Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Kĩ năng thực hiện câu hỏi Đọc hiểu (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Nội dung chính của văn bản này là gì?
Ý nghĩa của việc sống tự lập.
Thực trạng sống ỷ lại của giới trẻ.
Những phương pháp để sống tự lập.
Câu 2 (1đ):
Trong văn bản, nhìn chung, tác giả đã thể hiện thái độ gì?
Trung hòa.
Tích cực.
Tiêu cực.
Câu 3 (1đ):
Phép đối.
Câu thơ được in đậm trong đoạn thơ sử dụng biện pháp tu từ nào?
Nhân hóa.
Phép điệp.
So sánh.
Câu 4 (1đ):
Cả hai văn bản đề cập đến điều gì?
Sự tự tin của con người.
Sự khiêm tốn của con người.
Thói kiêu ngạo của con người.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi
- xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em trong khóa học ôn thi
- vào 10 Trung học phổ thông môn ngữ văn
- của trang web
- arm.vn thân mến ở video trước chúng mình
- đã cùng nhau tìm hiểu về những dạng câu
- hỏi nhận biết trong đề thi vào lớp 10 ở
- bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn đến các
- bạn những dạng câu hỏi thông hiểu và vận
- dụng thường gặp
- đây là những dạng câu hỏi khó đòi hỏi
- các bạn phải nắm vững về kiến thức và
- thân thuộc và kỹ năng nào chúng ta sẽ
- cùng nhau bắt đầu vào bài học nghe bây
- giờ nhé Ở video này chúng mình sẽ có hai
- phần chính phần 1 dạng câu hỏi thông
- hiểu phần 2 dạng câu hỏi vận dụng ở từng
- phần tùy thuộc vào từng dạng riêng biệt
- cô sẽ hướng dẫn đến các bạn những lưu ý
- ôn tập về kiến thức hoặc đôi khi là
- những mẹo để chúng ta có thể hoàn thành
- tốt phần trả lời của mình Trước hết
- chúng mình sẽ cùng nhau đi em chẳng câu
- hỏi thông hiểu thông thường khi cho đoạn
- Ngữ liệu trong đề thi chúng ta sẽ có các
- dạng câu hỏi sau mà các em cần phải lưu
- ý thứ nhất câu hỏi vì sao thứ hai câu
- hỏi Nêu nội dung chính của văn bản thứ 3
- Yêu cầu xác định tình cảm thái độ của
- tác giả có trong văn bản thứ tư Xác định
- biện pháp tu từ và nêu tác dụng thứ 5
- Xác định một điểm giống và khác về nội
- dung giữa 2 văn bản
- nào chúng ta cùng lần lượt đi vào tìm
- hiểu cách làm của từng dạng nhé đầu tiên
- là dạng câu hỏi vì sao đây là dạng rất
- dễ gặp Vậy phải trưng bày như thế nào
- Các bạn có thể có những lưu ý sau Thứ
- nhất chúng ta cần phải đọc kỹ người liệu
- đã cho thứ hai chọn lọc những ý cần trả
- lời thứ ba lưu ý dẫn Chắc lại vấn đề Và
- Tương tư là trình bày bằng những gạch
- đầu dòng thể hiện các ý hoặc các câu văn
- ngắn có nuôi đầu dòng mạch lạc và cụ thể
- hệt
- a sách và ngữ liệu sau đây nhé ạ
- anh với bài đọc hiểu trên chúng ta có
- thể được hỏi như sau vì sao tác giả cho
- rằng cần loại bỏ thói kiêu ngạo trăm
- chín mỗi người như vậy sẽ không quá khó
- nếu như chúng mình lưu ý phần dữ liệu
- các bạn có thể truyền bạn như sau tác
- giả cho rằng cần loại bỏ thói kiêu ngạo
- trong chính mỗi con người vì kiêu ngạo
- như một căn bệnh mãn tính khó chữa Để
- càng lâu càng rất nguy hại cho bản thân
- có thể dẫn đến hủy hoại cả một con người
- kiêu ngạo là thừa thải trong khi đức
- tính khiêm tốn lại rất quý giá để tạo
- nên một con người cá nhân phẩm tốt
- Ừ như vậy chúng ta có thể thấy rất dễ
- dàng để các bạn xác định được câu trả
- lời vì hầu hết câu trả lời sẽ được nằm
- trong văn bản đọc hiểu
- tiếp theo chúng mình sẽ cùng nhau đi vào
- dạng câu hỏi thông hiểu Nêu nội dung
- chính của văn bản đã cho
- ý với câu hỏi này các bạn có thể thực
- hiện 2 cách cách 1 các bạn lần lượt trả
- lời 2 câu hỏi nhỏ văn bản trên nói đề
- cập hay nhấn mạnh về điều gì và câu hỏi
- thứ hai là nói như vậy nhằm mục đích gì
- hoặc nói như vậy với thái độ nào các thứ
- hai các bạn có thể xác định hai phương
- thức biểu đạt có vai trò quan trọng nhất
- trong văn bản sau đó Phát biểu nội dung
- thành hai ý gắn với hai phương thức biểu
- đạt tương ứng một mẹo nhỏ cho các bạn
- khi làm các thứ hai đó là sử dụng các
- cụm từ tương ứng với phương thức biểu
- đạt Nếu phương thức biểu đạt ái là tự sự
- thì các bạn sẽ sử dụng những cụm từ như
- Thuật lại sự việc kể lại câu chuyện chỗ
- ba chấm này các bạn điền vào những nội
- dung gắn với phương thức biểu đạt ấy nếu
- như đó là biểu cảm thì sẽ sử dụng những
- cụm từ như bày tỏ cảm xúc hay thái độ
- như thế nào đó nếu như nó là Miêu tả khi
- sẽ giúp cho người đọc hình dung về Ừ nếu
- như là thuyết minh thì các bạn sẽ sử
- dụng những cụm từ như cung cấp thông tin
- hay là giúp cho người đọc hiểu biết về
- Và nếu như nó là nghị luận thì các bạn
- sẽ sử dụng những cụm từ như trình bày ý
- kiến về hoặc là nêu quan điểm về để hiểu
- rõ hơn về cách làm hệ cùng cô quan sát
- và màn hình để xem các dữ liệu sau đây
- nhé á
- khi quan sát vào dữ liệu Theo các bạn
- nội dung chính của văn bản này là gì
- ý với câu hỏi này các bạn có thể trình
- bày như sau nội dung của văn bản
- tác giả nêu lên thực trạng của một bộ
- phận giới trẻ ngại tự lập có thói quen
- sống ỷ lại dựa dẫm vào gia đình đồng
- thời người viết bày tỏ sự không đồng
- tình lo ngại với lối sống không biết
- phấn đấu nỗ lực của giới trẻ ngày nay
- như vậy các bạn đã hoàn thành xong yêu
- cầu của đề bài Lưu ý cô đang triển khai
- theo cách thứ nhất nhưng những Từ in đậm
- trong câu trả lời của cô chính là hai
- phương thức biểu đạt nghị luận và biểu
- cảm của văn bản này các bạn có thể sử
- dụng đối với các thứ hai tiếp theo chúng
- mình sẽ cùng nhau đi vào dạng thứ ba Yêu
- cầu xác định tình cảm thái độ của tác
- giả thể hiện trong văn bản với dạng câu
- hỏi này các bạn có thể thực hiện từng
- bước như sau bước thứ nhất sau khi đọc
- xong văn bản chúng ta cần xác định thái
- độ chung của tác giả là tích cực Tiêu
- cực hay Trung Hoa bưu thứ hai căn cứ vào
- thái độ ấy để lựa chọn những cụm từ cho
- phù hợp nếu là thái độ tích vì chúng
- mình sẽ sử dụng những cụm từ như ngợi ca
- trân trọng đề cao xót xa đồng cảm nếu nó
- là thái độ Trung Hoa chúng ta có thể lựa
- chọn các cụm từ như khẳng định lo ngại
- cảnh báo cảnh tỉnh và nếu như nó là thái
- độ tiêu cực chúng mình có thể sử dụng
- những cụm từ như là phê phán lên án đã
- kích châm biếm bước cuối cùng Căn cứ vào
- phần trên để Phát biểu nội dung với từng
- cụm từ phù hợp Thông qua văn bản tác giả
- đã đồng thời người viết cũng thể hiện
- thái độ Đây là những cái hình thức mà
- các bạn có thể sử dụng cho việc trả lời
- của mình Chúng ta sẽ cùng nhau thực hành
- một ví dụ sau đây nhé các em hãy cùng
- quan sát vào những điều sau
- Xin chào các bạn trong văn bản trên Nhìn
- chung tác giả đã có thái độ gì
- so
- với phân liệu này chúng ta có thể được
- hỏi như sau xác định tình cảm thái độ
- của tác giả trong đoạn văn bản trên đầu
- tiên chúng mình đã cùng nhau xác định về
- thái độ chung ở câu hỏi vui rồi là tiêu
- cực vậy chúng ta có thể trả lời ngắn gọn
- như sau trong văn bản trên tác giả đã
- phê phán bộ phận giới trẻ hiện nay có
- lối sống Đánh chìm trong thế giới ảo dân
- ra hình thành thói quen lừa dối bản thân
- tự ti và không muốn thoát khỏi nó bên
- cạnh đó người viết cũng cảnh báo những
- tác hại khôn lường của lối sống này như
- xin tâm đố kỵ không kiểm soát được lời
- nói là mất các mối quan hệ thân thiết
- học hành sa sút Chính vì thế giới trẻ để
- làm mất đi những giá trị trong cuộc sống
- như vậy dễ dàng chúng mình có thể chiếm
- trọn một điểm cho câu hỏi này rồi ông
- dặn câu hỏi lửa cùng rất quan trọng mà
- chúng ta hãy bắt gặp trong đề thi đó là
- Nêu tác dụng của biện pháp tu từ với
- dạng này thường sẽ đi kèm với yêu cầu
- tìm Ừ Từ từ chức và chúng mình có những
- bước nào hệ công cụ theo dõi nhé bước
- đầu tiên sau khi đọc kỹ dữ liệu các bạn
- cần tìm ra được biện pháp tu từ và nêu
- được tên của biện pháp tu từ ấy bữa thứ
- hai chỉ rõ biện pháp tu từ nước thứ ba
- xác định tác dụng về mạc diễn đạt và
- cuối cùng là xác định tác dụng về mặt
- nội dung thực đơn giản đúng không nào
- cùng cô thực hành ngay bây giờ nhé Đọc
- đoạn Ngữ liệu sau theo các bạn câu thơ
- được in đậm trong đoạn thơ trên sử dụng
- biện pháp tu từ nào
- anh có thể dễ dàng nhận thấy câu thơ sử
- dụng phép điệp vậy chúng ta phải trình
- bày ra sao Hãy cùng cô quan sát vào màn
- hình các bạn có thể triển khai như sau
- anh ở đây tác giả đã sử dụng biện pháp
- tu từ là phép điệp cụ thể là điệp ngữ
- lại đi về tác dụng đối với mạch diễn đạt
- khiến cho câu thơ trở nên nhịp nhanh
- uyển chuyển nhấn mạnh vào ý mà tác giả
- muốn thể hiện về nội dung một lộ rõ
- quyết tâm của người lính sự tự tin là
- quen với chiến thắng ở phía trước khi
- vào chiến trường miền Nam có một lưu ý
- nhỏ cho các em đối với tác dụng về diễn
- đạt riêng ở từng biện pháp tu từ các em
- sẽ dễ dàng nhận thấy có điểm khác biệt
- ví dụ như khi nói về so sánh thì sẽ gửi
- lên những liên tưởng mới mẻ cụ thể khi
- nói về nhân hóa thì sẽ khiến cho câu văn
- hoặc là đối tượng đó đúng miêu tả một
- cách sinh động gần gũi hay khi đề cập
- đến liệt kê thì lại khiến cho câu văn
- đối tượng đó trở nên cụ thể rõ ràng chỉ
- tiếp các bạn cần xem lại kỹ những kiến
- thức này ở những biện pháp tu từ mình đã
- được học nhé
- khi các em thân mến những năm gần đây xu
- hướng cho ra hai văn bản trong phần đọc
- hiểu rất được ưa chuộng Chính vì thế
- xuất hiện những dạng câu hỏi có sự liên
- kết ở hai văn bản trên và một trong
- những dạng mà chúng mình thường hay bắt
- gặp nhất đó là xác định một điểm giống
- và khác về nội dung giữa 2 văn bản bài
- Chúng ta có những bước lên đau bước thứ
- nhất với dạng này sau khi đã đọc kỹ dữ
- liệu các bạn có thể khái quát về nội
- dung của hai văn bản bước thứ 2 xác định
- điểm giống thương thì sẽ giống về nội
- dung đề tài đối tượng sự việc thực trạng
- hiện trạng nào đó mà các bạn đã khái
- quát được ở bước thứ nhất bước thứ ba
- điểm khác nhau các bạn có thể dựa vào
- lối dẫn dắt của mỗi đoạn để đưa ra vấn
- đề có gì khác nhau hay ở mỗi đoạn lại
- đưa ra một chiếc cạnh nhỏ nào của vấn đề
- lớn Hãy con cô quan sát vào hai người
- liệu sau đây và thực hành dạng bài tập
- này nghe bây giờ nhé lưu ý chỉ có thể
- dừng video này ít phút để đọc kỹ dữ liệu
- à à
- tư vấn đề bài trên chúng mình sẽ có
- những yêu cầu sau chỉ ra một điểm giống
- nhau và khác nhau về nội dung giữa 2 văn
- bản vậy theo các bạn cả hai văn bản trên
- đề cập đến điều gì
- em sau khi đọc xong văn bản có thể xác
- định vì điểm giống nhau cả hai văn bản
- đều đề cập đến thói kiêu ngạo của con
- người về điểm khác nhau ở văn bản thứ
- nhất đề cập đến sự nguy hại của thói
- kiêu ngạo và kêu gọi loại bỏ tính xấu Ấy
- trong khi đó văn bản thứ hai lại mượn
- câu chuyện của Kerry đến thăm vị tiền
- bối để nêu ra bài học về sự khiêm tốn
- như vậy chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu
- xong phần các dạng câu hỏi không hiểu
- thường gặp bây giờ hãy cùng với cô đến
- với phần 2 các dạng câu hỏi vận dụng
- thường gặp nhất ở văn hóa này cô sẽ
- hướng dẫn đến các bạn 2 dạng chính đó là
- trình bày ý kiến về quan điểm và nêu
- thông điệp rút ra từ văn bản Bây giờ
- chúng mình sẽ cùng nhau đi và tìm hiểu
- từng phần nhé đầu tiên là dạng trình bày
- ý kiến về quan điểm đối với dạng này các
- bạn thực hiện các bước như sau bước Thứ
- nhất nếu như các bạn đồng ý với quan
- điểm thì có thể trình bày ý kiến trên
- hoàn toàn sắc đáng sống đúng nắng rất
- hợp lý ý chính xác và khi không đồng ý
- thì các bạn cũng có thể trên bàn ý kiến
- trên chưa chính xác thiếu hợp lý hay còn
- nhiều hạn chế bước thứ hai các bạn nêu
- ra những nguyên nhân bạn các câu văn lùi
- đầu dòng Bây giờ hãy cùng cô Đọc đoạn
- trích sau và thực hành nhé
- xu hướng dẫn bản này em có thể được đặt
- câu hỏi như sau em có đồng ý với quan
- điểm dự thói kiêu ngạo cũng giống như
- giữ căn bệnh mãn tính khó chửi trong
- người để càng lâu càng nguy hại cho bạn
- thân hủy hoại con người được đề cập ở
- văn bản trên không Vì sao lưu ý em có
- thể đồng tình hoặc không đồng tình hoặc
- vừa đông tin vừa không đồng tình nhưng
- cần phải đưa ra những lý do để thuyết
- phục người đọc sau đây là gợi ý về cách
- trình bày và nội dung của cô em hoàn
- toàn đồng tình với quan điểm trên của
- tác giả vì thứ nhất thói kiêu ngạo khiến
- chúng ta trở nên ích kỷ đố kỵ dân gia sẽ
- khiến mọi người xa lánh ghét bỏ thứ hai
- thôi kêu ngạo khiến chúng ta chủ quan
- nghĩ lại dễ bị kẻ khác lợi dụng rất dễ
- gặp thất bại trong cuộc sống thứ ba thôi
- cứu nghèo khiến chúng ta mất đi tinh
- thần cầu tiến và học hỏi một lưu ý nhỏ
- cho các em nữa đó là chúng mình dù đông
- tin hay không đồng tình thì phải nêu ra
- được ít nhất 3 lý do thì mới đầy đủ và
- thuyết phục các em nhé
- ạ Bây giờ hãy cùng với cô đi vào dạng
- thứ 2 của câu hỏi vận dụng đó là Nêu
- thông điệp rút ra từ văn bản đối với
- dạng câu hỏi này phần trả lời bao gồm
- hai ý nếu gặp khó khăn các bạn có thể
- xem lại nội dung trả lời ở các câu hỏi
- trước đó hoặc vấn đề được nêu ra ở phần
- viết nghị luận xã hội Nếu như liên quan
- đến phần đọc hiểu đàn hướng tới điều gì
- để từ đó các bạn bám theo về dễ dàng
- thực hiện được câu hỏi trên hãy cùng cô
- thực hành nghe với đề bài sau đây nhé
- Khi bữa nay bài này chúng ta có thể được
- yêu cầu như sau văn bản trên nêu lên
- thông điệp gì Và sau đây là hướng dẫn
- của cô qua đoạn trích kỹ năng bạn cần để
- thành công trong cuộc sống có thể thấy
- tác giả mang đến thông điệp con người
- cần có ý thức được tác hại của căn bệnh
- kiêu ngạo sẽ gây đến những hậu quả khó
- lường ảnh hưởng đến giá trị đạo đức của
- con người không chỉ vậy Tác giả còn
- khuyên răn mỗi người cần có lối sống
- khiêm tốn rèn luyện tính khiêm nhường để
- hoàn thiện bản thân hướng chúng ta đến
- những vẻ đẹp của chân thiện mỹ như vậy
- cô đã cùng với các em tìm hiểu về những
- câu hỏi vô cùng thú vị trong phần đọc
- hiểu hi vọng rằng các video này sẽ giúp
- cho chúng mình có những kỹ năng kiến
- thức để chinh phục kỳ thi Tuy nhiên học
- phải đi đôi với hành hệ luôn lưu ý rằng
- chúng ta cần ôn tập và thực hành thường
- xuyên để phát triển kỹ năng và nắm vững
- phương pháp các bạn nhé Còn bây giờ Xin
- chào bạn Hẹn gặp lại các bạn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây