Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Khi phân loại theo mục đích nói thì có những loại câu nào?
Đâu là câu trần thuật?
Chọn câu nghi vấn.
Dòng nào chứa câu cảm thán?
Đâu là câu cầu khiến?
Nhấp chuột để gạch chân từ nghi vấn trong câu hỏi sau:
Môn học cậu yêu thích là gì ?
Nhấp chuột để gạch chân 2 câu nghi vấn trong đoạn văn sau:
Nhà vua đồng ý. Thế là chú hề đến gặp cô chủ nhỏ của mình. Chú hứa sẽ mang mặt trăng về cho cô nhưng cô phải cho biết mặt trăng to bằng chừng nào. Công chúa bảo:
- Chỉ to hơn móng tay ta, vì khi ta đặt ngón tay lên trước mặt trăng thì móng tay che gần khuất mặt trăng.
Chú hề hỏi lại:
- Công chúa có biết mặt trăng treo ở đâu không?
Công chúa đáp:
- Ta thấy đôi khi nó đi ngang qua ngọn cây trước cửa sổ.
Chú hề gặng hỏi thêm:
- Vậy theo công chúa, mặt trăng làm bằng gì?
- Tất nhiên là bằng vàng rồi.
(Rất nhiều mặt trăng)
Chọn 2 câu hỏi phù hợp cho câu sau:
Chữ của Cao Bá Quát rất đẹp.
Chia các câu sau vào 3 nhóm.
- Cô giáo đang giảng bài.
- Bé Vy rất dễ thương.
- Em là học sinh lớp Năm.
- Mẹ em là giáo viên.
- Bà ngoại em rất hiền từ và nhân hậu.
- Cụ ông cắt tỉa cây cối trong vườn.
Câu kể Ai làm gì?
Câu kể Ai là gì?
Câu kể Ai thế nào?
Nhấp chuột để gạch chân bộ phận trả lời cho câu hỏi thế nào? trong câu kể sau:
Những chú gà con thật dễ thương.
Vị ngữ của câu kể Ai làm gì? thường là từ loại nào?
Nhấp chuột để gạch chân bộ phận trả lời cho câu hỏi làm gì? trong các câu sau.
Mùa hè, điều hoà nhà em chạy hết công suất.
Tôi năn nỉ bố mẹ cho giữ lại chú mèo.
Vào dịp sinh nhật, bố mẹ mua cho tôi một con búp bê.
Xếp các câu sau vào nhóm cho phù hợp.
- Cô ấy là người thông minh, chăm chỉ nhất lớp.
- Cần trục là cánh tay kì diệu của các chú công nhân.
- Ông Năm là dân ngụ cư của làng này.
- Nguyễn Du là người Nghi Xuân, Hà Tĩnh.
Câu kể Ai là gì? dùng để giới thiệu
Câu kể Ai là gì? dùng để nêu nhận định
Chọn câu cầu khiến phù hợp với trường hợp sau:
Xe của em bị hỏng, em muốn nhờ bạn đưa mình đi học.
Trong câu cảm thường có những từ ngữ nào?
Để muốn biết sở thích của thầy (cô) giáo, em sẽ chọn cách đặt câu hỏi như thế nào? (Chọn 2 đáp án)
Một lần, I-u-ra chạm trán tên sĩ quan phát xít. Tên sĩ quan hỏi:
- Thằng nhóc tên gì?
- I-u-ra.
- Mày là đội viên hả?
- Phải.
- Sao mày không đeo khăn quàng?
- Vì không thể quàng trước mặt bọn phát xít.
Theo VĂN 4 (1984)
Điền vào chỗ trống để trả lời câu hỏi: Cách hỏi và đáp cho thấy quan hệ gì giữa các nhân vật và tính cách của mỗi nhân vật như thế nào?
1. Quan hệ giữa nhân vật I-u-ra và tên sĩ quan là quan hệ .
- I-u-ra là chú bé bị chúng bắt.
- Tên sĩ quan là tên phát xít , cướp nước.
2. Thái độ và tính cách của hai nhân vật:
- Tên sĩ quan hỏi cậu bé với lời "mày", "thằng nhóc", cho thấy thái độ và xấc xược của tên lính.
- Cậu bé đáp lại bằng những câu ngắn, nói , cho thấy thái độ của cậu bé đối với tên lính.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Gạch chân dưới chủ ngữ câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn sau:
Sau trận mưa bão, mọi vật đều sáng và tươi. Những đóa râm bụt thêm đỏ chói. Bầu trời xanh bóng như vừa được giội rửa. Mấy đám mây bông trôi nhởn nhơ, sáng rực lên trong ánh mặt trời.
(Theo Vũ Tú Nam)
Khi muốn hỏi giờ một người lớn tuổi, em có thể chọn những cách nói nào? (Chọn 2 đáp án)
Chuyển câu sau thành câu cảm.
Con mèo này bắt chuột giỏi.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây