Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Trình bày các đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống.
- Tóm tắt ý kiến, lí lẽ, bằng chứng và mục đích viết của ba văn bản nghị luận trình bày ý kiến về vấn đề đời sống đã học.
- Trình bày những lưu ý khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống.
- Trình bày những phép liên kết đã học trong bài.
- Ghi lại những kinh nghiệm sau khi thực hiện bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống.
- Lập kế hoạch để thực hiện một mục tiêu học tập do mình đề ra.
- Trình bày ý nghĩa của tri thức đối với cuộc sống của chúng ta.
Chọn 3 đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống.
Tự học - một thú vui bổ ích
Nguyễn Hiến Lê
Tự học là cần thiết, nhưng không phải là một sự bắt buộc, ta hoàn toàn tự do, tự chủ, nhờ vậy nó là một cái thú.
Trước hết, cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?
Ta cũng được tự do, muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Bạn thích cái xã hội ở đời Đường bên Trung Quốc thì đã có những thi nhân đại tài tả viên Dạ minh châu của Đường Minh Hoàng, khúc Nghê thường vũ y của Dương Quý Phi cho bạn biết. Tôi thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu - mỗi vật là cả một thế giới huyền bí đấy, bạn ạ – thì đã có J.H. Pha-bơ-rê (J. H. Fabre) và hàng chục nhà sinh vật học khác sẵn sàng kể chuyện cho tôi nghe một cách hóm hỉnh hoặc thi vị. […]
Hơn nữa, tự học quả là một phương thuốc trị bệnh âu sầu. Theo bác sĩ E. Gờ-ron-nơ-veo (E. Groenevelt), người Hà Lan, những bệnh nhân nào biết đọc sách cũng mau khỏe mạnh hơn những bệnh nhân khác. Nhiều bác sĩ Anh và Pháp, sau lời tuyên bố đó, làm những bảng thống kê các bệnh nhân trong các bệnh viện và thừa nhận ông E. Gờ-ron-nơ-veo có lí.
Khi đọc sách, ta thấy trong nỗi buồn khổ, lo lắng của người viết nỗi buồn khổ, lo lắng của ta và ta hiểu rằng chúng ta không phải cô độc trên thế giới này. Bất kì ta ở một tình thế khắt khe, chua chát nào, mở sách ra là ta cũng gặp người đồng cảnh hay đồng bệnh mà đọc họ ta thấy ấm áp lại trong lòng. Biết bao danh sĩ đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời. Mon-tin (Montaigne) nói: “Sự tiếp xúc với sách an ủi tôi trong cảnh già và cô độc. Những nỗi đau khổ nhờ đó mà bớt nhói. Muốn tiêu khiển, tôi chỉ có cách đọc sách”. Còn Mông-te-xki-ơ (Montesquieu) thì nhận: “Tôi chưa lần nào buồn rầu đến nỗi đọc sách một giờ mà không hết buồn”.
Quan trọng hơn cả, tự học còn là một thú vui rất thanh nhã, nó nâng cao tâm hồn ta lên. Ta vui vì thấy khả năng của ta đã thăng tiến và ta giúp đời nhiều hơn trước. Một thầy kí, một bác nông phu, bất kì hạng người nào, nếu chịu học hỏi tìm kiếm, cũng có thể cải thiện phương pháp làm việc của mình, và giảng giải những kinh nghiệm của mình cho người khác. Sau cùng, còn gì vui bằng tìm tòi và khám phá: Pát-xơ-tơ (Pasteur), Anh-xơ-tanh (Einstein), hai vợ chồng Kiu-ri (Curie) và hàng trăm nhà bác học khác, suốt đời nghèo nàn mà lúc nào cũng mãn nguyện hơn những vua chúa trên ngai vàng; cả tháng cả năm tự giam trong phòng thí nghiệm, không hề biết những tiêu khiển của người đời mà thấy thời giờ trôi qua vẫn quá mau, là nhờ thú tự học tìm tòi của họ.
(Tự học - một nhu cầu thời đại, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2007)
Văn bản có những ý kiến (luận điểm) nào? (Chọn 3 đáp án)
Trong ý kiến 2, người viết đưa ra những lí lẽ nào? (Chọn 2 đáp án)
Trong lí lẽ "Muốn thành công thì trước hết phải học cách chấp nhận, đối mặt vượt qua thất bại của chính mình", người viết đã lấy bằng chứng gì?
Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, người viết cần chú ý điều gì? (Chọn 4 đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn các em thân mến ở chủ điểm Hành
- Trình Tri Thức chúng mình đã mở rộng
- kiến thức ở thể loại nghị luận xã hội
- cùng nhau rèn luyện kỹ năng viết một bài
- văn nghị luận về một vấn đề đời sống
- phát huy kỹ năng nói và nghe trong quá
- trình trình bày ý kiến về một vấn đề nào
- đó có thể là hiện tượng đời sống tư
- tưởng đạo lý hay câu ca dao tục ngữ
- thành ngữ sau một chặng đường dài với
- những kiến thức đã được tiếp nhận trong
- video ngày hôm nay cô trò chúng ta sẽ Ôn
- tập lại những gì mà mình đã được học
- thông qua các câu hỏi các bạn sẽ lần
- lượt Ôn tập lại các kỹ năng đọc viết nói
- và nghe tương ứng với những phần trên là
- các câu hỏi có ở sách giáo khoa bây giờ
- chúng mình sẽ cùng đến với nội dung đầu
- tiên các bạn nhé
- thế giới thứ nhất Trình bày các đặc điểm
- của văn bản nghị luận về một vấn đề
- trong đời sống để trả lời được nội dung
- này các bạn chú ý vào kiến thức có ở
- phần tri thức Ngữ văn hãy giúp cô chọn
- ra đặc điểm của văn bản nghị luận về một
- vấn đề trong đời sống nhé
- văn bản nghị luận về một vấn đề trong
- đời sống có những đặc điểm như sau thứ
- nhất thể hiện rõ ý kiến khiên chê đồng
- tình phản đối của người viết đối với
- hiện tượng vấn đề cân bàn luận Thứ hai
- Trình bày những lý lẽ bằng chứng để
- thuyết phục người đọc người nghe bằng
- chứng có thể là nhân vật sự kiện số liệu
- liên quan đến vấn đề cân bàn luận và
- cuối cùng ý kiến lý lẽ bằng chứng được
- sắp xếp theo trình tự hợp lý
- đây là kiến thức lý thuyết từ những kiến
- thức này các bạn cần áp dụng nó để nhận
- biết một vận mệnh kiểu nghị luận về một
- vấn đề các bạn nhé
- yêu cầu bước thứ hai Tóm tắt ý kiến lý
- lẽ bằng chứng và mục đích viết của 3 văn
- bản nghị luận trình bày ý kiến về một
- vấn đề đời sống đã học bằng cách Hoàn
- thành bảng sau trong bảng Chúng ta có 3
- văn bản thứ nhất tự học mỗi thú vui bổ
- ích Thứ Hai Bàn về đọc sách và thứ ba
- đừng từ bỏ cố gắng
- với văn bản Tự Học mọi thứ vui bổ ích
- đâu là ý kiến có ở bài đọc này
- một câu hỏi rất đơn giản đúng không nào
- với văn bản Tự Học một thú vui bổ ích
- chúng ta thấy văn bản có 3 ý kiến thứ
- nhất thú tử học sống thú đi bộ thứ hai
- thứ tự học là phương thức chữa bệnh âu
- sầu thứ ba tử học là thú vui tao nhã
- giúp nâng tầm tâm hồn ta lên trong ý
- kiến thứ nhất tác giả cũng đã đưa ra
- những lý lẽ và bằng chứng lý lẽ đầu tiên
- nhiên tự học giúp người học hình thành
- tri thức một cách tự chủ tự do bằng
- chứng đó là biết được viên dạ minh châu
- của đường Minh Hoàng khúc nghe thường vụ
- y của Dương Quý Phi kiến thức về đời
- sống của con kiến con sâu từ Viber và
- hàng chục nhà sinh vật học khác
- trong khi đó với ý kiến thứ hai thì tác
- giả cũng đã đưa ra những lý lẽ và bằng
- chứng lý lẽ cụ thể là việc đọc sách giúp
- ta cảm thấy đồng cảm được an ủi bằng
- chứng Theo bác sĩ egrame người Hà Lan
- những bệnh nhân nào biết đọc sách cũng
- mau khỏe mạnh hơn những bệnh nhân khác
- những bác sĩ Anh và Pháp làm thống kê
- các bệnh nhân trong bệnh viện và thừa
- nhận ông
- efronophail có lý Ngoài ra còn có những
- dẫn chứng từ quá trình đọc sách của môn
- tin và Montage
- ý kiến thứ ba
- tác giả cũng lần lượt đưa ra lý lẽ cụ
- thể đó là tự học giúp ta tiến bộ có thể
- cống hiến cho xã hội bằng chứng thầy ký
- bác Nông phu nhờ tự học mà giỏi nghề
- giúp đỡ cho người khác hay là những tấm
- gương của cá nhà bác học Pasteur
- Einstein hay vợ chồng kiu
- Như vậy thông qua những lý lẽ và bằng
- chứng cũng như những ý kiến Các bạn có
- thể thấy được rằng mục đích của bài viết
- Nhằm để thuyết phục người đọc về lợi ích
- của việc tự học
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau bước sang
- văn bản Thứ Hai Bàn về đọc sách trong
- văn bản này người viết cũng đưa ra 3 ý
- kiến ý kiến đầu tiên học vấn không chỉ
- là việc của cá nhân mà là việc của toàn
- nhân loại ý kiến thứ hai lịch sử càng
- tiến lên di sản tinh thần nhân loại càng
- phong phú sách vở tích lũy càng nhiều
- thì việc đọc sách cũng ngày càng không
- dễ ý thứ ba đọc sách không cốt lấy nhiều
- mà phải chọn cho tin cho kỹ
- với ý kiến đầu tiên người viết đưa ra lý
- lẽ các thành quả của nhân loại đã được
- tích lũy từ đâu nếu không tiếp thu ta sẽ
- bị tụt hậu về bằng chứng người viết cũng
- cho rằng học vấn tri thức của nhân loại
- đều được lưu trữ trong sách vở lưu
- truyền lại để không bị vùi lấp
- với kiến thứ hai trong ý kiến này người
- viết đưa ra những lý lẽ nào
- rất chính xác một câu hỏi rất đơn giản
- đúng không nào trong ý kiến thứ hai
- người viết đưa ra hai lý lẽ lý lẽ đầu
- tiên sách nhiều khiến người ta không
- chuyên sâu bằng chứng là cách đọc hiệu
- quả của người xưa và cách đọc không hiệu
- quả không đọng lại gì lý lẽ thứ hai sách
- nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng bằng
- chứng là cách đọc tham số lượng mà không
- vì thực chất ý kiến thứ ba trong ý kiến
- này người viết cũng đưa ra lý lẽ chính
- là nghiền ngẫm đọc kỹ sẽ phát triển tư
- duy hình thành phẩm chất bằng chứng đó
- là lời răng của người xưa trong việc đọc
- sách cách đọc sách qua loa để trang trí
- bộ mặt của bản thân
- Như vậy thông qua những lý lẽ bằng chứng
- và các ý kiến chúng ta có thể thấy được
- mục đích viết của văn bản đó là cho
- người đọc biết tầm quan trọng của việc
- đọc sách và sự cần thiết của việc đọc
- sau nghiền ngẫm kỹ khi đọc văn bản thứ
- ba đừng từ bỏ cố gắng trong văn bản này
- người viết cũng đưa ra ba ý kiến ý kiến
- thứ nhất thất bại đáng sợ nhất của cuộc
- đời chính là không chiến thắng bản thân
- không nỗ lực theo đuổi mục tiêu lý tưởng
- đã chọn ý kiến Thứ hai việc kiên trì nỗ
- lực để cố gắng theo đuổi mục tiêu lý
- tưởng là rất quan trọng ý kiến thứ ba
- Thông Điệp Hay can đảm đối mặt với khó
- khăn thất bại và đừng bao giờ từ bỏ cố
- gắng
- ở Ý kiến thứ nhất
- trong lý lẽ đầu tiên người viết đã đưa
- ra Bằng chứng gì
- với ý kiến thứ nhất người viết đã đưa ra
- lý lẽ muốn thành công thì trước hết phải
- chấp nhận đối mặt vượt qua thất bại của
- chính mình bằng chứng tác giả đã trích
- dẫn lời của Đặng Thùy Trâm đời phải trải
- qua giông tố nhưng chớ có cúi đầu trước
- giông tố trong ý kiến thứ hai người viết
- cũng đưa ra lý lẽ biến thất bại thành
- đòn bẩy để hướng đến thành công không
- suy sụp hay bỏ cuộc trong lý lẽ này
- người viết đưa ra những bằng chứng đó là
- Thomas Edison đã trải qua hàng ngàn thất
- bại trước khi phát minh ra bóng đèn dài
- tóc nick vujic bất chấp mọi rào cản khó
- khăn về khiếm khuyết ở cơ thể mà trở
- thành nhà diễn thuyết nổi tiếng và là
- người truyền cảm hứng
- trong ý kiến thứ ba người viết cũng đưa
- ra lý lẽ cuộc sống thú vị hơn nếu có đủ
- Ngọt bùi cay đắng cả nỗi buồn và niềm
- vui đau khổ và hạnh phúc bằng chứng thay
- vì thất vọng và ghét bỏ những chiếc gai
- sắc nhọn của hoa hồng hãy yêu thích màu
- hoa rực rỡ của nó
- như vậy thông qua những lý lẽ bằng chứng
- và những ý kiến có thể thấy bài viết
- nhằm mục đích thuyết phục người đọc đối
- mặt vượt qua thất bại luôn cố gắng không
- ngừng để đạt được thành công
- bài tập này tương đối đơn giản các bạn
- có thể kết hợp với những video phân tích
- tác phẩm để chúng ta có thể hoàn thành
- bảng một cách nhanh chóng và hiệu quả
- nhất nhé Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau
- đến với yêu cầu thứ ba khi viết bài văn
- nghị luận về một vấn đề trong đời sống
- ta cần chú ý điều gì Ghi lại những kinh
- nghiệm của em sau khi viết và chia sẻ
- bài viết với dạng câu hỏi này các bạn có
- thể xem lại những lưu ý khi viết bài văn
- nghị luận về một vấn đề trong đời sống
- Trình bày những lưu ý khi viết bài văn
- ngoài ra các bạn cũng vận dụng những gì
- mà mình đã được học trong quá trình viết
- lại biến nó thành kinh nghiệm khi viết
- bài văn các bạn nhé
- với ý thứ nhất khi viết bài văn nghị
- luận về một vấn đề trong đời sống Chúng
- ta cần chú ý điều gì
- thứ nhất các bạn cần phải nêu được vấn
- đề cần bàn luận Thứ hai Trình bày được ý
- kiến tán thành phản đối của người viết
- với vấn đề cân bàn luận Thứ ba đưa ra lý
- lẽ rõ ràng bằng chứng xác thực đa dạng
- để làm sáng tỏ cho ý kiến bố cục của bài
- viết cần phải đảm bảo mở bài giới thiệu
- được vấn đề cân bàn luận về thể hiện rõ
- ràng ý kiến của người viết về vấn đề ấy
- thân bài giải thích vấn đề cân bàn luận
- đưa ra được ít nhất hai lý lẽ cụ thể để
- lý giải cho ý kiến của người viết sắp
- xếp các lý lẽ bằng chứng theo trình tự
- hợp lý đưa ra được bằng chứng đa dạng cụ
- thể tiêu biểu xác thực để làm sáng tỏ lý
- lẽ xem xét vấn đề từ nhiều phía để nội
- dung bài viết được toàn diện
- phải kết bài khẳng định lại ý kiến đưa
- ra bài học nhận thức và phương hướng
- hành động
- để bài văn mạch lạc rõ ràng người viết
- cần có những câu văn nêu rõ ý kiến và sử
- dụng từ ngữ có chức năng truyện ý có thể
- sử dụng các trích dẫn danh ngôn để tăng
- sức thuyết phục cho bài viết một lý lẽ
- chặt chẽ hoàn chỉnh cần nêu được cơ sở
- và kết luận cơ sở chính là căn cứ để
- người viết đưa ra lý lẽ thường mở đầu
- bằng cụm từ Bởi vì kết luận là điều suy
- ra được từ cơ sở Thường mở đầu bằng cụm
- từ cho nên các bạn có thể quan sát ví dụ
- sau khi triển khai bằng chứng cần tránh
- xa ra vào Kể mà phải phân tích bằng
- chứng và chỉ ra sự tương quan giữa bằng
- chứng và lý lẽ bằng cách trả lời câu hỏi
- bằng chứng này làm sáng tỏ lý lẽ như thế
- nào
- với kiến thứ hai là kinh nghiệm của các
- em các em cần phải xuất hiện đưa ra
- những kinh nghiệm dựa trên thực tế mà
- các bạn đã làm Bây giờ chúng ta sẽ cùng
- nhau đến với yêu cầu thứ tư em hãy trình
- bày những phép liên kết đã học trong bài
- đầu tiên là phép lặp từ ngữ
- lập từ ngữ là lặp lại câu đứng sau các
- từ ngữ đã có ở câu đứng trước phép thế
- là sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ có
- tác dụng thay thế các từ ngữ đã có ở câu
- trước phép nối là sử dụng ở câu đứng sau
- các từ ngữ biểu thị quan hệ với câu
- trước và cuối cùng là phép liên tưởng sử
- dụng ở câu đứng sau các từ ngữ cùng
- trường liên tưởng với từ ngữ đã có ở câu
- trước bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến
- với bài số 5 ghi lại những kinh nghiệm
- của em sau khi thực hiện bài nói trình
- bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
- đây là là dạng câu hỏi ghi lại những
- kinh nghiệm bài học trong quá trình thực
- hiện bài nói các bạn có thể chia sẻ
- những kinh nghiệm trong quá trình chuẩn
- bị bài nói và trình này sử dụng ngôn ngữ
- nói và ngôn ngữ hình thể lắng nghe và
- phản hồi ý kiến Các bạn nhé Bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau đến với yêu cầu số
- 6 Em hãy lập kế hoạch để thực hiện một
- mục tiêu học tập do mình đề ra dựa vào
- mẫu các bạn cùng tham khảo mẫu sau
- chúng mình có thể thực hiện kế hoạch tùy
- vào thời gian năng lực cũng như mục đích
- của bản thân chúng ta có thể thực hiện
- dựa vào gợi ý sau đây của cô
- các bạn hãy cùng quan sát lên màn hình
- hi vọng rằng những gợi ý của cô sẽ giúp
- cho các bạn có được một kế hoạch học tập
- thật thú vị và bổ ích các bạn nhé Còn
- bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau đến với
- yêu cầu Thứ Bảy các bạn sẽ trình bày ý
- nghĩa của tri thức đối với cuộc sống của
- chúng ta đây là câu hỏi nêu lên quan
- điểm các bạn sẽ tích lũy Từ bài học đã
- có ở chủ đề và đời sống trình bày theo ý
- kiến của cá nhân đưa ra những ý nghĩa cụ
- thể sau đây là một vài gợi ý của cô xã
- hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với
- thế giới tri thức ngày càng được rộng mở
- về kinh tế tri thức sự vai trò rất lớn
- đặc biệt là trong nền kinh tế tri thức
- hòa chung trong sự phát triển của thế
- giới tri thức trở thành một nguồn nhân
- tố quan trọng chất xám trở thành năng
- lượng đưa đất nước đi lên sánh vai với
- cường quốc năm châu đối với xã hội văn
- hóa giáo dục tri thức cũng góp tiếng nói
- của mình vào sự ổn định phát triển một
- đất nước có người dân Đạt Trình độ cao
- về trí thức thì tỉ lệ thất nghiệp sẽ ít
- đi mức sống của người dân được cải thiện
- hơn còn người được hạnh phúc hơn đối với
- mỗi người tri thức lại càng cần hơn rất
- nhiều không có ai là không học mà thành
- tài tất cả Mỗi người đều muốn có một
- cuộc sống đầy đủ muốn nâng cao chất
- lượng đời sống và muốn sống hữu ích đều
- phải học tập bởi tri thức mang đến cho
- chúng ta được hiểu biết về bản chất của
- các hiện tượng đời sống giúp cho chúng
- ta hiểu sâu về nguồn cội về quá trình
- tiến hóa và cả những phát minh vĩ đại
- của thế giới
- Hy vọng rằng với những gợi ý của cô các
- bạn có thể trình bày tốt yêu cầu số 7
- trong Sách giáo khoa các bạn nhé các bạn
- thân mến như vậy trong bài học ngày hôm
- nay cô trò chúng ta đã cùng nhau giải
- quyết 7 yêu cầu và thông qua 7 yêu cầu
- này các bạn đã một lần nữa Ôn tập lại kỹ
- năng đọc viết nói và nghe có trong chủ
- đề Hành Trình Tri Thức
- hãy thử thực hiện các bài tập theo các
- yêu cầu của đề bài các bạn nhé cô tin
- chắc rằng việc thực hiện các yêu cầu này
- sẽ giúp cho các bạn củng cố kiến thức và
- mở rộng tầm hiểu biết của mình đấy bài
- học của chúng ta đến đây là hết rồi Xin
- chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn trong
- những video tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây