Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
1. Sự ưu việt của máy tính
a) Máy tính tính toán nhanh
Trong tin học, tốc độ tính toán của máy tính là số phép tính thực hiện được trong một giây, gọi tắt là flops (viết tắt của Floating-point Operations Per Second).
Hiện nay máy tính cá nhân và điện thoại thông minh thường có tốc độ cỡ trăm tỉ flops. Các siêu máy tính có tốc độ cỡ vài trăm triệu tỉ flops.
Năm 2020, siêu máy tính số 1 thế giới Fugaku của Nhật Bản có tốc độ trên 400 triệu tỉ phép tính trong một giây.
Tốc độ tính toán của bộ vi xử lí tăng rất nhanh làm cho mọi thiết bị số hoạt động ưu việt hơn so với con người trong các hoạt động thông tin.
b) Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ
Các thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ mà lại nhỏ gọn, dễ dành mang theo, rất tiện lợi khi sử dụng.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ Điện toán đám mây để thuê trung tâm lưu trữ dữ liệu với sức chứa gần như không giới hạn.
Có các đơn vị lưu trữ dữ liệu rất lớn với tên gọi và giá trị như sau:
Cách viết | Cách đọc | Giá trị |
B (Byte) | Bai | 1 B = 8 bit |
KB (Kilobyte) | Ki-lô-bai | 1024 B = 210 B |
MB (Megabyte) | Mê-ga-bai | 1024 KB = 220 B |
GB (Gigabyte) | Gi-ga-bai | 1024 MB = 230 B |
TB (Terabyte) | Tê-ra-bai | 1024 GB = 240 B |
PB (Petabyte) | Pê-ta-bai | 1024 TB = 250 B |
EB (Exabyte) | Ếch-xa-bai | 1024 PB = 260 B |
ZB (Zettabyte) | Zet-ta-bai | 1024 EB = 270 B |
YB (Yottabyte) | I-ô-ta-bai | 1024 ZB = 280 B |
c) Máy tính có khả năng làm việc tự động và chính xác
Máy tính làm việc theo chương trình, có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, có khả năng làm việc tự động và chính xác.
Máy tính có thể tự động bắt đầu công việc theo giờ hẹn trước hoặc theo tín hiệu cảm ứng từ môi trường xung quanh.
2. Các thành tựu của tin học
a) Khởi đầu của tin học hiện đại
Lịch sử tin học hiện đại có thể coi là bắt đầu với sự ra đời của máy tính.
Năm 1936, Alan Turing, một nhà toán học, logic học và mật mã học người Anh đã công bố nghiên cứu khoa học quan trọng được gọi là nguyên lí máy Turing vì kết quả của nó đã trở thành cơ sở lí thuyết cho việc tính toán bằng máy tính điện tử.
Ban đầu, người dùng máy tính phải lập trình bằng ngôn ngữ máy được thể hiện bằng kí hiệu 0 và 1.
Vào cuối những năm 50 của thế kỉ XX, người lập trình đã có thể dùng một số kí tự trong ngôn ngữ tự nhiên. Các ngôn ngữ lập trình cũng được phát triển vào thời kì này.
Vào cuối những năm 60 thế kỉ XX, người dùng máy tính bắt đầu có bàn phím, màn hình.
Hiện nay, người ta có thể sử dụng các thiết bị công nghệ chỉ bằng đầu ngón tay, ra lệnh cho máy bằng lời nói.
Các thành tựu của tin học làm thay đổi cuộc sống con người.
b) Internet thay đổi xã hội loài người
Năm 1969, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ lập dự án mạng ARPANET, đây được coi là tiền thân của Internet ngày nay. Yêu cầu đặt ra là khi một phần bất kì của mạng ngừng hoạt động thì phần còn lại vẫn làm việc bình thường và ngược lại, bổ sung một phần mạng mới vào mạng cũng vậy.
Ở Việt Nam, dịch vụ Internet chính thức được cung cấp cho người dân cả nước vào ngày 19/11/1997.
World Wide Web (WWW), máy tìm kiếm và mạng xã hội
Năm 1992, WWW ra đời nhờ các phát minh của Tim Berners-Lee. Nhờ có WWW, mạng Internet nhanh chính trở nên phổ biến rộng rãi. WWW trở thành kho thông tin và tri thức khổng lồ.
Ngay sau khi web ra đời thì những máy tính kiếm cũng đồng thời phát triển. Máy tìm kiếm phổ biến nhất đầu tiên là Yahoo ra đời năm 1994.
Năm 1998, máy tìm kiếm Google ra mắt, soán ngôi tất cả các máy tìm kiếm trước đó cho đến ngày nay.
Bing của Microsoft là một máy tìm kiếm ra đời muộn hơn, cũng rất phổ biến.
Mạng xã hội tạo ra bước ngoặt trong trao đổi thông tin. Đầu những năm 90 của thế kỉ XX, mạng xã hội phổ biến đầu tiên là Myspace ra đời. Facebook xuất hiện năm 2004 và sau 2010 có thêm nhiều mạng xã hội nổi tiếng khác, ví dụ như LinkedIn, Snapchat, TikTok,... Ngoài ra, Zalo là mạng xã hội ra đời đầu năm 2012 và được nhiều người dùng.
Internet là một thành tựu vĩ đại làm thay đổi xã hội loài người.
c) Một số thành tựu của trí tuệ nhân tạo
Năm 1950, Alan Turing đề xuất trò chơi máy tính bắt chước trí tuệ con người, sau này tin học gọi là Phép thử Turing.
Sự kiện bắt đầu lĩnh vực này là hội thảo khoa học mùa hè 1956 tại Dartmouth ở Mỹ đã đưa ra thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (Artifical Intelligence - AI).
ELIZA do Joseph Weizenbaum phát triển năm 1965 là một chương trình máy tính cho phép con người nói chuyện với máy tính bằng cách gõ phím.
Năm 1997, Deep Blue trở thành chương trình chơi cờ trên máy tính đầu tiên đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov.
Các robot hình người có trí thông minh nhân tạo đã phát triển nhanh chóng.
Trí tuệ nhân tạo đã thắng con người trong một số trò chơi đấu trí.
Tháng 6 năm 2021, người máy Grace là người em trẻ nhất của dòng người máy Sophia ra đời ở Hồng Kông. Trong đại dịch COVID-19, Grace nhận biết và đáp lại phản ứng của người bệnh, có thể nói tiếng Anh và tiếng Trung.
Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra những kết quả ngoài dự kiến khiến một số nhà khoa học lo lắng trong tương lai có thể trí tuệ nhân tạo vượt qua và thống trị con người.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây