Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Bài thơ Tự tình (Bài 2) được sáng tác bởi
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Nữ sĩ họ Hồ được Xuân Diệu mệnh danh là
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Trong những nhận định sau, nhận định nào đúng, nhận định nào sai khi nói về Chùm thơ Tự tình?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)a) Thể hiện tiếng nói ý thức cá nhân mạnh mẽ và sự phản kháng chế độ nam quyền đầy rẫy bất công của nữ sĩ họ Hồ. |
|
b) Ca ngợi hôn nhân tự do, khẳng định những quyền lợi chính đáng dành cho người phụ nữ làm lẽ thời phong kiến. |
|
c) Khắc họa cảnh ngộ éo le, ngang trái cùng thân phận nhỏ bé, đáng thương của những người phụ nữ thời trung đại. |
|
d) Diễn tả, bộc lộ những tủi hờn, đắng cay, xót xa của thân phận người phụ nữ làm lẽ trong thời trung đại. |
|
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Chùm thơ Tự tình gồm mấy bài thơ?
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Bài thơ Tự tình (Bài 1) được viết bằng thể thơ
- thất ngôn bát cú
- thất ngôn tứ tuyệt
- người phụ nữ
- người chinh phụ
- thân phận
- duyên phận
- hôn nhân
- cá nhân
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Tiếng gà gáy trong hai câu đề có ý nghĩa gì? (Chọn 2 đáp án)
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Không gian, thời gian được khắc họa trong hai câu đề tác động như thế nào đến nhân vật trữ tình?
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Âm thanh mõ thảm, chuông sầu bắt nguồn từ đâu?
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Tiếng mõ thảm, chuông sầu trong vốn không phải để chỉ thứ âm thanh xuất hiện trong không gian cảnh đêm khuya vắng mà nó chính là âm thanh của người phụ nữ. Tiếng lòng ấy đang "cốc", "om", cứ đều đều vang vọng, âm ỉ, lan tỏa và vào cảnh vật. Thế nên, dẫu cái không gian khuya vắng chốn làng quê ấy vốn , yên ả thì cũng ngấm dần cái nỗi trăn trở, trằn trọc, ai oán mà trở nên , buồn thảm.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Nối những từ ngữ với nhau để tạo thành những cặp đăng đối trong hai câu luận.
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Những cặp đăng đối có ý nghĩa gì trong việc thể hiện nội dung câu thơ? (Chọn 2 đáp án)
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Hai câu thơ sau cho thấy thái độ gì của nữ sĩ họ Hồ?
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Xác định biện pháp nghệ thuật trong hai câu thơ sau.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Trong những nhận định sau, nhận định nào đúng, nhận định nào sai khi nói về tác dụng của biện pháp nghệ thuật lấy động tả tĩnh trong tác phẩm?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)a) Khắc họa sinh động những chuyển biến của sự vật trong không gian khuya vắng. |
|
b) Diễn tả sự yên ắng, vắng lặng của không gian đêm khuya ở chốn làng quê. |
|
c) Miêu tả chân thực không gian khuya vắng qua cảnh vật và âm thanh. |
|
d) Gợi tả sự vang vọng của tiếng lòng về nỗi niềm quá lứa lỡ thì của người phụ nữ. |
|
Tự tình
(Bài 2)
Hồ Xuân Hương
Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom,
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ khảm không khua mà cũng cốc.
Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
(Hồ Xuân Hương, Thơ và đời, Lữ Huy Nguyên tuyển, soạn, giới thiệu, NXB Văn học, Hà Nội, 1998, tr.38)
Xác định biện pháp tu từ và tác dụng của nó trong hai câu thơ sau.
Tài tử văn nhân ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom!
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây