Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
Hoạt động 1: Tự chăm sóc dáng vẻ bên ngoài.
- Chia sẻ: Em đã làm gì để chăm sóc dáng vẻ bên ngoài của bản thân?
VD: Để chăm sóc dáng vẻ bên ngoài của bản thân, em đã xây dựng cách ăn mặc sao cho phù hợp, để mái tóc đen thuần, không nhuộm tóc hay làm xoăn và điều chỉnh tư thế của mình.
- Thảo luận về cách chăm sóc dáng vẻ bên ngoài cho phù hợp với lứa tuổi.
Gợi ý:
+ Quần áo, trang phục.
VD: Quần áo, trang phục ngay ngắn, chỉnh tề, thơm tho. Quần áo, trang phục có kiểu dáng, màu sắc nhã nhặn, năng động, phù hợp với lứa tuổi.
+ Mái tóc.
VD: Chăm sóc tóc để tóc khỏe. Để tóc đen thuần, không nhuộm hay uốn tóc.
+ Tư thế (ngồi, đi, đứng).
VD: Ngồi đúng tư thế để không bị đau cột sống.
Đi với phong thái tự tin, mắt nhìn về phía trước, bước chân vừa phải không quá nhỏ hay quá to, giữ lưng - đầu - cổ thẳng.
Khi đứng thẳng lưng - đầu - cổ, khép chân, điều chỉnh hoạt động của tay cho phù hợp.
+ ...
Hoạt động 2: Tự chăm sóc sức khỏe thể chất.
- Cùng các bạn thể hiện trước lớp một điệu nhảy dân vũ hoặc một số động tác thể dục nhịp điệu,... và chia sẻ cảm nhận sau khi thực hiện.
VD:
- Quan sát hình ảnh và chia sẻ với bạn về cách chăm sóc sức khỏe thể chất của em.
|
|
|
Gợi ý:
+ Cách tập thể dục, thể thao.
VD: Nên tập thể dục vừa sức từ 30 đến 45 phút mỗi ngày.
+ Cách ăn uống, nghỉ ngơi.
VD: Ăn uống đủ chất, đúng bữa. Ăn chín uống sôi. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
Nghỉ ngơi đúng giờ giấc, ngủ đủ 8h/ ngày.
- Thảo luận để xác định cách chăm sóc sức khỏe thể chất phù hợp với lứa tuổi.
Hoạt động 3: Tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
- Chia sẻ về những việc em đã làm để tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Gợi ý:
+ Cách phân bổ thời gian cho các hoạt động học tập, làm việc nhà, rèn luyện sức khỏe và vui chơi giải trí.
VD: Hoạt động học tập sẽ chiếm những khoảng thời gian cụ thể là học trên trường (7h - 16h) và học tại nhà (19h - 21h).
Làm việc nhà: rửa bát buổi tối, vứt rác (sau bữa ăn, tầm 30 phút).
Rèn luyện sức khỏe: Trên trường vào giờ thể dục và ở nhà trong khoảng 30 phút vào sáng sớm hoặc sau khi đi học về.
Vui chơi giải trí: Vào các giờ ra chơi trên lớp, khi đi học về, sau khi học xong (nên giới hạn 2-3 tiếng nếu dùng các thiết bị như TV, điện thoại để không ảnh hưởng đến sức khỏe).
+ Cách giải tỏa căng thẳng những lúc giận dỗi, buồn bực.
VD: Xem TV, chơi game; làm việc nhà; hát hò, nhảy múa; ăn nhẹ;...
+ …
- Thảo luận để xác định cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả.
VD: Để xác định cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả, cần cân nhắc tới lứa tuổi, hoàn cảnh, thời gian biểu, sở thích, tâm lý, tính cách,... của mỗi người. Trước hết, học sinh cần biết cách phân bổ thời gian cho các hoạt động học tập, làm việc nhà, rèn luyện sức khỏe và vui chơi giải trí. Hoạt động học tập sẽ chiếm những khoảng thời gian cụ thể là học trên trường (7h - 16h) và học tại nhà (19h - 21h). Học sinh có thể làm những công việc nhà nhẹ nhàng như rửa bát buổi tối, vứt rác (sau bữa ăn, tầm 30 phút) để phụ giúp gia đình. Bên cạnh đó phải tự rèn luyện sức khỏe từ trên trường vào giờ thể dục cho đến ở nhà trong khoảng 30 phút vào sáng sớm hoặc sau khi đi học về. Học hành chăm chỉ phải đi kèm với vui chơi giải trí để không bị quá căng thẳng. Vào các giờ ra chơi trên lớp, khi đi học về, sau khi học xong (nên giới hạn 2-3 tiếng nếu dùng các thiết bị như TV, điện thoại để không ảnh hưởng đến sức khỏe) đều có thể trở thành khoảng thời gian giải trí. Không chỉ có vậy, học sinh cũng cần tìm cách giải tỏa căng thẳng những lúc giận dỗi, buồn bực phù hợp với sở thích như xem TV, chơi game; làm việc nhà; hát hò, nhảy múa; ăn nhẹ;...
Hoạt động 4: Trình diễn thời trang học trò.
- Tham gia trình diễn trang phục kết hợp với kiểu tóc. tư thế đi, đứng thể hiện sự phù hợp khi:
+ Đi học.
+ Đi chơi, dự sinh nhật.
+ Tập thể dục, thể thao.
+ Lao động.
- Chia sẻ cảm xúc về các tiết mục trình diễn.
VD: Các tiết mục trình diễn đều được thực hiện một cách nghiêm túc, cẩn thận và có tính ứng dụng cao. Các bạn đã đưa ra những gợi ý quần áo phù hợp cho từng hoàn cảnh và đặc biệt là phù hợp với lứa tuổi THCS: vừa năng động, trẻ trung, vừa giản dị và kín đáo.
Hãy hành động
Xây dựng và thực hiện kế hoạch tự chăm sóc bản thân để chia sẻ vào tiết sinh hoạt lớp.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây