Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
1. Phân lập vi sinh vật
2. Nghiên cứu hình thái vi sinh vật.
3. Nghiên cứu đặc điểm hóa sinh của vi sinh vật
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Vi sinh vật được phân lập bằng cách nào?
Pha loãng và trải đều mẫu trên môi trường đặc.
Pha loãng mẫu với thuốc nhuộm chuyên dụng ở độ pha loãng thích hợp.
Trải đều mẫu trên môi trường đặc và nhuộm bằng xanh methylene.
Câu 2 (1đ):
Ghép nối thông tin ở hai cột dưới đây.
Khuẩn lạc vi khuẩn
khô, tròn đều, lồi ở tâm.
Khuẩn lạc nấm men
nhầy, ướt, bề mặt thường dẹt.
Khuẩn lạc nấm mốc
thường lan rộng do các tế bào phát triển thành sợi dài, xốp.
Câu 3 (1đ):
Khi nghiên cứu hình thái của những loại vi sinh vật nào người ta cần làm vết bôi, nhuộm với xanh methylene hoặc fuchisin sau đó quan sát dưới kính hiển vi ở vật kính 100x?
Nấm men.
Nấm mốc.
Động vật nguyên sinh.
Vi khuẩn.
Câu 4 (1đ):
Enzyme catalase có ở mẫu vi khuẩn nào trong thí nghiệm dưới đây?
Mẫu vi khuẩn bên trái.
Mẫu vi khuẩn bên phải.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- cô Thân ái chào mừng các em đã quay trở
- lại với khóa học sinh học lớp 10 của
- trang web online.vn
- như đã tìm hiểu ở video trước vi sinh
- vật là những loài có kích thước rất nhỏ
- khả năng trao đổi chất sinh trưởng và
- sinh sản rất nhanh vậy người ta đã làm
- thế nào để nghiên cứu về chúng chúng
- ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thông qua bài
- học ngày hôm nay nhé một số phương pháp
- nghiên cứu vi sinh vật
- nội dung bài học gồm 3 phần chính phân
- lập vi sinh vật nghiên cứu hình thái vi
- sinh vật nghiên cứu đặc điểm Hóa Sinh
- của vi sinh vật các phương pháp nghiên
- cứu này thì sẽ giúp người nghiên cứu
- hiểu rõ về hình thái cấu tạo sinh lý di
- truyền sinh trưởng và phát triển của vi
- sinh vật từ đó có thể khai thác ứng dụng
- vào cuộc sống
- trước hết là phân lập vi sinh vật trong
- tự nhiên cũng như trong các mẫu nghiên
- cứu thì vi sinh vật thường tồn tại ở
- dạng hỗn hợp tức là gồm nhiều loại vi
- sinh vật khác nhau
- ví dụ chỉ trong một giọt nước ao cũng có
- rất nhiều loại vi sinh vật như vi khuẩn
- Tảo đơn bào nấm đơn bào động vật nguyên
- sinh
- vậy nên để nghiên cứu về hình thái sinh
- lý hóa sinh hoặc ứng dụng của một loài
- vi sinh vật nào đó thì người ta cần tách
- riêng từng loại Đây là một khâu quan
- trọng trong quá trình nghiên cứu vi sinh
- vật đấy
- như vậy phương pháp phân lập nhằm tách
- riêng từng loài vi sinh vật từ hỗn hợp
- của nhiều loài vi sinh vật dựa vào hình
- ảnh trên đây cũng như việc tìm hiểu thêm
- thông tin em Hãy trả lời câu hỏi người
- ta đã phân lập vi sinh vật bằng cách nào
- [âm nhạc]
- chúc mừng kem kem đã trả lời đúng rồi
- đấy Với mẫu Đất hay nước chứa vi sinh
- vật cần nghiên cứu người ta sẽ pha loãng
- nó với cứu nước đã được tiệt trùng với
- độ pha loãng thích hợp
- sau đó dùng dung dịch sau khi pha loãng
- chải đều lên bề mặt môi trường thạch đặc
- tế bào từng loài vi sinh vật phát triển
- trên môi trường thạch đặc sẽ tạo ra
- những khuẩn lạc nó cách khác khuẩn lạc
- chính là quần thể Tế bào vi sinh vật
- được hình thành từ một tế bào bằng sinh
- sản vô tính
- do hình thái của khuẩn lạc đặc trưng cho
- loài nên chúng ta có thể dựa vào đó để
- phân biệt tách riêng từng loại khuẩn lạc
- vi sinh vật cần nghiên cứu trên đây là
- ngành của phần lạc vi khuẩn nấm men nấm
- mốc Em hãy quan sát thật kỹ để chỉ ra
- những đặc điểm của từng loại khuẩn lạc
- này nhé
- [âm nhạc]
- Đúng rồi khuẩn lạc vi khuẩn thường nhầy
- ướt bề mặt thường dẹt có nhiều màu sắc
- khác nhau như trắng sữa vàng đỏ hồng hay
- cam
- còn quẩn lạc nấm men thường khô tròn đều
- và lồi ở tâm nó có màu trắng sữa
- cuối cùng là khuẩn lạc nấm mốc thường
- lan rộng Lý do là vì nấm mốc phát triển
- thành từng sợi dài xốp chúng có nhiều
- màu sắc khác nhau như trắng vàng đen hay
- xanh
- tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về phương
- pháp nghiên cứu hình thái vi sinh vật
- sau mỗi nhóm vi sinh vật có hình thái tế
- bào đặc trưng nên việc quan sát hình
- thái sẽ giúp chúng ta nhận biết được các
- nhóm vi sinh vật vi sinh vật có kích
- thước rất nhỏ nên để quan sát được hình
- thái của chúng cần thực hiện qua hai
- bước chuẩn bị mẫu và quan sát bằng kính
- hiển vi Tuy nhiên ở bước chuẩn bị mẫu
- thì không phải đối tượng vi sinh vật nào
- cũng giống nhau
- Điển hình như ở vi khuẩn và nấm men sẽ
- có sự khác biệt so với nấm mốc và trùng
- giày Em hãy tìm hiểu xem sự khác biệt đó
- là gì nhé
- [âm nhạc]
- chính xác
- đối với nấm mốc và động vật nguyên sinh
- có thể quan sát trực tiếp bằng kính hiển
- vi ở vật kính 10 hoặc 40
- Còn đối với vi khuẩn và nấm men thường
- người ta sẽ làm passport nhuộm với Xanh
- Methylen hoặc Phúc sinh sau đó quan sát
- bằng kính hiển vi ở vật kính 100 Lý do
- là bởi vì vi khuẩn và nấm men thường có
- kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với nấm
- mốc và động vật nguyên sinh
- phương pháp cuối cùng là nghiên cứu đặc
- điểm Hóa Sinh của vi sinh vật các hợp
- chất tham gia cấu tạo và thực hiện các
- chức năng sống của vi sinh vật đều có
- thể được nhận biết thông qua các phản
- ứng hóa học Phương pháp nghiên cứu đặc
- điểm Hóa Sinh của vi sinh vật gồm hai
- bước chuẩn bị mẫu và thực hiện phản ứng
- hóa học để nhận biết các chất ở vi sinh
- vật
- trên đây là kết quả của phản ứng nhận
- biết sự có mặt của một enzym ở hai mẫu
- vi khuẩn bằng H2O2 quan sát và hình ảnh
- này em hãy xác định Xem
- enzym đó có ở mộng vi khuẩn bên trái hay
- bên phải
- [âm nhạc]
- đúng rồi
- enzym đó sẽ có ở mẫu vi khuẩn bên phải
- do ở đây Xuất hiện sủi bọt khí do enzyme
- đã phản ứng với H2O2 tạo ra nước và
- oxygen còn ở mẫu bên trái không có enzym
- này nên không có phản ứng với H2O2
- thông tin vừa rồi đã khép lại bài học
- của chúng ta ngày hôm nay thông qua tìm
- hiểu em cần ghi nhớ những nội dung chính
- sau đây
- phương pháp phân lập nhằm tách riêng
- từng loại vi sinh vật từ hỗn hợp nhiều
- loại vi sinh vật phương pháp nghiên cứu
- hình thải vi sinh vật dùng để nhận biết
- các nhóm vi sinh vật phương pháp nghiên
- cứu đặc điểm Hóa Sinh của vi sinh vật
- giúp nhận biết các hợp chất tham gia cấu
- tạo và thực hiện các chức năng sống của
- tế bào vi sinh vật
- Cảm ơn các em đã chú ý theo dõi nội dung
- bài giảng Hãy Truy cập trang web olm.vn
- để luyện tập và tương tác trực tiếp với
- video bài giảng đừng quên Ấn theo dõi
- kênh học trực tuyến online mới nhé cô
- tên này ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại
- các em trong những video tiếp theo
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây