Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
1. Số hóa âm thanh
a) Rời rạc hóa hình ảnh và các điểm ảnh
Lưới ô vuông dùng để chia một hình ảnh thành nhiều ô vuông rất nhỏ, mỗi ô vuông gọi là một phần tử ảnh.
Một phần tử ảnh là một ô vuông đồng màu duy nhất, thuật ngữ tin học là pixel, cũng là điểm ảnh theo cách nói hằng ngày.
Điểm ảnh và độ phân giải
Độ phân giải điểm ảnh thể hiện bằng cặp hai số đếm điểm ảnh theo chiều ngang và chiều cao. Tích hai số này là tổng số điểm ảnh làm nên hình ảnh.
Cùng một kích thước, số điểm ảnh càng cao thì ảnh càng mịn và ngược lại, số điểm ảnh càng thấp thì ảnh càng thô.
Phóng to ảnh quá mức so với kích thước ban đầu có thể làm "vỡ" ảnh.
Mở thư mục và trỏ chuột vào một tập ảnh sẽ thấy hiển thị thông tin về kích thước của ảnh theo số điểm ảnh, tính theo chiều ngang và chiều cao ảnh.
Ví dụ: Trỏ chuột vào ảnh dưới đây sẽ thấy hiển thị thông tin ảnh, bao gồm:
- Loại tệp: PNG.
- Kích thước ảnh: 566 x 209, nghĩa là chiều rộng 566 pixels và chiều cao 209 pixels.
- Dung lượng ảnh: 20,4 KB.
b) Hệ màu và rời rạc màu
Rời rạc màu là cho tương ứng mỗi màu với một dãy bit nhất định gọi là mã nhị phân của màu, màu khác nhau thì mã nhị phân khác nhau.
Độ sâu màu là độ dài dãy bit để rời rạc hóa màu.
Hệ màu RGB
Hệ màu RGB bao gồm R - Red (đỏ), G - Green (xanh lục), B - Blue (xanh lam) trộn chung với nhau. Tỉ lệ khác nhau sẽ tạo ra màu sắc khác nhau.
Hệ màu RGB dùng một byte để thể hiện cường độ của mỗi màu trong tổ hợp.
Giá trị cường độ mỗi màu biến thiên từ 0 đến 255.
c) Số hóa hình ảnh
Số hóa hình ảnh bằng cách chia thành nhiều ô vuông rất nhỏ và cho tương ứng mỗi ô với mã nhị phân của màu trong ô đó.
2. Số hóa âm thanh
a) Tín hiệu âm thanh
Tai người nghe được âm thanh là do sóng âm truyền qua môi trường làm rung mãng nhĩ.
Đồ thị biểu diễn sóng âm có dạng một đường con liên tục, lên xuống nhấp nhô.
Đồ thị này là dữ liệu dạng tương tự (analog) mang thông tin âm thanh.
b) Lấy mẫu tín hiệu âm thanh theo thời gian
Một đoạn âm thanh biến đổi cao độ (trầm hay bổng), cường độ (mạnh hoặc yếu) theo thời gian. Đồ thị liên tục dạng sóng thể hiện những biến đổi này theo thời gian.
Rời rạc hóa đồ thị liên tục dạng sóng thành nhiều mẫu (đoạn) rất ngắn nối tiếp nhau theo trục thời gian.
Việc lấy mẫu được thực hiện theo những khoảng thời gian cách đều.
Số mẫu lấy được trong một giây gọi là tốc độ lấy mẫu, đo bằng hertz hoặc số mẫu/giây.
Giá trị biên độ tại thời điểm lấy mẫu áo dụng cho cả khoảng thời gian.
c) Lượng từ hóa
Lượng từ hóa là quá trình chuyển đổi giá trị mẫu liên tục thành các giá trị rời rạc.
Có nhiều kĩ thuật lượng từ hóa, trong đó có thể là chia giải biên độ tính hiệu thành khoảng cố định bằng nhau và được gán một con số gọi là số hiệu khoảng.
d) Biểu diễn nhị phân
Biểu diễn số hiệu khoảng thành số nhị phân, sắp xếp các dãy bit liên tục theo thời gian sẽ nhận được dãy bit là dữ liệu âm thanh số.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây