Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
Nhiệm vụ 1: Xác định các khoản tiền của em.
1. Em có các khoản tiền nào? Có giống với khoản tiền của bạn Q không?
- Tiền mừng tuổi.
- Tiền người thân cho.
- Tiền thưởng.
- Tiền tiêu vặt.
VD: Em có những khoản tiền như sau:
- Tiền tiêu vặt.
- Tiền mừng tuổi.
- Tiền thưởng.
Em luôn gộp tiền từ người thân cho thành tiền thưởng vì người thân hay cho em tiền khi em làm được những việc tốt, có ích hay đạt được thành tích cao trong học tập.
2. Em thường dùng các khoản tiền đó để làm gì? Hãy chia sẻ với thầy cô, bạn bè.
VD: Em thường tích trữ những khoản tiền như tiền mừng tuổi, tiền thưởng vào trong một con heo đất cho đến khi nó đầy. Mỗi năm em sẽ đập lợn một lần, chia tiền ra làm 3 phần để làm từ thiện, đưa cho bố mẹ và một phần dành cho mình như sự tự thưởng. Còn tiền tiêu vặt sẽ để em chi tiêu những nhu cầu thiết yếu hay sở thích của mình như ăn vặt, mua quà tặng mọi người, mua đồ dùng học tập,...
Nhiệm vụ 2: Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em.
1. Theo em, các bạn đã đưa ra những lí do nào để xác định khoản chi ưu tiên.
Lời của các bạn | Lí do xác định khoản chi ưu tiên |
Tớ ưu tiên chi cho đồ dùng học tập vì tớ không muốn thiếu đồ dùng. | Khoản chi ưu tiên: Đồ dùng học tập. Lí do: Không thể thiếu đồ dùng học tập. |
Tớ ưu tiên cho sở thích vì như vậy tớ cảm thấy vui. | Khoản chi ưu tiên: Sở thích. Lí do: Cảm thấy vui. |
Tớ ưu tiên chi khi thấy đồ giảm giá vì muốn mua nhiều đồ với số tiền ít. | Khoản chi ưu tiên: Đồ giảm giá. Lí do: Muốn mua nhiều đồ với số tiền ít. |
Mình ưu tiên chi cho ăn uống vì sức khỏe là quan trọng. | Khoản chi ưu tiên: Ăn uống. Lí do: Sức khỏe là quan trọng. |
2. Sắp xếp trật tự ưu tiên cho các lí do sau:
Ưu tiên cho ăn uống. | Ưu tiên cho học tập. |
Ưu tiên cho sở thích. | Ưu tiên cho giá rẻ. |
VD: Ưu tiên cho học tập > Ưu tiên cho ăn uống > Ưu tiên cho sở thích > Ưu tiên cho giá rẻ.
3. Chia sẻ lí do em ưu tiên mua những món đồ cho mình.
VD: Thứ tự em sắp xếp như vậy là do đối với học sinh thì nhiệm vụ học tập vẫn là quan trọng nhất. Em xếp ăn uống ở thứ hai vì dù sao đây cũng là khoản ăn uống ngoài lề, bố mẹ đã lo cho chúng ta ăn uống rất kĩ lưỡng rồi. Sau đó tới sở thích, sở thích nên ở sau học tập và sức khỏe vì có học tập tốt, sức khỏe tốt thì ta mới có điều kiện và cơ hội được đi cùng với đam mê của mình. Cuối cùng đó là giá rẻ vì một phần tài chính của em không quá eo hẹp. Hơn nữa, nếu như mua một món đồ tốt, giá đắt mà dùng lâu còn hơn 10 món đồ giá rẻ mà nhanh hỏng.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây