Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lá đỏ (Phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo, nhân vật thể hiện cảm xúc
- Tìm hiểu bốn dòng thơ đầu: cuộc gặp gỡ trên đỉnh Trường Sơn
- Tìm hiểu bốn dòng thơ sau: cuộc chia tay trên đỉnh Trường Sơn
- Khái quát về nội dung và nghệ thuật
- Viết kết nối với đọc
LÁ ĐỎ
(Nguyễn Đình Thi)
Gặp em trên cao lộng gió
Rừng lạ ào ào lá đỏ
Em đứng bên đường
như quê hương
Vai áo bạc quàng súng trường
Đoàn quân vẫn đi vội vã
Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa
Chào em em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn…
(Tuyển tập Nguyễn Đình Thi, NXB Văn học, Hà Nội, 1994, tr.149)
Mạch cảm xúc xuyên suốt bài thơ là gì?
LÁ ĐỎ
(Nguyễn Đình Thi)
Gặp em trên cao lộng gió
Rừng lạ ào ào lá đỏ
Em đứng bên đường
như quê hương
Vai áo bạc quàng súng trường
Đoàn quân vẫn đi vội vã
Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa
Chào em em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn…
(Tuyển tập Nguyễn Đình Thi, NXB Văn học, Hà Nội, 1994, tr.149)
Sắp xếp các ý sau để thấy được các cung bậc cảm xúc được thể hiện trong bài thơ.
- Yêu mến, tự hào về những người anh hùng chưa biết tên làm nên chiến thắng vĩ đại.
- Niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng cuối cùng của cuộc kháng chiến.
- Mến thương người em gái nhỏ – hình bóng quê hương - mà người lính tình cờ gặp gỡ trên tuyến đường Trường Sơn.
LÁ ĐỎ
(Nguyễn Đình Thi)
Gặp em trên cao lộng gió
Rừng lạ ào ào lá đỏ
Em đứng bên đường
như quê hương
Vai áo bạc quàng súng trường
Đoàn quân vẫn đi vội vã
Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa
Chào em em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn…
(Tuyển tập Nguyễn Đình Thi, NXB Văn học, Hà Nội, 1994, tr.149)
Nối các phần với nội dung chính.
LÁ ĐỎ
(Nguyễn Đình Thi)
Gặp em trên cao lộng gió
Rừng lạ ào ào lá đỏ
Em đứng bên đường
như quê hương
Vai áo bạc quàng súng trường
Đoàn quân vẫn đi vội vã
Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa
Chào em em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn…
(Tuyển tập Nguyễn Đình Thi, NXB Văn học, Hà Nội, 1994, tr.149)
Nhân vật thể hiện cảm xúc trong bài thơ là ai?
LÁ ĐỎ
(Nguyễn Đình Thi)
Gặp em trên cao lộng gió
Rừng lạ ào ào lá đỏ
Em đứng bên đường
như quê hương
Vai áo bạc quàng súng trường
Đoàn quân vẫn đi vội vã
Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa
Chào em em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn…
(Tuyển tập Nguyễn Đình Thi, NXB Văn học, Hà Nội, 1994, tr.149)
Các hình ảnh “lộng gió”, “rừng lạ ào ào lá đỏ”, “bụi Trường Sơn nhoà trời lửa” đã gợi ra khung cảnh rừng Trường Sơn như thế nào?
LÁ ĐỎ
(Nguyễn Đình Thi)
Gặp em trên cao lộng gió
Rừng lạ ào ào lá đỏ
Em đứng bên đường
như quê hương
Vai áo bạc quàng súng trường
Đoàn quân vẫn đi vội vã
Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa
Chào em em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn…
(Tuyển tập Nguyễn Đình Thi, NXB Văn học, Hà Nội, 1994, tr.149)
Hình ảnh “em gái tiền phương” được so sánh với hình ảnh nào?
LÁ ĐỎ
(Nguyễn Đình Thi)
Gặp em trên cao lộng gió
Rừng lạ ào ào lá đỏ
Em đứng bên đường
như quê hương
Vai áo bạc quàng súng trường
Đoàn quân vẫn đi vội vã
Bụi Trường Sơn nhòa trời lửa
Chào em em gái tiền phương
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn…
(Tuyển tập Nguyễn Đình Thi, NXB Văn học, Hà Nội, 1994, tr.149)
Từ láy “vội vã” có tác dụng gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với khóa học Ngữ
- Văn lớp 8 của trang web
- [âm nhạc]
- olm.vn các bạn thân mến ở video trước
- chúng mình đã cùng nhau đi qua phần thứ
- nhất Tìm hiểu chung về tách xả tác phẩm
- cũng như là khái quát được những đặc
- điểm của thể loại thơ tự do TH thể hiện
- trong tác phẩm lá đỏ trong video này
- chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về mạch
- cảm xúc cảm hứng chủ đạo và nhân vật thể
- hiện cảm xúc trong bài
- thơ đầu tiên là mạch cảm xúc mạch cảm
- xúc xuyên suốt bài thơ
- la với tác phẩm lá đỏ mạch cảm xúc xuyên
- suốt bài thơ là tình yêu quê hương đất
- nước mạch cảm xúc ấy vận động qua rất
- nhiều các cung bậc khác nhau hãy cùng cô
- sắp xếp các ý sau đây để thấy được các
- cung bậc cảm xúc được thể hiện trong bài
- thơ đọc qua tác phẩm chúng ta thấy nhà
- thơ đã thể hiện rất nhiều những cung bậc
- cảm xúc trước hết đó chính là sự Mến
- thương người em gái nhỏ hình bóng quê
- hương mà người lín tình cờ gặp gỡ trên
- tuyến đường Trường Sơn kế đến là sự yêu
- mến tự hào về những người anh hùng chưa
- biết tên làm nên chiến thắng vĩ đại biết
- ơn những cống hiến hy sinh lớn lao Thầm
- Lặng của hàng triệu người con cho tổ
- quốc và tiếp theo là niềm tin yêu mãnh
- liệt vào Chiến Thắng cuối cùng của cuộc
- kháng chiến tất cả những cung bậc cảm
- xúc này đã tạo nên tình yêu quê hương
- đất nước hay có thể nói tình yêu quê
- hương đất nước là mạch cảm xúc xuyên
- suốt cả bài thơ mỗi chiếc lá gợi liên
- tưởng đến một cá nhân cả rừng lá đỏ ào
- ào gợi lên hình ảnh hào hùng của cả dân
- tộc đất nước tô đậm hình ảnh lá đỏ nhà
- thơ như muốn nhấn mạnh vai trò ý nghĩa
- sự đóng góp của mỗi cá nhân vào thắng
- lợi vĩ đại của cuộc chiến
- tranh như vậy Qua đây chúng ta cũng có
- thể chia bài thơ ra làm hai
- phần phần thứ nhất bốn dòng thơ đầu phần
- thứ hai là còn lại Hãy giúp cô tìm ra
- nội dung của các phần nhé
- phần thứ nhất bốn dòng thơ đầu là cuộc
- gặp gỡ Trên Đỉnh Trường Sơn và phần thứ
- hai những dòng thơ còn lại là cuộc chia
- tay Trên Đỉnh Trường Sơn bây giờ chúng
- ta sẽ tìm hiểu tiếp cảm hứng chủ đạo cảm
- hứng chủ đạo trong bài thơ lá đỏ là ca
- ngợi tinh thần yêu nước những đóng góp
- lớn lao của những người anh hùng chưa
- biết tên để tạo nên sức mạnh dân tộc góp
- phần là làm nên chiến thắng trong những
- cuộc kháng chiến chống giặt ngoại
- xâm với việc tìm ra được mạch cảm xúc
- thì cô tin chắc rằng việc tìm ra cảm
- hứng chủ đạo là điều không quá khó khăn
- đúng không nào Bây giờ chúng ta sẽ đến
- với nhân vật thể hiện cảm xúc nhân vật
- thể hiện cảm xúc trong bài thơ là
- ai đọc qua bài thơ chúng ta có thể thấy
- tác phẩm có yếu tố tự sự kể về một cuộc
- hội ngộ r chia ly Trong Niềm Tin gặp lại
- người kể lại câu chuyện cũng chính là
- người bộc lộ cảm xúc một người lính trên
- đường hành quân thần tốc vào chiến
- trường chuẩn bị cho chiến dịch mùa Xuân
- năm
- 1975 anh kể lại cuộc gặp gỡ giữa anh với
- một cô thanh niên xung phong Đang làm
- nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn đó
- là một cô gái trong hàng ngàn Hàng vạn
- người phụ nữ đã tham gia vào cuộc kháng
- chiến toàn dân Họ không tiếc tuổi xanh
- hy sinh tất cả vì đất nước vì nhân dân
- các phần tiếp theo tập trung gợi dẫn cho
- các em tìm hiểu các hình ảnh trong bài
- thơ Vì vậy trước khi khám phá từng hình
- ảnh cụ thể hay nói cách khác đó là đi
- khám phá nội dung của văn bản thì chúng
- ta sẽ cùng nhau Quan sát sơ đồ tư duy
- tái hiện lại các hình ảnh xuất hiện
- trong bài
- thơ
- vừa rồi chúng mình đã được Quan sát sơ
- đồ tư duy tái hiện lại những hình ảnh
- xuất hiện trong bài thơ Lá Đỏ đúng không
- nào Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào khám
- phá nội dung của bốn dòng thơ đầu cuộc
- cặp gỡ Trên Đỉnh Trường Sơn thứ nhất
- Chúng ta phải tìm hiểu về hình ảnh
- Trường Sơn cuộc gặp gỡ diễn ra Trên Đỉnh
- Trường Sơn Lòng xó rừng lạ ào ào lá đỏ
- bụi Trường Sơn nhòa trời lửa các hình
- ảnh trên gợi ra khung cảnh rừng Trường
- Sơn như thế
- nào có thể thấy các hình ảnh đã tạo nên
- khung cảnh rừng Trường Sơn khoáng đạt
- gợi ấn tượng vừa lãng mạn vừa hào hùng
- dữ dội với những vẻ đẹp lạ lùng của Rừng
- Lá Đỏ những trặn mưa lá đỏ ào ào như
- trút trong gió lọng trên những đỉnh núi
- cao giữa mùa thu của Đại Ngàn Trường Sơn
- lửa bụi chiến tranh bay nhòa trời tất cả
- gửi lên một khung cảnh Trường Sơn trong
- những năm tháng không thể nào quên đó là
- thời điểm cuộc kháng chiến chống đế quốc
- Mỹ bước vào giai đoạn khốc liệt lúc toàn
- quân và dân ta đang dồn sức cho tiền
- tuyến quyết tâm thống nhất đất nước và
- trong cuộc gặp gỡ này tất nhiên chúng ta
- không thể không nhắc đến hình ảnh em gái
- tiền phương hình ảnh em gái tiền phương
- hiện lên qua những chi tiết em đứng bên
- đường như quê hương Vai Áo Bạc Hoàng
- súng trường gợi cảm giác vừa thân thương
- dịu dàng gần gũi giản dị vừa kiên cường
- dũng cảm vững vàng khi làm nhiệm vụ hình
- ảnh em gái tiền phương được so sánh với
- hình ảnh
- nào có thể thấy trong bài thơ tác giả
- Nguyễn Đình Thi đã so sánh hình ảnh em
- gái tiền phương như quê hương qua đây có
- thể thấy em gái tiền phương bây giờ đã
- trở thành biểu tượng của quê hương đất
- nước em gái tiền phương là một cô thanh
- niên xung phong hình ảnh ấy biểu tượng
- cho cuộc chiến tranh nhân dân của dân
- tộc cho Khát Vọng độc lập Hòa Bình của
- toàn
- dân bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về bốn
- dòng thơ sau cuộc chia tay Trên Đỉnh
- Trường Sơn hình ảnh Đoàn quân vẫn đi vội
- vẽ gợi lên không khí Hành Quân hào hùng
- thần tốc trong khung cảnh Bụi trường sơn
- nhòa trời lửa từ lấy vội vẽ có tác dụng
- gì rất chính xác từ lấy vội vã đã làm
- nổi bật tinh thần khẩn trương tranh thủ
- từng phút giây hành quân ra tiền tuyến
- cho kịp bước vào trận chiến cuối cùng
- bất chấp gian khổ hiểm nguy hình ảnh
- đoàn quân đi vội vẻ cũng là biểu tượng
- kết tin của tinh thần ý chí khắc Vọng
- Chiến Thắng Khát Vọng độc lập thống nhất
- của cả dân tộc hình ảnh những binh đoàn
- Bộ đội trùng trùng hối hả ngày đêm hành
- quân ra Trần thời kháng chiến chống thực
- dân Pháp được các nhà thơ Như Tố Hữu
- khắc họa trong bài thơ Việt Bắc Những
- đường Việt Bắc của ta đêm đêm rầm Rập
- như là đất rung quân đi địp địp trùng
- trùng ánh sao đầu súng bạn cùng mũ
- nan ngooài ra trong những dòng thơ này
- chúng ta cũng chú ý vào hình ảnh chào em
- em gái tiền phương Hẹn gặp nhé giữa Sài
- Gòn Đây là lời chào tạm biệt của người
- lính dành cho người em gái tiền phương
- nhưng cũng hàm chứa trong đó Niềm Tin Và
- Hy vọng vào chiến thắng tất yếu của cuộc
- kháng chiến niềm tin này là có căn cứ
- dựa trên cơ sở thực tế đó chính là sự
- đồng lòng quyết tâm dồn sức mạnh toàn
- quân toàn dân trong cuộc chiến đồng thời
- đây cũng là động lực làm nên sức mạnh
- của cả dân tộc bước tiếp trên Những
- Chặng đường cuối cùng của cuộc kháng
- chiến trường kỳ gian khổ và đi đến thắng
- Lời vĩ đại giành lại độc lập tự do hòa
- bình cho đất nước các bạn thân mến như
- vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau tìm
- hiểu bốn dòng thơ đầu cuộc gặp gỡ Trên
- Đỉnh Trường Sơn và bốn dòng thơ sau cuộc
- chia tay Trên Đỉnh Trường
- Sơn bây giờ chúng ta sẽ đến với phần
- tổng kết trong phần tổng kết chúng ta
- cũng sẽ lần lượt khái quát về nội dung
- và nghệ thuật của bài thơ Lá Đỏ về nội
- dung bài thơ lá đỏ là một bức tranh đẹp
- là một bản nhặt trầm hùng trong lòng
- người ra trận nội dung bài thơ nói về
- khung cảnh cuộc hành quân hào hùng thần
- tốc vẻ đẹp của thiên nhiên rừng Trường
- Sơn vẻ đẹp của người con gái trẻ trung
- tươi tắng và niềm tin tất yếu vào chiến
- thắng của cuộc kháng chiến về nghệ thuật
- thứ nhất Chúng ta cần phải chú ý đến thể
- thơ tự do dạc g cảm xúc thứ hai đó là
- hình ảnh thơ gần gũi đặc biệt là hình
- ảnh lá đỏ mang ý nghĩa biểu trưng cho
- những dự cảm dự báo về thắng lợi của
- nhân dân ta và thứ ba đó là ngôn ngữ thơ
- rất chân thực cuộc sống chiến trường sôi
- động khắc nghiệt nhưng cũng rất trữ tình
- hiện lên một cách tự nhiên không một
- chút bóng bẫy hào
- nhoáng như vậy chúng mình đã kết thúc
- việc tìm hiểu bài thơ lá đỏ bây giờ
- chúng ta sẽ đến với phân vận dng các bạn
- sẽ viết kết nối với đọc yêu cầu dành cho
- các bạn đó là viết đoạn văn khoảng 7 đến
- chí câu trình bày suy nghĩ của em về
- hình ảnh em gái Tiền Vương trong bài
- thơ hình ảnh em gái Tiền Vương là một
- hình ảnh đẹp và nổi bật đúng không nào
- về mặt nội dung các bạn có thể trả lời
- một vài câu hỏi sau đây hình ảnh em gái
- tiền phương được tác giả miêu tả bằng
- những từ ngữ hình ảnh nào và em có cảm
- nhận suy nghĩ gì về những hình ảnh từ
- ngữ được tác D đã sử dụng để miêu tả
- hình ảnh em gái tiền phương về hình thức
- các bạn cần phải đảm bảo dung lượng của
- đoạn văn đảm bảo về hình thức trình bày
- của đoạn văn và không mắc lỗi chính tả
- dùng từ đặt câu các bạn nhé những gợi ý
- hướng dẫn vừa rồi của cô trong phần viết
- kết nối với động cũng đã kết thúc video
- ngày hôm nay của cô trò chúng mình xin
- chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn trong
- những video tiếp
- theo
- y
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây