Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hóa SVIP
Luyện tập về nhân hoá
1. Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lù lù
Con đường nào mới đắp
Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa
Tớ là phẳng như lụa.
Trần Nguyên Đào
Bé hỏi bông hoa bưởi:
– Có gì mà vui tươi?
Hoa kiêu hãnh trả lời:
– Tôi sắp thành quả đấy!
Đặng Hấn
a. Tìm sự vật được nhân hoá trong mỗi đoạn thơ.
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hoá bằng cách nào?
c. Cách nhân hoá ấy có tác dụng gì?
2. Tìm sự vật được nhân hoá trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào?
a. Trăng ơi... từ đâu đến? Hay từ đường hành quân Trăng soi chú bộ đội Và soi vàng góc sân. |
Trăng ơi... từ đâu đến? Trăng đi khắp mọi miền Trăng ơi có nơi nào Sáng hơn đất nước em.... |
Trần Đăng Khoa
b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong họ nhà dế chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bảo chúng tôi rằng: “Phải như thế để các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi.".
Theo Tô Hoài
3. Sử dụng biện pháp nhân hoá, viết câu trả lời của những tia nắng với bạn nhỏ trong đoạn văn dưới đây:
Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch ùa vào phòng tôi qua khung cửa sổ. Tôi vui vẻ:
- Chào những người bạn nhỏ!
Tham khảo:
Những tia nắng mỉm cười, vẫy chào tôi:
- Chúc một ngày tốt lành nhé cô bé!
4. Sử dụng biện pháp nhân hoá để viết 2 – 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên.
Tham khảo:
Mấy hôm nay trời nắng oi ả, mặt đất cần lắm những cơn mưa. Hiểu được điều đó, chị mây trắng cất tiếng gọi:
- Các bạn mây đen ơi, nhanh nhanh về đây làm mưa đi nào! Mọi người đều mong các bạn lắm!
- Chúng mình tới ngay đây! - Các chị mây đen kéo tới đáp lời.
Thế là, chỉ ít phút sau, mây đen đã lũ lượt kéo về, giăng kín trời để chuẩn bị làm mưa.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây