Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào những roi song, tay thước và dây thừng.
Gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ:
- Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau!
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Có thể thay đổi trật tự từ trong câu in đậm theo những cách nào mà không làm thay đổi nghĩa cơ bản của câu?
Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào những roi song, tay thước và dây thừng.
Gõ đầu roi xuống đất, cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ:
- Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau!
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Vì sao tác giả lại lựa chọn trật tự từ như vậy trong câu in đậm?
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
Trong một câu có thể có nhiều cách trật tự từ, mỗi cách đem lại hiệu quả diễn đạt riêng. Người nói (người viết) cần biết lựa chọn thích hợp với yêu cầu .
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Người nhà lí trưởng hình như không dám hành hạ một người ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự gì, hắn cứ lóng ngóng ngơ ngác, muốn nói mà không dám nói. Đùng đùng, cai lệ giật phắt cái thừng trong tay anh này và chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu.
Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Trật từ từ của bộ phận in đậm trong câu trên thể hiện điều gì?
Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Trật tự từ của bộ phận in đậm trong câu trên thể hiện điều gì?
Mục đích của việc lựa chọn trật tự từ trong câu là gì?
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống?
Trật tự từ trong câu có thể:
- Thể hiện nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm (như thứ bậc quan trọng của sự vật, thứ tự trước sau của hoạt động, trình tự quan sát của người nói,...).
- hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
- câu với những câu khác trong văn bản.
- Đảm bảo sự hài hòa về của lời nói.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Bộ phận in đậm trong câu được sắp xếp như sau thể hiện mục đích gì?
Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
Sự sắp xếp trật tự từ trong câu "Xanh xanh bãi mía bờ dâu" đạt hiệu quả gì?
Gạch chân dưới câu thể hiện trình tự trước sau theo thời gian?
1. Tôi mở to mắt, khẽ reo lên một tiếng thú vị.
2. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Quang Trung,...
3. Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu.
4. Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập.
5. Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương.
Gạch chân dưới những câu có trật tự từ nhấn mạnh đặc điểm của sự vật được nói đến?
Lom khom dưới núi tiều vài chú.
Đám than đã vạc hẳn lửa.
Lác đác bên sông chợ mấy nhà.
Sen tàn cúc lại nở hoa.
Sáng ra bờ suối, tối vào hang.
Sự sắp xếp trật tự từ trong câu sau đạt hiệu quả như thế nào?
Cả tiền phạt, tiền thuốc, tiền lợn, mày phải chịu một trăm bạc trắng.
(Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài)
Nối câu văn với hiệu quả diễn đạt của trật tự từ cho thích hợp?
Trật tự từ trong câu thơ nào sau đây thể hiện tính nhạc?
Sự sắp xếp trật tự từ trong câu sau thể hiện mục đích gì?
"Hắn ho khẽ một tiếng, bước từng bước dài ra sân."
Cho câu văn: "Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn".
(Tắt đèn, Ngô Tất Tố)
Trong trường hợp nào, ý nghĩa của câu văn trên thay đổi?
Cho câu văn: "Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn".
(Tắt đèn, Ngô Tất Tố)
Vì sao tác giả lại đảo cụm từ nhanh như cắt lên trước cụm chủ - vị?
Nhận xét sau đúng hay sai?
Trong câu "Chống tay lên trán, chị như nghĩ ngợi phân vân." việc đặt cụm từ "chống tay lên trán" lên trước cụm chủ - vị không chỉ thể hiện rõ hơn sự băn khoăn, phân vân của chị Dậu mà còn gợi ra cái dáng vẻ đau khổ của người mẹ phải đem bán đứa con mình rứt ruột đẻ ra.
Đâu là trường hợp trật tự từ thể hiện trình tự quan sát của người nói?
Cho câu văn: "Hắn gắt gỏng với con, với vợ, với bất cứ ai, với chính mình".
(Đời thừa - Nam Cao)
Có nên thay đổi trật tự từ trong câu văn trên thành "Hắn gắt gỏng với chính mình, với con, với vợ, với bất cứ ai" hay không?
Cho câu văn: "Hắn gắt gỏng với con, với vợ, với bất cứ ai, với chính mình".
(Đời thừa - Nam Cao)
Vì sao tác giả sắp xếp trật tự từ như câu trên?
"Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca..."
(Tố Hữu, Ta đi tới)
Việc đảo trật tự từ trong khổ thơ trên có tác dụng gì?
- Ấy cũng may cho cô, vơ vẩn mãi ở ngoài phố thế này mà gặp mật thám hay đội con gái thì khốn.
- Mật thám tôi cũng chả sợ, đội con gái tôi cũng chả cần.
(Nguyễn Công Hoan, Ngựa người, người ngựa)
Chỉ ra tác dụng của trật từ từ được sắp xếp trong câu in đậm:
"A Sử thay áo mới, khoác thêm hai vòng bạc vào cổ rồi bịt cái khăn trắng lên đầu".
(Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài)
Ý nghĩa của việc sắp xếp trật tự các cụm từ in đậm trong câu văn trên là gì?
Chống tay lên trán, chị như nghĩ ngợi phân vân.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Dòng nào dưới đây nêu đúng trật tự từ của câu văn trên?
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây