Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Ôn tập các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết thông qua những bài tập, câu hỏi.
- Liên hệ với chủ đề.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Đâu là điểm giống nhau giữa hai văn bản Trò chơi cướp cờ và Cách gọt củ hoa thủy tiên? (Chọn 3 đáp án)
Đều dùng để giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.
Đều dùng phương tiện phi ngôn ngữ là hình ảnh minh họa.
Đều giúp người đọc tiếp nhận được quy luật về trò chơi.
Đều triển khai thông tin chính theo luật nhân quả.
Đều triển khai thông tin chính theo trình tự thời gian.
Câu 2 (1đ):
Trước tiên, ngâm củ thủy tiên vào nước vài ngày. Thay nước liên tục cho lớp áo ngoài cùng bợt đi.
(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thủy tiên)
Từ vài trong ngữ liệu trên có chức năng gì?
Bổ sung ý nghĩa chưa xác định cho danh từ “ngày”.
Bổ sung ý nghĩa về thứ tự cho danh từ “ngày”.
Bổ sung ý nghĩa về số lượng cho danh từ “ngày”.
Câu 3 (1đ):
Lí giải được dung lượng, nội dung của văn bản.
Đâu là lưu ý khi đọc văn bản thông tin? (Chọn 5 đáp án)
Hiểu những từ ngữ, cách triển khai phù hợp.
Phân tích được những thông tin chính của văn bản.
Hiểu rõ mục đích của văn bản.
Hiểu được thông tin, ý nghĩa văn bản muốn truyền tải đến bạn đọc.
Xác định yếu tố phi ngôn ngữ và tác dụng của chúng trong văn bản.
Xác định được cấu trúc của văn bản.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn các bạn thân mến trong chủ đề nét
- đẹp văn hóa Việt các bạn đã cùng cô tìm
- hiểu về thể loại văn bản thông tin với
- những văn bản ghi lại những dấu ấn trong
- nét đẹp ở đời sống văn hóa ẩm thực trò
- chơi của người Việt trong video ngày hôm
- nay nhằm củng cố lại Những kiến thức đã
- học các bạn sẽ đến với phần ôn tập ở
- phần này các bạn sẽ lần lượt đi vào trả
- lời những câu hỏi có ở sách giáo khoa để
- ôn tập về kỹ năng đọc viết nói và nghe
- cùng với những kiến thức Tiếng Việt thú
- vị có ở chủ đề các bạn đã chuẩn bị sẵn
- sàng chưa chúng ta cùng đến với các câu
- hỏi nhé Nhiệm vụ đầu tiên các bạn sẽ chỉ
- ra một số điểm giống nhau và khác nhau
- giữa hai văn bản sau bằng cách điền vào
- bảng chúng ta có bảng như sau các bạn
- cùng quan sát lên màn hình
- ở đây chúng mình có hai văn bản trò chơi
- cướp cờ và cách gọt củ hoa thủy tiên
- phương diện So sánh đầu tiên đó là điểm
- giống nhau cụ thể các bạn sẽ nói về nội
- dung đặc điểm hình thức phân vân Theo em
- Đâu là điểm sống nhau giữa hai văn bản
- này
- Điểm giống nhau đầu tiên giữa hai văn
- bản đó là dùng để giới thiệu một quy tắc
- hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt
- động thứ hai là Triển khai thông tin
- chính theo trình tự thời gian và thứ ba
- là đều dùng phương tiện phi ngôn ngữ là
- hình ảnh minh họa để bổ sung nội dung
- cho văn bản về điểm khác nhau theo các
- em điểm khác nhau là gì
- [âm nhạc]
- đầu tiên với văn bản trò chơi cướp cờ
- văn bản này giới thiệu với bạn đọc về
- hình thức cách chơi và luật chơi trò
- chơi cướp cờ sau đó văn bản Liệt kê
- những gì cần chuẩn bị trước khi thực
- hiện trò chơi và ở bài viết này thì
- Trình bày các bước cần thực hiện khi
- chơi trong vào đó ở văn bản cách gọt củ
- hoa thủy tiên thì lại giới thiệu các
- bước chuẩn bị và gọt củ hoa thủy tiên sử
- dụng các con số và thuật ngữ ngoài ra
- giới thiệu mục đích của quy trình Liệt
- kê những gì cần chuẩn bị trước khi thực
- hiện và trình bày các bước thực hiện vào
- củ hoa thủy tiên với câu hỏi này sau khi
- hệ thống các vấn đề chúng mình cần lưu ý
- kỹ về đặc điểm của văn bản thuyết minh
- giới thiệu một quy tắc hay một luật lệ
- trong trò chơi hay hoạt động các bạn có
- thể quan sát lại theo nội dung đang xuất
- hiện trên màn hình các bạn nhé
- yêu cầu thứ hai trong phần ôn tập hôm
- nay đó là các bạn sẽ đọc đoạn văn sau và
- cho biết có thể lược bỏ từ vài hay không
- Vì sao chúng ta cùng quan sát lên màn
- hình trước tiên ngâm củ Thủy Tiên vào
- nước vài ngày thay nước liên tục cho lớp
- áo ngoài cùng bờ đi
- theo sang nam cách gọt củ hoa thủy tiên
- từ đó cho biết số từ đảm nhận chức năng
- gì để làm được bài tập này các bạn cần
- xác định chức năng của từ vải trong câu
- văn thử so sánh sự khác nhau về ý nghĩa
- của câu văn có chứa và không chứa từ vài
- Theo em từ vài có chức năng gì
- có thể thấy với đoạn văn này không thể
- lược bỏ đi từ vài vì nó thực hiện chức
- năng bổ sung ý nghĩa về số lượng cho
- danh từ ngày làm cho câu văn trở nên rõ
- nghĩa hơn cung cấp đầy đủ thông tin cần
- thiết hơn cho người đọc vậy thì khẳng
- định chức năng của số từ chính là biểu
- thị số lượng cụ thể là ở ngữ liệu này
- Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- yêu cầu thứ ba Trình bày những lưu ý khi
- đọc văn bản thông tin giới thiệu một quy
- tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt
- động dựa vào phần tri thức ngữ văn và
- kiến thức em đã học hãy nêu lên lưu ý
- này theo em đâu là lưu ý khi đọc văn bản
- thông tin
- khi đọc văn bản thông tin chúng ta cũng
- cần có một vài lưu ý nhỏ như sau thứ
- nhất Hiểu rõ mục đích của văn bản thứ
- hai xác định được cấu trúc của văn bản
- thứ ba hiểu được những từ ngữ Cách triển
- khai phù hợp thứ tư hiểu được thông tin
- ý nghĩa văn bản muốn truyền đạt đến bạn
- đọc và cuối cùng là xác định một số phi
- ngôn ngữ và tác dụng của chúng trong văn
- bản bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến
- với yêu cầu thứ tư văn bản tường trình
- có những đặc điểm gì về cấu trúc phân
- nội dung với câu hỏi này các bạn có thể
- tham khảo gợi ý sau đây của cô
- với văn bản tường trình các bạn cần chú
- ý những đặc điểm về cấu trúc và nội dung
- như sau về cấu trúc chúng ta có phần mở
- đầu với quốc hiệu tiêu ngữ địa điểm thời
- gian viết tên văn bản và tóm tắt sự việc
- tường trình người cơ quan nhận văn bản
- tường trình thông tin người viết bản
- tường trình và phần thứ hai là nội dung
- bản tường trình cuối cùng là phần kết
- với những đề nghị cụ thể lời cam đoan và
- ký tên về nội dung trong nội dung của
- một bản tường trình các bạn sẽ phải chú
- ý vào thời gian và địa điểm xảy ra sự
- việc tên cá nhân tổ chức có liên quan
- đến sự việc người làm chứng nếu có trình
- tự diễn biến của sự việc Nêu rõ nguyên
- nhân và hậu quả thiệt hại đề nghị của
- người viết người gửi người nhận là ngày
- tháng địa điểm Viết tường trình nội dung
- tường trình phải đảm bảo chính xác đúng
- với thực tế diễn ra và xác định được
- trách nhiệm của người viết đối với sự
- việc đã xảy ra kế đến chúng ta sẽ cùng
- nhau bước sang yêu cầu thứ Năm nhiệm vụ
- của các bạn lại trả lời câu hỏi sau đây
- vì sao khi trao đổi tranh luận với người
- khác chúng ta cần có thái độ xây dựng và
- tôn trọng ý kiến khác biệt với câu hỏi
- này các bạn cần dựa vào trải nghiệm và
- suy nghĩ của bản thân giải thích Lý do
- khi trao đổi tranh luận với người khác
- chúng ta cần có thái độ xây dựng và tôn
- trọng những ý kiến khác biệt Sau đây là
- gợi ý của cô thứ nhất vì nó thể hiện
- được Mình là người có văn hóa thứ hai
- tôn trọng ý kiến của người khác cũng là
- tôn trọng chính bản thân mình Thứ ba Mỗi
- người đều có một suy nghĩ ý kiến khác
- nhau nên chúng ta cần tôn trọng ý kiến
- của họ và cuối cùng khi muốn đóng góp ý
- kiến cần thể hiện thái độ đúng mực tôn
- trọng mang sự cầu thị như vậy chúng ta
- mới có được sự tôn trọng của người khác
- kế đến là câu hỏi liên quan đến chủ đề
- của chúng ta nét đẹp văn hóa Việt Làm
- thế nào để những nét đẹp văn hóa của ông
- cha được lan tỏa trong cuộc sống ngày
- hôm nay dựa vào suy nghĩ của bản thân em
- đã và đang làm được những gì để giữ gìn
- những nét đẹp văn hóa của cha ông và có
- thể đề xuất một số biện pháp cụ thể gợi
- ý như là giữ gìn bảo tồn và phát huy
- những truyền thống nét đẹp văn hóa tốt
- đẹp giới thiệu lan tỏa rộng rãi vẻ đẹp
- đến cho mọi người có cho mình cách sống
- cách suy nghĩ đúng cao đẹp mỗi người cần
- phải tự có ý thức trong việc giữ gìn nét
- đẹp văn hóa mà ông cha để lại hoặc là
- các chính quyền địa phương cần tu sửa
- lại nhận giá trị văn hóa có thể cải tạo
- được các bạn thân mến như vậy trong bài
- học ngày hôm nay thông qua 6 câu hỏi 6
- bài tập nhỏ các bạn đã một lần nữa ôn
- tập được các kỹ năng nói nghe viết và
- đọc có trong chủ đề nét đẹp văn hóa Việt
- Hy vọng rằng các bạn đã có cho mình
- những kiến thức bổ ích và củng cố lại
- cái gì mà mình đã được học các bạn nhé
- ba học của chúng ta đến đây là hết rồi
- Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
- trong những video tiếp theo
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây