lần
- thứ hai hạnh phúc là còn được sống được
- cống hiến và làm những điều mình muốn ở
- đây chúng ta có dẫn chứng tấm gương Đóa
- Hoa yêu múa Võ Thị Ngọc Nữ mắc bệnh hiểm
- nghèo Khi vào mơ ước còn dang dở nhưng
- chính cô lại rất hạnh phúc khi còn thời
- gian để sống cống hiến và đặc biệt là có
- thời gian để được múa được sống với ước
- mơ của mình như vậy chúng ta đã cùng
- nhau ôn tập về đặc điểm của thể loại
- thông qua những văn bản cũ em yêu cầu
- cuối cùng
- những góc nhìn khác nhau về cuộc sống
- được thể hiện qua từng văn bản như thế
- nào từ đó em rút ra bài học gì về cách
- nhìn nhận đánh giá về một vấn đề
- các bạn hãy cùng với cô Hoàn Thiện yêu
- cầu đầu tiên của đề bài nhé
- Như vậy có thể thấy trong văn bản học
- thầy học bạn
- em có cho chúng ta thấy được rằng học từ
- thầy là điều vô cùng quan trọng Tuy
- nhiên học từ bạn cũng thực sự cần thiết
- vì vậy chúng ta không nên xem nhẹ vai
- trò của bất cứ ai trong văn bản bàn về
- nhân vật Thánh Gióng có thể thấy Thánh
- Gióng vừa là nhân vật phi thường nhưng
- cũng bình thường thấy giống ở Lúc bình
- thường hay lúc có giặc cũng thể hiện đủ
- sức mạnh của nhân dân và ở văn bản cuối
- cùng phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm
- nên hạnh phúc trong văn bản này hạnh
- phúc đến từ những điều ngọt ngào nhưng
- hạnh phúc cũng nhàng bên trong của sự
- đau khổ vất vả và cực nhọc vì thế có thể
- thấy hạnh phúc luôn ở quanh ta
- Ừ như vậy ở từng văn bản nhìn góc nhìn
- về cuộc sống là quan điểm của tác giả
- được thể hiện đa chiều với cái nhìn
- khách quan sâu sắc từ đó chúng ta có thể
- thấy được rằng đến nhìn nhận đánh giá về
- một vấn đề nào đó trong cuộc sống người
- viết cần thể hiện được quan điểm của bản
- thân với những lưu ý như sau thứ nhất
- thể hiện quan điểm một cách cụ thể sang
- thứ hai quan niệm đưa ra cần khách quan
- thứ Ba đến xã vấn đề một cách đa chiều
- nhiều khía cạnh thứ tư ban đến những lý
- lẽ thuyết phục bằng chứng xác thực như
- vậy trong video Hôm nay cô trò chúng
- mình đã cùng nhau đến với những nội dung
- trọng tâm của phần 1 Ôn tập về đọc các
- bạn học sinh đã có dịp ôn lại những kiến
- thức về thể loại cũng như nội dung của
- bài học trong video tiếp theo hứa hẹn sẽ
- mang đến cho các bạn nhiều điều thú vị
- khi chúng ta đến với những nội dung Con
- này có bây sơ xin chào bạn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây