Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết: Trao đổi: Bác Hồ của em SVIP
Bác Hồ của em
1. Kể một câu chuyện (hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát) về Bác Hồ.
* Câu chuyện:
Ba chiếc ba lô
Trong những ngày sống ở Việt Bắc, mỗi lần Bác đi công tác, có hai đồng chí đi cùng. Vì sợ Bác mệt, nên hai đồng chí định mang hộ ba lô cho Bác, nhưng Bác nói:
- Đi đường rừng, leo núi ai mà chẳng mệt, tập trung đồ vật cho một người mang đi thì người đó càng chóng mệt. Cứ phân ra mỗi người mang một ít.
Khi mọi thứ đã được phân ra cho vào 3 ba lô rồi, Bác còn hỏi thêm:
- Các chú đã chia đều rồi chứ?
Hai đồng chí trả lời:
- Thưa Bác, rồi ạ.
Ba người lên đường, qua một chặng, mọi người dừng chân, Bác đến chỗ đồng chí bên cạnh, xách chiếc ba lô lên.
- Tại sao ba lô của chú nặng mà Bác lại nhẹ?
Sau đó, Bác mở cả 3 chiếc ba lô ra xem thì thấy ba lô của Bác nhẹ nhất, chỉ có chăn, màn. Bác không đồng ý và nói:
- Chỉ có lao động thật sự mới đem lại hạnh phúc cho con người.
Hai đồng chí kia lại phải san đều các thứ vào 3 chiếc ba lô.
(Theo Kể chuyện Bác Hồ)
* Bài thơ:
Bác thăm nhà cháu
Hôm nào Bác đến thăm nhà
Cháu vui, vui cả lá hoa ngoài vườn
Bác xoa đầu cháu Bác hôn
Bác thương em cháu xúc cơm vụng về.
Bác ngồi ngay ở bên hè
Bón cho em cháu những thìa cơm ngon.
Bé em mắt sáng xoe tròn
Vươn mình tay nhẹ xoa chòm râu thưa
Bác cười Bác nói hiền hòa
Nâng bàn tay nhỏ nõn nà búp tơ.
Bác về cháu đứng ngẩn ngơ
Má thơm nhắc mãi Bác Hồ vừa hôn.
Thái Hoà
* Bài hát
Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ
Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ
Râu bác dài tóc Bác bạc phơ
Em âu yếm hôn đôi má bác
Vui bên bác là em múa hát
Hát bài Hồ Chí Minh muôn năm
Múa bài Hồ Chí Minh muôn năm.
Xuân Giao
2. Trao đổi về nội dung tác phẩm được giới thiệu.
- Câu chuyện (hoặc bài thơ, bài hát) đó nói về điều gì?
- Em thích chi tiết (hoặc hình ảnh) nào trong tác phẩm?
+ Để trả lời tốt ý này, em có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:
-
Đọc kỹ tác phẩm:
- Đọc lại toàn bộ tác phẩm để hiểu rõ nội dung, ý nghĩa và cảm xúc mà tác giả muốn truyền tải.
- Chú ý đến những chi tiết hoặc hình ảnh để lại ấn tượng sâu sắc với em.
-
Chọn chi tiết (hoặc hình ảnh) yêu thích:
- Lựa chọn chi tiết mà em cảm thấy xúc động, ý nghĩa hoặc gợi lên cảm giác yêu thích.
- Hãy cân nhắc xem vì sao chi tiết đó đặc biệt quan trọng với em (nội dung, cảm xúc, ý nghĩa, hoặc hình ảnh gợi lên).
-
Giải thích lý do yêu thích:
- Trình bày ngắn gọn và rõ ràng vì sao em thích chi tiết đó.
- Liên hệ cảm xúc cá nhân hoặc những giá trị mà chi tiết đó mang lại.
+ Tham khảo:
Trong bài thơ Bác thăm nhà cháu, em thích hình ảnh Bác ngồi ngay ở bên hè/ Bón cho em cháu những thìa cơm ngon. Hình ảnh này rất ấm áp, thể hiện sự gần gũi, yêu thương và quan tâm của Bác Hồ đối với trẻ em, khiến em cảm nhận được tình cảm giản dị nhưng vô cùng sâu sắc của Bác.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây