Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu Trọng Lư (1911 - 1991) là người làng Cao Lao Hạ, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ông sinh trưởng trong một gia đình quan lại xuất thân nho học. Thuở nhỏ, ông học trường tỉnh, rồi học ở Huế (đến năm thứ 3 tại Quốc học Huế). Sau đó, ông bỏ học đi dạy tư, làm văn và làm báo để kiếm sống.
Năm 1932, ông là một trong những nhà thơ khởi xướng và tích cực cổ vũ cho phong trào Thơ mới. Ông tham gia văn đàn với nhiều thể loại: Thi ca, kịch bản văn học, phê bình, tiểu luận, truyện ngắn, tiểu thuyết, tùy bút, bút ký… Những đóng góp trên nhiều địa hạt ấy đã khẳng định vị trí đặc biệt quan trọng của Lưu Trọng Lư đối với tiến trình phát triển văn học nghệ thuật của nước nhà.
Nêu phong cách nghệ thuật của nhà thơ Lưu Trọng Lư. (Chọn 2 đáp án)
NẮNG MỚI
Tặng hương hồn thầy me
Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng me tôi chửa xoá mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.
(Tiếng thu, NXB Hội Nhà văn, 2014)
Nối các phần với nội dung chính.
NẮNG MỚI
Tặng hương hồn thầy me
Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng me tôi chửa xoá mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.
(Tiếng thu, NXB Hội Nhà văn, 2014)
Bài thơ Nắng mới chủ yếu ngắt nhịp nào?
NẮNG MỚI
Tặng hương hồn thầy me
Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng me tôi chửa xoá mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.
(Tiếng thu, NXB Hội Nhà văn, 2014)
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ Nắng mới là gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với khóa
- học Ngữ Văn lớp 8 trên trang web olm.vn
- kem học sinh thân mến Nhạc sĩ Trịnh Công
- Sơn đã viết như sau Không có bài hát nào
- nói đủ về mẹ mất mẹ là mất đi một tài
- sản lớn nhất trong toàn bộ sự giàu có
- của một đời người kẻ Mạ mẹ là người phụ
- nữ có vai trò quan trọng đối với mỗi
- người con dù mẹ không còn trên cõi đời
- này nữa thì mãi mãi Mẹ vẫn luôn sống
- trong tâm tưởng của người con đồng hành
- cùng con xuyên suốt nẻo đường đời nhà
- thờ Lưu Trọng Lư đã có những vần thơ để
- xúc động về nỗi nhớ dành cho người mẹ đã
- khuất của mình Chúng ta sẽ tìm hiểu điều
- đó qua văn bản ngày hôm nay mang tên
- Nắng mới để tìm hiểu bài thơ này cô trò
- chúng ta sẽ đi qua ba Chặng như sau đầu
- tiên tìm hiểu chung những thông tin
- chính về tác giả và tác phẩm thứ hai Tìm
- hiểu chi tiết văn bản theo đặc trưng của
- thể loại bao gồm có cách ngắt nhịp gieo
- vần cảm hứng chủ đạo những tín hiệu đánh
- thức ký ức về mẹ hình ảnh người mẹ tình
- cảm cảm xúc của nhân vật tôi và cuối
- cùng ta sẽ tổng kết những giá trị về nội
- dung và nghệ thuật của văn bản ngay bây
- giờ hãy cùng cô bắt đầu bài học với phần
- đầu tiên đó là phần 1 lớn tìm hiểu chung
- Trước tiên là những thông tin về tác giả
- Lưu Trọng Lư nhà thơ Lưu Trọng Lư sinh
- năm 1911 mất năm 1991 ông sinh ra tại
- làng Cao lao Hạ xã Hạ Trạch huyện Bố
- Trạch tỉnh Quảng Bình ông tham gia Trên
- Văn Đàn với nhiều thể loại thơ kịch bản
- văn học phê bình tiểu luận truyện ngắn
- tiểu thuyết tùy bút bút ký vân vân những
- đóng góp trên nhiều địa hạt ấy đã khẳng
- định vị trí đặc biệt quan trọng của Lưu
- Trọng Lư đối với tiến trình phát triển
- văn học nghệ thuật của nước nhà trong đó
- thơ của Lưu Trọng Lư là mảng đóng góp
- lớn nhất và gây ấn tượng sâu sắc nhất
- trong lòng người đọc Bằng những hiểu
- biết của mình em hãy nêu đặc điểm sáng
- tác thơ của Lưu Trọng Lư
- rất tốt Chúng ta thấy một hồn thơ lãng
- mạn trong trẻo nhưng nồng độ tình cảm
- trong những sáng tác thơ của ông đồng
- thời ngôn ngữ trong thơ của Lưu Trọng Lư
- vô cùng giản dị tự nhiên nhưng lại giàu
- sức Khởi hình gợi cảm giữ vai trò là nhà
- thơ tiên phong trong phong trào thơ mới
- nhưng chất thơ của ông không tây Như
- Xuân Diệu không sâu vặn cổ Như Huy Cận
- không điên cuồng như Hàn Mặc Tử mà có sự
- đan nguyện giữa cổ điển và hiện đại giữa
- phương đông và phương Tây hay nói cách
- khác thơ Ông vừa có vẻ đẹp cổ điển vừa
- có luồng gió của thời đại mới Điều này
- đã làm nên cái tôi vừa rạo rực tràn đầy
- cảm xúc vừa ô buồn lại vừa cô đơn có thể
- kể tới một vài những tác phẩm nổi bật
- của ông như người sơn nhân Tiếng Thu
- chiếc càng xanh khỏi lam chiều Hồng Gấm
- tuổi 20 tới rồi bao la sầu vân vân như
- vậy Vừa rồi cứ cho chúng ta đã tìm hiểu
- những thông tin chính về tác giả Lưu
- Trọng Lư chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu
- chung Qua phần 2 tìm hiểu chung về tác
- phẩm đầu tiên chúng ta sẽ cùng nhau Đọc
- bài thơ nắng mới của tác giả Lưu Trọng
- Lư mỗi lần Nắng Mới hát bên sông rao sắc
- gà trưa gáy não nùng lòng Duệ buồn Theo
- thời dĩ vãng chập chờn sống lại những
- ngày không Tôi nhớ mẹ tôi thuở thiếu
- thời lúc người còn sống tôi lên 10 mỗi
- lần nắng mới gieo ngoài Nội áo đỏ người
- đưa trước Dậu phơi hình dáng Mẹ tôi chưa
- xóa mờ hãy còn mường tượng lúc vào xa
- nét cười đen nhánh sau tay áo trong ánh
- trưa hè trước sự thưa trong văn bản này
- có một vài Những từ mà chúng mình cần
- lưu ý các em có thể dừng video lại một
- chút để có thể đọc thật kỹ văn bản Cũng
- như đọc thật kỹ phần Chú thích khi đọc
- bài thơ chúng ta hoàn toàn có thể dễ
- dàng xác định được thể thơ của bài thơ
- này đó là thể thơ 7 chữ
- về xuất xứ bài thơ thuộc tập thơ Tiếng
- Thu của nhà thơ Lưu Trọng Lư tiếp theo
- về bố cục chúng ta thấy bài thơ này được
- chia thành ba khổ và ba khổ này thì cô
- sẽ Tách thành hai phần Phần đầu tiên là
- khổ 1 và phần thứ hai bao gồm có khổ 2
- và khổ 3 em hãy xác định nội dung chính
- của từng phần
- Đúng vậy ta có nội dung chính của khổ 1
- là những tín hiệu đánh thức ký ức về
- người mẹ và nội dung chính của phần thứ
- hai bao gồm có khổ 2 và khổ 3 là hình
- ảnh người mẹ trong ký ức của tác giả qua
- đây chúng ta thấy rằng bố cục của bài
- thơ nắng mới được thể hiện theo trình tự
- thời gian từ hiện tại ngược về quá khứ
- nhằm nhấn mạnh tình cảm yêu thương sâu
- đậm của tác giả dành cho người mẹ của
- mình tiếp nối bài học chúng ta sẽ bước
- sang phần thứ hai đó là phần tìm hiểu
- chi tiết trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu
- về cách ngắt nhịp và gieo vần của bài
- thơ nắng mới Hãy cho cô biết bài thơ
- nắng mới của tác giả Lưu Trọng Lư chủ
- yếu được ngắt nhịp như thế nào
- rất chính xác bài thơ này có cách ngắt
- nhịp rất đều đặn chủ yếu ngắt nhịp 4/3
- trừ câu thứ hai trong bài được ngắt theo
- nhịp 2 2 3 tiếp theo chúng ta sẽ tìm
- hiểu về gieo vần của bài thơ này bài thơ
- này thì được chủ yếu siêu vần thông vần
- thông hay còn được gọi là thông Vận để
- chỉ những phần có cách phát âm gần giống
- nhau lưu ở đây là gần giống nhau chứ
- không hoàn toàn giống nhau nhưng vẫn
- Hiệp vần với nhau hay còn gọi là bắt vần
- với nhau phần thông thì có quy tắc riêng
- ở phần Bằng và vật chắc trong bài thơ
- nắng mới thì chúng ta sẽ tìm hiểu về quy
- tắc gieo vần thông ở phần bằng có nghĩa
- là ở những tiếng có thanh bằng và thanh
- huyền đầu tiên chúng ta thấy ở khổ 1 vần
- ong trong tiếng xong vần ung trong tiếng
- Nùng và vần ông trong tiếng không là
- những vần có cách phát âm gần giống nhau
- và chúng hẹp vần với nhau tương tự như
- vậy Ở khổ 2 chúng ta có vần ơi trong
- tiếng thời vần ươi trong tiếng 10 và vần
- ơi trong tiếng phơi Hiệp vần với nhau
- còn ở khổ cuối cùng các em sẽ thấy vần ơ
- trong tiếng m và vần ưa trong tiếng thưa
- Hiệp vần với nhau các em ạ cách ngắt
- nhịp và gieo vần của bài thơ nắng mới đã
- tạo nhịp điệu cho bài thơ thể hiện được
- cảm xúc trầm buồn và nhớ thương của tác
- giả Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu văn
- bản theo đặc trưng của thể loại ở yếu tố
- Thứ hai chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu
- chi tiết văn bản theo đặc trưng của thể
- loại ở yếu tố thứ hai đó là cảm hứng chủ
- đạo chúng ta đã được tìm hiểu cảm hứng
- chủ đạo là trạng thái cảm xúc tình cảm
- mãnh liệt được thể hiện xuyên suốt trong
- tác phẩm nhằm bộc lộ tư tưởng của tác
- giả vậy cảm hứng chủ đạo trong bài thơ
- nắng mới là gì
- Đúng vậy cảm hứng chủ đạo trong bài thơ
- này chính là nỗi nhớ thương sâu sắc của
- tác giả dành cho người mẹ chúng ta thấy
- rằng cảm hứng chủ đạo này đã thể hiện
- được giá trị đạo đức truyền thống của
- người Việt Nam đó là tình cảm yêu thương
- gia đình Điều đó đã chứng minh rằng nhà
- thơ Lưu Trọng Lư là một người con có một
- trái tim ấm lòng yêu thương đúng không
- nào kết hợp với chúng mình đến đây Tạm
- kết thúc cảm ơn các em vì đã quan tâm và
- theo dõi trong tiết học cô trò chúng ta
- đã tìm hiểu chung những thông tin về tác
- giả tác phẩm đồng thời đã bước đầu Tìm
- hiểu chi tiết văn bản Hẹn gặp lại chúng
- mình trong Những tiết học sau cùng với
- olm.vn để ta sẽ tìm hiểu những nội dung
- còn lại của bài thơ nắng mới các em nhé
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây