Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Vài nét về dân tộc Chăm:
- Tên gọi khác: Chàm, Chiêm, Chiêm Thành, Chăm Pa, Hời...
- Nhóm địa phương: Chăm Hroi, Chăm Poổng, Chà Và Ku,
- Chăm Châu Ðốc
- Chăm Bà La Môn
- Chăm Châu Đẻm
- Dân số:
- 178946
- 178947
- 178948
- 53 dân tộc thiểu số
- 51 dân tộc thiểu số
- 52 dân tộc thiểu số
- Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Malayô-Polynéxia (
- ngữ hệ Á Châu
- ngữ hệ Tam Đảo
- ngữ hệ Nam Ðảo
- Lịch sử: Dân tộc Chăm vốn sinh tụ ở duyên hải miền Trung Việt Nam từ rất lâu đời, người Chăm đã từng xây dựng nên
- vương quốc Ấn
- vương quốc Đại Việt
- vương quốc Chăm Pa
- Hiện tại cư dân gồm có hai bộ phận chính: Bộ phận cư trú ở
- Quảng Ngãi và Bình Thuận
- Ninh Thuận và Quảng Ngãi
- Ninh Thuận và Bình Thuận
- Hoạt động sản xuất: Người Chăm có truyền thống
- thủ công nghiệp
- nông nghiệp
- công nghiệp
- ruộng khô đa vụ
- ruộng khô một vụ
Theo em, ý nghĩa nhan đề văn bản là gì?
Theo em, đề tài văn bản "Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận" là gì?
Phần in đậm trong sách giáo khoa (từ “Ka-tê là lễ hội dân gian đặc sắc nhất trong kho tàng văn hoá dân tộc Chăm... Về Ninh Thuận dịp lễ hội, du khách không chỉ được chiêm bái các đền tháp cổ mà còn được thưởng thức các loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc.”) có tác dụng
- loại trừ
- nhấn mạnh
- phân tích
- thu hút, hấp dẫn, thiện cảm
- ngạc nhiên, tò mò, cảm thán
Bức ảnh thứ hai về lễ hội trong sách giáo khoa chính là thời điểm
- ngày thứ tư
- ngày thứ ba
- ngày thứ hai
- rước y trang
- rước thần linh
- rước y chang
- múa quạt
- múa lụa
- múa cốc
Ý nghĩa của lễ hội Ka-tê là:
Qua lễ hội Ka-tê, người Chăm cùng nhau tận hưởng cuộc sống
- an khang và thịnh vượng
- bình an và hạnh phúc
- trù phú và giàu có
- cuộc sống vô cùng giàu có, thừa thãi
- mùa màng bội thu, ấm no
- cha mẹ và họ hàng
- vị thần linh và gia tiên
Theo văn bản, thời gian diễn ra lễ hội Ka-tê là khi nào?
Theo văn bản, phần nghi lễ của lễ hội Ka-tê được diễn ra ở đâu?
Sau khi kết thúc mọi nghi thức ở đền tháp, người Chăm
- trở về ngôi làng của mình
- đi lên Sài Gòn ngay lập tức
- ca hát nhảy múa
- chuẩn bị cho phần hội
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với khóa
- học Ngữ Văn lớp 10 bộ sách cánh diều
- cùng trang web olm.vn kem thân mến Chúng
- ta đang ở chủ đề mang tên văn bản thông
- tin các em ạ dân tộc Chăm là một trong
- số 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt
- Nam văn hóa trump là một nền văn hóa đặc
- sắc rất nổi tiếng trong khu vực Đông Nam
- Á trong năm đồng bào người Chăm có nhiều
- lễ hội thu hút sự tham gia của cộng đồng
- trong đó phải kể tới lễ hội cầu mưa lễ
- hội KT lễ hội ranko One và trong suốt
- khoảng thời gian qua lễ hội KT được tỉnh
- Bình Thuận phục dưỡng và trở thành một
- trong sáu lễ hội tiêu biểu được tỉnh lựa
- chọn để phát triển du lịch bài học ngày
- hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu chi tiết
- về lễ hội KT qua văn bản lễ hội dân gian
- đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận
- của tác giả nào Bình Trị bài học ngày
- hôm nay của chúng ta sẽ được chia làm 3
- phần phần thứ nhất Tìm hiểu chung Chúng
- ta sẽ tìm hiểu về hai vấn đề thứ nhất đó
- là giới thiệu về dân tộc Chăm và thứ hai
- chúng ta sẽ đi tìm hiểu đôi nét về văn
- bản lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc
- Chăm ở Ninh Thuận phần thứ hai về phần
- đọc hiểu chúng ta sẽ đi tìm hiểu 4 vấn
- đề thứ nhất đó là phần in đậm tức là
- phần sapo trong sách giáo khoa Thứ hai
- chúng ta sẽ đi tìm hiểu về thời gian
- diễn ra lễ hội KT thứ ba chúng ta sẽ đi
- tìm hiểu những điểm đặc sắc của lễ hội
- và cuối cùng chúng ta sẽ đi tìm hiểu ý
- nghĩa của lễ hội và phần tổng kết chúng
- ta sẽ tổng kết ở hai vấn đề thứ nhất đó
- là nội dung và thứ hai đó là nghệ thuật
- sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu và phần
- một La Mã tìm hiểu chung 1 giới thiệu về
- dân tộc Chăm chúng ta hãy cùng nhau tìm
- hiểu thông tin về dân tộc Chăm qua văn
- bản thông tin sau nhé
- Như vậy
- đoạn văn bản thông tin chúng ta sẽ có
- những thông tin về dân tộc Chăm như sau
- thứ nhất tên gọi khác của dân tộc Chăm
- như chàm Chiêm Chiêm thành Chăm Pa và
- hời Thứ hai chúng ta thấy được dân số
- của dân tộc Chăm là khoảng 178.000 948
- người là được trích theo số liệu điều
- tra 53 dân tộc thiểu số vào ngày mùng 1
- tháng 4 năm 2019 thứ ba về ngôn ngữ
- tiếng nói của dân tộc Chăm chính là
- tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Malaysia
- thuật ngữ hệ Tam Đảo thứ 3 là về lịch sử
- lịch sử của dân tộc Chăm chúng ta có thể
- thấy được đôi nét như sau đó là dân tộc
- Chăm vốn sinh tụ ở duyên hải miền Trung
- Việt Nam từ rất lâu đời đã từng kiến tạo
- nên một nền văn hóa Rực Rỡ Với ảnh hưởng
- sâu sắc của văn hóa Ấn Độ và Người Chăm
- đã từng xây dựng nên vương quốc Chăm Pa
- rất hùng mạnh trong khu vực ở khoảng thế
- kỷ thứ 17 Hiện tại chúng ta có thể thấy
- được cư dân Chăm bạn gồm có hai bộ phận
- chính thứ nhất đó là bộ phận cư trú ở
- Ninh Thuận và Bình Thuận thứ hai đó
- chính là bộ phận cư trú ở các tỉnh Châu
- Đốc Tây Ninh An Giang Đồng Nai và thành
- phố Hồ Chí Minh và về tôn giáo của hai
- bộ phận này như sau thứ nhất về bộ phận
- cư trú ở Ninh Thuận và Bình Thuận họ chủ
- yếu theo đạm và La Môn một bộ phận nhỏ
- người Chăm ở đây theo đạo y slime truyền
- thống gọi là người chăm bán đi và thứ
- hai đó là bộ phận cư trú ở một số địa
- phương khác theo đạo Islam Hồi giáo mới
- sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu và phần
- số 2 đó là phần văn bản Em hãy cho cô
- biết nhan đề của văn bản có ý nghĩa là
- gì
- chính xác chúng ta có thể thấy được nhan
- đề của văn bản nói về lễ hội dần dần đặc
- sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận và từ
- nhan đề chúng ta có thể rút ra kết luận
- đó là nhan đề thể hiện nội dung là viết
- về một lễ hội của một dân tộc ít người
- có truyền thống văn hóa nổi bật chính là
- dân tộc Chăm Thứ hai chúng ta sẽ đi tìm
- hiểu đến phần đề tài theo em đề tài văn
- bản là gì
- chính xác chúng ta có thể thấy được đề
- tài của văn bản viết về lễ hội dân gian
- Việt Nam lễ hội KT của người Chăm ở Ninh
- Thuận và từ đây chúng ta cũng có thể kết
- luận được nhan đề của văn bản có mối
- liên hệ chặt chẽ mật thiết với đề tài
- bởi nó khái quát được đề tài của văn bản
- Thứ ba chúng ta sẽ đi tìm hiểu đến phần
- bố cục dựa theo sách giáo khoa chúng ta
- có thể thấy bố cục của văn bản được chia
- làm 4 phần các phần được chia như sau
- thứ nhất từ khi hoa ta ghi lao nở tính
- sườn núi cho đến những lễ thức quan
- trọng sẽ tiến hành trong 3 ngày liên tục
- đây chính là thời gian diễn ra lễ hội
- thứ hai từ phần sáng sớm ngày đầu tiên
- của lễ hội KT cho đến cuộc tiếp xúc thần
- linh tối cao của các chức sắc bà là môn
- sẽ giúp họ đạt được ý nguyện của mình
- Đây chính là phần nghi lễ và phần số 3
- từ trước khi diễn ra lễ hội KT cho đến
- mọi khoảng cách giữa con người với nhau
- giá trị xóa nhòa đây chính là phần hội
- và phần cuối cùng từ phần người Chăm rất
- tự hào Khi sở hữu một kho tàng văn hóa
- dân gian đặc sắc cho đến mọi người cùng
- nhau tận hưởng những giây phút bình an
- và hạnh phúc đây chính là phần ý nghĩa
- của lễ hội sau đây chúng ta sẽ đi tìm
- hiểu đến phần số 2 phần đọc hiểu thứ
- nhất đó là phần in đậm phần sapo chúng
- ta có thể thấy được tác giả đã đưa ra
- trong văn bản như sau KT là lễ hội dân
- gian đặc sắc nhất trong kho tàng văn hóa
- dân tộc Chăm đây là dịp người Chăm dâng
- lễ vật tri ân các vị thần và tưởng nhớ
- tổ tiên của mình Huyền Ninh Thuận dịp lễ
- hội du khách không chỉ được chiêm Bái
- các nền tháp cổ mà còn được thưởng thức
- các loại hình nghệ thuật dân gian đặc
- sắc Vậy theo em phần linh động này có ý
- nghĩa là gì
- chính xác chúng ta có thể thấy được phần
- in đậm trong sách giáo khoa có tác dụng
- nhấn mạnh nội dung chính chính là giới
- thiệu về lễ hội KT tạo sự thu hút hấp
- dẫn và thiện cảm cho người đọc sau đây
- chúng ta sẽ đi tìm hiểu đến phần số 2 đó
- là thời gian diễn ra lễ hội Kate các em
- hãy cho cô biết thời gian diễn ra lễ hội
- KT là khi nào
- chính xác chúng ta có thể thấy được lễ
- hội KT diễn ra vào khoảng tháng 7 Theo
- lịch chăm tương đương với tháng 9 đến
- tháng 10 Dương lịch và chúng ta có thể
- thấy được sự thay đổi thời gian của lễ
- hội trước đây so với hiện nay như sau
- thứ nhất trước đây lễ hội kéo dài khoảng
- 1 tháng còn bây giờ lễ hội chỉ diễn ra
- trong vòng một tuần và bức ảnh thứ nhất
- trong sách giáo khoa chính là một bức
- ảnh tiêu biểu về lễ hội KT sau đây chúng
- ta sẽ đi tìm hiểu đến phần số 3 đó là
- phần điểm đặc sắc của lễ hội chúng ta có
- thể thấy được phần nghi lễ và phần hội
- chính là những phần rất đặc sắc và phong
- phú nó chính là nét riêng và độc đáo của
- lễ hội KT thứ nhất Chúng ta sẽ đi tìm
- hiểu phần nghi lễ các em hãy cho cô biết
- phần nghi lễ của lễ hội KT được diễn ra
- ở đâu
- chính xác chúng ta có thể thấy được phần
- nghi lễ của lễ hội KT được diễn ra ở đền
- Tháp trong đó người raklai có vai trò mở
- cửa khác và bức ảnh với tựa đề lễ hội KT
- của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận trong
- sách giáo khoa chính là thời điểm ngày
- thứ hai của lễ hội các em hãy dựa vào
- bức ảnh này và cho cô biết hoạt động nào
- của lễ hội KT được thể hiện qua bức ảnh
- chính xác chúng ta có thể thấy được bức
- ảnh này chính là nói về việc Đoàn Người
- Chăm và Dragon
- những người trong ảnh vừa đi vừa múa
- quạt tưng bừng và rộn ràng chúng ta có
- thể thấy trên màn hình chính là các nghi
- lễ ở lễ hội KT thứ nhất đó là hình ảnh
- đoàn người giúp y phục
- hôm nay chúng ta có thể thấy được Đây là
- hoạt động số 2 chính là hoạt động mở cửa
- Tháp và hoạt động số 3 chính là hoạt
- động tắm mặc y phục cho tượng thần và
- cầu cúng sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu
- đến phần tiếp theo đó là phần hội chúng
- ta có thể thấy được bức ảnh với tựa đề
- điệu múa truyền thống được trình diễn
- tại lễ hội trong sách giáo khoa thể hiện
- phần hội trong Lễ hội Kate thứ nhất
- Chúng ta có thể thấy tác giả đã nói rằng
- trong thời gian lễ hội hoa đăng đều được
- thắp sáng trên mọi nhà Đường Thứ Hai tất
- cả những người tham gia lễ hội nêu cảm
- thấy phấn chấn trước khi bước vào một vụ
- mùa mới và thứ ba trong các điệu hát tạ
- ơn thần linh tổ tiên các thiếu nữ trăm
- thẹn thùng thà dáng cùng các điệu múa
- quạt múa Nội trong hala Tức là cỗ bồng
- chầu nay chúng ta có thể thấy được trên
- màn hình chính là lễ hội tưng bừng với
- múa quạt và múa đội thăng hoa la của các
- thiếu nữ người chăm chúng ta sẽ đến với
- câu hỏi tiếp theo Các em hãy cho cô biết
- sau nghi thức ở đền Tháp hoạt động tiếp
- theo của người Chăm là gì nói
- chính xác song nghi thức ở đền Tháp
- người Chăm trở về ngôi làng của mình để
- tổ chức hội KT và hoạt động tổ chức hội
- KT của người Chăm ở ngôi làng của mình
- được tác giả mô tả như sau thứ nhất một
- gia đình được cử đại diện làm mâm cúng
- tế Thần Linh và phần Lộc thụ hưởng được
- chia đều cho các hộ gia đình thứ hai
- người Chăm tổ chức các trò chơi rất đặc
- sắc và sôi động thứ 3 hội làng tăng dần
- mọi người hân hoan trở về mái ấm gia
- đình để họp mặt gia tiên chúng ta sẽ đi
- đến phần thứ tư đó là phần ý nghĩa của
- lễ hội như vậy Các em hãy cho cô biết
- qua lễ hội KT người Chăm hướng tới điều
- gì
- chính xác chúng ta có thể thấy được qua
- lễ hội KT người Chăm hướng tới một cuộc
- sống đầy đủ và hạnh phúc thứ hai họ thể
- hiện khát vọng cho mùa màng bội thu và
- ấm no thứ ba họ cũng thể hiện sự kính
- trọng lòng biết ơn với các vị thần linh
- gia tiên của mình sau đây chúng ta sẽ đi
- tìm hiểu đến phần số 3 phần cuối cùng
- tức là phần tổng kết chúng ta sẽ tổng
- kết trên hai vấn đề thứ nhất là nội dung
- và thứ hai là nghệ thuật thứ nhất về
- phần nội dung chúng ta thấy được văn bản
- cung cấp các thông tin về lễ hội văn hóa
- của dân tộc Chăm thứ hai văn bản thể
- hiện sự đề cao tình cảm trân trọng
- Ngưỡng mộ với những tinh hoa văn hóa của
- các dân tộc ít người nói riêng và của
- dân tộc ta nói chung thứ hai về phần
- nghệ thuật về phần nghệ thuật chúng ta
- thấy được văn bản có sự phối hợp nhiều
- phương thức biểu đạt như sau thứ nhất
- văn bản chủ yếu sử dụng phương thức biểu
- đạt thuyết minh thứ hai phương thức tự
- sự và miêu tả có vai trò vô cùng quan
- trọng trong việc truyền tải thông tin
- tới người đọc bài giảng ngày hôm nay của
- chúng ta đến đây là kết thúc cảm ơn các
- em đã chú ý lắng nghe hẹn gặp lại các em
- trong những video
- tiếp theo cùng trang web online
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây