Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Nắm vững những yêu cầu khi thực hiện kể lại một truyện ngụ ngôn.
- Nắm vững những quy trình khi thực hiện kể lại một truyện ngụ ngôn.
- Dựa vào những kiến thức có thể kể lại một truyện ngụ ngôn.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Sử dụng những cách thể hiện độc đáo như diễn hoạt cảnh, trình chiếu hình ảnh để truyền đạt nội dung truyện.
Chọn những lưu ý về nội dung khi kể lại một truyện ngụ ngôn. (Chọn 3 đáp án)
Truyền đạt đến người nghe những bài học ý nghĩa của truyện.
Lựa chọn truyện phù hợp với mục đích kể, đối tượng nghe, thời gian kể.
Đảm bảo đúng cốt truyện, nội dung, các tình huống, chi tiết chính của truyện.
Câu 2 (1đ):
Gửi những tư liệu về truyện đến người đọc tìm hiểu, tham khảo trước khi kể.
Chọn 3 lưu ý về hình thức khi kể lại một truyện ngụ ngôn.
Kết hợp với việc sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như hành động, cử chỉ, ánh mắt, nét mặt,…
Sử dụng tranh, ảnh, video… phục vụ cho quá trình kể chuyện để tạo sự hấp dẫn.
Sử dụng giọng điệu phù hợp, phân biệt giọng người dẫn truyện và giọng của các nhân vật.
Câu 3 (1đ):
Nối bố cục của bài nói với nội dung tương ứng trong dàn ý kể lại một truyện ngụ ngôn.
Mở đầu
Nêu nhận xét, đánh giá chung của bản thân về truyện.
Phần chính
Giới thiệu truyện, nhân vật và nêu câu hỏi để người nghe có thể dự đoán về bài học sau khi nghe kể.
Phần kết
Kể theo diễn biến của truyện, sự việc nào có trước kể trước, sự việc nào đến sau kể sau.
Câu 4 (1đ):
Có thể đọc lại bài viết đã chuẩn bị sẵn.
Chọn những lưu ý khi kể lại một truyện ngụ ngôn. (Chọn 3 đáp án)
Nói to, rõ, hào hứng, tự nhiên.
Trình bày theo dàn ý đã được chuẩn bị sẵn.
Bình luận sâu và kĩ những nội dung mà người kể tâm đắc.
Lựa chọn từ ngữ cho phù hợp với văn nói.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã đến với
- những giờ học văn thú vị và bổ ích ở
- trang web
- org.vn các em thân mến trong chủ đề bài
- học cuộc sống với thể loại truyện ngụ
- ngôn chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu về
- những tác phẩm truyện ngụ ngôn trong
- nước và thế giới với mỗi bài học như vậy
- các bạn đều được biết rằng các truyện
- ngụ ngôn luôn ẩn chứa trong nó những bài
- học sâu sắc đầy tính nhân văn truyện ngụ
- ngôn vì thế mà được ông bà cha mẹ dùng
- để răng dạy con cháu không Chỉ Vậy
- chuyện ngôn còn là một trong những thể
- loại có tính giải trí rất cao các em
- được đọc được tìm hiểu rất nhiều về
- những chuyện này vậy Có khi nào chứng
- minh tự đặt ra câu hỏi rằng chúng ta sẽ
- kể một chuyện ngụ ngôn như thế nào chưa
- và làm sao để kể lại được một chuyện ngụ
- ngôn thật hấp dẫn trong bài học hôm nay
- kể lại một truyện ngụ ngôn cô cải các em
- sẽ đi tìm lời giải đáp cho những thắc
- mắc vừa rồi nhé
- ba học của chúng mình sẽ đi qua những
- nội dung chính như sau thứ nhất những
- lưu ý khi kể lại một truyện ngụ ngôn thứ
- hai quy trình để kể lại một truyện ngụ
- ngôn nào các em đã chuẩn bị sẵn sàng
- chưa Chúng ta sẽ cùng nhau đến với nội
- dung đầu tiên ngay bây giờ nhé phần thứ
- nhất những lưu ý khi kể lại một truyện
- ngụ ngôn tương tự như chúng ta đã được
- học kể về một chuyện cổ tích hay một
- chuyện truyền thuyết các bạn học sinh
- cần lưu ý 2 vấn đề chính như sau đó là
- nội dung và hình thức về nội dung theo
- em đâu là những lưu ý về nội dung thì kể
- lại một truyện ngụ ngôn
- khi kể một chuyện ngụ ngôn chúng ta cần
- có những lưu ý về nội dung như sau thứ
- nhất lựa chọn chuyện phù hợp với mục
- đích các đối tượng nghe thời gian kể
- không gian kể thứ hai đảm bảo đúng cốt
- truyện nội dung các tình huống tình tiết
- chính của truyền thứ ba truyền đạt đến
- người nghe những bài học ý nghĩa của
- truyện
- về hình thức theo em đâu là những lưu ý
- về hình thức khi kể lại một truyện ngụ
- ngôn
- về hình thức các bạn cần phải lưu ý
- những vấn đề như sau thứ nhất sử dụng
- giọng điệu phù hợp phân biệt giọng người
- dẫn chuyện và giọng của các nhân vật thứ
- hai kết hợp với việc sử dụng các phương
- tiện tuyên ngôn ngữ như hành động cử chỉ
- ánh mắt nét mặt thứ ba sử dụng tranh ảnh
- video phục vụ cho quá trình kể chuyện để
- tạo sự hấp dẫn
- Kế đến chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu
- về quy trình để kể lại một truyện ngụ
- ngôn qua đây thì anh sẽ biết được cách
- để chúng ta có thể kể được một chuyện
- ngụ ngôn thật hấp dẫn các bạn để kể được
- một câu chuyện ngụ ngôn chúng ta cần
- phải thực hiện các bước như sau bước thứ
- nhất xác định đề tài người nghe mục đích
- không gian và thời gian nói thứ hai tìm
- ý Lập dàn ý bước thứ 3 Trình bày và bước
- cuối cùng trao đổi đánh giá
- đầu tiên chúng mình sẽ cùng nhau đến với
- bước thứ nhất xác định đề tài người nghe
- mục đích không xanh và thời gian nói
- trong bước thứ nhất em cần thực hiện các
- thao tác như đã nhắc đến ở trên Nhiệm vụ
- đầu tiên của chúng mình đã là trả lời
- được câu hỏi câu chuyện mà em sẽ kể có
- đề tài là gì nếu em kể chuyện ở lớp với
- một đề tài được cô giáo cho sẵn em cần
- lựa chọn một câu chuyện đúng theo đề tài
- mà cô đã đưa ra nếu em kể chuyện cho
- người thân và anh em hãy tự lựa chọn cho
- mình một đề tài đề tài này cần phải phù
- hợp với mục đích kể và đối tượng nghe
- như chúng ta đã biết chuyện ngụ ngôn
- Việt Nam và truyện ngụ ngôn các dân tộc
- trên thế giới có vô số những đề tài thú
- vị em có thể lựa chọn một chàng mà mình
- nhớ kỹ nhất tâm đắc nhất chẳng hạn như
- một trong bốn triệu mà mình đã học một
- trong số các truyện ngụ ngôn của Việt
- Nam như là treo biển thả mồi bắt bóng
- lần cưới áo mới thằng này phải bằng hai
- mày hay một trong số các chị ngụ ngôn
- của is your như cây sồi và cây Sậy Thỏ
- và rùa Cáo Và Mèo cần cân hoặc một trong
- số các truyện ngụ ngôn của la-phông-ten
- Như về phạt Kiến Con Cáo Và Chùm Nho vẫn
- vâng
- kế đến chúng ta sẽ xác định người nghe
- mục đích nội dung và cách nói người nghe
- có thể là ai mục đích nói kể là gì chỉ
- với mục đích là người ngày ấy em sẽ lựa
- chọn nội dung và cách nói như thế nào
- Cuối cùng chúng mình sẽ xác định thời
- gian không gian nói em sẽ kể về một
- chuyện trong thời gian là bao lâu với
- thử lượn như thế em sẽ cần cân nhắc về
- nội dung câu chuyện mà mình sẽ lựa chọn
- em sẽ kể câu chuyện ấy ở đâu không gian
- nào từ đó em sẽ lựa chọn chuyện phù hợp
- với thời gian và đối tượng nhé
- bước thứ hai tìm ý và lập dàn ý trước
- hết là tìm ý cho truyền với những chuyện
- em đã đọc thao tác này sẽ giúp em nhớ là
- những nội dung mà mình đã được đọc được
- nghe qua để tìm ý cho câu chuyện các em
- sẽ hoàn thành vào phiếu bài tập sau đây
- chúng ta sẽ cùng nhau quan sát vào phiếu
- bài tập các bạn nhé
- trong phiếu bài tập này cụ thể đó số
- phiếu tìm ý cho bài kể lại một truyện
- ngụ ngôn em sẽ trả lời những câu hỏi như
- là nhân vật sự kiện chính của truyện là
- gì chuyện nên được kể theo trình tự nào
- chuyện mang lại cho người nghe những bài
- học gì trong cuộc sống tính chất hài
- hước về phán phát ra từ tình huống nhân
- vật hành động lời của nhân vật hay lời
- của người kể chuyện
- có thể vận dụng yếu tố hài hước chồng
- thì kể chuyện thế nào để mang lại sự thú
- vị cho người nghe và có thể sử dụng
- tranh ảnh minh họa giọng điệu biểu cảm
- như thế nào thì sinh động và tự nhiên
- sau khi đã hoàn thành phiếu tìm ý các
- bạn sẽ đến với phần Lập dàn ý giúp cô
- Tìm những thông tin có trong các phần
- của dàn ý kể lại một truyện ngụ ngôn
- với phần Lập dàn ý chúng ta sẽ có 3 nội
- dung thứ nhất đó là mở đầu ở phần mở đầu
- các bạn sẽ giới thiệu câu chuyện nhân
- vật có nhiều câu hỏi để người nghe có
- thể dự đoán về bài học sau khi nghe kể
- phần chính các bạn sẽ kể theo diễn biến
- của câu chuyện Sự việc nào có trước kể
- trước sự việc nào đến sau kể sau lưu ý
- phải đảm bảo đúng và đủ các sự việc tình
- huống các tinh Tiếc chi tiết trong câu
- chuyện sử dụng giọng điệu linh hoạt thể
- hiện tính hài hước ở những thời điểm cần
- thiết có thể xen vào các từ ngữ câu văn
- miêu tả về dáng vẻ điệu bộ của nhân vật
- khung cảnh thiên nhiên và phần kết nêu
- nhận xét đánh giá chung của bản thân về
- câu chuyện lưu ý khi kể trước thầy cô
- bạn bè với không gian ở lớp học hội
- trường em có thể có những hình thức như
- chào hỏi giới thiệu cảm ơn người nghe
- sau khi đã kết thúc câu chuyện của mình
- bước thứ ba là trình bày theo em đâu là
- những lưu ý thì kể lại một truyện ngụ
- ngôn e
- về sau khi đã giới thiệu về câu chuyện
- em cần trình bày theo dàn ý ra được
- chuẩn bị sẵn tuy nhiên vì đây là kỹ năng
- nói em không thể nhìn vào phần chuẩn bị
- để đọc lại mở đầu và kết thúc của một
- bài nói cũng giống như một bài Viết ấn
- tượng đầu tiên sẽ giúp cho người nghe
- cảm nhận được sự hứng thú nuôi cún vì
- thế hãy tìm cách mở đầu và kết thúc thật
- hấp dẫn chúng ta có thể sử dụng một hình
- ảnh minh họa một đoạn video một bài hát
- một hoạt cảnh đơn giản để dẫn nhập vào
- câu chuyện chẳng hạn lựa chọn từ ngữ cho
- phù hợp với văn nói nói to rõ hào hứng
- tự nhiên phân bố thời gian hợp lý tránh
- sa đà Lang mang vào những nội dung không
- cần thiết và bước cuối cùng trao đổi và
- đánh giá thứ nhất trao đổi đối với phần
- này em cần thực hiện nhiệm vụ của mình ở
- cả vai người nói và vai trò người nghe
- trong vai trò người nói cần tập trung
- ghi nhận những câu hỏi nhận xét của
- người nghe Ê hồi một cách thỏa đáng với
- những ý kiến thắc mắc và câu hỏi đó tôn
- trọng ý kiến của người nghe trong vai
- trò người nghe các em phải lắng nghe một
- cách nghiêm túc câu chuyện của người nói
- đưa ra những góp ý câu hỏi mang tính
- chất xây dựng thứ hai là đánh giá ở phần
- này em cần sử dụng bản kiểm để tự đánh
- giá bà nói của mình sau đây là bản kiểm
- chúng ta cần phải chú ý
- kem thầm mến như vậy trong bài học ngày
- hôm nay chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu
- về những lưu ý và quy trình để kể lại
- một truyện ngụ ngôn của hi vọng rằng Bài
- học này sẽ giúp cho các bạn học sinh nắm
- vững các bước để chúng ta có thể kể tốt
- một chuyện ngụ ngôn và hi vọng rằng qua
- bài học ngày hôm nay các bạn học sinh có
- thể tự tin để kể lại một truyện ngụ ngôn
- chờ thầy cô cho bạn bè và trả những
- người thân của mình cùng lắng nghe nhé
- bài học của chúng ta đến đây là hết rồi
- Xin chào và ờ ờ
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây