Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh, ôn tập:
- Những văn bản đã học thuộc thể loại tản văn, tùy bút.
- Những kiến thức tiếng Việt.
- Cách viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc.
Điền vào chỗ trống.
Biểu hiện | Đặc điểm |
Chất trữ tình | Là
|
Cái tôi | Là yếu tố thể hiện cảm xúc, suy nghĩ riêng của
|
Ngôn ngữ | Thường tinh tế, sống động, mang hơi thở đời sống, giàu
|
Chủ đề của văn bản Cốm Vòng là gì?
Chủ đề của văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát là gì?
Chủ đề của văn bản Mùa phơi sân trước là gì?
Dòng nào nói đúng về cái "tôi” của người viết trong văn bản Cốm Vòng?
Dòng nào nói đúng về cái "tôi” của người viết trong văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát?
Quà tặng của thiên nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta? (Chọn 3 đáp án)
Điền vào chỗ trống.
Từ ngữ | Miền Bắc | Miền Trung | Miền Nam |
Bát |
|
|
|
Quả dứa | Quả dứa | Trái gai |
|
Quả roi | Quả roi | Quả đào |
|
Dọc mùng |
|
Ráy | Bạc hà |
Cải cúc | Cải cúc |
|
Tần ô |
Khi viết bài văn biểu cảm về sự việc, em cần lưu ý điều gì? (Chọn 4 đáp án)
Chọn 4 đáp án là những lưu ý (nội dung, hình thức) khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã đến với
- những giờ học văn thú vị và bổ ích ở
- trang web
- olp.vn kèm phần mềm chúng mình đã cùng
- nhau Trải qua những ba hộp thú vị có
- trong chủ đề quà tặng của thiên nhiên
- với hai thể loại chính là tảng văn và
- tùy bút ngoài ra chúng mình cũng đã có
- những kiến thức về tiếng Việt phục vụ
- cho kĩ năng tạo lập văn bản Các em ạ
- trong video Ngày hôm nay chúng ta sẽ Ôn
- tập lại những gì mình đã được học thông
- qua những nội dung chính như sau thứ
- nhất ôn tập về thể loại
- trong phần này các bạn sẽ trả lời được
- các câu hỏi 1 2 3 6 7 có chồng sách giáo
- khoa phần 2 ôn tập về tiếng Việt các bạn
- sẽ trả lời được câu hỏi thứ tư và
- ô ô ôn tập về nói và viết các bạn sẽ trả
- lời được câu hỏi số 5 chồng sách giáo
- khoa
- trước khi đến với nội dung bài học chúng
- ta có thể mở sách giáo khoa để tìm hiểu
- và đọc qua các câu hỏi các bạn nhé Còn
- bây giờ chúng mình đã chuẩn bị sẵn sàng
- chưa Hãy cùng với cô đến với nội dung
- đầu tiên
- phần thứ nhất ôn tập về thể loại
- yêu cầu đầu tiên các bạn sẽ Tóm tắt các
- đặc điểm của thể loại tản văn tùy bút mà
- em đã học như chúng ta đã được học tùy
- bút là một thể loại kí dùng để ghi chép
- miêu tả những hình ảnh sự việc mà Người
- viết quan sát chứng kiến đồng thời chú
- trọng thể hiện cảm xúc tình cảm suy nghĩ
- của tác giả trước các hiện tượng và vấn
- đề của đời sống mô tả băng là loại vàng
- sùi ngắn gọn hàm súc có cách thể hiện đa
- dạng chữ tình tự sự nghị luận miêu tả
- phân vân Nhưng nhìn chung đều mang tính
- chất chấm phá bộc lộ trực tiếp suy nghĩ
- cảm xúc của người viết quà các hiện
- tượng đời sống thường nhật sầu ý nghĩa
- xã hội
- Vậy thì tán phân và tùy bút có những đặc
- điểm sinh chúng ta sẽ cùng nhau hoàn
- thiện sức cô bạn sau đây nhé
- khi xem xét về tặng phân và tùy bút
- chúng ta sẽ xem xét về các đặc điểm hay
- còn gọi là các biểu hiện như chất trữ
- tình cái tôi và ngôn ngữ đầu tiên là
- chất trữ tình
- vi chất trữ tình có trong tản văn và tùy
- bút là yếu tố được tàu từ vẻ đẹp của cảm
- xúc suy nghĩ vẻ đẹp của thiên nhiên tạo
- vật để tạo nên rung động thẩm mỹ cho
- người đọc về cái tôi là yếu tố thể hiện
- cảm xúc suy nghĩ riêng của tác giả Quà
- phần bảng thông thường có thể nhận biết
- cái tôi ấy qua các từ nhân xưng ngôi thứ
- nhất và ngôn ngữ trong tản văn và tùy
- bút ngôn ngữ thường tinh tế sống động
- mang hơi thở đời sống giàu hình ảnh và
- chất trữ tình
- Kế đến chúng mình sẽ bước xa yêu cầu thứ
- hai đọc lại các văn bản trong bài và
- điền vào phiếu sau các bạn cùng quan sát
- nền màn hình
- trên màn hình Chúng ta có một bảng vào
- bán này có bốn cột bao gồm văn bản chủ
- đề dấu hiệu Ừ cái tôi của người ký giả
- tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện
- và ngôn ngữ văn bản
- đầu tiên chúng ta sẽ đến với văn bản cúm
- vòng theo em chủ đề của văn bản cúng
- vong rashi
- chính xác văn bản cúm vòng bàn về vẻ đẹp
- của cốm cụ thể là cách làm hương vị và
- cách thưởng thức cốm dấu hiệu nhận biết
- cái tôi của người phí đã là tác giả dùng
- nhân xưng tôi
- tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện
- qua ngôn ngữ của văn bản chúng ta có thể
- lấy một vài ví dụ như sau ăn miếng cốm
- cho ra miếng cốm tạo ra một chút gì
- thanh lịch cao quý Tuyết Từng Hạt rơi
- hạt Vải ăn từ trước một nhóm từ trước
- một nhà nhỏ nhẹ nhõm nghị tính rất thơm
- tính chất hoặc của cốm ăn một miếng ở Mỹ
- là nước hương thơm của cánh đồng quê
- ngoài xa các bạn cũng có thể quan sát
- một vài ví dụ đã xuất hiện trên màn hình
- Kế đến chúng mình sẽ cùng nhau bước sang
- văn bản Mùa Thu Về Trùng Khánh nghe hạt
- gì Hát Theo các bạn chủ đề của văn bản
- Mara sĩ
- Trịnh Xá đó chính là nét đẹp đặc trưng
- của sản vật giữa Trùng Khánh hạt dẻ rừng
- dễ ở đây tác giả đã sử dụng nhân xưng
- tôi để thể hiện được
- giúp cho người đọc thấy được dấu hiệu
- nhận biết cái tôi của người viết
- Bên cạnh đó chúng ta cũng cắt hiện những
- từ ngữ cụm từ những câu văn thể hiện
- tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện
- quà ngôn ngữ của văn bản II ở trên khắp
- đất nước ta không đâu có sóng mát nghịch
- ngon ngọt và thời Bùi Như ở Trùng Khánh
- cốm trộn hạt nhẹ là một thứ vật quý dùng
- để khoảng đại quý nhân Vân Vân Các bạn
- có thể quan sát thêm một vài ví dụ xuất
- hiện trên màn hình hoặc có thể đọc lại
- văn bản các bạn nhé
- Địa định Chúng ta sẽ cùng nhau bước sang
- văn bản Mùa phơi sân trước theo các bạn
- chủ đề của văn bản Mùa phơi sân trước là
- gì
- Đúng rồi đó chính là kỉ niệm về mùa phơi
- sân trước của tác giả
- dấu hiệu để chúng ta có thể nhận biết
- được cái tôi của người viết đó chính là
- tác giả cũng sử dụng nhân xưng tôi tương
- tự như các văn bản trên à ở trong bài
- viết người viết cũng đã sử dụng các từ
- ngữ các câu văn thể hiện tình cảm cảm
- xúc của mình Ví dụ như
- chuối phơi đổ nắng có thể ăn tới Ra
- Riêng mặt lặn vào trong vừa ăn vừa tập
- Miếng trà hoặc nhào qua với khóm me đền
- dầm nước đá uống cũng gần thấu trời
- vậy là nước miếng mình ứa ra trên từng
- mét đường về nhà ngoại tâm hồn mệt nhoài
- với những món ăn cực kì Mời gọi chồng
- rằng Thiên Hạ phần
- ghế định của trò chúng mình sẽ cùng nhau
- bước sang yêu cầu thứ ba Các bạn sẽ ghi
- lại cảm nhận của mình về cái tôi của
- Người viết trong văn bản Cốm Vòng và mùa
- thu về Trùng Khánh ngày hạt dẻ hát trong
- bảng thì
- đầu tiên chúng mình sẽ cùng nhau đến với
- văn bản Cốm Vòng dòng nào nói đúng về
- cái tôi của người tí trong văn bản cốm
- vong
- như chúng ta đã được tìm hiểu ở trên cái
- tôi của người viết tùy bút hiện rõ nét
- qua tình cảm thái độ suy nghĩ của tác
- giả và ở cạnh văn cũng nhiều thế trong
- văn bản Cốm Vòng cái tôi được thể hiện
- tinh tế sâu sắc và có chiều sâu văn hóa
- để tìm hiểu rõ hơn hoặc củng cố những
- kiến thức của mình về cái tôi được thể
- hiện trong văn bản này các bạn có thể
- Xem lại video bài giảng Cốm Vòng các bạn
- nhé
- Kế đến chúng ta sẽ cùng nhau đến với văn
- bảng Mùa Thu Về Trùng Khánh nghe hạt gì
- hát dòng nào nói đúng về cái tôi ở trong
- văn bản này
- các bạn đã làm rất tốt cái tôi của tác
- giả Y Phương một mạch chừng chất đồng
- thời lại rất giàu kinh nghiệm sống và
- tính triết lí về nhân sinh
- Kế đến chúng ta sẽ cùng nhau bước sang
- câu hỏi số 6 cũng là yêu cầu số 6 có
- trong sách giáo khoa ghi lại những món
- quà thiên nhiên đã ban tặng cho em mỗi
- ngày và những việc em có thể làm để giúp
- thiên nhiên tươi đẹp hơn
- Đây là một nội dung ôn tập khái quát Tuy
- nhiên thông qua việc đọc hiểu các văn
- bản có chồng chủ đề này các bài học sinh
- cũng có thể làm tốt được nội dung này
- đúng không nào và sau đây xin mời các
- bạn cùng hoàn sát lên màn hình Chúng ta
- sẽ cùng xem qua một vài gợi ý của cô các
- bạn nhé
- anh
- ghế đến chúng ta sẽ cùng nhau bước sang
- câu hỏi số 7 từ những gì đã học trong
- bài này em Hãy trả lời câu hỏi quà tặng
- của thiên nhiên có ý nghĩa như thế nào
- đối với cuộc sống của chúng ta
- cái em thằng mến như chúng ta được biết
- thiên nhiên là cái nôi sản sinh ra sự
- sống cũng là nơi kết thúc của sự sống
- đối với cuộc sống của con người thiên
- nhiên là nơi cùng cấp các nguồn tài
- nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản
- xuất sinh hoạt của con người thiên nhiên
- quyết định đến các đặc điểm hình thái và
- hình thức quần cư sĩ số của con người
- trên đây là một vài gợi ý của cô ngoài
- ra các bạn học sinh cũng có thể phát
- biểu hoặc trình bày thêm những hiểu biết
- của bản thân các bạn nhé
- tiếp theo của trả chúng mình sẽ cùng
- nhau đến với phần thứ 2 ôn tập về tiếng
- Việt
- nhiệm vụ của các bạn học sinh đó là
- các bạn sẽ trả lời câu hỏi sự khác biệt
- về ngôn ngữ giữa các vùng miền có ý
- nghĩa như thế nào Nêu một vài ví dụ thể
- hiện sự khác biệt ấy
- các em thằng mến như đã được học chúng
- mình biết được rằng Sự khác biệt về ngôn
- ngữ giữa các vùng miền có ý nghĩa góp
- phần làm cho tiếng Việt thềm giàu đẹp
- trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ cũng
- chính là trân trọng sự khác biệt về văn
- hóa giữa các vùng miền ở và sau đây là
- một vài ví dụ của cô về sự khác biệt
- ngôn ngữ giữa các vùng miền Tuy nhiên để
- thử thách các bạn học sinh chúng mình
- cũng thực hiện bài tập nhỏ sau đây các
- bạn nhé
- các em thầm mến nhiều chúng ta đã được
- biết tiếng Việt rất giàu và đẹp đúng
- không nào Vì thế trong cuộc sống hoặc là
- chồng quá trình đọc hiểu các văn bản
- chúng ta sẽ bắt gặp được vô vàng những
- từ ngữ độc đáo đặc biệt là các từ ngữ
- địa phương thông qua những bài đọc thông
- qua quá trình giao tiếp Chính vì thế các
- bạn học sinh cũng cần có cho riêng mình
- những kiến thức về các từ ngữ địa phương
- các bạn nhé
- Kế đến cô trò chúng mình sẽ cùng nhau
- đến với phần ôn tập về nói sau
- khi viết bài văn biểu cảm về sự việc và
- tóm tắt ý chính do người khác trình bày
- em cần lưu ý những gì
- trước hết là với bài văn biểu cảm về một
- sự việc khi viết bài văn biểu cảm về sự
- việc các bạn cần phải lưu ý tình cảm
- trong bài văn bài chân thật trong sáng
- sử dụng người thứ nhất để chia sẻ cảm
- xúc kết hợp yếu tố miêu tả và tự sự nhằm
- hỗ trợ cho việc bộc lộ cảm xúc bố cục
- của bài viết cần phải có 3 phần mở bài
- thân bài và kết bài mở bài giới thiệu
- đối tượng biểu cảm biểu đạt cảm xúc
- chung về đối tượng thần bài biểu lộ cảm
- xúc suy nghĩ Cụ thể một cách sâu sắc về
- đối tượng đối với bài văn Ba kể con
- người người viết cần biểu lộ cảm xúc suy
- nghĩ về đặc điểm tính cách kỉ niệm gắn
- với người đó đối với bài văn biểu cảm về
- sự việc người viết có thể bộc lộ cảm xúc
- theo trình tự diễn biến của sự việc và
- kết bài khẳng định lại tình cảm cảm xúc
- về đối tượng rút ra bài học đáng nhớ đối
- với bản thân
- còn đối với
- thì chúng ta Tóm tắt ý chính dòng người
- khác Trình bày các bạn cũng cần có hài
- Lưu ý quan trọng đầu tiên về nội dung
- chúng ta cần phải đảm bảo những nội dung
- chính của người đã trình bày nhấn mạnh
- và những vấn đề quan trọng nhất mà người
- trình bày để dành nhiều thời gian công
- sức đầu tư về hình thức chúng ta phải sử
- dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như cử
- chỉ giọng đều ánh mắt tranh ảnh Ừ để
- phục vụ cho quá trình nói và trình bày
- ngắn gọn súc tích kèm thân mến như vậy
- trong video ngày hôm nay cô trò chúng
- mình đã cùng nhau đến với những nội dung
- ôn tập có trọng phần ôn tập của chủ đề
- quà tặng của thiên nhiên với hai thể
- loại chính mà tạm Vâng và tùy bút ngoài
- ra chúng mình cũng có những nội dung ôn
- tập về tiếng Việt và các kỹ năng nói
- viết
- thông qua và học này cô hi vọng rằng các
- bạn học sinh sẽ cùng cố được những kiến
- thức đã học và tạo tiền đề để chúng ta
- đến với những chủ đề mới các bạn nhé Còn
- bây giờ bà học của chúng mình đến đây là
- hết rồi Xin chào và hẹn gặp lại tất cả
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây