Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Có người khẽ nói:
- Bẩm, dễ có khi đê vỡ!
Ngài cau mày, gắt rằng:
- Mặc kệ!
(Phạm Duy Tốn)
Dấu gạch ngang trong trường hợp trên có công dụng gì?
Tàu Hà Nội - Vinh khởi hành lúc 21 giờ.
Tàu Lạng Sơn - Vinh khởi hành lúc 20 giờ.
Dấu gạch ngang trong trường hợp trên có công dụng gì?
Anh quả quyết - cái anh chàng ranh mãnh đó - rằng có thấy đôi ngọn râu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay, và cái đó chỉ diễn ra một lần thôi.
(Nguyễn Ái Quốc)
Dấu gạch ngang trong trường hợp trên có công dụng gì?
Một số cách chống say xe:
- Bấm huyệt, massge.
- Uống thuốc chống say xe.
- Nhai gừng tươi.
- Bôi dầu gió.
- Ngửi mùi vỏ cam, quýt.
- Nhai kẹo cao su.
Dấu gạch ngang trong trường hợp trên có công dụng gì?
Phân biệt biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, điệp ngữ.
Những tia nắng dát vàng một vùng biển tròn, làm nổi bật những cánh buồm duyên dáng, như ánh sáng chiếc đèn sân khấu khổng lồ chiếu cho các nàng tiên trên biển múa vui.
(Vũ Tú Nam)
Câu văn trên sử dụng 2 biện pháp tu từ nào?
[...] trong hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
(Đoàn Giỏi)
Câu văn trên sử dụng biện pháp tu từ gì?
Câu văn nào dưới đây sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa?
Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa.
(Duy Khán)
Biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn trên có tác dụng gì? (Chọn 2 đáp án)
Nhấp chuột vào câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong ngữ liệu dưới đây.
Suốt một đời người, từ thuở lọt lòng trong chiếc nôi tre, đến khi nhắm mắt xuôi tay, nằm trên giường tre, tre với mình, sống có nhau, chết có nhau, chung thuỷ.
Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất.
Người xưa có câu: “Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng”. Tre là thẳng thắn, bất khuất! Ta kháng chiến, tre lại là đồng chí chiến đấu của ta. Tre vốn cùng ta làm ăn, lại vì ta mà cùng ta đánh giặc.
(Thép Mới)
Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.
(Nguyễn Tuân)
Tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ nào trong đoạn văn trên?
Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.
(Nguyễn Tuân)
Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên có tác dụng nhấn mạnh điều gì?
Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời, trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời yên biển lặng mới yên tấm lòng.
Điệp ngữ "trông" trong bài ca dao trên có nhấn mạnh điều gì?
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
(Xuân Quỳnh)
Điệp ngữ "vì" trong khổ thơ trên có tác dụng gì? (Chọn 2 đáp án)
Tre cụ, tre ông, tre bà, tre cha, tre mẹ, tre con, tre cháu, chút chít, chằng chéo bằng ngọn bằng tán, bằng cách ấy khiến con sẻ bay cũng không lọt.
(Ngô Văn Phú)
Vì sao có thể xác định câu văn trên sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa?
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây