Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Hướng dẫn phân tích, cảm nhận về nhân vật trong đoạn trích văn xuôi/ tác phẩm truyện SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Dòng nào sau đây là lưu ý về mặt kiến thức khi phân tích, cảm nhận về một nhân vật có trong đoạn trích hoặc tác phẩm?
Nắm vững thông tin của nhân vật trong đoạn trích/ tác phẩm.
Vận dụng các thao tác lập luận: chứng minh, giải thích, bình luận.
Kĩ năng tìm hiểu đề, xác định đúng yêu cầu của đề bài.
Câu 2 (1đ):
Dòng nào sau đây nêu đúng về vấn đề cần nghị luận?
Nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa".
Nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích rút ra từ tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa".
Câu 3 (1đ):
Tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" được sáng tác vào năm nào?
1972.
1971.
1970.
Câu 4 (1đ):
Luận điểm nào sau đây về anh thanh niên không được đề cập đến trong đoạn trích?
Anh thanh niên có lòng yêu nghề và có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.
Anh thanh niên còn biết chủ động làm phong phú đời sống tâm hồn của mình.
Anh thanh niên có sự khiêm tốn, giản dị.
Anh thanh niên gây ấn tượng bởi nỗi “thèm” người đáng yêu.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi
- xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em trong khóa học ôn thi
- vào 10 Trung học phổ thông môn ngữ văn
- của trang web arm.vn
- khi các em không đến nhà văn Tô Hoài
- từng nói rằng nhân vật là nơi duy nhất
- tập trung hết thầy giải quyết hết thể
- trong một sáng tác và cũng có ý kiến cho
- rằng nhân vật là phương tiện để phản ánh
- đời sống khái quát hiện thực chức năng
- của nhân vật là khái quát những quy luật
- của cuộc sống và của con người thể hiện
- những hiểu biết những ước mơ kỳ vọng về
- đời sống như vậy có thể thấy nhân vật
- chính là linh hồn của một tác phẩm là
- phương tiện để tác giả gửi gắm tâm tư
- tình cảm của mình đối với Riêng những
- tác phẩm truyện Vì xây dựng thành công
- nhân vật sẽ khiến nội dung tư tưởng của
- tác phẩm thêm sáng đẹp nên ở mỗi tác xã
- đều có rất nhiều sự trâu chút sáng tạo
- cẩn thận trong việc xây dựng nhân vật
- trong chính những sáng tác của mình để
- tạo nên những nhân vật điển hình nhân
- vật đặc sắc từ đó xu hướng người đọc
- tiếp nhận đánh giá bình luận về các nhân
- vật này càng nhiều ở các đề thi cũng rất
- hay xuất hiện rạng đề phân tích cảm nhận
- ý nghĩ của anh chị về nhân vật trong
- truyện Hai trong đoạn trích hai còn có
- thể hiểu là nghị luận về một nhân vật
- trong tác phẩm hoặc đoạn trích
- Anh
- ở video bài học hôm nay chúng mình sẽ
- cùng nhau đi qua 3/9 thứ nhất những lưu
- ý Chung khi phân tích cảm nhận về nhân
- vật trong tác phẩm Hai đoạn trích thứ
- hai dàn ý cơ bản thứ 3 thực hành chúng
- mình cùng nhau bắt đầu vào bài học ngay
- bây giờ nhé phần 1 những lưu ý Chung
- Theo các bạn dòng nào sau đây là lưu ý
- về kiến thức khi phân tích cảm nhận về
- một nhân vật có trong đoạn trích hoặc
- tác phẩm
- ở bên cạnh những lưu ý về kỹ năng như
- tìm hiểu đề xác định yêu cầu đề bài lập
- dàn ý vận dụng các thao tác lập luận hay
- những vấn đề về kiến thức như tác giả
- tác phẩm thì chúng ta đã tìm hiểu rất
- nhiều ở video trước đến với dạng đề này
- chúng mình có những lưu ý như nấm vẫn
- được những kiến thức về nhân vật sẽ phân
- tích cảm nhận như nguồn gốc xuất thân
- đặc điểm ngoại hình đặc điểm tính cách
- vân vân điều này thì bắt buộc các bạn
- phải tìm hiểu thông qua quá trình đọc
- tác phẩm và biểu lộ rõ ở hành động lời
- nói của nhân vật Bên cạnh đó là vai trò
- của nhân vật trong tác phẩm mối quan hệ
- của nhân vật đó với các nhân vật khác
- khi phân tích luôn cần đặt nhân vật ấy
- vào chỉnh thể của tác phẩm khi Nêu những
- nhận xét đánh giá về nhân vật cần phải
- có những dẫn chứng cụ thể rõ ràng điều
- này yêu cầu chúng ta bắt buộc phải thuộc
- những dẫn chứng tiêu biểu
- Ừ nếu như là phân tích cảm nhận về nhân
- vật trong đoạn trích chúng ta có khả
- năng phân biệt được đoạn trích và tác
- phẩm để tránh sa đà vào việc phân tích
- với những dẫn chứng bên ngoài đoạn trích
- nhắc và cuối cùng các bạn có thể nắm
- vững những kiến thức về các nhân vật
- khác trong đoạn trích tác phẩm khác để
- trong quá trình nghị luận có thể liên hệ
- so sánh để làm nổi bật đối tượng mà mình
- cần phân tích như vậy trên đây là những
- lưu ý cụ thể cho dạng đề phân tích cảm
- nhận về nhân vật có trong đoạn trích
- hoặc tác phẩm và 1.000 ý cơ bản dành cho
- dạng đề này ra sao Hãy cùng cô đến với
- phần 2 của bài học
- với một dàn ý cơ bản theo việc phân tích
- cảm nhận về nhân vật có trong đoạn trích
- tác phẩm các bạn cần lưu ý đến những nội
- dung sau
- Ừ thứ nhất mở bài ở phần này các bạn cần
- giới thiệu được tác giả tác phẩm giới
- thiệu được nhân vật và nêu cảm nhận
- chung về nhân vật Nếu đề bài Chỉ cho ra
- phân tích cảm nhận về nhân vật trong
- đoạn trích nào đó thì chúng mình cần
- phải dẫn dắt tới đoạn trích và khái quát
- nhân vật trong đoạn trích ấy
- khi các bạn cùng có thể dẫn các từ lý
- luận văn học nhận định về tầm quan trọng
- của nhân vật trong tác phẩm truyện sau
- đó giới thiệu về nhân vật mình sẽ nghị
- luận tiếp theo là phần thân bài Nếu để
- yêu cầu các bạn nghị luận về nhân vật ở
- một đoạn trích thì chúng ta cần phải có
- đoạn khái quát cho người đọc biết một
- vài thông tin về nhân vật để hình Dung
- trước khi đi vào phân tích ở đoạn trích
- tiếp theo các bạn cần năng lượng phân
- tích từng đặc điểm của nhân vật có trong
- đoạn trích hoặc tác phẩm
- đánh giá về vị trí ý nghĩa tính điển
- hình của nhân vật trong tác phẩm và đánh
- giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật của
- tác giả cuối cùng là kết bài ở phần này
- các bạn cần đánh giá Nếu ấn tượng về
- nhân vật sau đó là liên hệ bản thân Vậy
- làm thế nào để áp dụng dàn ý trên cả đề
- văn cụ thể hãy cùng cô đi vào phần 3
- thực hành ở cung quan sát và màn hình và
- cho cô biết dòng nào sau đây nếu đúng về
- vấn đề nghị luận của đề bài sau
- khi quan sát đề dễ dàng có thể kết luận
- được D bay cho một đoạn trích trong tác
- phẩm Lặng Lẽ Sa Pa và yêu cầu các bạn
- nêu cảm nhận về nhân vật anh thanh niên
- trong đoạn trích ấy hãy cô đi vào phần
- hướng dẫn chi tiết cho đề bài trên nhắc
- Anh ở phần mở bài trước hết chúng ta cần
- nêu lên những nét tiêu biểu về tác giả
- Nguyễn Thành Long và tác phẩm Lặng Lẽ Sa
- Pa các bạn có thể tham khảo những ý sau
- Nguyễn Thanh Long sinh năm 1925 mất năm
- 1991 quê ở Quảng Nam là một cây bút
- chuyên viết về truyện ngắn và ký truyện
- ngắn của ông nhẹ nhàng tình cảm giàu
- chất thơ thấm đậm chất trữ tình ánh lên
- vẻ đẹp của con người và cuộc sống Lặng
- lẽ Sa Pa là tác phẩm được sáng tác trong
- chuyến đi thực tế Lào Cai Yên Trong Tập
- Rửa Trăng Xanh năm 1972 và để kiểm tra
- được kiến thức của mình theo bạn tác
- phẩm này được sáng tác vào năm nào
- ạ sau đó các bạn dẫn chất vào đoạn trích
- và khái quát về hình ảnh nhân vật anh
- thanh niên trong đoạn trích
- chúng ta có thể triển khai như sau đoạn
- trích nằm ở phần cuối của tác phẩm tái
- hiện lại lời tâm sự của anh thanh niên
- với ông họa sĩ và cô kỹ sư đoạn trích đã
- khắc họa đậm nét vẻ đẹp của anh thanh
- niên một con người say mê lao động khao
- khát được gặp gỡ con người nhận biết
- được những ý nghĩa công việc mình đang
- làm và với đó là những vẻ đẹp trong tâm
- hồn khác biệt Sau đó chúng mình sẽ cùng
- nhau đi vào phần thân bài ở đoạn đầu các
- bạn có thể giới thiệu khái quát những
- thông tin về nhân vật anh thanh niên ở
- đây cô có những gợi ý như anh sống và
- làm việc một mình trên đỉnh núi Yên Sơn
- cao 2.600 m quanh năm làm bạn với cây cỏ
- bay núi anh làm khí tượng kiêm Vật lí
- địa cầu đo gió đo mưa đo nắng tính mai
- tao chấn động mặt đất dựa vào công việc
- báo trước thời tiết hàng ngày phục vụ
- sản xuất phục vụ chiến đấu công việc chị
- khen vất vả đòi hỏi phải tỉa Mị cẩn
- trọng cái khó nhất của anh là vượt qua
- nỗi cô đơn khi phải sống một mình một
- thử thách với một chàng thanh niên trẻ
- Tuy nhiên những điều ấy không làm anh
- buồn chán hay bỏ bê công việc nhân vật
- anh thanh niên được tác giả khắc họa với
- nhiều nét đẹp nên tâm hồn mà đoạn trích
- được cho ra đỡ đề bài là một trong những
- đoạn bộc lộ rõ nhất điều ấy bên cạnh đó
- các bạn cũng có thể nơi thêm một vài chi
- tiết như anh là nhân vật chính hai anh
- được kể thông qua cái nhìn của ông họa
- sĩ bác lái xe cô kỹ sư Cao làm nổi bật
- lên vẻ đẹp tâm hồn nơi anh và những lời
- tâm sự của anh Chính trong tác phẩm tôi
- cả đoạn trích trên được nêu ra ở đề bài
- cũng đã góp phần khắc họa rõ nét vẻ đẹp
- của nhân vật
- a tiếp theo chúng mình sẽ cùng nhau đi
- vào phần phân tích từng luận điểm theo
- bạn luận điểm nào sau đây và anh thanh
- niên không đề cập đến trong đoạn trích
- anh ở đây với đề bài này chúng ta có thể
- làm rõ những luận điểm sau về nhân vật
- anh thanh niên thứ nhất anh thanh niên
- có lòng yêu nghề và có ý thức tinh thần
- trách nhiệm cao trong công việc thứ hai
- anh thanh niên gây ấn tượng bởi nỗi thèm
- người Đáng Yêu thứ Ba anh thanh niên còn
- biết chủ động làm phong phú đời sống tâm
- hồn của mình ở tuần luận điểm các bạn có
- thể triển khai thành từng đoạn văn lưu ý
- khi kết thúc đoàn để chuyển sang đoạn
- văn khác chúng mình cũng cần phải có
- những câu nhận xét để tạo nên sự liên
- kết nhé đầu tiên của và các bạn sẽ cùng
- nhau đi vào phân tích luận điểm thứ nhất
- đối diện với cuộc sống tẻ nhạt đơn điệu
- trên đỉnh núi Yên Sơn dù không ai đốc
- thúc anh vẫn không buồn chán kể lại
- trong công việc anh có suy nghĩ rất đẹp
- rất ý nghĩa về cuộc sống và công việc
- của mình khi ta làm việc ta với công
- việc là đôi sao gọi là một mình được ăn
- giàu lòng yêu nghề xem công việc là
- người bạn đồng hành làm việc là một niềm
- hạnh phúc anh ý thức sâu sắc và ý nghĩa
- công ý của mình đang làm là có ích cho
- mọi người gắn liền với cuộc sống chung
- của đất nước uống chi công việc của cháu
- gắn liền với tao anh em đồng chí dưới
- kia công việc của cháu gian khổ thế đấy
- chứ cắt nó đi Cháu buồn đến chết mất anh
- yêu công việc đến đỗ xanh Lê xem nó là
- lẽ sống là đam mê là hạnh phúc cắt nó đi
- Cháu buồn đến chết mất anh sống và làm
- việc có mục đích lý tưởng anh đã từng
- nói mình sinh ra là gì mình để ở đâu
- Mình vì ai mà làm việc công việc Thầm
- Lặng đóng góp dựng xây quê hương vì cuộc
- sống chung vì đất nước vì mọi người
- cho luận điểm 2
- khi chúng ta có thể trình bày như sau
- anh khẳng định với ông họa sĩ con người
- thì ai mà chả thèm họp bác nổi thêm
- người là khao khát được gặp gỡ mọi người
- trò chuyện cho đỡ nhớ cũng chính là để
- được sống giữa mọi người anh hào hứng
- hạnh phúc khi đón Những Vị Khách đến
- thăm nhà của mình anh nói chuyện gần gũi
- những lời tâm sự chân thành cho thấy sự
- cởi mở thân thiện hòa nhã và mến khách
- của anh
- Anh ở luận điểm thứ ba chúng ta cũng có
- thể triển khai những ý sau đây Anh có
- thói quen đọc sách ham học hỏi sống một
- mình trên đỉnh núi anh không cô đơn vì
- luôn có sách màu bàn anh nói với cô kỹ
- sư và cô cũng thấy đấy Lúc nào tôi cũng
- có người trò chuyện nghĩa là có sách ấy
- mà nhờ có sách làm bạn đời sống tâm hồn
- anh trở nên phong phú hơn như vậy có thể
- thấy trong đoạn trích trên nhân vật anh
- thanh niên xuất hiện với những suy nghĩ
- rất đẹp các tổ chức cuộc sống rất ý
- nghĩa lối sống có ích cho đời cho người
- một đoạn không thể thiếu trong thân bài
- Khi cảm nhận về nhân vật đó là nghệ
- thuật xây dựng nhân vật trong truyện
- ngắn nói chung và đoạn trích nói riêng
- tác giả không đặt tên nhân vật góp phần
- để lại ấn tượng sâu đậm về những con
- người sống hy sinh thầm lặng nhưng cống
- hiến say mê làm đẹp ra đời nhân vật tự
- bộc bạch suy nghĩ tính cách vẻ đẹp của
- mình lối văn kể chuyện nhẹ nhàng tự
- nhiên giàu chất trữ tình cốt truyện đơn
- giản
- khi gặp gỡ và lời tâm sự của anh thanh
- niên nhưng lại để lại nhiều ấn tượng và
- suy nghĩ
- và cuối cùng ở phần thân bài các bạn cần
- cảm nhận và đánh giá về nhân vật văn
- nghệ thuật kể chuyện đặc sắc Nguyễn
- Thành Long đã khắc họa nhân vật anh
- thanh niên với vẻ đẹp giàu lòng yêu nghề
- tinh thần trách nhiệm cao trong công
- việc chân thành biết chủ động làm phong
- phú đời sống tinh thần nhân vật anh
- thanh niên sống lặng lẽ khiêm nhường
- nhưng có lý tưởng và khát vọng sống cao
- đẹp đây là những ý mà cô có thể gợi ý
- cho các bạn để các bạn hoàn thiện phần
- cảm nhận và đánh giá về nhân vật này nhé
- Nếu như đã có một phần mở bài đầy đủ thi
- cấp 3 chúng ta cũng cần có nhiều ý như
- sau ở phần kết bài các bạn còn phải đánh
- giá khái quát về vẻ đẹp của nhân vật anh
- thanh niên nhân vật anh thanh niên góp
- phần thể hiện vẻ đẹp chung của thế hệ
- trẻ Thanh niên Việt Nam thời chống Mỹ
- Nguyễn Thanh Long muốn ca ngợi những con
- người có lý tưởng sống đẹp cống hiến
- thầm lặng cho đất nước với tình cảm yêu
- mến và trân trọng và cuối cùng các bạn
- không phải liên hệ bản thân ở địa bàn
- này chúng ta có thể liên hệ về suy nghĩ
- và ý thức về giá trị của cuộc sống bài
- học về sự cống hiến và hi sinh thầm lặng
- Như vậy cô đã vui đồng hành cùng với các
- bạn ở một dạng văn phân tích và cảm nhận
- về nhân vật trong đoạn trích trong tác
- phẩm văn xuôi hãy cố gắng tìm thêm nhiều
- dạng đề khác để thực hành từ đó ôn lại
- kiến thức và vững vàng hơn và kỹ năng
- nhé Còn bây giờ Xin chào và hẹn gặp lại
- các bạn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây