Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Gạch chân dưới câu nghi vấn trong khổ thơ sau:
Năm nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
Gạch chân dưới câu nghi vấn trong đoạn văn sau:
Cai lệ không để cho chị được nói hết câu, trợn ngược hai mắt, hắn quát:
- Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sưu của nhà nước mà dám mở mồm xin khất!
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Gạch chân dưới câu nghi vấn trong đoạn văn sau:
Đê vỡ rồi!... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Có biết không?... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?
(Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay)
Gạch chân dưới câu nghi vấn trong đoạn văn sau:
Đến lượt bố tôi ngây người ra như không tin vào mắt mình.
- Con gái tôi vẽ đây ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục lọi ấy!
(Tạ Duy Anh, Bức tranh của em gái tôi)
Con gái tôi vẽ đây ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục lọi ấy!
(Tạ Duy Anh, Bức tranh của em gái tôi)
Câu nghi vấn trong đoạn văn trên có nhằm để hỏi không?
- Con gái tôi vẽ đây ư? Chả lẽ lại đúng là nó, cái con Mèo hay lục lọi ấy!
(Tạ Duy Anh, Bức tranh của em gái tôi)
Câu nghi vấn trên đưa ra nhằm mục đích gì?
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
Trong nhiều trường hợp, không dùng để hỏi mà dùng để cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ cảm xúc,... và không yêu cầu người đối thoại .
Nếu không dùng để hỏi thì trong một số trường hợp, câu nghi vấn có thể kết thúc bằng dấu chấm, hoặc dấu chấm lửng.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu nghi vấn sau được dùng để làm gì?
Cậu có thể cho tôi mượn cái bút được không?
Câu nghi vấn sau được dùng để làm gì?
Sao không vào tôi chơi?
(Chí Phèo - Nam Cao)
Câu nghi vấn sau được dùng để làm gì?
Kìa non non, nước nước, mây mây
- "Đệ nhất động" hỏi là đây có phải?
(Chu Mạnh Trinh, Hương Sơn phong cảnh ca)
Gạch chân dưới dòng không nói lên chức năng của câu nghi vấn?
Để cầu khiến.
Để khẳng định hoặc phủ định.
Để biểu lộ tình cảm, cảm xúc.
Để trần thuật.
Câu nghi vấn sau có dùng để hỏi không?
Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
(Nhớ rừng - Thế Lữ)
Câu nghi vấn sau được dùng với mục đích gì?
Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
(Nhớ rừng - Thế Lữ)
Câu nghi vấn sau được dùng để làm gì?
"Trần Văn Sửu vùng đứng dậy, nói rằng: "Trời nhiều phước cho con tôi được như vậy lận sao?"
(Cha con nghĩa nặng, Hồ Biểu Chánh)
Câu nghi vấn sau được dùng để làm gì?
Sao! Mày muốn tao chơi lại cái món ngày hôm qua hả?
(Quán rượu người câm - Nguyễn Quang Sáng)
Câu nghi vấn sau được dùng để làm gì?
Anh có thích đọc Tam quốc không?
(Đôi mắt, Nam Cao)
Nối hai vế với nhau để tạo thành câu nghi vấn:
Câu nghi vấn nào sau đây dùng để đe dọa?
Nối các câu nghi vấn với mục đích của nó cho thích hợp?
Gạch chân dưới câu nghi vấn trong đoạn văn sau?
Nghe con giục, bà mẹ đến hỏi phú ông. Phú ông ngần ngại. Cả đàn bò giao cho thằng bé không ra người không ra ngợm ấy, chăn dắt làm sao?
Nối cụm từ với cụm từ thích hợp để tạo thành câu nghi vấn?
Gạch chân dưới câu nghi vấn có trong đoạn trích sau:
Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết... Một người như thế ấy!... Một người đã khóc vì trót lừa một con chó!... Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng... Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn...
(Nam Cao, Lão Hạc)
Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư?
(Lão Hạc, Nam Cao)
Câu nghi vấn trên được dùng để làm gì?
Gạch chân dưới câu nghi vấn có trong đoạn thơ sau:
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn.
Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
Để ta chiếm lấy phần riêng bí mật?
- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
(Thế Lữ, Nhớ rừng)
Gạch chân dưới câu nghi vấn có trong đoạn văn sau:
Mỗi chiếc lá rụng là một biểu biện cho một cảnh biệt li. Vậy thì sự biệt li không chỉ có một nghĩa buồn rầu, khổ sở. Sao ta không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi?
(Khái Hưng, Lá rụng)
Mỗi chiếc lá rụng là một biểu biện cho một cảnh biệt li. Vậy thì sự biệt li không chỉ có một nghĩa buồn rầu, khổ sở. Sao ta không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi?
(Khái Hưng, Lá rụng)
Câu nghi vấn trong đoạn văn trên được dùng để làm gì?
Gạch chân dưới câu nghi vấn có trong đoạn văn sau:
Vâng, thử tưởng tượng một quả bong bóng không bao giờ vỡ, không thể bay mất, nó cứ còn mãi như một vật lì lợm... Ôi, nếu thế thì còn đâu là quả bóng bay?
(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Người ham chơi)
Vâng, thử tưởng tượng một quả bong bóng không bao giờ vỡ, không thể bay mất, nó cứ còn mãi như một vật lì lợm... Ôi, nếu thế thì còn đâu là quả bóng bay?
(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Người ham chơi)
Câu nghi vấn có trong đoạn văn trên được dùng để làm gì?
Gạch chân dưới câu nghi vấn có trong đoạn văn sau:
- Sao cụ lo xa quá thế? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết được đâu mà sợ! Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại?
- Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
(Nam Cao, Lão Hạc)
- Sao cụ lo xa quá thế? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết được đâu mà sợ! Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại?
- Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
(Nam Cao, Lão Hạc)
Chỉ ra tác dụng của những câu nghi vấn được dùng trong đoạn văn trên:
Gạch chân dưới dấu hiệu cho biết câu dưới đây là câu nghi vấn:
Nghe con giục, bà mẹ đến hỏi phú ông. Phú ông ngần ngại. Cả đàn bò giao cho thằng bé không ra người không ra ngợm ấy, chăn dắt làm sao?
(Sọ Dừa)
Nghe con giục, bà mẹ đến hỏi phú ông. Phú ông ngần ngại. Cả đàn bò giao cho thằng bé không ra người không ra ngợm ấy, chăn dắt làm sao?
(Sọ Dừa)
Câu nghi vấn trong đoạn văn trên dùng để làm gì?
Gạch chân dưới câu nghi vấn có trong đoạn văn sau:
Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt. Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?
(Ngô Văn Phú, Lũy làng)
Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt. Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?
(Ngô Văn Phú, Lũy làng)
Câu nghi vấn trong đoạn văn trên được dùng để làm gì?
Gạch chân dưới các đặc điểm hình thức cho thấy câu sau là câu nghi vấn:
Vua sai lính điệu em bé vào, phán hỏi:
- Thằng bé kia, mày có việc gì? Sao lại đến đây mà khóc ?
Vua sai lính điệu em bé vào, phán hỏi:
- Thằng bé kia, mày có việc gì? Sao lại đến đây mà khóc?
(Em bé thông minh)
Chỉ ra tác dụng của câu nghi vấn có trong đoạn văn trên:
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây