Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Hướng dẫn phân tích, cảm nhận một đoạn thơ hoặc bài thơ SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Dòng nào sau đây không phải tên gọi của một thao tác lập luận?
So sánh.
Phân tích.
Chứng minh.
Nghị luận.
Câu 2 (1đ):
Bài thơ "Bếp lửa" được sáng tác vào năm nào?
1973.
1963.
1953.
Câu 3 (1đ):
Chi tiết "Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui" trong bài thơ "Bếp lửa" có ý nghĩa gì?
Lời dạy của bà về giá trị của gia đình.
Lời dạy của bà về sự chia sẻ với mọi người.
Lời dạy của bà về thành quả lao động.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi
- xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em trong khóa học ôn thi
- vào 10 Trung học phổ thông môn ngữ văn
- của trang web
- arm.vn kem thầm mến ở chương trình Ngữ
- văn lớp 7 chứng minh đã được học phương
- pháp để cảm nhận Phân tích về một đoạn
- thơ bài thơ xuyên suốt trong chương
- trình trung học cơ sở chứng minh cũng
- được thực hành luyện tập rất nhiều thông
- qua những bài viết bài kiểm tra ở lớp 9
- việc cảm nhận và phân tích đoạn thơ bài
- thơ được Nâng tầm khi chúng mình cần có
- những đánh giá nhận xét về tác phẩm
- trong những kỳ thi cuối kỳ và tuyển sinh
- đây là dạng đề thường gặp nhất với những
- năm gần đây sau khi phân tích đoạn thơ
- bài thơ lại có thêm nhiều yêu cầu khác
- tuy nhiên điều quan trọng là chúng ta
- cần phải vững vàng với cách nghị luận
- bài thơ đoạn thơ đến với video bài học
- ngày hôm nay chúng mình sẽ có 3 nội dung
- chính thứ nhất những lưu ý Chung thứ hai
- dàn ý cơ bản
- du lịch thực hành laser chúng mình sẽ
- cùng nhau đến với phần 1 những lợi ích
- chung nhé
- đầu tiên các bạn sẽ có những lưu ý về
- mặt kiến thức thứ nhất nắm vững kiến
- thức về tác giả tác phẩm thứ 2 thuộc
- những dẫn chứng tiêu biểu và thứ ba có
- những kiến thức cơ bản về câu thơ bài
- thơ khác để liên hệ bên cạnh đó các bạn
- cần phải có những lưu ý về kỹ năng như
- tìm hiểu đề xác định đúng yêu cầu của đề
- bài lập dàn ý sắp xếp các luận điểm luận
- cứ có hệ thống vận dụng các thao tác lập
- luận phù hợp khi các bạn học sinh hay bị
- nhầm lẫn giữa các thao tác lập luận với
- phương thức biểu đạt và phong cách ngôn
- ngữ tại Theo các bạn dùng nào sau đây
- không phải tên gọi của một thao tác lập
- luận
- à à
- à à
- ở bên cạnh đó chữ viết lối diễn đạt viết
- câu sử dụng từ ngữ cũng là một trong
- những yêu cầu mà các bạn cần phải chú ý
- Ừ để các chất minh những yêu cầu về kiến
- thức các bạn cần chú ý II ôn luyện thật
- kỹ nội dung nghệ thuật từng khía cạnh
- của nội dung nghệ thuật của đoạn thơ bài
- thơ nghiên cứu tìm tòi tham khảo nhiều
- sách tài liệu phân tích cảm nhận để tìm
- thấy sự liên tưởng mới mẻ thân thành
- nhiều cũng là một yếu tố khiến các bạn
- thuần thục trong việc thực hiện dạng đề
- này Đấy vậy dàn ý chung để triển khai
- cho những dạng đề phân tích cảm nhận
- đoạn thơ bài thơ là gì hãy cùng cô đến
- với phần 2 dàn ý cơ bản
- ở phần mở bài dù dẫn dắt theo cách nào
- các bạn cũng cần nêu lên được đầy đủ
- những yếu tố sau đầu tiên là tác giả tác
- phẩm thứ hai là khái quát về đoạn thơ
- bài thơ ở đây chúng mình có thể thực
- hiện khái quát về nội dung và nghệ thuật
- Nếu là đoạn thơ ngắn mà đề bài lại không
- viết sẵn đoạn thơ ấy cho chúng ta các
- bạn cần kích dẫn đoạn thơ ấy vào phần mở
- bài Nếu Là nghị luận cả bài thơ thì ừ
- khi chúng ta có thể bỏ qua ở phần thân
- bài việc đầu tiên là chúng mình cần có
- đoạn giới thiệu khái quát chung các bạn
- có thể viết về hoàn cảnh sáng tác bài
- thơ cảm hứng chủ đạo của bài thơ Nếu như
- để yêu cầu Nghị luận đoạn thơ thì chúng
- mình cũng vụ phải Tóm tắt ngắn gọn những
- lần trước của đoạn trích sau đó chuyện ý
- sang phân tích nội dung của đề
- tiếp theo cũng chính là phần trọng tâm
- kem sẽ lần lượt trình bày những suy nghĩ
- đánh giá về nội dung nghệ thuật của đoạn
- thơ bài thơ các bạn cần làm rõ những
- hiệu quả thẩm mỹ của các tín hiệu nghệ
- thuật có thể đi từ nghệ thuật khái quát
- lên nội dung ý nghĩa sau đó các bạn cũng
- cần phải phân tích tư tưởng tình cảm cảm
- xúc của chủ thể trữ tình không thể thiếu
- trong Thần Bài đó là đánh giá tổng hợp
- tư tưởng tình cảm cảm xúc của tác giả
- trong đoạn thơ bài thơ và cuối cùng là
- liên hệ So sánh đối chiếu đây chính là
- một điểm cộng lớn trong anh chứng minh
- để thể hiện sự sáng tạo và kiến thức sự
- đầu tư châu Chúc cho bài viết nên các
- bạn đừng bỏ qua nó nhé
- ở phần kết bài trong phần này các bạn
- cần đánh giá chung về đặc sắc nghệ thuật
- nội dung chủ đề sau đó liên hệ ấn tượng
- nêu những cảm nghĩ riêng của bản thân
- những lưu ý nghị luận thơ là trình bày
- nhận xét đánh giá của mình về nội dung
- và nghệ thuật của đoạn thơ bài thơ không
- quan ngôn từ hình ảnh giọng địa phân vân
- mà tác giả thể hiện ở Tân bàn chúng mình
- lại có những cách triển khai khác nhau
- Tuy nhiên trên đây là phần hướng dẫn về
- nhiều ý cơ bản nhất và không thể thiếu
- để chúng mình có thể dễ dàng lấy trọn
- vẹn điểm vì thế dù trạng khai như thế
- nào các bạn cũng cần lưu ý sắp xếp các
- luận điểm các phần có hệ thống và đảm
- bảo đầy đủ đi nhé Để Không bỡ ngỡ khi
- làm bài viết của mình trong video này cô
- sẽ không thực hành với các bạn hãy quan
- sát vào màn hình Chúng ta có đề bài sau
- em cảm nhận của em về đoạn thơ lần đận
- đời bà biết mấy nắng mưa Mấy chục năm
- rồi đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen
- dậy sớm nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm
- nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi
- nhóm nồi xôi gạo mới sẽ chung vui những
- gì cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ
- và thiêng liêng bếp lửa giờ cháu đã đi
- xa có ngọn khói trong tàu có lựa trăm
- nhà niềm vui trăm nhẹ nhưng vẫn chẳng
- lúc nào quên nhắc nhở sớm mai này ba
- nhóm bếp lên chưa
- và sau đây là những phần gợi ý của cô
- các bạn có thể sử dụng giấy bút để ghi
- lại bài học hoặc Quan sát thật kỹ và màn
- hình nhé
- Anh ở phần mở bài chúng ta cũng cần phải
- giới thiệu về tác giả Bằng Việt và bài
- thơ Bếp lửa chúng ta có thể có những gợi
- ý như sau băng vệ sinh năm 1941 quê ở Hà
- Tây làm thơ từ đầu những năm 60 và thuộc
- thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong
- thời kỳ kháng chiến chống Mỹ thơ bằng
- việc trong trẻo mượt mà tràn đầy cảm xúc
- thường đi vào khai thác những kỷ niệm
- những ký ức thời thơ ấu và gợi những ước
- mơ tuổi trẻ
- ạ sau đó các bạn sẽ dẫn dắt vào bài thơ
- Bếp Lửa Bếp Lửa là một trong những sáng
- tác đặc sắc nhất của ông viết về chủ đề
- tình cảm gia đình trong đó nổi bật là
- hình ảnh người bà bên bếp lửa cùng những
- kí ức về những năm tháng không thể nào
- quên của đứa cháu
- ạ Sau đó tất nhiên là chúng mình sẽ cùng
- nhau dẫn dắt vào đoạn thơ
- Cho đoạn thơ được trích trong đề bài Lao
- đoạn cuối của bài thơ thể hiện nỗi nhớ
- thương và những suy ngẫm của cháu về bà
- qua lời thơ tâm tình thiết tha tự nhiên
- mà cũng rất chân thành
- ạ sau đó các bạn đi vào phần thân bài
- đầu tiên chúng ta cần phải khái quát về
- bài thơ và vị trí của đoạn trích
- AE Theo các bạn bài thơ Bếp Lửa được
- sáng tác vào năm nào
- Từ
- bài thơ Bếp Lửa sáng tác vào năm 1963
- khi nhà thơ đang là sinh viên Theo học
- ngành luật tại nước Nga được in trong
- tập Hương Cây bếp lửa chung với tác giả
- Lưu Văn Vũ Bếp Lửa của Bằng Việt là
- những hồi tưởng và suy ngẫm của người
- cháu đã trưởng thành nhớ là những kỷ
- niệm đầy xúc động về người bà và Tịnh bà
- cháu qua đó bộc lộ những tình cảm sâu
- nặng đối với gia đình quê hương và đất
- nước đoạn trích ở trên là hai khổ cuối
- bài thơ dạt dào những suy ngẫm của cháu
- về bà về Bếp lửa và bộc lộ nỗi nhớ bày
- Nơi Xa
- a tiếp theo các bạn sẽ cùng với cô đi
- vào phần phân tích và cảm nhận đoạn thơ
- Trước hết chúng mình sẽ cùng nhau đi vào
- luận điểm thứ nhất từ sự hồi tưởng những
- kỷ niệm tuổi thơ bên bè người cháu bộc
- lộ rõ nỗi nhớ thương bà suy ngẫm về cuộc
- đời bà và hình ảnh bếp lửa điều này được
- thể hiện rõ nhất trong những câu thơ sau
- các bạn cùng quan sát và màn hình
- trong những câu thơ trên hình ảnh người
- bà tần tảo Chịu thương chịu khó giàu đức
- hi sinh và tình yêu thương hết lòng chăm
- lo cho cháu thể hiện qua thứ nhất từ láy
- lận đận phép đảo ngữ ẩn dụ nắng mưa rồi
- xử nhọc nhằn vất vả khó khăn của cuộc
- đời bà khi phải bươn chải kiếm sống chăm
- lo cho đứa cháu khơi dài thứ hai xuất
- khoảng thời gian mấy chục năm rồi bà
- luôn chịu khó dậy sớm để nhóm bếp lửa
- nấu cho cháu bữa cháo bữa rau nuôi nắng
- dấu khôn lớn vì lại ấy người cháu luôn
- yêu mến và biết ơn bà không chỉ nhóm bếp
- Họ sống trong những ngày tháng kháng
- chiến đói khổ 3 còn nhóm niềm yêu thương
- khoai sắn ngọt bùi dạy cho cháu tình yêu
- thương làng xóm quê hương đất nước nghèo
- khó Bên cạnh đó bà con nhóm nồi xôi gạo
- mới sẽ chung vui theo bạn chi tiết này
- có ý nghĩa gì
- số chi tiết trên là lời dạy cháu biết
- yêu thương san sẻ với mọi người bên cạnh
- đó Bà còn nhóm dài cả những tâm tình
- tuổi nhỏ để cháu có một tuổi thơ đầy ắp
- kỷ niệm bồi đắp cho cháu tâm hồn lẫn
- cách sống chúng ta sẽ cùng quan sát và
- điệp từ nhóm chính điệp từ này đã tô đậm
- sự kì lạ và thiêng liêng của bếp lửa
- hình ảnh bếp lửa đơn sơ giản dị như thế
- nhưng lại nhiều ý nghĩa khái quát trở
- thành niềm tin và sức sống của con người
- Ê bà không chỉ là người nhóm lửa giữ lửa
- mà con là người truyền lửa Giữ Cho ngọn
- lửa ấm trái sáng trong lòng mọi người từ
- tình cảm với bà suy ngẫm về cuộc đời bà
- người cháu nâng lên thành triết lý Ôi kì
- lạ và thiêng liêng bếp lửa câu cảm thán
- như tiếng cảm xúc dâng trào trong tâm
- hồn người cháu thể hiện sự Kính trọng ba
- hình ảnh bếp lửa Ghi dấu ấn kỳ lạ và có
- sức rung cảm mãnh liệt gắn với tình cảm
- thiêng liêng bếp lửa là tình bà ấm áp là
- nguồn sống là biểu tượng của sự yêu
- thương chia sẻ bếp lửa kỳ lạ vì ngọn lửa
- cháy sáng bất diệt trong mọi hoàn cảnh
- xẩm Lòng Người thắp sáng tình yêu nuôi
- dưỡng ước mơ cho cháu
- Bếp Lửa thiêng liêng vì nó ấp ủ Tình Ba
- Lòng bà cao đẹp dành cho cháu cho gia
- đình cho quê hương và đất nước tình cảm
- lớn lao bắt nguồn từ những tình cảm đơn
- sơ nhà
- đất lửa và tình bạn sức giấu trưởng
- thành trở thành hành trang nâng đợi cháu
- trên đường đời cháu biết yêu đất nước từ
- tình yêu bà cháu hiểu được sức mạnh của
- đất nước từ cuộc đời vất vả của bà
- Ừ như vậy là chúng ta đã kết thúc xong
- luận điểm thứ nhất bước sang một điểm
- thứ hai ở nơi xa cháu nhớ bà với tình
- cảm sâu nặng và tha thiết được thể hiện
- qua những câu thơ sau các bạn cùng quan
- sát lên màn hình
- ạ Bây giờ cháu đã trưởng thành đã khôn
- lớn và ở nơi xa được nhìn thấy nhiều
- điều mới lạ hiện đại đón nhận nhiều niềm
- vui Nhưng khoảng cách về không gian
- khoảng cách thời gian và cả sự khác biệt
- về hoàn cảnh sống vẫn không thể thay thế
- được hình ảnh của bà hơi ấm của bếp lửa
- hơi ấm tình yêu thương của bà ở trong
- tim cháu nơi phương trời xa xôi Cháu vẫn
- chẳng lúc nào quên bà buồn kỷ niệm bên
- bà bên bếp lửa ấp iu nồng đượm câu thơ
- cuối là cả câu hỏi tu từ thể hiện tình
- cảm mãnh liệt của cháu bộc lộ chân thành
- mà tha thiết nỗi nhớ tình yêu và lòng
- biết ơn của đứa cháu nơi xa dành cho bà
- cũng là biểu hiện của tình cảm đối với
- gia đình quê hương và đất nước một trong
- những đoạn không thể thiếu ở phần thân
- bài đó là đánh giá chung về giá trị của
- đoạn thơ sau đây là một vài gợi ý của cô
- các bạn có thể cùng quan sát và anh
- với dòng thơ tâm tình tha thiết trong
- cảm xúc tự nhiên và chân thành kết hợp
- với hình ảnh thơ mang ý nghĩa biểu tượng
- Đoạn thơ thể hiện những suy ngẫm của
- cháu về Bếp lửa về tình bà cháu bộc lộ
- nỗi nhớ tình yêu và biết ơn sâu nặng của
- cháu dành cho 3
- sau đó các bạn có thể liên hệ về thực tế
- ở đây cô sẽ gợi ý cho các bạn liên hệ
- đến bài thơ Tiếng Gà Trưa của tác giả
- Xuân Quỳnh một trong những tác phẩm viết
- về chủ đề tình cảm gia đình
- nhân vật trữ tình trong bài thơ là người
- chiến sĩ trẻ đang cùng đồng đội trên
- đường hành quân vào Nam chiến đấu Tiếng
- gà trưa đã gợi nhớ về những kỉ niệm đẹp
- đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu tình cảm
- gia đình quê hương để làm sâu sắc thêm
- tình yêu đất nước bao trùm bài thơ là
- nỗi nhớ cồn cào da diết nhớ nhà đó là
- tâm trạng tất yếu của những người lính
- trẻ chỉ một tiếng gà trưa bất chợt khi
- dừng chân bên xóm nhỏ đã gãy cả một trời
- Nghe tiếng gà nhảy ổ làm xao động nắng
- trưa và cũng làm xao xuyến hồn người
- nghe tiếng gà mà như nghe thấy tiếng quê
- hương ăn ủi vỗ về và tiếp thêm sức mạnh
- trong quá trình liên hệ có thể Chép
- những câu thơ liên quan đến nội dung So
- sánh lưu ý khi liên hệ mục đích của
- chúng ta là làm sáng tỏ và nổi bật lên
- vẻ đẹp của bài thơ đoạn thơ ở đề thi
- tránh sa đà vào việc cảm nhận đoạn thơ
- bài thơ khác cuối cùng là phần kết bài
- tổ đoạn này Trước hết các bạn cần thực
- hiện đánh giá chung về đoạn thơ bài thơ
- như vậy có thể thấy Đoạn thơ thể hiện
- tình cảm của cháu dành cho bà thật đẹp
- đẽ thiết tha Và sâu nặng nó là biểu hiện
- của tình yêu gia đình yêu quê hương đất
- nước sau đó các bạn sẽ liên hệ bản thân
- chúng ta có thể liên hệ như sau chín
- đoạn thơ đã góp phần bồi đắp tâm hồn của
- con người giúp ta biết trong quý gia
- đình trân quý những tình cảm giản dị Đời
- Thường
- Ừ Như vậy vui rồi chúng mình đã cùng
- nhau tìm hiểu được thêm một dạng văn
- thường xuyên góp mặt và các kỳ thi quan
- trọng Bên cạnh những yêu cầu trên đối
- với dạng đề này đòi hỏi chúng ta cũng
- cần có sự thâm nhập bình phẩm năng lực
- cảm thụ tác phẩm và điều này là không dễ
- dàng với tất cả các bạn học sinh Chính
- vì thế cô hi vọng các bạn sẽ có sự tìm
- tòi học hỏi để trau dồi cho bài viết của
- mình mỗi ngày còn bây giờ Xin chào và
- hẹn gặp lại các bạn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây