Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lý thuyết SVIP
1. Giải quyết vấn đề
a) Các bước giải quyết vấn đề
- Tìm hiểu vấn đề là xác định yếu tố đã cho và kết quả cần đạt.
- Phân tích vấn đề là phân chia vấn đề thành những vấn đề nhỏ hơn, dễ giải quyết hơn.
- Lựa chọn giải pháp là lựa chọn cách giải quyết vấn đề.
- Trình bày giải pháp là mô tả giải pháp một cách rõ ràng để không gây ra nhầm lẫn khi thực hiện.
- Thực hiện giải pháp và đánh giá kết quả là bước triển khai giải pháp đã chọn và xem xét hiệu quả đạt được để cải tiến hoặc phát hiện những giải pháp mới.
b) Ví dụ
Trò chơi: Dẫn robot thoát khỏi mê cung.
Robot trong hình đã di chuyển sao cho bức tường luôn ở bên phải nó. Bằng cách di chuyển như vậy, robot sẽ được bức tường dẫn qua mọi vị trí của mê cung cho đến khi tìm thấy Lối ra. Tìm Lối ra là một vấn đề. Vấn đề được giải quyết như sau:
- Tìm hiểu vấn đề: Vấn đề là tìm Lối ra. Robot phải xác định hướng di chuyển tại mỗi vị trí mà nó đi qua.
- Phân tích vấn đề: Quyết định của robot có thể chia làm 3 trường hợp: rẽ phải, rẽ trái, đi thẳng. Vì không có bản đồ nên robot sẽ dựa vào vị trí của bức tường để quyết định.
- Lựa chọn giải pháp: Để bức tường luôn ở bên phải, robot sẽ phải chọn hướng theo quy tắc ưu tiên từ phải sang trái:
- Nếu phía phải không có tường (nghĩa là có lối đi bên phải) thì rẽ phải.
- Nếu phía phải có tường mà phía trước không có thì đi thẳng.
- Nếu cả phía phải và phía trước đều có tường thì quay sang trái để chọn lại hướng.
- Trình bày giải pháp: Cách di chuyển phải được mô tả như một thuật toán sao cho tại mỗi vị trí, robot phải xác định được đúng một hướng để di chuyển.
- Thực hiện giải pháp và đánh giá kết quả: Thuật toán bám tường có thể thực hiện với nhiều mê cung có đặc điểm khác nhau để có thể cải tiến với những tình huống đặc biệt.
2. Trình bày giải pháp
Ví dụ: Với trò chơi Dẫn robot thoát khỏi mê cung, vì robot là một máy tính nên giải pháp thoát khỏi mê cung cần phải được mô tả rõ ràng sao cho tại mỗi bước đi của nó, robot biết được phải đi theo hướng nào mà không bị nhầm lẫn. Thuật toán bám tường có thể được mô tả theo cách:
- Liệt kê các bước:
- Sơ đồ khối:
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây