Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Luyện tập tả cảnh (tả cảnh sông nước).
Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển?
Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ... Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng.
Theo VŨ TÚ NAM
Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ... Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng.
Theo VŨ TÚ NAM
Để tả những đặc điểm đó (sự thay đổi màu sắc của biển theo sắc mây trời), tác giả đã quan sát những gì và vào những thời điểm nào? (chọn 2 đáp án)
Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ... Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng.
Theo VŨ TÚ NAM
Khi quan sát biển, tác giả đã có những liên tưởng thú vị như thế nào?
Con kênh này có tên là kênh Mặt Trời. Nơi đây, suốt ngày, ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất. Bốn phía chân trời trống huếch trống hoác. Từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn không kiếm ra đâu bóng cây để tránh nắng. Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào, giữa trưa bỗng hóa ra một dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Có lẽ bởi vậy mà nó gọi là kênh Mặt Trời.
Theo ĐOÀN GIỎI
Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày?
Con kênh này có tên là kênh Mặt Trời. Nơi đây, suốt ngày, ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất. Bốn phía chân trời trống huếch trống hoác. Từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn không kiếm ra đâu bóng cây để tránh nắng. Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào, giữa trưa bỗng hóa ra một dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Có lẽ bởi vậy mà nó gọi là kênh Mặt Trời.
Theo ĐOÀN GIỎI
Tác giả nhận ra con kênh chủ yếu bằng giác quan nào?
Con kênh này có tên là kênh Mặt Trời. Nơi đây, suốt ngày, ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất. Bốn phía chân trời trống huếch trống hoác. Từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn không kiếm ra đâu bóng cây để tránh nắng. Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào, giữa trưa bỗng hóa ra một dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Có lẽ bởi vậy mà nó gọi là kênh Mặt Trời.
Theo ĐOÀN GIỎI
Những liên tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh có tác dụng gì?
Một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh gồm mấy phần? Đó là những phần nào?
Phần kết bài của bài văn tả cảnh sông nước thường nêu nội dung gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin
- chào mừng các con đã trở lại với khóa
- học trực tuyến Tiếng Việt lớp 5 cùng
- trang web olp.vn các con thân mến xung
- quanh chúng ta có vô vàng những cảnh đẹp
- đúng không nào Vậy nếu muốn tả lại những
- cảnh vật ấy thì chúng ta sẽ làm như thế
- nào cần tả Ra Sao Ngày hôm nay cô mời
- chúng ta cùng đến với bài học tập làm
- văn luyện tập tả cảnh trong bài học ngày
- hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
- và thực hành Tả cảnh sông nước
- những bài học của chúng ta bắt đầu với
- bài 1 đọc các đoạn văn sau đây và trả
- lời câu hỏi
- đoạn văn đầu tiên mà các con cần độc là
- một đoạn văn của tác giả Vũ Trụ nam Bây
- giờ các con hãy cùng cô Đọc đoạn văn này
- nhé
- biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây
- trời trời xanh thẳm biển cùng thảm xanh
- như dâng cao lên chắc nghịch trời rải
- mây trắng nhạt biển bờ vàng dịu hơi
- sương trời âm u mây mưa biển sáng xịt
- nặng nề chơi âm âm Giông Gió Biển đục
- ngầu giận dữ như một con người biết buồn
- vui viền lúc tẻ nhạt lạnh lùng lúc sôi
- nổi hả He lúc đăm chiêu gắn lòng
- Ừ như vậy sau khi đọc xong đoạn lần này
- các con cần trả lời 3 câu hỏi đoạn văn
- trên tả đặc điểm gì của biển để tả những
- đặc điểm đó tác giả đã quan sát những gì
- và vào những thời điểm nào khi quan sát
- biển tác giả đã có những liên tưởng thú
- vị như thế nào Các con hãy cho cô biết
- đoạn văn trên tả đặc điểm gì của biển
- Ừ đúng là như vậy đoạn văn trên Tả sự
- thay đổi màu sắc của biển theo sắc mây
- trời
- tiếp theo đề tả những đặc điểm đó tác
- giả đã quan sát những gì và vào những
- thời điểm nào người các con trả lời câu
- hỏi
- cô cô khen có con vì các con trả lời rất
- chính xác tác giả đã quan sát bầu trời
- và mặt biển và những thời điểm khác nhau
- khi bầu trời xanh thẳm Khi bầu trời rải
- mây trắng nhạt khi bầu trời âm u mây mưa
- Khi bầu trời ầm ầm dâm gió và bây giờ
- các con Hãy giúp cô trả lời câu hỏi cuối
- cùng của đoạn văn a khi quan sát biển
- tác giả đã có những liên tưởng thú vị
- như thế nào
- sau khi quan sát sự thay đổi màu sắc Của
- Biển tác giả liên tưởng đến sự thay đổi
- tâm trạng của con người biển như con
- người cũng biết buồn vui lúc tẻ nhạt
- lạnh lùng lúc sôi nổi hả He lúc đang
- siêu gặng
- a tiếp tục bài học chúng ta sẽ cùng đến
- với đoạn văn B của tác giả đoàn giỏi
- khi con kênh này có tên là kênh mặt trời
- nơi đây Suốt ngày ánh nắng rực đồ lửa
- xuống mặt đất buôn phía chân trời chống
- mất chồng hót từ lúc mặt trời mọc đến
- lúc mặt trời lặn không kiếm ra đau bóng
- cây để tránh nắng Buổi sáng con kênh còn
- phơn phớt màu nào giữa trưa bỗng hóa ra
- một dòng thủy ngân cuồn cuộn lá nắp rồi
- dần dần biến thành một con suối lửa lúc
- trời chiều Có Lẽ Bởi vậy mà nó hỏi là
- kênh mặt trời
- khi các con thịt mịn đối với đoạn văn
- này các con cũng sẽ lần lượt trả lời 3
- câu hỏi đầu tiên các con hãy trả lời
- giúp cô câu hỏi Các kênh được quan sát
- vào những thời điểm nào trong ngày
- khi các con trả lời rất đúng con kênh
- được quan sát vào mọi thời điểm trong
- ngày Suốt ngày từ lúc mặt trời mọc đến
- lúc mặt trời lặn buổi sáng giữa trưa lúc
- trưởng chiều a tiếp theo tác giả nhận ra
- đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác
- quan nào
- khi tác giả nhận ra đặc điểm của con
- kênh chủ yếu bằng thị giác tiêu đó được
- thể hiện qua các chi tiết thấy năng từ
- rực như lửa xuống đất bốn bề trống huếch
- trống hoác sắc màu con kênh biến đổi vào
- các thời điểm trong ngày buổi sáng Xuân
- pháp Màu Đào giữa trưa hóa thành dòng
- thủy ngân cuồn cuộn nó mắt về chiều biến
- thành con suối lửa ngoài ra chúng ta còn
- thấy rằng tác giả quan sát bằng xúc giác
- để thấy nắng nóng như đổ lửa cuối cùng
- các con Hãy giúp cô Nêu tác dụng của
- những liên tưởng khi quan sát và miêu tả
- con kênh
- có những liên tưởng khi quan sát và miêu
- tả con kênh giúp người đọc hình dung
- được cái nắng nóng dữ dội làm cho cảnh
- vật hiện ra sinh động hơn gây ấn tượng
- hơn với người đọc
- các con thân mến như vậy Vừa rồi chúng
- ta đã được tìm hiểu các ví dụ ở đoạn văn
- a và đoạn thẳng B Chúng ta sẽ cùng đến
- với bài 2 dựa vào kết quả quan sát của
- mình ở bài tập 1 các con hãy lập dàn ý
- viết bài văn miêu tả một cảnh sông nước
- các con có thể lựa chọn miêu tả một vùng
- biển một dòng sông một con suối hay là
- một hồ nước
- trước khi tiến hành lập dàn ý các con
- hãy cho cô biết một bài văn miêu tả cảnh
- hoàn chỉnh gồm có bao nhiêu phần ở đó là
- những tỉnh nào
- Ừ đúng vậy một bài văn hoàn chỉnh sẽ gồm
- có ba phần là mở bài thân bài và kết bài
- Chính 77 các con cũng sẽ lập dàn bài
- theo 3 phần Vậy trước tiên chúng ta sẽ
- cùng đến với phần mở bài ở phần mở bài
- Các con sẽ dẫn dắt giới thiệu về cảnh mà
- các con muốn miêu tả các con có thể mở
- bài trực tiếp hoặc là mở bài gián tiếp
- Vì sao ý đồ như tả của các con Sau đó
- chúng ta sẽ cùng tiến hành viết phần
- thân bài ở phần thân bài Các con sẽ miêu
- tả khái quát và miêu tả chi tiết ở phần
- miêu tả khái quát chúng ta sẽ trả lời
- một số câu hỏi sau đây
- ở vùng biển dòng sông con suối hai hồ
- nước nằm ở vị trí nào vùng biển dòng
- sông con suối hai hồ nước có tên gọi cụ
- thể không Nếu có tên gọi đó có nguồn gốc
- từ đâu vùng biển dòng sông con suối hai
- hồ nước có kích thước như thế nào Sau đó
- chúng ta sẽ tiến hành miêu tả chi tiết
- trong phần miêu tả chi tiết này các con
- có thể lựa chọn cách miêu tả theo 1
- trong 3 cách mà cô dẫn ra ở đây các con
- có thể miêu tả theo trình tự thời gian
- chúng ta sẽ miêu tả theo các buổi sáng
- trưa chiều tối hoặc theo các mùa xuân hạ
- thu đông còn theo trình tự không gian
- các con có thể miêu tả theo không gian
- từ gần đến xa hoặc từ xa đến gần từ thấp
- đến cao hoặc từ cao đến thấp
- ơ hoặc các con có thể miêu tả chiếc cảm
- nhận của từng giác quan các con có thể
- cảm nhận Theo thị giác thính giác xúc
- giác và dân
- khi chúng ta lưu ý khi tải chúng ta thể
- lựa chọn những hình ảnh chi tiết tiêu
- biểu để tả và chúng ta có thể chàng léo
- lồng ghép những cảm xúc của mình trong
- mỗi hình ảnh chi tiết đó
- Anh Ở Đây bài này cô lựa chọn miêu tả
- một dòng sông và đối với phần miêu tả
- chi tiết cô đã lập dàn bài theo trình tự
- thời gian từ buổi sáng đến buổi trưa và
- buổi tối
- trước tiên ở buổi sáng cô đã lựa chọn
- các hình ảnh chi tiết sau để đưa cả dòng
- sông vẫn còn chìm trong làn sương sớm
- mặt trời bắt đầu lên chiếu những tia
- nắng đầu tiên xuống mặt sông gió nhẹ
- nhàng thổi mặt nước nhấp nhô gợn sóng
- bến đò bắt đầu thấp nhập chuyên đề qua
- lại ở buổi trưa Cô đã lựa chọn các hình
- ảnh chi tiết mặt trời đã lên cao nắng
- cản rực rỡ thêm dòng sông khoác lên mình
- chiếc áo xanh duyên dáng hàng tre xanh
- bên bờ đu đưa sạc lũ trẻ con vui vẻ tắm
- sông ở buổi tối cô miêu tả mặt trời từ
- từ lặng trong dãy núi màn đêm kéo tới
- tổng sông ướm lên mình chiếc áo đen
- huyền ảo từng làn sóng vỗ khoan thai
- đó là làng chài le lói ánh đèn giàu các
- bác ngư dân bắt đầu kéo vỏ câu cá tôm
- Ừ như vậy dựa vào phần gợi ý này các con
- có thể Lập dàn bài theo ý đồ miêu tả của
- mình các con có thể miêu tả một vùng
- biển dòng sông hồ nước hai dòng suối tùy
- theo ý muốn của các con Cuối cùng chúng
- ta sẽ cùng đến với phần kết bài Các con
- hãy cho cô biết phần kết bài của bài văn
- miêu tả sông nước thường Nêu nội dung ý
- ý
- Ừ đúng vậy phần kết bài Chúng ta sẽ nêu
- suy nghĩ và cảm nhận về cảnh sông nước
- ấy
- khi các con thành điểm bài học của chúng
- ta đến đây là kết thúc cô cảm ơn các con
- vì đã chửi lắng nghe và theo dõi Cô hi
- vọng qua bài học này các con có thể nắm
- được cách làm bài văn miêu tả cảnh sông
- nước cũng như các bài văn miêu tả cảnh
- chung Xin chào và hẹn gặp lại các con
- trong những bài học tiếp theo cùng trang
- web olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây