Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Mây và sóng (Phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Gạch chân dưới 3 cụm từ cho thấy thế giới của những người "trên mây" vô cùng hấp dẫn.
"Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc."
(Trích Mây và sóng)
MÂY VÀ SÓNG
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
"Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: "Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
"Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – "Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?"
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi họ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?"
Họ nói: "Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi".
Con bảo: "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết có trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở chốn nào.
(Ra-bin-đờ-ra-nát Ta-go, theo Nguyễn Khắc Phi (CB), Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Lời mời gọi của những người sống “trên mây”, “trong sóng” chính là tiếng gọi của , lung linh huyền ảo đầy hấp dẫn, gợi lên trong em bé những được khám phá, ngao du ở những xứ sở xa xôi.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
MÂY VÀ SÓNG
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
"Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: "Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
"Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – "Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?"
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi họ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?"
Họ nói: "Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi".
Con bảo: "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết có trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở chốn nào.
(Ra-bin-đờ-ra-nát Ta-go, theo Nguyễn Khắc Phi (CB), Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Câu thơ nào nói lên được cách thức đến với thế giới của những người sống “trên mây” và “trong sóng”? (Chọn 2 đáp án)
MÂY VÀ SÓNG
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
"Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: "Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
"Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – "Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?"
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi họ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?"
Họ nói: "Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi".
Con bảo: "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết có trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở chốn nào.
(Ra-bin-đờ-ra-nát Ta-go, theo Nguyễn Khắc Phi (CB), Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Tại sao em bé lại từ chối lời mời gọi đó?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em lớp 6 trong những giờ
- học văn vô cùng thú vị ở trang web
- elleman.vn các em thân mến ở thích hợp
- trước chứng minh đã cùng nhau đến với
- những kiến thức vô cùng thú vị về tác
- giả tác phẩm như xuất xứ thể loại bố cục
- Cũng như đọc qua bài thơ trong bài học
- ngày hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục đến
- với những giờ học thú vị khi đi vào các
- phần còn lại đó là khám phá văn bản và
- tổng kết chúng ta đã tiến hành phân chia
- bố cục bài thơ thành hai phần phần thứ
- nhất câu chuyện của em bé về cuộc gặp gỡ
- với những người trên mây phần thứ hai
- câu chuyện của em bé về cuộc gặp gỡ với
- những người trong sống đối với cả hai
- phần này bằng việc lập lại có biến đổi
- cấu trúc của bài thơ tác giả đã xây dựng
- hai câu chuyện theo một trình tự do ở
- đầu tiên là lời mời gọi của những người
- trên mây và trong Sống chế Đó là lời từ
- chối của em bé và cuối cùng là trò chơi
- của em bé chúng ta sẽ đi theo trình tự
- này để cùng đi vào Khám phá vẻ đẹp của
- bài thơ Nhí phần thứ nhất trong khám phá
- văn bản đã chính là lời mời gọi của
- những người trên mây và chàng sống trước
- hết chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về
- thế giới của những người sống trên mây
- và Chăm sống
- vài lời trò chuyện của những người trên
- mây và chồng sống thế giới của những
- người trên mây và Trần sóng được miêu tả
- thông qua các hình ảnh và từ ngữ vô cùng
- sinh động trước hết là thế giới của
- những người sống trên mây các bạn hãy
- gạch chân dưới những từ ngữ cho thấy thế
- giới của những người trên mây vô cùng
- hấp dẫn
- thú
- vị này khách hàng sẽ tập trung và những
- câu thơ như sau bọn tớ chơi từ khi thức
- dậy ra đến lúc chiều tà à Bọn tôi chơi
- với bình minh vàng bạn tôi chơi với vầng
- trăng vàng như vậy có thể thấy nó là một
- thế giới hấp dẫn rực rỡ lung linh huyền
- ảo với ánh sáng mặt trời vàng buổi bình
- minh ánh sáng Vầng Trăng Bạc khi đêm về
- và thế giới của những người sống trong
- sóng cũng vô cùng thú vị bằng thứ ca hát
- từ sáng sớm cho đến hoàng hôn bằng tướng
- theo Du nơi này nơi nọ mà không biết
- từng đến nơi nào
- một lần nữa chúng ta sẽ thấy đó là một
- thế giới vui vẻ và hạnh phúc chỉ có kh
- và rong chơi khắp chốn
- anh dạy cho đến chiều tà
- 7 lời mời gọi có ý nghĩa ra sao Hãy giúp
- cô hoàn thiện nội dung sau đây nhé
- qua những phân tích trên có thể thấy lời
- mời gọi của những người sống trên mây
- trong sống chính là tiếng gọi của thế
- giới diệu kỳ lung linh huyền ảo đầy hấp
- dẫn gợi lên trong em bé những khác sau
- được khám phá Ngao Du ở những xứ sở xa
- xôi
- vậy cách thức để đến với thế giới của
- những người sống trên mây và chồng sống
- như thế nào chúng ta cùng đến với phần
- tiếp theo nhé
- theo bản câu thơ nào nói lên được cách
- thức đến với thế giới của những người
- sống trên mây và chồng sống
- đúng vậy chồng bài thơ có những câu thơ
- tiêu biểu gì để nói lên được cách thức
- đến với thế giới của những người sống
- trên mây đã chọn sống Hãy đến nơi tận
- cùng trái đất đưa tay lên trời cầu sẽ
- được nhất bỏng nên tận tầng mây hay hãy
- đến khuya ở biển cả nhấn nhìn mắt lại
- cậu sẽ được làn sóng nên đi
- như vậy Khách đến với thế giới của những
- người trên mây và Chăm sống cũng vô cùng
- thú vị hấp dẫn và khiến cho em bé dễ bị
- những cám dỗ làm xiêu lòng nếu là có em
- Các em có bị hấp dẫn bởi những lời đề
- nghị ấy không em sẽ quyết định như thế
- nào ngay lập tức đồng ý với họ để có thể
- bước vào cuộc ngao du thì các em sẽ từ
- chối trả lời câu hỏi này không dễ một
- chút nào phải không Vậy chúng ta hãy
- cùng Xem em bé trong bài thơ sẽ làm gì
- nhé Xin
- chào mừng các mảng đến với phần hai lời
- từ chối của em bé thế giới của những
- người trên mây phải chồng sống thật hấp
- dẫn lung linh sắc màu thì nhè lời mời
- gọi đó đầu tiên em bé nói gì với những
- người trên mây và chồng sống tại sao em
- bé lại nói như vậy
- Nhưng làm thế nào mình lên đó được Nhưng
- làm thế nào mình ra ngoài đó được
- hai câu hỏi của em bé thế hiện sự tò mò
- háo hức như vậy ban đầu em bé cũng đã bị
- cuốn hút bởi những điều hấp dẫn từ thế
- giới của những người trên mây và chồng
- sống và có mong muốn được tìm hiểu được
- khám phá được theo du cùng họ nhưng sau
- đó em đã nói gì Tại sao em bé là nói như
- vậy à anh em bé đã nói
- mẹ mình đang đợi ở nhà còn bảo làm sao
- có thể sợ mẹ em à đến được công bảo buổi
- chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà làm sao có
- cửa Trời mẹ mà đi được Vậy là em bé gái
- từ chối lời mời của à
- Tại sao em bé lại từ chối lời mời gọi đó
- có thể thấy em bé không từ chối lời mời
- của họ ngay từ đầu thì em có khao khát
- khám phá và mong muốn được chồng chơi
- nhưng dường như sau những tò mò áo thức
- ban đầu về thế giới diệu kỳ của Mây và
- sóng nhận được sự chỉ dẫn để đến với thế
- giới của họ em bé chợt nhận ra rằng nếu
- như đi cùng với mây và sóng em bé được
- chồng trời với họ được nhấc mỏng lên cần
- ở sông chơi nơi này nơi nào từ khi thức
- dậy đúng lúc chiều dài từ sáng sớm đến
- Hoàng Hôn tìm điều đó cũng có nghĩa là
- tiền sẽ Tại sao mẹ Ngần ấy thời gian
- rằng ấy khoảng cách và đó là điều em
- không mong muốn với em điều quan trọng
- hơn cả có ý nghĩa hơn cả những cuộc
- phiêu lưu chính là sự chờ đợi mong mọi
- em trở về nhà của mẹ là tình yêu của em
- dành cho mẹ và của mẹ dành cho em
- Mẹ yêu em là lùn mong muốn em ở bên mẹ
- em yêu mệt nên thấu hiểu lòng mẹ tình
- yêu đó Nếu em không muốn dừng xa mẹ tình
- mẫu tử thiêng liêng đã có sức mạnh tuyệt
- vời chiến thắng những lời mời gọi hấp
- dẫn với em tí được ở bên nè Làm mẹ vui
- và được để yêu thương che chở là niềm
- hạnh phúc không gì sánh được
- vì lý do vì sao em không thể tiếc nuối
- thì từ chối những người trên mây và chọn
- sống
- khen thằng mến như vậy chúng mình đã
- cùng nhau tiền tỉ từ là mời của những
- người trong sóng và trên mây Cũng như
- lời từ chối của em đấy Qua đây người đọc
- nhận thấy được tình cảm của em bé dành
- cho mẹ tính tình mẫu tử thiêng liêng này
- là tôi là bức tranh Chàng dào tình cảm
- của bài thơ trong bài thơ chúng ta sẽ
- bắt gặp những trò chơi mà em muốn là
- nghĩ sao vậy cho chị ấy có ý nghĩa gì
- Hãy hiện chủ đề tư tưởng gì của bài thơ
- chúng mình sẽ cùng đến với tiết học tiếp
- theo nước và cây xanh Xin chào và hẹn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây