Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
1. Máy tính hỗ trợ giải quyết vấn đề
Sau đây là mô tả quá trình giải quyết một vấn đề:
Có những trường hợp có thể chia một vấn đề thành những vấn đề nhỏ hơn mà một trong số đó có thể giải quyết được bằng máy tính.
Ví dụ: Xét vấn đề tính tiền nước sạch đã tiêu thụ trong một tháng mà mỗi hộ gia đình cần trả cho công ty cấp nước.
Có thể chia vấn đề trên thành 2 vấn đề nhỏ như sau:
- Thu thập số đo công tơ tiêu thụ nước của mỗi hộ theo định kì tháng: Nhân viên của công ty cấp nước sẽ đến từng hộ gia đình để đọc số trên công tơ và ghi lại.
- Tính số tiền mỗi hộ gia đình cần trả cho lượng nước đã tiêu thụ: Máy tính thực hiện tính lượng nước tiêu thụ và số tiền phải trả của mỗi hộ.
\(\Rightarrow\) Một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính giải quyết hoặc giải quyết một phần là một bài toán tin học.
2. Các bước con người giao bài toán cho máy tính giải quyết
Quy trình giao cho máy tính giải quyết một bài toán gồm những bước sau:
a) Xác định bài toán
Cần xác định dữ liệu vào (input) và kết quả cần đưa ra (output).
Ví dụ: Cho một dãy số gồm N số. Hãy tính tích các số của dãy số đã cho.
b) Tìm thuật toán
Cần chọn hoặc xây dựng một thuật toán tốt.
Thuật toán được mô tả cụ thể, rõ ràng, thường là bằng liệt kê các bước hoặc sơ đồ khối.
Ví dụ. Với bài toán ở trên, thuật toán có thể như sau:
c) Viết chương trình
Viết chương trình là để mô tả thuật toán cho máy tính hiểu và thực hiện được.
Ví dụ: Máy tính không thể hiểu thuật toán ở phần 2b nhưng khi chuyển thành chương trình Scratch thì máy tính có thể thực hiện được.
d) Chạy thử chương trình
Nhờ chạy thử, có thể phát hiện được lỗi trong chương trình.
Để có kết quả của bài toán, cần chạy chương trình đã chạy thử và sửa hết những lỗi đã tìm thấy.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây