Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Kiến thức ngữ văn SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Văn bản nghị luận là loại văn bản như thế nào?
Văn bản nghị luận là loại văn bản nhằm kể lại cho người đọc, người nghe về một câu chuyện nào đó.
Văn bản nghị luận là loại văn bản nhằm nhằm cung cấp tri thức về các hiện tượng và sự vật trong cuộc sống.
Văn bản nghị luận là loại văn bản nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về một vấn đề nào đó.
Văn bản nghị luận là loại văn bản nhằm miêu tả cho người đọc, người nghe về một sự vật nào đó.
Câu 2 (1đ):
Trong những câu sau, câu nào có thể trở thành vấn đề của một bài văn nghị luận? (Chọn 2 đáp án)
Hôm nay, tôi đi đá bóng.
Cần phải bảo vệ môi trường.
Vì sao hôm qua cậu nghỉ học?
Không nên hút thuốc lá.
Câu 3 (1đ):
Có thể đưa ra những nguyên nhân nào để trả lời cho câu hỏi: Vì sao nước ngọt ngày càng khan hiếm?
Một bộ phận sử dụng nước ngọt bừa bãi, lãng phí.
Nhiều loài động vật trong tự nhiên uống nước quá nhiều.
Con người xả thải làm ô nhiễm nguồn nước.
Các nguồn nước tự biến mất một cách kì lạ.
Câu 4 (1đ):
Thành ngữ là gì?
Thành ngữ là những cố định quen dùng, thường , có .
cụm từ nhân vậthình ảnh ngắn gọn
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu 5 (1đ):
Thành ngữ là những cụm từ cố định quen dùng, thường ngắn gọn, có hình ảnh.
Dựa vào định nghĩa thành ngữ, hãy chỉ ra cụm từ nào là thành ngữ trong các cụm từ sau:
(Chọn 2 đáp án)
Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.
Đen như cột nhà cháy.
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
Nhanh như cắt.
Câu 6 (1đ):
điềm đạm
chín chắn
chị Hằng
ân cần
chu đáo
anh Chiến
sôi nổi
nhiệt tình
chị Phúc
vui tươi
năng động.
Điền các dấu câu thích hợp vào chỗ trống trong câu văn sau:
Mỗi người con trong gia đình lại mang một nét tính cách riêng: anh Thắng
- ;
- :
- ,
- .
- .
- ,
- :
- ;
- ;
- :
- .
- ,
- ,
- :
- ;
- .
- ,
- :
- .
- ;
- .
- ;
- ,
- :
- ;
- .
- ,
- :
- ;
- .
- :
- ,
- :
- ;
- .
- ,
- :
- ,
- .
- ;
- .
- ;
- ,
- :
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- cánh diều cùng trang web olm.vn các con
- thân mến ở bà chủ đề trước Chúng ta đã
- hoàn thành việc đi tìm hiểu về bà thể
- loại đó chính là chuyện thơ và ký tiếp
- nối chương trình trong chủ đề thứ tư
- mang tên văn bản nghị luận Chúng ta sẽ
- cùng đi tìm hiểu về thể loại nghị luận
- mà Cụ thể là nghị luận văn học
- nếu các con học tốt và nắm vững vì Thể
- loại này thì đây chính là chiếc chìa
- khóa để có thể thuyết phục người khác
- vậy trong chủ đề này chúng ta cần nắm
- vững những kiến thức ngữ văn nào thì
- trong bài học ngày hôm nay bài học đầu
- tiên mở rộng chủ đề cô và các con sẽ
- cùng đi tìm hiểu trong bài 4 văn bản
- nghị luận chúng ta cần nắm vững những
- kiến thức như sau
- thứ nhất đó là những kiến thức về văn
- bình luận Thứ hai ý kiến lý lẽ và bằng
- chứng thứ ba thành ngữ và thứ tư là dấu
- chấm phẩy bây giờ chúng ta sẽ cùng bước
- vào phần đầu tiên văn bản nghị luận định
- nghĩa của một văn bản nghị luận đã được
- trình bày rất rõ ràng trong sách giáo
- khoa các con hãy cho cô biết văn bản
- nghị luận là gì
- lê văn bản nghị luận là loại văn bản
- nhằm thuyết phục người đọc người nghe về
- một vấn đề nào đó ví dụ bài thơ này rất
- hay hoặc cần phải trồng nhiều cây xanh
- Ừ nếu không bàn về một vấn đề nào đó thì
- văn bản ấy sẽ không thể nào trở thành
- một văn bản nghị luận được Vậy theo các
- con trong những câu sau câu nào có thể
- trở thành vấn đề của một văn bản nghị
- luận
- ừ ừ
- về sau khi đã nêu ra được vấn đề thì để
- thuyết phục người viết Người nói phải
- nêu lên được ý kiến hay quan điểm của
- mình sau đó dùng lý lẽ và các bằng chứng
- cụ thể làm sáng tỏ ý kiến ấy nghị luận
- văn học là văn bản nghị luận bàn về các
- vấn đề văn học khi thuyết phục ta không
- thể nào khiến người khác đồng tình với ý
- kiến của chúng ta Nếu chị đưa ra một ý
- kiến chung chung mà không có hệ thống lí
- lẽ và các bằng chứng xác thực để làm rõ
- vấn đề vì vậy lí lẽ và dẫn chứng là
- những yếu tố vô cùng quan trọng và có
- thể nói là quyết định đến sự thành công
- của một văn bản nghị luận phải cụ thể ý
- kiến lý lẽ bằng chứng được định nghĩa
- như thế nào chúng con những đặc điểm và
- yêu cầu gì ta sẽ tiếp tục cùng đi tìm
- hiểu ở phần thứ hai về ý kiến lý lẽ và
- bằng chứng thứ nhất về ít Lê Thị kiến
- thường là một nhận xét mang tính khẳng
- định hoặc phủ định ví dụ như Nguyên Hồng
- thực sự là nhà văn của nhân dân lao động
- hoặc không được săn bắt động vật hoang
- dã và ý kiến của một văn bản nghị luận
- thường được nêu ở nhà đề hoặc mở đầu bài
- viết ý kiến hay quan điểm này chính là
- yếu tố mang tính định hướng cho hệ thống
- lí lẽ và dẫn chứng ở phía sau ly lẽ
- thường tập trung nêu nguyên nhân và trả
- lời cho các câu hỏi vì sao do đầu chẳng
- hạn Vì sao Thánh Gióng là truyện truyền
- thuyết
- hồ sơ đồ nước ngọt ngày càng khan hiếm
- lý lẽ được nêu ra với mục đích làm sáng
- tỏ cho ý kiến mà chúng ta đã nêu ở đâu
- văn bản khi đưa ra được nhiều lý lẽ và
- những lý lẽ này có tính xác đáng hợp lý
- thì ý kiến quan điểm của chúng ta càng
- dễ dàng nhận được sự đồng thuận từ người
- đọc và người nghe vậy chẳng hạn với câu
- hỏi Do đâu nước ngọt ngày càng khan hiếm
- chúng ta có thể nêu ra những nguyên nhân
- nào
- sau khi đã đưa ra được hệ thống lí lẽ
- các con cần đưa ra được cả những bằng
- chứng bằng chứng thường là các hiện
- tượng số liệu cụ thể nhằm minh họa và
- làm sáng tỏ cho lý lẽ chẳng hạn khi đưa
- ra những bằng chứng để làm sáng tỏ cho
- những lý lẽ Trả Lời Câu Hỏi do đâu nước
- ngọt ngày càng khan hiếm các con có thể
- đưa ra những thông tin về các hiện tượng
- xả thải ở xa nguồn nước hoặc số liệu về
- lượng chất thải đã bị thải ra hồ sông
- biển mỗi năm hoa Các bằng chứng về hiện
- tượng sử dụng nước sạch một cách bừa bãi
- Nếu như một bài văn nghị luận không có
- bằng chứng sẽ chỉ là một bài văn nặng về
- tính lý thuyết mà không hề có sự gắn kết
- với thực tế do đó sẽ không thể nào
- thuyết phục được người đọc người nghe
- tin tưởng vào ý kiến của chúng ta Trên
- đây là một số kiến thức khái quát về thể
- loại văn nghị luận chúng ta sẽ đi tìm
- hiểu cụ thể và rõ nét hơn về thể loại
- này ở các bài học tiếp theo trong chủ đề
- 4 tiếp theo ta sẽ cùng tìm hiểu về thành
- ngữ các con hãy cho cô biết thành ngữ là
- gì
- ba thành ngữ là những cụm từ cố định
- quyền dùng thường ngắn gọn và có hình
- ảnh chúng ta có thể kể tới một số câu
- thành ngữ quen thuộc như sau phải như
- voi chậm như rùa
- trên đe dưới búa
- khi một cổ hai tròng
- nhà tranh vách đất
- giật gấu vá vai
- vậy dựa vào định nghĩa về thành ngữ cũng
- như một số ví dụ đã được Cô mang tới các
- con hãy xác định giúp cô trong những cụm
- từ sau cụm từ nào là thành ngữ
- vì vậy là các con đã nhận biết được một
- số thành ngữ rồi đúng không nào và thành
- ngữ là một loại ngữ cố định được sử dụng
- khá phổ biến trong đời sống hàng ngày
- khi sử dụng thành ngữ nó đem lại hiệu
- quả Như sau thành những giúp cho lời ăn
- tiếng nó trở nên sinh động và có tính
- biểu cảm cao
- sau khi tìm hiểu thành ngữ Chúng ta sẽ
- cùng đi đến phần kiến thức cuối cùng cần
- tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay đó
- là tìm hiểu về dấu chấm phẩy dấu chấm
- phẩy có rất nhiều công dụng nhưng trong
- bài học ngày hôm nay cô chỉ đề cập tới
- một công dụng đó chính là dấu chấm phẩy
- dùng để đánh dấu ranh giới giữa các bộ
- phận trong một phép liệt kê phức tạp ví
- dụ những bí quyết để sống lâu từ nhân
- Đức Phúc Hậu chấm phẩy kiệm chừng mực
- chấm phẩy Hòa vui vẻ Còn dùng chấm phẩy
- tính điềm đạm không nóng vì vậy Bây giờ
- các con hãy điền giúp cô dấu chấm phẩy
- vào chỗ thích hợp trong câu văn sau
- vì vậy là những kiến thức về dấu chấm
- phẩy cũng là phần kiến thức cuối cùng Mà
- chúng ta đi tìm hiểu trong bài học ngày
- hôm nay cô hi vọng qua bài học về Kiến
- thức ngữ văn này các con đã nắm được
- những kiến thức cơ bản về thể loại văn
- nghị luận về thành ngữ và dấu chấm phẩy
- đây cũng chính là nền tảng kiến thức để
- các con có thể đi tìm hiểu thật hiệu quả
- các bài học tiếp theo của bài 4 với bài
- học ngày hôm nay của chúng ta dừng lại
- tại đây Cảm ơn tất cả các con đã chú ý
- quan sát và lắng nghe hẹn gặp lại các
- con ở những bài giảng tiếp theo cùng
- olm.vn
- à à
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây