Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Mẹ con Lí Thông đang ngủ, bỗng nghe tiếng gọi cửa. Ngỡ là hồn oan của Thạch Sanh hiện về, mẹ con hắn hoảng sợ, van lạy rối rít. Khi Thạch Sanh vào nhà kể nghe chuyện giết chằn tinh, chúng mới hoàn hồn. Nhưng Lí Thông bỗng nảy ra kế khác. Hắn nói:
- Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết. Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu.
Thạch Sanh lại thật thà tin ngay. Chàng vội vã từ giã mẹ con Lí Thông, trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân.
(Thạch Sanh)
Lí Thông nói với Thạch Sanh nhằm mục đích gì?
Gạch chân dưới câu văn cho thấy rõ mục đích trong lời nói của Lí Thông:
Mẹ con Lí Thông đang ngủ, bỗng nghe tiếng gọi cửa. Ngỡ là hồn oan của Thạch Sanh hiện về, mẹ con hắn hoảng sợ, van lạy rối rít. Khi Thạch Sanh vào nhà kể nghe chuyện giết chằn tinh, chúng mới hoàn hồn. Nhưng Lí Thông bỗng nảy ra kế khác. Hắn nói:
- Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết. Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu.
Thạch Sanh lại thật thà tin ngay. Chàng vội vã từ giã mẹ con Lí Thông, trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân.
(Thạch Sanh)
Mẹ con Lí Thông đang ngủ, bỗng nghe tiếng gọi cửa. Ngỡ là hồn oan của Thạch Sanh hiện về, mẹ con hắn hoảng sợ, van lạy rối rít. Khi Thạch Sanh vào nhà kể nghe chuyện giết chằn tinh, chúng mới hoàn hồn. Nhưng Lí Thông bỗng nảy ra kế khác. Hắn nói:
- Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết. Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu.
Thạch Sanh lại thật thà tin ngay. Chàng vội vã từ giã mẹ con Lí Thông, trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân.
(Thạch Sanh)n
Khi nói, Lí Thông có đạt được mục đích của mình không?
Gạch chân dưới chi tiết cho thấy Lí Thông đã đạt được mục đích trong hành động nói:
Mẹ con Lí Thông đang ngủ, bỗng nghe tiếng gọi cửa. Ngỡ là hồn oan của Thạch Sanh hiện về, mẹ con hắn hoảng sợ, van lạy rối rít. Khi Thạch Sanh vào nhà kể nghe chuyện giết chằn tinh, chúng mới hoàn hồn. Nhưng Lí Thông bỗng nảy ra kế khác. Hắn nói:
- Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết. Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu.
Thạch Sanh lại thật thà tin ngay. Chàng vội vã từ giã mẹ con Lí Thông, trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân.
(Thạch Sanh)
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
- Hành động nói
- Hành động suy nghĩ
- Hành động hỏi
- Hành động làm
Hành động nói dùng phương tiện nào để biểu hiện?
Câu văn sau thực hiện hành động nói gì?
Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước, đời nào không có?
Câu văn sau thực hiện hành động nói gì?
Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không?
Câu văn sau thực hiện hành động nói gì?
Nay ta bảo thật các ngươi: nên nhớ câu "đặt mồi lửa vào dưới đống củi" là nguy cơ, nên lấy điều "kiềng canh nóng mà thổi rau nguội" làm răn sợ.
Hành động nói là gì?
Các kiểu hành động nói được đặt tên dựa vào yếu tố nào?
Chỉ ra mục đích của mỗi hành động nói trong đoạn văn sau:
Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi bằng giọng luống cuống:
- Vậy thì bữa sau con ăn ở đâu?
- Hành động trình bày
- Hành động đe dọa
- Hành động hỏi
Điểm thêm một "giây" nức nở, chị Dậu ngó con bằng cách xót xa:
- Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài.
- Hành động bộc lộ cảm xúc
- Hành động hỏi
- Hành động trình bày
Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ khoai vào rổ và òa lên khóc.
[...] Chừng như lúc nãy thấy bắt cả chó lớn, chó con, cái Tí vẫn tưởng những con vật ấy sẽ đi thế mạng cho mình, cho nên nó đã vững dạ ngồi im. Bây giờ nghe mẹ giục nó phải đi, nó lại nhếch nhác, mếu khóc:
- U nhất định bán con đấy ư? U không cho con ở nhà nữa ư?
- Hành động hỏi
- Hành động đe dọa
- Hành động hứa hẹn
- Hành động trình bày
- Hành động đe dọa
- Hành động bộc lộ cảm xúc
- Hành động hỏi
- Hành động trình bày
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Chỉ ra mục đích của mỗi hành động nói trong các câu văn sau:
Nối các mục đích của hành động nói với tên gọi tương ứng:
Câu văn sau thực hiện hành động nói nào?
Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này có phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.
Câu văn sau thực hiện hành động nói nào?
Nay ta chọn binh pháp các nhà hợp làm một quyển gọi là Binh thư yếu lược. Nếu các ngươi biết chuyện tập sách này, theo lời dạy bảo của ta, thì mới phải đạo thần chủ; nhược bằng khinh bỏ sách này, trái lời dạy bảo của ta, tức là kẻ nghịch thù.
Xác định hành động nói của các câu văn cho đúng:
Tiếng chó sủa vang các xóm.
Bà lão láng giềng lật đật chạy sang:
- Bác trai đã khá rồi chứ?
- Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. Nhưng xem ý hãy còn lề bề lệt bệt chừng như vẫn mỏi mệt lắm.
- Hành động trình bày
- Hành động bộc lộ cảm xúc
- Hành động điều khiển
- Hành động hứa hẹn
- Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. Chứ cứ nằm đấy, chốc nữa họ vào thúc sưu, không có, họ lại đánh trói thì khổ. Người ốm rề rề như thế, nếu lại phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn.
- Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ.
Nhưng để cháo nguội, cháu cho nhà cháu ăn lấy vài húp cái đã. Nhịn suông từ sáng hôm qua tới giờ còn gì.
- Hành động trình bày
- Hành động điều khiển
- Hành động hứa hẹn
- Hành động bộc lộ cảm xúc
- Thế thì phải giục anh ấy ăn mau đi, kẻo nữa người ta sắp sửa kéo vào rồi đấy!
- Hành động điều khiển
- Hành động bộc lộ cảm xúc
- Hành động trình bày
- Hành động hứa hẹn
Rồi bà lão lật đật trở về với vẻ mặt băn khoăn.
Câu in đậm trong đoạn văn sau thực hiện hành động nói nào?
"Lê Thận nâng gươm lên ngang đầu nói với Lê Lợi:
- Đây là Trời có ý phó thác cho minh công làm việc lớn. Chúng tôi nguyện đem xương thịt của mình theo minh công, cùng với thanh gươm thần này để bá đền Tổ quốc."
(Sự tích Hồ Gươm)
Câu in đậm trong đoạn văn sau thực hiện hành động nói nào?
"Lê Thận nâng gươm lên ngang đầu nói với Lê Lợi:
- Đây là Trời có ý phó thác cho minh công làm việc lớn. Chúng tôi nguyện đem xương thịt của mình theo minh công, cùng với thanh gươm thần này để bá đền Tổ quốc."
(Sự tích Hồ Gươm)
Xác định hành động nói của các câu văn cho đúng:
Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay:
- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!
- Hành động điều khiển
- Hành động bộc lộ cảm xúc
- Hành động hứa hẹn
- Hành động trình bày
- Cụ bán rồi?
- Bán rồi! Họ vừa bắt xong. [...]
- Hành động điều khiển
- Hành động hứa hẹn
- Hành động trình bày
- Hành động bộc lộ cảm xúc
- Thế nó cho bắt à?
- Hành động hứa hẹn
- Hành động bộc lộ cảm xúc
- Hành động hỏi
- Hành động điều khiển
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…
- Khốn nạn… Ông giáo ơi!... Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên.
(Lão Hạc, Nam Cao)
Xác định kiểu hành động nói được thực hiện trong mỗi câu văn sau:
Em đi nhanh về chiếc giường, đặt con Em Nhỏ quàng tay vào con Vệ Sĩ.
- Em để nó ở lại - Giọng em ráo hoảnh - Anh phải hứa với em không bao giờ được để chúng nó ngồi cách xa nhau. Anh nhớ chưa? Anh hứa đi.
- Hành động điều khiển
- Hành động đe dọa
- Hành động hỏi
- Hành động hứa
- Anh xin hứa.
- Hành động hứa
- Hành động kể
- Hành động đe dọa
- Hành động hỏi
Tôi mếu máo trả lời và đứng như chôn chân xuống đất, nhìn cái bóng bé nhỏ liêu xiêu của em tôi trèo lên xe.
(Khánh Hoài, Cuộc chia tay của những con búp bê)
Trong đêm mít tinh để ghi tên thanh niên tòng quân, trước mặt bà con cả xã, đèn sáng rực, anh cán bộ của huyện đội vừa dứt lời, cả hai chị em Việt giành nhau chạy lên.
- (1) Tôi tên là Việt, anh cho tôi đi bộ đội với.
Chị Chiến đứng sau Việt, thở:
- (2) Đề nghị mấy anh xét cho. Nó là em tôi mà cái gì nó cũng giành...
Đôi chân mày rộng của anh cán bộ cứ nhướng lên giữa trán, không hiểu chuyện gì. Bà con cô bác ở dưới bàn tan lao xao. Anh cán bộ hỏi Việt:
- (3) Hai em là chị em ruột?
(Nguyễn Thi, Những đứa con trong gia đình)
Hành động (1), (2) trong đoạn trích trên là hành động điều khiển. Đúng hay sai?
Trong đêm mít tinh để ghi tên thanh niên tòng quân, trước mặt bà con cả xã, đèn sáng rực, anh cán bộ của huyện đội vừa dứt lời, cả hai chị em Việt giành nhau chạy lên.
- (1) Tôi tên là Việt, anh cho tôi đi bộ đội với.
Chị Chiến đứng sau Việt, thở:
- (2) Đề nghị mấy anh xét cho. Nó là em tôi mà cái gì nó cũng giành...
Đôi chân mày rộng của anh cán bộ cứ nhướng lên giữa trán, không hiểu chuyện gì. Bà con cô bác ở dưới bàn tan lao xao. Anh cán bộ hỏi Việt:
- (3) Hai em là chị em ruột?
(Nguyễn Thi, Những đứa con trong gia đình)
Câu (1), (2) thể hiện hành động cụ thể nào của người nói?
Trong đêm mít tinh để ghi tên thanh niên tòng quân, trước mặt bà con cả xã, đèn sáng rực, anh cán bộ của huyện đội vừa dứt lời, cả hai chị em Việt giành nhau chạy lên.
- (1) Tôi tên là Việt, anh cho tôi đi bộ đội với.
Chị Chiến đứng sau Việt, thở:
- (2) Đề nghị mấy anh xét cho. Nó là em tôi mà cái gì nó cũng giành...
Đôi chân mày rộng của anh cán bộ cứ nhướng lên giữa trán, không hiểu chuyện gì. Bà con cô bác ở dưới bàn tan lao xao. Anh cán bộ hỏi Việt:
- (3) Hai em là chị em ruột?
(Nguyễn Thi, Những đứa con trong gia đình)
Nối các câu sau với hành động nói tương ứng:
Trong đêm mít tinh để ghi tên thanh niên tòng quân, trước mặt bà con cả xã, đèn sáng rực, anh cán bộ của huyện đội vừa dứt lời, cả hai chị em Việt giành nhau chạy lên.
- (1) Tôi tên là Việt, anh cho tôi đi bộ đội với.
Chị Chiến đứng sau Việt, thở:
- (2) Đề nghị mấy anh xét cho. Nó là em tôi mà cái gì nó cũng giành...
Đôi chân mày rộng của anh cán bộ cứ nhướng lên giữa trán, không hiểu chuyện gì. Bà con cô bác ở dưới bàn tan lao xao. Anh cán bộ hỏi Việt:
- (3) Hai em là chị em ruột?
(Nguyễn Thi, Những đứa con trong gia đình)
Mục đích của câu (3) trong đoạn văn trên là gì?
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây