Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Đề bài nào sau đây thuộc dạng nghị luận về một tư tưởng, đạo lí?
Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về nguyên nhân của bạo lực học đường.
Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về sự chia sẻ.
Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về căn bệnh vô cảm.
Câu 2 (1đ):
Dòng nào không đúng khi nói đến yêu cầu về hình thức khi viết một bài văn nghị luận xã hội ngắn?
Đảm bảo cấu trúc ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
Bài viết thực hiện đúng ba đoạn tương ứng với bố cục của bài.
Cần chú ý lỗi chính tả, diễn đạt,...
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi
- xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em trong khóa học ôn thi
- vào 10 Trung học phổ thông môn ngữ văn
- của Trang web
- arm.vn ở video trước chúng mình đã cùng
- nhau tìm hiểu về kỹ năng để viết một bài
- văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời
- sống qua đây các bạn cũng có thể hình
- dung ra được các bước và những nội dung
- cụ thể trong một bài văn ở video này cô
- sẽ tiếp tục hướng dẫn đến các bạn một
- trong những dạng rất thường xuyên ra
- trong các kỳ thi tuyển sinh 10 đó là
- nghị luận về một tư tưởng đạo lí đặc
- biệt là viết một bài văn ngắn trước hết
- hãy giúp cô trả lời câu hỏi sau đây để
- kiểm tra lại kiến thức của mình nhé á
- khi các em thân mến nghị luận về tư
- tưởng đạo lý là chúng ta bàn bạc và
- những vấn đề tư tưởng đạo lý trong cuộc
- đời những vấn đề ấy có thể là quan điểm
- lý tưởng lối sống đạo lý làm người phân
- vân Qua đó chúng ta sẽ nhận ra được
- những lý tưởng đạo lý định hướng cho bạn
- thân đi theo con đường đúng đắn 3 học
- của chúng ta hôm nay bao gồm hai phần
- chính thứ nhất dàn ý cơ bản của một bài
- văn nghị luận về tư tưởng đạo lí thứ hai
- thực hành một đề minh họa Tuy nhiên
- trước khi đi vào tìm hiểu phân một Hãy
- cùng cô thực hiện câu hỏi sau đây nhé
- à à à à
- có những lưu ý về nội dung và hình thức
- của một bài văn nghị luận xã hội về hiện
- tượng đời sống hay tư tưởng đạo lí đều
- giống nhau Chính vì thế các bạn có thể
- Xem lại video kỹ năng viết bài văn nghị
- luận xã hội phần 1 nhé Còn bây giờ cô sẽ
- hướng dẫn đến các bạn dàn ý của một bài
- văn ngắn Khi nghị luận về tư tưởng đạo
- lí đầu tiên là mở bài tương tự như mở
- bài của nghị luận về hiện tượng đời sống
- ở phần này các bạn cần dẫn chất từ đó
- giới thiệu được vấn đề nghị luận lưu ý
- có nhận định ý kiến Các bạn cần phải dẫn
- rất nguyên văn và phần mở bài của mình
- tiếp theo là thân bài trước hết đó là
- giải thích chúng ta cần xác định đúng
- các từ khóa có thể hiểu là các từ chưa
- rõ nghĩa hay ẩn dụ hoán dụ giải thích
- các từ khóa nếu câu đó có nhiều vế các
- bạn cần phải giải thích từ ghế sau đó
- giải thích nghĩa của các câu chúng ta có
- thể trả lời câu hỏi ý kiến này bàn về
- vấn đề gì
- a tiếp theo các bạn cần đi vào phần phân
- tích chứng minh chúng mình cũng có thể
- triển khai các câu hỏi như Tại sao nếu
- không thì sao mỗi câu hỏi được xem như
- là một nguồn điểm vậy Làm thế nào để
- triển khai luận điểm các bạn có thể tham
- khảo cách làm sau đây ví dụ ở luận điểm
- thứ nhất các bạn cần thực hiện các bước
- Bước 1 giới thiệu luận điểm lưu ý ở phần
- này chúng mình có thể lấy câu hỏi đã đặt
- để làm cầu chủ đề bước thứ 2 lý giải và
- phân tích luận điểm bước thứ 3 Nêu các
- dẫn chứng minh họa và cuối cùng là kết
- thúc luận điểm tưởng tượng như thế Chúng
- mình cũng lần lượt giải quyết các luận
- điểm 2 đến luận điểm N một phần nữa
- không thể thiếu trong thân bài đã là
- bình luận và mở rộng ở phần này chúng ta
- cần phê phán khen ngợi những biểu hiện
- nào của vấn đề hay là các trường hợp nào
- mà tư tưởng này không đúng cuối cùng là
- ở phần kết bài các bạn cần thực hiện các
- ý như sau thứ nhất khẳng định lại giá
- trị ý tưởng đạo lý sau đó là liên hệ bản
- thân đưa ra những bài học về nhận thức
- và hành động
- Ừ để các bạn hình dung ra cách triển
- khai một đề nghị luận về tư tưởng đạo lý
- như thế nào dựa trên dàn ý cơ bản trên
- hè cùng cô đi vào phần 2 thực hành đề
- minh họa các bạn nhé
- anh ở bài học này cô sẽ giới thiệu đến
- các bạn đề bài sau Trình bày suy nghĩ
- của anh chị về ý kiến để giàu sang một
- con người có thể chỉ mất vài năm Nhưng
- để trở thành người có văn hóa có thể
- phải mất hàng chục năm có khi cả cuộc
- đời của tác giả Vũ Khí ưu trong bài phát
- biểu nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà
- Nội
- ở phần mở bài Đây là phần gây ấn tượng
- cho người đọc Chính vì thế hệ cho rút và
- khiến nó thật hấp dẫn đầu tiên các em
- cần phải dẫn dắt trong phần này các em
- có thể nêu lên được giá trị của một con
- người có văn hóa để tạo nên một xã hội
- văn minh hoặc có thể dẫn dắt từ những
- hành động hay khái niệm vu văn hóa trong
- xã hội ngày nay sau đó nêu vấn đề nghị
- luận câu nói để giàu sang một con người
- có thể chỉ mất vài năm Nhưng để trở
- thành người có văn hóa có thể phải mất
- hàng chục năm có khi cả cuộc đời của tác
- giả Vũ Khiêu trong bài phát biểu nhân kỷ
- niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội nhớ lưu
- ý rằng có chất giọng nguyên văn các bạn
- nhé thứ hai ở phần thân bài ở phần này
- đầu tiên các em không phải giải thích
- trước hết hãy xác định và giải thích các
- từ khóa đó là giàu sang văn hóa sau đó
- giải thích lần lượt từng với một để giàu
- sang một con người có thể chỉ mất vài
- năm và dưới hay nhưng để trở thành người
- có văn hóa có thể phải mất hàng chục năm
- có khi cả cuộc đời sau đó giải thích cả
- câu Đây là một lời nhắn nhủ nhẹ nhàng
- nhưng vô cùng sâu sắc về việc cần phải
- rèn luyện bản thân để trở thành một
- người có văn hóa có đạo đức sau khi giải
- thích chúng ta sẽ cùng nhau bước vào
- phần phân tích chứng minh bằng cách
- triển khai hệ thống luận điểm theo câu
- hỏi vì sao nếu không thì sao cụ thể ở
- đây bài này kem cần triển khai hay luồn
- điện như sau luận điểm 1 Vì sao nói để
- giàu sang một con người chỉ mất vài năm
- luận điểm thứ hai vì sao nói để là một
- người có văn hóa phải mất vài chục Năm
- thậm chí là cả đời
- Anh ở Lương điểm màu Vì sao nói để giàu
- sang một người chỉ mất vài năm kem cần
- phải giới thiệu luận điểm chúng ta có
- thể lấy câu hỏi trên để làm câu chủ đề
- tiếp theo phải lý giải và phân tích luận
- điểm với một con người Nếu như có sự
- thông minh sáng tạo chăm chỉ và ý chí
- thì việc tạo cho mình một gia sản hay
- trở nên giàu có chỉ mất vài năm sau đó
- cần nêu lên các nhân chứng minh họa Ví
- dụ như chàng trai Jimmy savile vào tháng
- 9 năm 2013 tham gia chương trình Sóc
- Trăng của đài ABC với hi vọng mang về
- khoản tiền đầu tư 700.000 USD cho công
- ty của mình sản phẩm chính của công ty
- lại Chiếc chuông cửa đi kèm tính năng
- quay video và kết nối wi-fi Tuy nhiên
- anh bị tất cả mọi người từ chối nhưng
- anh vẫn không từ bỏ anh cũng doanh
- nghiệp của mình đã may mắn cư gọi được
- khoảng tiền đó chỉ sau 2 tháng ghi hình
- chương trình sắp sao sau khi nỗ lực hiện
- tại chàng trai này đã quay trở lại
- chương trình với vị trí là người đầu tư
- cho những công ty khởi nghiệp cuối cùng
- những luận điểm khẳng định việc giàu
- sang nằm ở sự phấn đấu của mỗi người
- bước xa gồm những thứ hai vì sao nói để
- là một người có văn hóa phải mất vài
- chục Năm thậm chí là cả đời tương tự như
- trên kem cần giới thiệu luận điểm chúng
- ta vẫn có thể lấy câu hỏi để làm cầu chủ
- đề tiếp theo cần lý giải và phân tích
- luận điểm đó văn hóa ở đây có thể hiểu
- là cả kiến thức và tinh thần để hình
- thành nền tảng văn hóa tri thức con
- người cần rèn luyện tích lũy trong
- khoảng thời gian hàng chục năm khi ngồi
- trên ghế nhà trường và trong suốt cả
- cuộc đời như câu nói của Lênin Học học
- nữa học mãi và tất nhiên mỗi người phải
- mất cả cuộc đời để hoàn thiện những giá
- trị văn hóa tinh thần đó là vẻ đẹp tâm
- hồn với các giá trị đạo đức như tình yêu
- thương nhân ái lòng vị tha khoan dung Sự
- chia sẻ đồng cảm lòng yêu nước ý thức
- dân tộc cộng đồng thái độ trân trọng
- lịch sử trên trọng quá khứ văn hóa giao
- tiếp ứng xử giữa con người với con người
- trong cuộc sống
- văn hóa tri thức và 3 cách của con người
- có mối quan hệ chặt chẽ với nhau những
- người có trình độ văn hóa cao thương là
- những nhân cách đánh trọng tuy nhiên
- điều đó không hoàn toàn đúng với mọi
- trường hợp bởi thực tế nhiều người có
- trình độ văn hóa cao vẫn có thể có những
- suy nghĩ ấu trĩ vẫn có thể mắc phải
- những sai lầm trong cách giao tiếp ứng
- xử vì vậy song song với việc bôi đắp tri
- thức văn hóa con người ta phải học làm
- người tăng cường rèn luyện kỹ năng sống
- để tăng tính thuyết phục cho bài viết
- Các em có thể Nêu những dẫn chứng minh
- họa như những người lái xe sang trọng
- ngoài đường nhưng khi xảy ra va chạm có
- thể có những lời nói kém văn hóa những
- người giàu có nhưng lại thiếu đi sự yêu
- thương chia sẻ trong cuộc sống kết thúc
- luận điểm các em hãy khẳng định lại việc
- học tập rèn luyện để trở thành một người
- có văn hóa trong xã hội văn minh là điều
- vô cùng cần tiếp Anh
- ở phòng khoảng Đề phần này kem cần đưa
- ra những trường hợp mà tư tưởng này
- không đúng thứ nhất phải chăng với tất
- cả mọi người để có văn hóa phải mất
- nhiều thời gian không Chưa hẳn vì có
- những người được sinh ra trong một gia
- đình có sự giáo dục tốt và bản thân họ
- cũng có ý thức để trở thành một người có
- văn hóa từ rất sớm thứ hai đơn vị bề nổi
- của câu nói mà cho rằng mỗi người con
- quá nhiều thời gian để rèn luyện đạo đức
- vì thế mà hôm nay hay ngày mai chúng ta
- được quyền sống không có văn hóa cuối
- cùng là phần kết bài Nếu như đã có một
- Mở bài ấn tượng thì kết bài hãy cố gắng
- thật hoàn chỉnh các em nhé ở phần này
- kem cần khẳng định lại giá trị của
- Phương Châm là đúng đắn sắc đáng có giá
- trị bất biến và với bất kỳ những người
- học ở ngành nào lĩnh vực nào hạt cấp bậc
- nào cuối cùng hãy liên hệ bản thân đưa
- ra các bài học nhận thức và hành động
- kem có thể trả lời câu hỏi sau đây cần
- làm gì để trở thành một người vừa có
- kiến thức vừa có văn hóa để hoàn thiện
- bản thân ở xã hội
- kem thông Bến vừa rồi chúng ta đã cùng
- nhau tìm hiểu yêu cầu về kỹ năng cũng
- như cách để triển khai dàn ý chi tiết
- cho một bài văn nghị luận xã hội về một
- tư tưởng đạo lý ở mũi để bày sẽ có cách
- triển khai dàn ý với từng phần khác nhau
- hãy ghi nhớ các dàn ý với từng dạng đề
- cụ thể để triển khai bài một cách hợp lý
- và hiệu quả nhất nhé trong các em có một
- bài viết đạt điểm cao không bây giờ Xin
- chào và hẹn gặp lại các em ở những video
- tiếp theo
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây