Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Hướng dẫn phân tích, cảm nhận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích văn xuôi SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Dòng nào sau đây không đúng khi nói về đối tượng của bài văn nghị luận về một tác phẩm/ đoạn trích văn xuôi?
Nhịp điệu, cách gieo vần.
Khía cạnh của nội dung, nghệ thuật.
Giá trị nội dung, nghệ thuật.
Câu 2 (1đ):
Dòng nào sau đây nêu đúng về đối tượng nghị luận của đề bài?
Tác phẩm "Chiếc lược ngà".
Nhân vật ông Sáu.
Đoạn trích nằm trong tác phẩm "Chiếc lược ngà".
Câu 3 (1đ):
"Chiếc lược ngà" được sáng tác vào năm nào?
1946.
1956.
1966.
1976.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi
- xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em trong khóa học ôn thi
- vào 10 Trung học phổ thông môn ngữ văn
- của trang web
- arm.vn kem thông Bến trong chương trình
- lớp 9 chứng minh đã được học khá nhiều
- những tác phẩm truyện đặc sắc như Chuyện
- người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ
- Làng của Kim Lân Lặng lẽ Sa Pa của
- Nguyễn Thành Long Chiếc Lược Ngà của
- Nguyễn Quang Sáng hay những ngôi sao xa
- xôi của Lê Minh Khuê vân vân mỗi tác
- phẩm đều để lại cho chúng ta những ấn
- tượng sâu sắc và giá trị của cuộc sống
- động lực mạnh mẽ để cống hiến cho cuộc
- đời hay đơn giản là tìm thấy mình đâu đó
- trong chính tác phẩm trong khi thi tuyển
- sinh vào 10 một dạng đề cũng tương đối
- khó với các bạn học sinh là phân tích
- cảm nhận về một đoạn trích hoặc một tác
- phẩm Truyện hay Có thể hiểu là nghị luận
- về một đoạn trích hoặc tác phẩm Chuyện
- với đôi bàn ai đó hỏi các bạn phải trâu
- rồi những hiểu biết của mình về tác phẩm
- một cách đầy đủ nhất trong video bài học
- hôm nay tôi sẽ hướng dẫn đến các bạn
- những lưu ý và cách triển khai cho dạng
- đề bài trên nhé
- các video bài học của chúng ta bao gồm 3
- phần phần 1 đối tượng và lưu ý khi làm
- bài văn nghị luận về một đoạn trích văn
- xuôi một tác phẩm văn xuôi
- Ừ thứ hai dàn ý cơ bản và thứ ba là thực
- hành nào Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau
- đi vào phần 1 nhé Theo các bạn dòng nào
- sau đây không đúng khi nói về đối tượng
- của bài văn nghị luận về một đoạn trích
- văn xuôi một tác phẩm văn xuôi
- sau khi phân tích cảm nhận về một đoạn
- trích tác phẩm văn xuôi đối tượng thường
- được ra cũng sống phong phú có thể nhắc
- đến như giá trị nội dung nghệ thuật có
- trong đoạn trích trong tác phẩm văn xuôi
- Theo một khía cạnh về nội dung nghệ
- thuật có trong đoạn trích tác phẩm văn
- xuôi như vậy tùy thuộc vào yêu cầu của
- đề bài chúng mình cần phải xác định đúng
- vấn đề cần nghị luận là gì để từ đó có
- cách làm cho phù hợp nhé
- Vậy lưu ý cơ bản của một bài văn nghị
- luận về đoạn trích tác phẩm văn xuôi như
- thế nào hãy cùng cô đi vào phần tiếp
- theo nhé đầu tiên là các bạn cần phải
- phân biệt được nghị luận về đoạn trích
- hãy tác phẩm văn xuôi cánh đề cập đến
- nội dung của cả văn bản mà nội dung của
- đoạn trích thì lại sơ lược thứ 2 tập
- trung vào đoạn trích nhưng các bạn vẫn
- cần phải biết vận dụng kiến thức của tác
- phẩm như nội dung tư tưởng cách kể
- chuyện cách sử dụng chi tiết xây dựng
- nhân vật Vân Vân mặc dù phân tích đoạn
- trích chứ không phải đặt đoạn trích đó
- trong chỉnh thể của tác phẩm thì mới đạt
- hiệu quả cao bên cạnh đó như những video
- cô cũng đã chia sẻ Các bạn muốn làm tốt
- một bài viết cần phải lưu ý những mặt về
- kiến thức như tác giả tác phẩm cách xây
- dựng tình huống truyện nhân vật nội dung
- nghệ thuật và những kỹ năng cơ bản như
- tìm hiểu đề lập dàn ý vận dụng các thao
- tác lập luận phân vân để không mắc phải
- những lỗi cơ bản nhất vậy làm như thế
- nào để triển khai một bài văn phân tích
- cảm nhận về đoạn trích tác phẩm văn xuôi
- chúng mình sẽ cùng nhau chuyện Xanh phần
- 2 dàn ý cơ bản các bạn có thể tham khảo
- dàn ý sau đây nhé á ở
- đầu tiên là phần mở bài ở phần này các
- bạn cần thứ nhất giới thiệu về tác giả
- tác phẩm như hoàn cảnh sáng tác khái
- quát về nội dung và nghệ thuật thứ hai
- là dẫn và luận đề tức là dẫn vào đoạn
- trích vấn đề nghị luận và khẳng định cảm
- nhận suy nghĩ chung của bản thân sau đó
- các bạn đi vào phần thân bài đoạn đầu
- tiên của phần thông bài chúng mình cần
- tóm tắt sơ lược nội dung chính của tác
- phẩm nếu đề cho giai đoạn trích thì các
- bạn cần phải nêu ra được vị trí của đoạn
- trích đó trong tác phẩm Bước Thứ hai
- chúng ta cần phải làm rõ nội dung nghệ
- thuật của tác phẩm hoặc đoạn trích theo
- yêu cầu của đề bài Lưu ý cần kết hợp các
- thao tác lập luận như phân tích chứng
- minh bàn luận vân vân
- sẽ lần lượt đưa ra từng luận điểm bộ
- luận điểm Chứng minh có thể triển khai
- thành những đoạn văn theo cấu trúc như
- thế nào thì tùy thuộc vào khả năng tiếp
- của các bạn có thể là diễn dịch quy nạp
- hay tổng phân hợp phân vân Tuy nhiên các
- đoạn văn phải có sự liên kết với nhau và
- cuối cùng là các bạn cần phải nhận xét
- đánh giá nêu suy nghĩ về giá trị nghệ
- thuật nội dung ý nghĩa của tác phẩm hoặc
- đoạn trích như vậy chúng mình đã triển
- khai xong phần thân bài đến với phần kết
- bài các bạn còn khẳng định lại giá trị
- của đoạn trích và từ những luận điểm đã
- trình bày có thể đánh giá hoặc liên hệ
- bản thân
- có một lưu ý nhỏ cho các bạn trong quá
- trình làm bài đó là sau khi đọc đề các
- bạn có thể gạch đầu dòng những luận điểm
- mình sắp sửa triển khai trong bài viết
- ra giấy nháp sắp xếp các luận điểm ấy
- một cách có hệ thống công đoạn này chỉ
- mất khoảng 5 phút nhưng nó sẽ giúp cho
- chúng mình không bị sắc ấy hay mắc lỗi
- về diễn đạt các bạn nhé Đây cũng có thể
- hiểu là kỹ năng lập dàn ý của các bạn
- đấy
- như vậy với ngành y trên chúng mình sẽ
- áp dụng vào một nhãn đề cụ thể ra sao
- Hãy cùng cô đến với phần 3 thực hành nhé
- ở phần này cô có đề bài cảm nhận của em
- về đoạn trích sau
- thì các bạn có thể quan sát lên màn hình
- để cùng theo dõi đoạn trích hoặc các thể
- Dương lại video ít phút để quan sát vào
- tai nhé
- Theo các bạn dòng nào sau đây đúng khi
- nói về đối tượng nghị luận của đề bài
- trên
- sẽ dễ dàng chúng mình có thể xác định
- được yêu cầu của đề bài dựa vào các từ
- ngữ cụ thể đó là cảm nhận về đoạn trích
- và đề bài cũng cho rất rõ đoạn trích có
- trong tác phẩm Chiếc Lược Ngà với đề này
- chúng ta cân bằng những giá trị nội dung
- và nghệ thuật của cả đoạn trích video
- bài Không yêu cầu rõ chúng ta một khía
- cạnh hai yếu tố nào chúng mình cùng nhau
- đi vào thực hành đều đặn trên đây nhé
- ở đầu tiên là mở bài như ở phần dàn ý ở
- trên Mở bài Chúng ta sẽ giới thiệu về
- tác giả tác phẩm về tác giả các bạn có
- thể có những ý sau Nguyễn Quang Sáng
- Sinh năm 1932 quê ở An Giang là nhà văn
- của Đồng bằng Nam Bộ không hoạt động
- cách mạng từ những năm kháng chiến chống
- Pháp những tác phẩm của ông viết nhiều
- về những con người Nam Bộ trong hai cuộc
- chiến về tác phẩm chúng ta có thể nói về
- năm sáng tác và khái quát nội dung chính
- về tác phẩm Chiếc Lược Ngà được sáng tác
- vào năm nào
- trò chuyện ngắn được nguyễnquang sáng
- viết vào năm 1966 khi tác giả hoạt động
- ở chiến trường Nam Bộ đã khiến người đọc
- vô cùng cảm động vì tình cảm cha con sâu
- nặng thắm thiết trong hoàn cảnh éo le
- của chiến tranh
- sau đó các bạn sẽ dẫn đến đoạn trích và
- khái quát Cảm nhận chung và đoạn trích
- như tình cha con sâu nặng được nhà văn
- khắc họa thành công ở đoạn cuối khi ông
- Sáu trở lại chiến trường với nghệ thuật
- kể chuyện vô cùng đặc sắc
- ở bên cạnh cấp Mở bài trên chúng mình
- cũng có những cách mở bài khác như dần
- khép tư tình cảm gia đình tình phụ tử
- hay từ những kiến thức lý luận văn học
- tùy thuộc vào khả năng của từng bạn
- chúng ta có thể chọn cho mình những mở
- bài thích hợp nhưng dù mở ba như thế nào
- thì vẫn phải đảm bảo những kiến thức như
- trên nhé
- a tiếp theo là phần thân bài đoạn đầu
- tiên trong phần thân bài các bạn cần tóm
- tắt sơ lược nội dung của văn bản đoạn
- trích đặc biệt là cảnh ngộ của ông Sáu
- và tình yêu thương của ông dành cho con
- gái của mình
- các bạn có thể quan sát lên màn hình và
- xem một vài gợi ý của cô
- Ừ ông Sáu là một người lính xa nhà mãi
- đến khi bé Thu con gái ông lên 8 tuổi
- ông mới có dịp được trở về thăm trái với
- sự mong chờ háo hức Hạnh Phúc Của Cha bé
- thu lại có thái độ sợ hãi dưỡng dân khi
- gặp Cha vì cậu bé cho rằng ông không
- giống với người mà nó thấy trong bức ảnh
- vì khuôn mặt ông giờ đây đã có những vết
- sẹo do chiến tranh để lại trong suốt
- những ngày nghỉ phép dù ông có cố gắng
- ân cần quan tâm chăm sóc thì bé vẫn lạnh
- lùng không chịu nhận cha đỉnh điểm là
- trong bữa cơm của gia đình con bé đã có
- hành động tỏ thái độ phí lệ với cha sau
- khi bị cha đánh con bé chạy sang nhà
- ngoại và được bà giải thích về vết sẹo
- đã làm thay đổi gương mặt của ông Sáu
- trong cô bé đã có những sự chuyển biến
- về tâm lý Sáng hôm sau khi chuẩn bị lên
- đường bé Thu Tìm đến nhà gặp và ôm hôn
- em anh lên tóc hôn cổ hôn vai và hơn cả
- rất thiệu dài trên má Khiến ông Sáu vô
- cùng xúc động rơi nước mắt bé Thu không
- cho cha đi và hẹn
- cha tặng cho em một cây lược khi ông Sáu
- và chiến khu ông Ân hận vì đã đánh con
- ông Dồn hết tình yêu thương của mình để
- làm một chiếc lược ngà tặng con ông thận
- trọng tỉ Mỹ và công phu để làm ra một
- chiếc lược có khắc dòng chữ yêu nhớ tặng
- thu con của ba
- Ừ lúc nào nhớ con ông lại lấy lược ra
- ngắm thế nhưng trong một lần làm nhiệm
- vụ ông Sáu đã bị thương nặng trước khi
- nhắm mắt ông trị kịp lấy cái lược đưa
- cho bác Ba nhờ người bạn trở về gửi cho
- con gái của mình đoạn trích thể hiện đậm
- nét tình cảm phụ tử thiêng liêng mà ông
- Sáu dành cho đứa con sau đó các bạn dẫn
- vào phân tích từng Luận điểm cụ thể ở
- đây cô sẽ hướng dẫn các bạn đến hai luận
- điểm về nội dung và một luận điểm về
- nghệ thuật để làm nổi bật lên nội dung
- chính của đoạn trích là tình yêu thương
- của ông Sáu dành cho bé Thu luận điểm 1
- đoạn trích là câu chuyện cảm động về
- tình phụ tử thể hiện tình yêu thương tấm
- thiếc sâu nặng và cao đẹp luận điểm 2
- đoạn trích đã tô đậm vẻ đẹp tình phụ tử
- trong tình huống éo le của chiến tranh
- luận điểm 3 đoạn trích đã làm nổi bật
- tình phụ tử bằng nghệ thuật tự sự đặc
- sắc
- ở đâu Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đi
- vào từng luận điểm nhé
- Anh ở luận điểm 1 Các bạn có thể quan
- sát và những gợi ý sau đây của cô ông
- xấu là người cha luôn yêu thương con của
- mình Dù bước vào chiến trường ông vẫn cứ
- nuôi ân hận về việc đã lỡ tay đánh con
- chính lời dặn của con đã luôn thôi thúc
- ông làm cho con cái lượt tình cảm của
- ông dành cho bé Thu trở nên mãnh liệt
- cao cả thiêng liêng khi tự tay làm chiếc
- lược ngà cho đứa con gái Chiếc Lược Ngà
- trở thành Phật kết nối tình cha con trở
- thành kỷ vật của sự yêu thương nhớ nhung
- trân trọng những điều này được thể hiện
- rõ qua các chi tiết như giáng điều cử
- chỉ thái độ phôi mừng hớn hở của ông khi
- tìm được khúc ngà voi từ con đường mòn
- chạy lỏng trong rừng sâu anh hớt hải
- chạy về tay cầm khúc nhà đưa lên Khoe
- với tôi mặc anh hớn hở như một đứa trẻ
- được quà
- Ừ ông làm Chiếc Lược Ngà một cách kỹ
- lưỡng dồn nén vào đó tất cả nỗi nhớ
- thương dành cho con gái của mình anh lấy
- vỏ đạn 20 Ly của Mỹ đập mỏng làm thành
- một cây cưa nhỏ cưa khúc nhà thành từng
- chiếc khăn lược thận trọng tỉ Mỹ và cốc
- ông như người thợ bạn rồi tận Mẫn khắc
- Từng nét yêu nhớ tặng thu con của ba lúc
- rảnh rỗi lại đem nó ra ngắm nghía cà lên
- tóc cho thêm bóng thêm mượn Chiếc Lược
- Ngà không chỉ làm từ đôi bàn tay khéo
- léo mà còn từ tình yêu thương vô bờ bến
- tấm lòng chăm chút của người cha dành
- cho con nó là kết tinh tình cảm phụ tử
- mộc mạc đầm tháng mà hết sức sâu sắc
- Diệu Kỳ làm dịu đi nỗi ân hận trong ông
- vì đã đánh con và làm vơi đi nỗi nhớ đứa
- con gái bé bỏng
- Anh ở Lương điểm thứ hai đoạn trích đã
- tô đậm vẻ đẹp tình phụ tử trong tình
- huống đầy éo le của chiến tranh
- thì các bạn có thể tham khảo những gợi ý
- sau đây
- từ sau khi trở lại chiến trường ông xấu
- nhớ con gái da diết và luôn khao khát
- được gặp lại con để trao tặng 2 món quà
- ý nghĩa nhưng chưa kịp trao thì ông đã
- bị thương nặng và hi sinh trong trận càn
- quét của Mỹ Ngụy trong tình huống éo le
- của chiến tranh ông trao kỉ vật lại cho
- đồng đội bộc lộ ước nguyện của mình dù
- bị thương nặng cận kề cái chết ông chẳng
- kịp trăn trối điều gì nhưng vẫn không
- quên đưa tay vào túi móc cây lược khi
- người bạn cúi đầu nói khẽ tôi sẽ mang về
- trao tặng tay cho cháu lúc này ông mới
- nhắm mắt đi xuôi chiến tranh thảm khốc
- và đau thương có thể lấy đi sự sống của
- ông Sáu nhưng không thể mang đi tình yêu
- thương của ông dành cho con lúc nào ông
- Sáu cũng mang theo chiếc lược bên mình
- như việc lúc nào cũng nghĩ đến con dù
- Sắp gần đất xa trời thì nguyện vọng và
- điều tiếc nuối nhất chỉ có thể là chưa
- gặp đứa con gái của mình à em thấy đây
- là một tình cảm thiêng liêng và bất diệt
- đoạn trích gửi lên cho người đọc những
- thấm thía về mất mát đau thương của
- chiến tranh đã khai ra cho bao con người
- và gia đình
- và cuối cùng là ở luận điểm thứ ba đoạn
- trích đã làm nổi bật tình phụ tử bằng
- nghệ thuật tự sự đặc sắc
- Anh ở phần này các bạn cũng có thể tham
- khảo những gợi ý sau đây của cô nhé
- ông Nguyễn Văn Sáng đã lựa chọn tình
- huống truyện đặc sắc Đạt nhân vật vào
- cảnh ngộ Nghiệt Ngã của cuộc chiến tranh
- để làm nổi bật lên tình cảm sâu sắc của
- người cha dành cho con gái của mình chọn
- Ngôi kể thứ nhất là đồng đội của ông Sáu
- người trực tiếp chứng kiến câu chuyện
- tạo nên sự đồng cảm và cảm xúc mãnh liệt
- câu chuyện trở nên tự nhiên và chân thật
- hơn miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế sâu
- sắc khám phá tận cùng những trạng thái
- tâm lý của nhân vật để khai thác những
- cung bậc cảm xúc tình cảm sâu nặng của
- ông Sáu Chi tiết Chiếc Lược Ngà vô cùng
- ý nghĩa ngôn từ kể chuyện vừa gợi cảm
- truyền cảm vừa đậm chất địa phương Nam
- Bộ
- có một đoạn không thể thiếu trong thân
- bài đó là cảm nhận đánh giá ở địa bàn
- này các em có thể triển khai hay ý sau
- đoạn trích đã diễn tả xúc động thiêng
- liêng tình cảm cha con thắm thiết giữa
- hoàn cảnh đạn bom khốc liệt của chiến
- tranh chống Mỹ Bên cạnh đó đoạn trích
- cũng cho thấy tài năng kể chuyện đặc sắc
- của nhà văn Nguyễn Quang Sáng một lưu ý
- nhỏ cho các bạn đó là khi cảm nhận đánh
- giá chung chúng mình cũng phải cần triển
- khai cả về nội dung và nghệ thuật đấy và
- cuối cùng là kết bài ở phần này các bạn
- cần phải khẳng định được giá trị của
- đoạn trích đoạn trích là một khúc ca đẹp
- về tình phụ tử miêu tả tận cùng sâu thẳm
- trái tim yêu thương của người cha dành
- cho con thể hiện tấm lòng đồng cảm của
- nhà văn sau đó các bạn trình bày suy
- nghĩ và liên hệ của bản thân đối với
- từng đề bài đối với từng bạn thì sẽ có
- cách cảm nhận riêng của mình nên các bạn
- có thể Trình bày cách cảm nhận một cách
- chân thực nhất trong phần này đối với đề
- bài này chúng mình có thể nói về những
- thấm thía về sự mất mát đau thương của
- chiến tranh Trân trọng sức sống bất diệt
- của tình cha con hai vẻ đẹp của tình cha
- con như nhắc nhở chúng ta phải biết quý
- trọng thương yêu những người thân trong
- cuộc sống hòa bình mà ta may mắn có được
- ngày hôm nay như vậy Vừa rồi chúng mình
- đã cùng nhau đi qua những lưu ý dàn ý cơ
- bản và thực hành một điểm minh họa hi
- vọng bà Hậu hôm nay sẽ giúp cho chúng ta
- biết thêm một dạng đề tiêu biểu Bên cạnh
- đó sẽ rèn luyện kỹ năng là thì các bạn
- từ đó tự tin hơn trong kỳ thi tuyển sinh
- lần này nhé Còn bây giờ Xin chào và hẹn
- gặp lại các bạn trong những video
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây