Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
- Tìm hiểu về nội dung chính của văn bản (Kỉ niệm của nhân vật "tôi" về "câu chuyện cũ"; Ý nghĩa về lời dặn của má; Mối quan hệ giữa thiên nhiên và đời sống của con người).
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Văn bản Lời má năm xưa được trích từ đâu?
Tập truyện Thương những ngày…
Tập truyện Khói un chiều,…
Tập truyện ngắn Kiếp ba khía.
Câu 2 (1đ):
Trong kí ức của nhân vật "tôi", đám trẻ ngày ấy thích nhất trò gì?
Bắn thằng chài khi nó đang bay bằng cái ná thun, đạn đất sét vo tròn.
Bắn thằng chài khi nó làm tổ trên những cành cây bằng cái ná thun, đạn đất sét vo tròn.
Bắn thằng chài đậu rình cá trên đầu bặp dừa nước bằng cái ná thun, đạn đất sét vo tròn.
Câu 3 (1đ):
Bấm chọn 4 đáp án (từ ngữ/ câu văn) thể hiện cảm xúc của nhân vật "tôi" khi kể lại "câu chuyện cũ".
Tôi hối hận và bối rối.
…tôi không thể nào quên câu nói của má.
Tôi tần ngần nhìn bầu trời xanh và ngẫm nghĩ, thằng chài chính cống ”thú diện nhơn tâm.”
Tôi bị má đánh đòn khi bắn thằng chài rớt bến sông.
Đồng thời, tận đáy lòng, tôi cũng không thể rứt ra được sự hối hận và bối rối mỗi khi nhớ lại câu chuyện cũ.
Nó vươn đôi cánh như vươn vai, hót mấy tiếng chắc là cảm ơn và chào tôi.
Câu 4 (1đ):
Trong truyện trên, ai thực sự là người đã cứu sống chim thằng chài?
Mẹ của nhân vật "tôi".
Bạn của nhân vật "tôi".
Nhân vật "tôi".
Câu 5 (1đ):
Việc lặp lại câu nói của người má "Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của con?'' có ý nghĩa gì? (Chọn 2 đáp án)
Nhấn mạnh giá trị nghệ thuật của văn bản.
Khái quát nên các cảm xúc của nhân vật "tôi" khi còn là một đứa trẻ.
Làm nổi bật lên nội dung bao quát của truyện, đó là lòng yêu thương với muôn vật.
Nhấn mạnh tâm trạng hối hận, nỗi nhớ của nhân vật “tôi” về lời dạy của má.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- cô Thân ái chào mừng các em đến với khóa
- học ngữ văn 10 của trang web
- olm.vn các em thân mến trong những video
- trước với tác phẩm Hương Sơn phong cảnh
- và thơ Duyên các bạn đã cảm nhận được vẻ
- đẹp của thiên nhiên sự giao cảm sự con
- người với thiên nhiên thông qua cách ta
- sẽ thể hiện những vẻ đẹp ấy chúng mình
- thấy được giá trị của thiên nhiên trong
- đời sống của con người Tiếp nối bài học
- giao cảm với thiên nhiên hôm nay chúng
- mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về một văn
- bản đọc kết nối chủ điểm lời má năm xưa
- để tìm hiểu nội dung của văn bản chúng
- mình sẽ cùng nhau đi đến những phần cụ
- thể thứ nhất Tìm hiểu chung thứ hai tìm
- hiểu nội dung chi tiết bây giờ chúng
- mình sẽ cùng nhau đến với từng phần các
- bạn nhé phần thứ nhất phải tìm hiểu
- chung
- ở phần này các bạn sẽ đi qua các nội
- dung về tác giả và tác phẩm trước hết là
- tác giả tác giả của văn bản là nhà văn
- Trần Bảo Định sinh năm 1944 tại Long An
- Ông còn có các bút danh khác là Cao Thị
- Hoàng Lê Kim Phượng ông được bà đọc thân
- tặng cho cái tên trìu mến ông xà Nam bộ
- nhiều chuyện Mặc dù đến với văn chương
- khá muộn nhưng Trần Bảo Định có rất
- nhiều những tác phẩm nổi tiếng và đặc
- sắc như tập thơ Ngao Du Sơn Thủy tập
- truyện ngắn kiếp Ba Khía tập truyện
- thương những ngày tập luyện khói uniq
- về tác phẩm theo bạn văn bản lời má năm
- xưa được trích từ đâu
- văn bản lời má năm xưa được in trong tập
- truyện những ngày tiếp theo chúng mình
- sẽ cùng nhau đến với phần thứ hai của
- bài học đó là tìm hiểu nội dung chi tiết
- với nội dung văn bản này chúng mình sẽ
- đi qua các phần như sau ở mỗi phần chúng
- mình sẽ lần lượt phân tích kèm với việc
- trả lời các câu hỏi có ở sách giáo khoa
- chúng ta có các nội dung cần khám phá để
- làm rõ chủ đề giao cảm với thiên nhiên
- như sau thứ nhất kỷ niệm của nhân vật
- tôi về câu chuyện cũ thứ hai ý nghĩa câu
- hỏi của má thứ ba mối quan hệ giữa con
- người với thiên nhiên được thể hiện
- trong văn bản
- Tuy nhiên trước khi tìm hiểu các bạn có
- thể dừng video lại ít phút để đọc phần
- bài nhé
- các em thân mến bây giờ chúng ta sẽ cùng
- nhau đến với phần thứ nhất nào kỷ niệm
- của nhân vật tôi về câu chuyện cũ
- gần 70 năm sau khi câu chuyện cũ đã đi
- vào dĩ vãng nhân vật tôi vẫn luôn nghĩ
- về những ký ức miên man ấy đầu tiên đó
- là ký ức về tuổi thơ bên cạnh những
- người bạn
- hồi nhỏ lũ trẻ trong xóm cứ ngơ câu hò
- về chim thằng Chài một loài chim ăn cá
- cỡ bằng 6 mỏ đỏ lòng xanh hay còn gọi là
- chim bói cá trong cái nhìn của lũ trẻ
- chim Thành chài là loài chim tự lập
- nhưng rất giàu tình thương chúng sẵn
- sàng chia sẻ con mồi Nếu bạn tình hoặc
- đồng loại thiếu các ăn hay nhường mặt
- nước ao hồ sông rạch nhiều tôm cá
- những thằng Chài xà yếu bệnh tật trong
- ký ức của nhân vật tôi đám trẻ ngày ấy
- thích nhất trò gì
- thế mà suốt ngày đám trẻ khoái rình bắn
- thằng Chài đầu rình cá trên đầu bập dừa
- nước bằng cái ná thun đạn là đất sét và
- tròn trong những kỷ niệm ngày thơ ấy
- nhân vật Tôi vẫn nhớ như in câu chuyện
- về việc mình từng bắn thằng Chài rớt bến
- sông
- nhân vật Tôi từng bị đòn vì bắn một
- thằng Chài rất bến sông Bé còn mắng sao
- con cướp đi sự sống của nó rồi ai cướp
- sự sống của con thế rồi nhân vật tôi
- phải đem thằng Chài về nhà nuôi và trị
- thương cho nó vì nó gãy cánh phải nằm
- sải lai khi kể lại câu chuyện cũ về chim
- thằng Chài nhân vật tôi đã có những cảm
- xúc gì Hãy giúp cô tìm ra những câu văn
- thể hiện trực tiếp tình cảm cảm xúc của
- nhân vật tôi nhé
- trong văn bản tác giả đã sử dụng những
- câu văn thể Định trực tiếp tình cảm cảm
- xúc của nhân vật tôi như tôi hối hận và
- bối rối tôi tần ngần nhìn bầu trời xanh
- và ngẫm nghĩ thằng Chài chính cống thú
- diện nhân tâm tôi không thể nào quên câu
- nói của má hay câu đồng thời tận đáy
- lòng tôi cũng không thể rất xa được sự
- hối hận và bối rối mỗi khi nhớ lại câu
- chuyện cũ
- với những câu văn này thì chúng mình sẽ
- chú ý vào những từ ngữ như hối hận và
- bối rối tằn ngằn không thể nào quên
- qua những phân tích trên có thể thấy
- tuổi thơ của nhân vật tôi vô cùng tươi
- đẹp trong sáng khi có những người bạn
- không chỉ vậy Tuổi Thơ còn có những trò
- chơi gắn liền với thiên nhiên cùng qua
- những phân tích trên có thể nhận biết
- được nội dung bao quát của văn bản là
- những ký ức của nhân vật tôi về câu
- chuyện cũ và tình yêu thương
- là loài vật
- trong câu chuyện cũ khi nhân vật tôi bắn
- thành chài rớt bến sông còn xuất hiện
- nhân vật má người đã cho tôi một trận
- đòn cùng với câu nói sao con cướp đi sự
- sống của nó rồi ai cướp sự sống của con
- câu nói ấy có nhiều ý nghĩa vậy cụ thể
- là ý nghĩa gì chúng mình cùng đến với
- nội dung thứ hai các bạn nhé ý nghĩa câu
- nói của má Theo bạn trong câu chuyện
- trên ai thực sự là người đã cứu sống
- chim thân trai dựa vào đâu để khẳng định
- như vậy
- Đúng vậy người thực sự cứu sống chim
- thằng Chài là má của nhân vật tôi vì sao
- lại thế thứ nhất chính má đã bắt nhân
- vật tôi ra bến vớt nó lên thứ hai đó là
- câu nói của bé sao con cướp đi sự sống
- của nó rồi ai cướp sự sống của con đây
- không chỉ là câu hỏi một tuần mà nó còn
- như một lời nhắc nhở một lời trách móc
- chính câu nói ấy đã thức tỉnh những suy
- nghĩ của nhân vật tôi không nên lấy đi
- sự sống của loài chim này Vì nó cũng là
- một sinh Linh và hơn hết Nó không gây
- ảnh hưởng đến cuộc sống của con người
- Chính những trò chơi này vô tình đã làm
- tổn thương những loài vật bé nhỏ
- câu nói của bé cứ luôn lặp đi lặp lại
- trong suy nghĩ của nhân vật tôi theo em
- việc lặp lại câu nói của bé sao con cướp
- đi sự sống của nó rồi ai cướp sự sống
- của con có ý nghĩa gì
- qua câu nói này của người má người má
- như muốn dạy nhân vật chính sự thấu hiểu
- lòng thương cảm đối với loài vật như con
- chim Thành chài lời dạy ấy cứ âm vang
- mãi vừa làm nổi bật lên nội dung tổng
- quát của truyện Đó là lòng yêu thương
- với muôn vật vừa nhấn mạnh tâm trạng hối
- hận nỗi nhớ của nhân vật tôi về lời dạy
- của má câu hỏi của má chính là lời dạy
- về lẽ sống ở đời về sự yêu thương những
- loài vật tôn trọng thiên nhiên lời dạy
- ấy đã day dứt trong lòng nhân vật tôi và
- trở thành một bài học cả đường đời cuối
- cùng chúng mình sẽ cùng nhau đến với
- phần 3 mối quan hệ giữa con người với
- thiên nhiên được thể hiện trong văn bản
- từ nội dung câu chuyện cũ của nhân vật
- tôi bạn có suy nghĩ gì về mối quan hệ
- giữa con người và thiên nhiên loài vật
- Đây là một câu hỏi mở rộng từ suy ngẫm
- Vì thế các bạn có thể đọc lại văn bản và
- tự mình tìm ra câu trả lời thông qua
- những suy ngẫm của cá nhân Với những gì
- đã tìm hiểu các bạn có thể tham khảo một
- vài gợi ý sau đây câu chuyện kể về trò
- chơi của nhân vật tôi sẽ cùng lũ bạn
- thời thơ ấu những trò chơi nghe có vẻ
- thú vị nhưng vô tình lại khiến tổn
- thương đến loài chim nhỏ bé Tuy nhiên
- sau đó nhờ lời dạy của mẹ nhân vật tôi
- đã hiểu ra hành động sai lầm của mình
- dành tình cảm để chăm sóc cho chim thằng
- Chài nhờ vào những cử chỉ ân cần của
- nhân vật tôi mà chính con chim ngày nào
- bị bắn cũng có những tình cảm đặc biệt
- dành cho cậu bạn nhỏ này có thể thấy sự
- con người và thiên nhiên loài vật có mối
- quan hệ có thể tác động lên nhau ở đây
- chính là cái cảm xúc cảm xúc của con
- người sẽ quyết định cái nhìn hành động
- của họ đối với thiên nhiên loài vật con
- vật cũng vậy Cảm Xúc của chúng sẽ được
- quyết định từ hành động của con người ví
- như là việc con chim Thành chài vươn vai
- hốt mấy tiếng như muốn Cảm ơn tôi
- ngoài ra con người và thiên nhiên cũng
- có mối không thể gần gũi với nhau bởi
- tất cả đều luôn Hiền hưởng xung quanh
- nhau hãy đón nhận và xem nó giống như
- một đại gia đình và những người trong
- gia đình thì luôn biết yêu thương và
- không hãm hại nhau điều này đã khuyến
- khích con người nên sự riêng bảo vệ môi
- trường các em thân mến văn bản sử dụng
- phương thức kết hợp tự sự và biểu cảm
- ngôn từ thuần Việt dễ hiểu mộc mạc giản
- dị nhưng cũng rất phong phú cùng với
- giọng văn phù hợp để diễn tả tâm trạng
- của nhân vật tôi đã làm nổi bật lên chủ
- đề của văn bản đó là sự giao cảm yêu quý
- và trân trọng thiên nhiên ngoài văn bản
- này các em còn biết thêm những tác phẩm
- nào khác về chủ đề này hay không hãy thử
- tìm đọc và mở rộng tầm hiểu biết của
- mình về chủ đề nhé ba học của chúng ta
- đến đây là hết rồi Xin chào và hẹn gặp
- lại tất cả các bạn trong những video
- tiếp theo
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây