Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Luyện từ và câu: Danh từ SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Từ nào trong những từ được gạch chân là từ chỉ sự vật? (chọn 21 từ)
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Câu 2 (1đ):
Xếp các từ sau vào nhóm thích hợp:
- rặng
- dừa
- mặt
- cha ông
- chân trời
- con
- truyện cổ
- đời
- nắng
- tiếng
- xưa
Từ chỉ người
Từ chỉ vật
Từ chỉ hiện tượng
Từ chỉ khái niệm
Từ chỉ đơn vị
Câu 3 (1đ):
Từ nào sau đây là danh từ chỉ khái niệm? (chọn 5 đáp án)
Điểm.
Nước.
Đạo đức.
Nhà.
Đồng bào.
Cách mạng.
Lòng.
Kinh nghiệm.
Câu 4 (1đ):
Nhận định nào sau đây là đúng? (chọn 2 đáp án)
"Nước", "nhà" là danh từ chỉ vật.
"Nước", "nhà" là danh từ chỉ hiện tượng.
"Đồng bào" là danh từ chỉ vật.
"Đồng bào" là danh từ chỉ người.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- cô vui mừng chào đón các con đã quay trở
- lại với những bài học Tiếng Việt lớp 4
- cùng với olm
- các con thân mến con gà cái bút quyển vở
- tất cả đều là những danh từ rất quen
- thuộc trong đời sống khi các con nói
- hoặc viết hầu như trong câu sẽ đều xuất
- hiện ít nhất một danh từ vậy Danh từ là
- gì trong bài học ngày hôm nay chúng ta
- sẽ cùng tìm hiểu cô 10 các con đến với
- tiết Luyện từ và câu danh từ
- bài học của chúng ta hôm nay sẽ Gồm có 3
- phần phần thứ nhất Chúng ta sẽ cùng nhận
- xét phần thứ hai chúng ta cùng rút ra
- ghi nhớ và phần thứ ba cô trò Chúng ta
- sẽ cùng luyện tập
- vậy không để cho các con chờ lâu hơn nữa
- chúng ta sẽ cùng phần đầu bài học ngay
- Thôi nào
- cô mời các con cùng đến với phần đầu
- tiên của bài học phần nhận xét
- chúng ta có bài tập đầu tiên Tìm các từ
- chỉ sự vật trong đoạn thơ sau
- mang theo truyện cổ tôi đi nghe trong
- cuộc sống thầm thì Tiếng Xưa vàng cơm
- nắm chẳng cơn mưa con sông chảy có rặng
- Dừa nghiêng soi đời cha ông với đời tôi
- như con sông với chân trời đã xa chỉ còn
- truyện cổ thiết tha cho tôi nhận mặt ông
- cha của mình đây đều là những vần thơ
- được trích từ bài thơ truyện cổ nước
- mình của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ
- vậy các con hãy đọc kỹ những dòng thơ
- này và cho cô biết trong đoạn thơ có
- những từ ngữ nào chỉ sự vật
- bây giờ chúng ta sẽ lần lượt đi vào từng
- câu thơ để tìm hiểu xem trong những câu
- thơ đó có từ nào là từ chỉ sự vật không
- nhé chúng ta cùng bắt đầu với dòng thơ
- đầu tiên mang theo truyện cổ Tôi đi
- trong dòng thơ này có từ chuyện cổ là từ
- chỉ sự vật
- sang dòng thơ thứ hai nghe trong cuộc
- sống thầm thì Tiếng Xưa Cuộc Sống tiếng
- và xưa sẽ là từ chỉ sự vật
- tương tự chúng ta đến với dòng thơ thứ
- ba vàng cứ nắng trắng cơn mưa trong dòng
- thơ này có từ cơn nắng Cơn Mưa đều là
- những từ chỉ sự vật
- ở dòng thơ thứ tư
- con sông chảy có giọng dường nghiêng soi
- chúng ta có từ còn sông
- đều là những từ chỉ sự vật
- Câu thơ tiếp theo đời cha ông với đời
- tôi có những từ từ đời từ cha ông là
- những từ chỉ sự vật
- chúng ta tiếp tục đến với dòng thơ thứ 6
- như con sông với chân trời đã xa trong
- câu này con sông chân trời là những từ
- chỉ sự vật
- câu thơ thứ bảy chỉ còn truyện cổ thiết
- tha
- câu này chỉ có một từ chỉ sự vật đó là
- từ truyện cổ giống như dòng thơ đầu tiên
- và ở câu thơ cuối cùng cho tôi nhận mặt
- ông cha của mình Chúng ta có hai từ chỉ
- sự vật là từ mặt và từ ông cha Vừa rồi
- cô đã liệt kê ra các từ chỉ sự vật có
- trong đoạn thơ này các con hãy ghi vào
- vở và cùng cô bước sang bài tập điểm thứ
- hai để cùng Phân loại các từ chỉ sự vật
- này và các nhóm phù hợp nhé chúng ta
- cùng đến với bài tập thứ hai
- xếp các từ mới tìm được vào nhóm thích
- hợp Đây là các từ mà các con đã tìm được
- ở bài tập đầu tiên các con hãy xếp các
- từ này vào các nhóm từ chỉ người từ chỉ
- vật từ chỉ hiện tượng từ chì Khái niệm
- và cuối cùng là từ chỉ đơn vị để có thể
- giúp các con Hoàn thành bài tập này cô
- sẽ đưa ra những ví dụ như sau đối với từ
- chỉ người chúng ta có từ ông cha
- đối với từ chỉ vật chúng ta lại có từ
- sông đúng không ạ
- Bên cạnh đó đối với từ chỉ hiện tượng
- Chúng ta có một từ rất quen thuộc đó là
- từ mưa
- vậy từ chỉ khái niệm thì sao chúng ta có
- từ chỉ khái niệm là cuộc sống và cuối
- cùng với từ chỉ đơn vị chúng ta có từ
- cơn với cách làm tương tự các con hãy
- lần lượt xếp Những từ còn lại vào các
- nhóm phù hợp nhé với từ chỉ người ngoài
- từ ông cha chúng ta sẽ có một từ khá là
- giống đó là từ cha ông
- với từ chỉ vật ngoài từ sông thì chúng
- ta còn có những từ như là dừa chân trời
- đều là những từ để chỉ vật ngoài ra
- chúng ta còn có từ mặt ở câu cuối cùng
- cũng dùng để chỉ vật đối với từ chỉ hiện
- tượng ngoài mưa trong bài thơ chúng ta
- nhận thấy có từ nắng cũng là một từ dùng
- để chỉ các hiện tượng chưa hết từ tiếng
- cũng là một từ được xếp vào nhóm từ chỉ
- hiện tượng tiếng là một từ dùng để chỉ
- âm thanh và âm thanh cũng được coi là
- một hiện tượng
- bên cạnh từ cuộc sống chúng ta có từ chỉ
- khái niệm là từ truyện cổ từ xưa và từ
- đời
- còn lại những từ chỉ đơn vị sẽ là từ cơn
- từ con và từ dạo
- trong 5 nhóm từ này các con có thể nhận
- thấy nhóm từ chỉ người nhóm từ chỉ vật
- và những từ chỉ hiện tượng đã rất quen
- thuộc với chúng ta tuy nhiên còn hai
- nhóm từ là từ chỉ khái niệm và từ chỉ
- đơn vị có vẻ còn khá mới mẻ với các con
- bây giờ cô sẽ làm rõ cho các con về hai
- nhóm từ này thông qua kiến thức mở rộng
- sau
- chúng ta có từ chỉ khái niệm là những từ
- dùng để biểu thị cái chỉ trong nhận thức
- của con người không có hình thù không
- thể chạm vào hay không thể ngửi nếm nhìn
- được tương tự như trong ví dụ vừa rồi
- những từ mặt trời cuộc sống hay những từ
- các con có thể gặp trong đời sống như là
- từ hạnh phúc từ vẻ đẹp đấy đều là những
- khái niệm do con người đặt ra chúng ta
- đều có thể hiểu về Nó tuy nhiên không
- thể nào sờ nắm hay cảm nhận nó bằng các
- giác quan được đúng không nào
- bên cạnh từ chỉ khái niệm chúng ta có từ
- chỉ đơn vị đó là những từ biểu thị những
- đơn vị được dùng để tính đếm sự vật
- chẳng hạn như ga Chó Lợi chúng ta có thể
- dùng những từ chỉ đơn vị để tính đến như
- là con là Đàn Bên cạnh đó với từ hoa
- chúng ta có từ chỉ đơn vị là từ bông các
- con có thể nhận thấy chúng ta không thể
- đếm một hoa hai hoa mà chỉ có thể đếm
- một bông hoa hay bông hoa đúng không nào
- và Đó cũng là một trong những tác dụng
- của từ chỉ đơn vị vừa rồi cô cho chúng
- ta đã cùng nhau rất nhiều năm nhóm từ
- chỉ sự vật và các con thân mến những từ
- mà chúng ta vừa tìm hiểu cũng chính là
- những danh từ trong tiếng Việt vậy cô
- cho chúng ta sẽ cùng rút ra một ghi nhớ
- như sau
- danh từ chính là những từ chỉ sự vật gồm
- người vật hiện tượng Khái niệm và từ chỉ
- đơn vị
- để có thể giúp các con khác sâu hơn
- những kiến thức này cô cho chúng ta sẽ
- cùng bước qua phần thứ ba của bài học đó
- là phần luyện tập cô mời các con cùng
- đến với bài luyện tập 1
- Tìm danh từ chỉ khái niệm trong số các
- từ được in đậm dưới đây
- Chúng ta có một đoạn trích như sau một
- điểm nổi bật trong đạo đức của Chủ tịch
- Hồ Chí Minh là lòng thương người Chính
- vì thấy nước mắt nhà tan mà người đã ra
- đi học hỏi kinh nghiệm của cách mạng thế
- giới để về giúp đồng bào vào để có thể
- hoàn thành bài tập này chúng ta cùng xem
- lại danh từ chỉ khái niệm là gì như cô
- cho chúng ta đã tìm hiểu danh từ chỉ
- khái niệm là những từ dùng để biểu thị
- những cái chỉ có trong nhận thức của con
- người Nó không có hình thù không thể
- chạm vào hay ngửi nến nhìn được
- quay trở lại với bài tập các con hãy
- theo dõi đoạn văn này thật kỹ và tìm ra
- cho cô những danh từ chỉ khái niệm có
- trong đoạn văn này nhé
- chúng ta có thể nhận thấy trong số các
- danh từ được in đậm có những từ sau là
- những từ chỉ khái niệm
- từ đầu tiên là từ điểm
- từ thứ hai là từ đạo đức từ thứ ba là từ
- lòng từ thứ tư là từ kinh nghiệm và từ
- cuối cùng là từ cách mạng
- vậy Những từ còn lại từ nước từ nhà và
- từ đồng bào
- chúng ta sẽ xếp nó vào loại danh từ gì
- các con nhỉ
- Đúng vậy từ nước và từ nhà sẽ được xếp
- vào loại danh từ chỉ vật và từ đồng bào
- sẽ được xếp vào loại danh từ chỉ người
- vừa rồi cô cho chúng ta đã cùng Hoàn
- thành bài luyện tập 1 bây giờ chúng ta
- sẽ bước qua bài tập số 2 Đặt câu với một
- danh từ chỉ khái niệm mà chúng ta vừa
- tìm được Đây là 5 danh từ chỉ khái niệm
- mà cô cho chúng ta đã tìm được ở bài
- luyện tập 1 Bây giờ các con hãy quan sát
- những ví dụ Mẫu của cô
- với ví dụ đầu tiên cô sẽ đặt câu với từ
- đạo đức
- mỗi học sinh cần cố gắng học tập và rèn
- luyện đạo đức thật tốt
- Câu thứ hai cô sẽ đặt câu với từ lòng
- nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu
- nước và với câu thứ ba cô sẽ đặt câu với
- từ kinh nghiệm
- mỗi thất bại đi qua đều để lại cho chúng
- ta những kỷ niệm quý báu Vừa rồi cô đã
- đặt ba câu với bát từ chỉ khái niệm mà
- chúng ta đã tìm được ở bài luyện tập 1
- các con hãy dựa theo những ví dụ mẫu đó
- kết hợp với sự sáng tạo của mình để có
- thể tạo ra những câu văn phù hợp nhé Bài
- tập vừa rồi cũng đã khép lại nội dung
- bài học của chúng ta ngày hôm nay cô hi
- vọng thông qua bài học này các con đã có
- thể nhận biết được đâu là danh từ và có
- thể phần nào Phân loại các danh từ đó
- vào các nhóm phù hợp cô mong rằng các
- con đã có một tiết học thật bổ ích và lý
- thú Cảm ơn các con đã chú ý lắng nghe và
- hẹn gặp lại các con trong Những tiết học
- sau cùng với allower nhé
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây