Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung
- Tìm hiểu những đặc điểm của văn bản thông tin thể hiện trong bài viết
- Tìm hiểu ý nghĩa của bài viết
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn
- các em thân mến người Việt Nam xưa nay
- có tục lệ thờ cúng các vị thần Không chỉ
- thế người dân ta ngày xưa còn thể hiện
- sự tôn trọng với thần đất thần rừng thần
- sông thần biển thần cây vân vân chúng ta
- nên nhớ rằng một số lễ tục Vẫn còn được
- duy trì cho đến ngày hôm nay điều đó là
- một lần nữa cho thấy cách ứng xử đầy
- nhân văn của tổ tiên xưa đối với những
- ân huệ mà tự nhiên ban tặng cho con
- người như lễ cúng cơm mới lễ cầu mưa Lễ
- Cầu Ngư trong bài học ngày hôm nay chúng
- ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một lễ tục
- vô cùng độc đáo trong văn bản lễ rửa
- làng của người lơ thông qua bài học này
- các bạn học sinh sẽ nhận biết được đặc
- điểm của văn bản giới thiệu về tục tục
- lệ với nhiều hoạt động cụ thể được thực
- hiện theo những quy định chặt chẽ ngoài
- ra các bạn cũng sẽ nhận biết được tác
- dụng biểu đạt của một kiểu phương tiện
- phi ngôn ngữ trong văn bản
- Không chỉ thế các bạn sẽ thu hoạch được
- những kiến thức bổ ích về lối sống Tôn
- trọng tự nhiên hòa địa với thiên nhiên
- để thực hiện được những mục tiêu trên
- Chúng ta sẽ cùng nhau đến với những nội
- dung cần khám phá như là thứ nhất Tìm
- hiểu chung thứ hai những đặc điểm của
- văn bản thông tin được thể hiện trong
- bài viết và thứ ba là ý nghĩa của bài
- viết Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau đến
- với bài học nhé Tuy nhiên trước khi đến
- với nội dung học các bạn sẽ đọc văn bản
- lợi thế giữa làng của người lollow từ
- trang 84 đến trang 86
- các bạn đã chuẩn bị sẵn sàng chưa bây
- giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần
- đầu tiên tìm hiểu chung trong phần tìm
- hiểu chung các bạn sẽ tìm hiểu về tác
- giả và tác phẩm
- đầu tiên là tác giả
- tác giả của bài viết lễ rửa làng của
- người luôn luôn là Phạm Thùy Dung Phạm
- Thùy Dung là một cây bút có bài viết
- xuất hiện đều đặn trên tạp chí di sản
- của hãng hàng không quốc gia Việt Nam
- các bài viết của chị đã đưa đến cho
- người đọc nhiều thông tin thú vị về cuộc
- sống muôn màu trên mọi miền của tổ quốc
- Kế đến chúng ta sẽ tìm hiểu về tác phẩm
- đầu tiên là thể loại lễ rửa làng của
- người lơ lơ thuộc thể loại văn bản
- thuyết minh kiểu văn bản là văn bản
- thông tin
- trong bài viết tác giả đã sử dụng nhiều
- phương thức biểu đạt Tuy nhiên Hãy giúp
- cô tìm ra phương thức biểu đạt chính của
- bài viết nào
- chính xác phương thức biểu đạt chính của
- bài viết là thuyết minh bây giờ chúng ta
- sẽ cùng Nói về xuất xứ
- bài viết lễ rửa làng của người lô lô
- được trích trong tạp chí di sản Đăng kỳ
- tháng 12 năm 2019
- bố cục của bài viết được chia ra làm đa
- phần Hãy giúp cô tìm ra nội dung chính
- của từng này là phù hợp nhé
- như vừa giới thiệu bài viết lễ rửa làng
- của người lô lô có bố cục gồm 3 phần
- phần 1 từ đầu cho đến độc đáo thú vị
- giới thiệu lễ rửa làng của người lô lô
- phần thứ hai từ tiếp theo cho đến làm
- mất thiêng nói về quá trình chuẩn bị và
- hành lễ rửa Lan phần cuối cũng là những
- nội dung còn lại
- tác giả đã khẳng định ý nghĩa của phong
- tục này
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau
- tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm bây
- giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần
- thứ hai những đặc điểm của văn bản thông
- tin được thể hiện trong bài viết ở phần
- này chúng ta sẽ khai thác những nội dung
- chủ yếu như sau thứ nhất thông tin chính
- và cách dẫn dắt người đọc vào thông tin
- chính Thứ hai mục đích khi tác giả viết
- văn bản thứ thứ ba phần chuẩn bị và diễn
- biến của văn bản thông tin giới thiệu về
- quy tắc hoặc luật lệ của một trò chơi
- hay hoạt động phần thứ tư là ý nghĩa của
- lễ hội và phần cuối cùng là phương tiện
- vì ngôn ngữ
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- phần đầu tiên thông tin chính và cách
- nhận biết người đọc vào thông tin chính
- trong phần này chúng ta sẽ trả lời hai
- câu hỏi quan trọng nhất
- thứ nhất Nêu những thông tin chính về lễ
- rửa làng mà em tiếp nhận được từ văn bản
- trình bày dưới dạng sơ đồ chúng ta có
- thể nói đến thời điểm diễn ra hoạt động
- sự chuẩn bị và diễn biến của hoạt động ý
- nghĩa của hoạt động vân vân Sau đó chúng
- ta sẽ nhận xét cách dẫn dắt người đọc
- vào thông tin chính của văn bản
- bây giờ các bạn hãy giúp cô thực hiện
- bài tập sau đây
- có thể thấy trong bài viết lễ rửa làng
- của người lô lô tác giả đã nêu lên những
- nội dung như là thời điểm chuẩn bị diễn
- biến của lễ hội và ý nghĩa của lễ hội
- lễ rửa làng của người lô lô được tổ chức
- 3 năm một lần diễn ra vào tháng 5 hoặc
- tháng 6 âm lịch
- trong phần chuẩn bị tác giả có nhắc đến
- những lễ vật mà người luôn luôn cần phải
- chuẩn bị trước khi làm lễ
- về diễn biến của lễ hội được chia ra làm
- hai phần chính đó là lễ cúng và ăn tiệc
- mừng cuối cùng là phần ý nghĩa
- tác giả đề cập đến ý nghĩa của lễ hội Đó
- là một tín ngưỡng dân gian vô cùng độc
- đáo
- trong bài viết ở phần giới thiệu về lễ
- rửa làng của người lô lô tác giả đã đề
- ra tên gọi của lễ rửa làng hay còn gọi
- là lễ mừng mua mới thời điểm cách thức
- cả làng ngồi lại với nhau thống nhất
- cách mời thầy cúng và phân công mọi
- người sắm đồ lễ
- tác giả dẫn chắc người đọc vào thông tin
- chính bằng cách sử dụng biện pháp nào
- có thể thấy ở bài viết cách mà tác giả
- dẫn dắt người đọc vào thông tin chính
- rất tự nhiên khi mùa vụ xong xuôi đồi
- núi thênh thang người lơ lơ lại nghĩ đến
- việc tổ chức lễ rửa làng vào một ngày
- đẹp trời với ước vọng tốt lành cuộc sống
- ấm no
- tác giả dẫn dắt người đọc vào thông tin
- chính bằng cách sử dụng
- biện pháp tương phản đối lập thứ nhất
- tác giả nhắc đến người luôn luôn là dân
- tộc thiểu số nhưng không hề thiếu vắng
- bề dày văn hóa
- thứ hai tác giả lại nói đến cuộc sống
- của người luôn luôn làm lủng vất vả
- nhưng luôn hướng về nguồn cội và cùng
- nhau ước vọng một cuộc đời ấm no
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau
- tìm hiểu những thông tin chính và cách
- dẫn dắt người đọc vào những thông tin
- này
- trong bài học lễ rửa làng của người lơ
- vẫn còn rất nhiều những đặc điểm của văn
- bản thông tin được thể hiện trong bài
- viết cũng như là ý nghĩa của bài viết
- những nội dung này chúng ta sẽ tìm hiểu
- trong video tiếp theo Còn bây giờ Xin
- chào và hẹn gặp lại các bạn nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây