Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Hướng dẫn phân tích, cảm nhận đoạn thơ, bài thơ và so sánh với đoạn thơ, bài thơ khác SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Đâu là lưu ý về hình thức khi viết bài văn phân tích, cảm nhận về đoạn thơ, bài thơ có yêu cầu so sánh?
Cần thuộc thơ, dẫn chứng tiêu biểu.
Đảm bảo bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
Cần nắm vững kiến thức về tác giả, tác phẩm.
Câu 2 (1đ):
Dòng nào sau đây nói đúng về vị trí của đoạn thơ sau?
"Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa."
(Cảnh ngày xuân, Nguyễn Du)
Nằm ở đầu văn bản "Cảnh ngày xuân".
Nằm ở phần đầu tác phẩm "Truyện Kiều".
Câu 3 (1đ):
Từ "phả" trong câu thơ "Phả vào trong gió se" (Sang thu, Hữu Thỉnh) thuộc từ loại nào?
Danh từ.
Động từ.
Tính từ.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi
- xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em trong khóa học ôn thi
- vào 10 Trung học phổ thông môn ngữ văn
- của trang web
- arm.vn các bạn thân mến trong những năm
- gần đây chúng mình thường hay bắt gặp
- những dạng bài làm văn phân tích đoạn
- thơ bài thơ và có yêu cầu so sánh với
- các đoạn thơ bài thơ khác với những dạng
- đề trên đòi hỏi các bạn nhiều kỹ năng và
- kiến thức có thể nói đây là một trong
- những dạng khó mà rất nhiều bạn học sinh
- lo lắng ở phía này cô sẽ hướng dẫn đến
- các bạn những yêu cầu về kiến thức và kỹ
- năng để hoàn thành tốt những dạng bài
- khó nhằn này nhé trong video bài học hôm
- nay chúng mình sẽ cùng nhau đến với các
- nội dung chính
- thứ nhất những lưu ý Chung thứ hai dàn ý
- cơ bản và thứ 3 thực hành bài đối với
- một dạng bài Vi vì chúng mình cần lưu ý
- những điểm gì về hình thức và nội dung
- hãy cùng cô đi vào phần 1 những lưu ý
- Chung
- đầu tiên và hình thức theo các bạn đâu
- là lưu ý về hình thức chỉ viết bài văn
- các bạn thân mến chúng ta cần phải lưu ý
- bài viết này không giới hạn về dung
- lượng Bên cạnh đó các bạn cần phải đảm
- bảo bố cục 3 phần mở bài thân bài kết
- bài đặc biệt ở phần thân bài nghị luận
- điểm đều được chia tách thành nhiều đoạn
- nhỏ bên cạnh đó chúng ta cũng phải chú ý
- về lỗi diễn đạt chính tả cách dùng từ
- dùng câu đoạn văn
- về mặt nội dung các bạn cần nắm vững
- những kiến thức về tác giả tác phẩm như
- hoàn cảnh sáng tác xuất xứ nội dung khái
- quát a đối với những dạng đề không cho
- sản đoạn thơ ở đề bài thì một yêu cầu
- rất quan trọng là các bạn phải thơ không
- chỉ vậy các bạn còn cần vững vàng về nội
- dung nghệ thuật của đoạn thơ bài thơ cần
- phân tích điều này có thể rèn luyện bằng
- cách thực hành nhiều dạng đề bài tập
- khác nhau
- không chỉ vậy chúng ta còn có những lưu
- ý khác về mặt kỹ năng Bên cạnh những lưu
- ý cần có về hình thức và nội dung các
- bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ
- năng như thứ nhất Tìm hiểu đề xác định
- đúng yêu cầu của đề bài Tức là xác định
- đúng và đủ yêu cầu của đề thi các em có
- thể gạch chân dưới những từ khóa từ quan
- trọng kỹ năng này sẽ giúp các bạn xác
- định đúng việc mà các bạn phải làm thứ
- hai Kỹ năng lập dàn ý cho bài văn nghị
- luận về một bài thơ đoạn thơ có yêu cầu
- so sánh liên tưởng với các bài thơ đoạn
- thơ khác các bạn có thể nhá trước những
- luận điểm luận cứ sắp xếp các luận điểm
- luận cứ có hệ chị sẽ giúp cho chúng ta
- có một bài viết đầy đủ ý tránh nhầm lẫn
- thiếu sót và phân bố thời gian hợp lý
- cho bài viết thứ ba trong một bài văn
- phân tích người viết không thể chỉ dùng
- một thao tác lập luận mà cần phải vận
- dụng tổng hợp các thao tác khác để làm
- bài như giải thích Phân tích chứng minh
- so sánh phân vân
- anh khác với những tác phẩm văn xuôi thơ
- có những đặc điểm riêng về ngôn ngữ
- chính vì thế khi phân tích các bạn cần
- tránh nhiễm suy ý thơ chú ý chọn lọc và
- bám sát và các yếu tố nghệ thuật như
- ngôn ngữ thơ hình ảnh thơ hay các biện
- pháp tu từ phân vân đặc biệt đối với
- dạng đề này các bạn cần phải có kĩ năng
- so sánh liên hệ với những đoạn thơ bài
- thơ khác hi vọng thông qua những lưu ý
- trên các bạn sẽ dễ dàng thực hiện được
- một bài viết mà không phải mắc những lỗi
- cơ bản nhé Vậy một dàn ý cơ bản theo
- dạng đề trên như thế nào hãy cùng cô đi
- vào phần 2 dàn ý cơ bản
- các bạn có thể tham khảo dàn ý chung sau
- đây nhé ở phần mở bài các bạn gần nhận
- giấc vào hai đối tượng chúng ta có thể
- tìm được một điểm chung nào đó của hai
- đối tượng để dễ dàng dẫn nhất sau đó các
- bạn giới thiệu khái quát về các đối
- tượng So sánh ở phần thân bài các bạn
- cần phân tích lần lượt những lưu ý tương
- đối tượng Chúng tôi có thể phân tích từ
- nghệ thuật khái quát đến nội dung và ý
- nghĩa các bạn có thể quan sát và màn
- hình
- một bước không thể thiếu đó là so sánh 2
- đối tượng chúng ta có thể so sánh về chủ
- đề nghệ thuật nội dung phương Vân Lưu ý
- cần khai thác ở những điểm tương đồng và
- khác biệt và tất nhiên là phải lý giải
- được sự khác biệt ấy
- Cuối cùng chúng ta đi Vào phần kết bài ở
- phần kết bài các bạn cần phải đánh giá
- về nét giống nhau và khác nhau giữa hai
- đối tượng Bên cạnh đó cũng cần phải nêu
- cảm nghĩ riêng của bản thân
- vậy Làm sao để áp dụng dàn ý trên cho
- một đề bài cụ thể hệ củng cố đến với
- phần 3 thực hành nhé
- Ở video này chúng mình sẽ cùng nhau thực
- hiện đề bài sau Cảm nhận của em về bức
- tranh thiên nhiên trong hai đoạn trích
- ơi các bạn hãy cùng nhau quan sát vào
- màn hình để xem hai đoạn thơ mà đề bài
- đại ra nhất
- đối với đề bài này có phần ưu ái cho các
- em khi cho sẵn 2 bài để phân tích so
- sánh Tuy nhiên có những dạng đề khó khăn
- khi chỉ cho ra một đoạn thơ hoặc một bài
- thơ sẽ yêu cầu chúng ta phải tự liên hệ
- với một đoạn thơ khác có cùng chủ đề
- hoặc một bài thơ khác có cùng chủ đề này
- yêu cầu các bạn phải cẩn trọng hơn trong
- việc lựa chọn ngữ liệu để so sánh Bên
- cạnh đó phải nắm vững những kiến thức về
- văn bản đã được học sau đây là những gợi
- ý của cô chủ đề bài trên thứ nhất là
- phần mở bài ở phần này các em có thể
- giới thiệu khái quát về hai tác giả và
- hai tác phẩm sau đó giật chất đến hai
- đoạn thơ
- tiếp theo các bạn cần phải nêu lên được
- vấn đề nghị luận đó là hai đoạn thơ là
- những bức tranh thiên nhiên đẹp thể hiện
- dung cảnh kinh tế thông qua lăng kính
- chủ quan của từng tác xã Anh
- ở phần thân bài Chúng mình sẽ cùng nhau
- lần lượt đi vào phân tích từng đoạn thơ
- đầu tiên là đoạn thơ trong bài Cảnh Ngày
- Xuân của Truyện Kiều Trước hết các bạn
- sẽ nói về vị trí của đoạn thơ theo các
- bạn dòng nào sau đây nói đúng từ vị trí
- của đoạn thơ được trọ ở đây bay
- đoạn thơ nằm ở phần đầu của văn bản cảnh
- ngày xuân miêu tả bức tranh thiên nhiên
- mùa xuân trong tiết Thanh Minh lúc chị
- em Thúy Kiều bắt đầu đi du xuân cảnh
- thật nên thơ tươi sáng và tràn đầy sức
- sống
- tiếp theo chúng mình sẽ cùng nhau đi vào
- luận điểm quan trọng đó là vẻ đẹp Bức
- tranh thiên nhiên không gian được gợi tả
- lên nên trời thoáng đạn cao rộng với
- những cánh én rộn ràng giao diện hình
- ảnh con én đưa thoi cũng diễn tả Thời
- gian trôi qua rất nhanh như cánh én bay
- thấp thoáng đã bước sang tháng 3 như vậy
- ở hai câu thơ đầu vừa miêu tả không gian
- lại vừa gỡ ở thời gian một mùa xuân tươi
- đẹp rộn ràng và tràn đầy sức sống trong
- hai câu thơ tiếp theo bức tranh tuyệt
- đẹp về mùa xuân được tác giả vẽ nên bởi
- chữ tầng được dùng khéo léo như mở ra
- một không gian dài rộng bát ngát của
- thảm cỏ xanh non mơn mởn tràn đầy sức
- sống trải rộng đến chân trời trên nền
- bức tranh màu xanh non của cỏ có vài
- bông hoa lê trắng điểm xuyết chấm phá
- như những điểm nhấn mang cái thần cái
- hồn của mùa xuân triệu điểm là một sự
- sáng tạo của Nguyễn Du khi vận dụng thư
- cổ gợi lên sự sống động chứ không tĩnh
- tài của cảnh vật và màu trắng tinh khôi
- của hoa lê kết hợp với màu xanh tươi mới
- của cỏ non hài hòa đến mức tuyệt diều có
- thể thấy bút pháp gọi tạ đã mang lại bức
- tranh mùa xuân tươi đẹp mới mẻ tinh khôi
- dầu sức sống trong trẻo nhưng Anh nhẹ
- nhàng và thành Khiết
- tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau đi vào
- phân tích đoạn trích trong bài Sang thu
- về vị trí của đoạn thơ đoạn thơ được cho
- ở đề bài là hai khổ đầu nói về rung cảm
- trước những tín hiệu của mùa thu trong
- bài thơ Sang Thu hai đoạn thơ là bức
- tranh thiên nhiên làng quê Bắc Bộ nhẹ
- nhàng qua sự cảm nhận tinh tế của tác
- giả trước hết là tín hiệu của mùa thu
- được cảm nhận qua khứu giác xúc giác và
- cả thị giác đó là hương ổi phả vào trong
- không gian theo bàn tư Phả thuộc từ loại
- nào
- Ừ đúng rồi tôi phải là một động từ Nhanh
- nhấn mạnh sức lan tỏa của hương ổi vào
- không gian bên cạnh đó con thể hiện tính
- chất bất ngờ xuất tự nhiên của tín hiệu
- mùa thu không chỉ dừng lại ở hình ảnh
- hưởng ổi gió xe là lạnh cũng là một đặc
- trưng của mùa thu Bên cạnh đó lên Ảnh
- Sương chùng chình như ngập ngừng chậm
- rãi có thể thấy khi mùa thu đến những
- hình ảnh này đều trở nên rất nhẹ nhàng
- trong cảm xúc Bâng Khuâng ngỡ ngàng của
- nhà thơ Thế nhưng thiên nhiên mùa thu
- còn đẹp qua rung cảm mãnh liệt của nhà
- thơ đó là những hình ảnh sông được lúc
- dân gian như đang cố tình chậm lại Chim
- bắt đầu vội vã Chuẩn bị bay về phương
- Nam hay đám mây duyên dáng như còn lưu
- luyến chút mùa hè nên mới Vắt nửa mình
- sang thu có thể thấy Đây là bức tranh
- mùa thu lúc giao mùa thì nên thật đẹp
- mang hơi thở hồn quê vùng Bắc Bộ đến nay
- số lượng ít về nội dung của cả hai đoạn
- thơ nêu các những điểm ẩn dụ tuy nhiên
- với vấn đề nghị luận chúng ta chỉ khai
- thác về bức tranh thiên nhiên và trên
- đây là những gợi ý cơ bản nhất các em
- nhé tiếp theo chúng ta sẽ cùng Chuyện
- Gia phần nhận xét về bức tranh thiên
- nhiên qua hai đoạn thơ đầu tiên là điểm
- giống nhau thứ nhất cả hai đoạn thơ đều
- là những bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp
- được thể hiện thông qua ngòi bút tài
- tình tinh tế của tác giả qua đây có thể
- thấy họ là những người có tâm hồn yêu
- thiên nhiên sự nghị cảm với vẻ đẹp của
- đất trời về nghệ thuật cả hai đoạn thơ
- là sự thành công của việc sử dụng ngôn
- từ gợi hình gợi cảm
- địa điểm khác nhau cảnh ngày xuân là bức
- tranh thiên nhiên mùa xuân tươi mới tinh
- khôi đầy sức sống được tái hiện bằng bút
- pháp thi ca cổ trung đại với thể thơ lục
- bát và bút pháp gợi tả trong khi đó Sang
- Thu là bức tranh thiên nhiên mùa thu lúc
- giao mùa được nhà em nhắn kinh tế bằng
- thể thơ năm chữ với từ láy gợi cảm gợi
- tả Lưu ý với các bạn học sinh rằng khi
- nhận xét về điểm chung và khác biệt giữa
- hai đoạn thơ các bạn cần phải đánh giá
- về nội dung và nghệ thuật cuối cùng
- chúng mình sẽ cùng nhau đi Vào phần kết
- bài đầu tiên các bạn cần phải khẳng định
- đánh giá về giá trị của hai đoạn thơ có
- thể thấy hai đoạn thơ là những bức tranh
- thiên nhiên được dệt nên bằng ngôn từ và
- cảm nhận được tâm hồn nghệ sĩ rung cảm
- trước cái đẹp với những cung bậc cảm xúc
- tinh tế và tình yêu thiên nhiên tha
- thiết sau đó các bạn có thể Nêu cảm nghĩ
- riêng của bản thân và liên hệ với đề bài
- trên chứng minh có thể liên hệ với tình
- yêu thiên nhiên quê hương đất nước của
- các em như vậy bài thực hành vừa rồi
- cũng đã kết thúc video của chúng ta hi
- vọng rằng dạng đề này không còn nhiều
- khó khăn với các bạn hãy cố gắng dành
- thời gian thực hành nhiều sẽ khiến cho
- chúng ta lưu giữ được kiến thức thuần
- thục Phương pháp cách làm đấy Chúc các
- bạn à Còn bây giờ Xin chào và hẹn gặp
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây