Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Hướng dẫn nghị luận về một ý kiến SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Đâu là yêu cầu thiết yếu trong phần mở bài?
Giải thích ý nghĩa của ý kiến/nhận định.
Trích dẫn ý kiến/ nhận định.
Trình bày sơ lược luận điểm sẽ phân tích, chứng minh ở phần thân bài.
Câu 2 (1đ):
Dòng nào sau đây nói đúng về phạm vi tư liệu của đề bài?
Tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" và các truyện ngắn cùng chủ đề.
Phần đầu của tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" (miêu tả khung cảnh thiên nhiên).
Tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa".
Câu 3 (1đ):
Dòng nào không đúng khi nói về yếu tố tạo nên chất thơ trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa"?
Tình huống truyện đơn giản, nhẹ nhàng, tự nhiên.
Ngôi kể chuyện đến từ nhân vật phụ khách quan, sinh động.
Ngôn ngữ đậm chất trữ tình.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em trong khóa học ôn thi
- vào 10 Trung học phổ thông môn ngữ văn
- của trang web arm.vn không bến trong kỳ
- thi tuyển sinh vào 10 những năm gần đây
- ở phân làm văn nghị luận văn học Đa phần
- Học sinh sẽ được lựa chọn một trong hai
- đề để làm bên cạnh những đề văn nghị
- luận Thông thường thì nghị luận về một ý
- kiến bàn về văn học là một dạng đề nâng
- cao để các bạn được thử sức được có cơ
- hội thể hiện những khả năng của bản thân
- cùng với đó là kiến thức của mình để
- giúp các bạn hoàn thành tốt dạng đề trên
- Hôm nay cô sẽ cùng đồng hành trong video
- hướng dẫn nghị luận về ý kiến bài học
- của chúng ta bao gồm 3 phần thứ nhất
- những lưu ý Chung khi làm bài văn nghị
- luận về ý kiến nhận định thứ hai dàn ý
- cơ bản và thứ ba là thực hành nào chúng
- mình sẽ cùng nhau đi qua bài học hay bây
- giờ nhé
- Anh ở vòng 1 những lưu ý Chung khi làm
- bài văn nghị luận về ý kiến Bên cạnh
- những lưu ý về kỹ năng và kiến thức của
- đã đề cập ở những video trước các bạn
- cũng không phải lưu ý những điều sau Thứ
- nhất chúng mình cần nắm rõ nhận định ý
- kiến được nêu ra ở đây bài đặc biệt là
- nội dung của nhận định ý kiến ấy thứ hai
- đây là một dạng đề bài nâng cao đòi hỏi
- chúng mình phải có những kiến thức văn
- học sâu động đủ để bình luận vấn đề mà
- nhận định đưa ra lưu ý có những đề sẽ
- không cho chúng ta cụ thể ở mỗi tác phẩm
- nào Chính vì thế chúng mình cần vận dụng
- tổng hợp những kiến thức đã được học một
- cách chính xác thứ ba đối với những dạng
- đề có yêu cầu liên hệ so sánh thực tiễn
- buộc các bạn còn phải có sự sáng tạo
- những kiến thức từ con người xã hội
- Chính vì thế với những bạn siêng năng
- cập nhật thông tin cũng là một ưu thế
- thứ tư cần thanh thảo các thao tác lập
- luận như Giải thích chứng minh bình luận
- phân tích văn văn điều này phụ thuộc vào
- quá trình mà các bạn luyện tập
- à à
- có những lưu ý và hình thức cách viết
- câu diễn đạt Hãy tìm hiểu đề xác định
- yêu cầu của đề bài đều được lưu sắc sảo
- ở những video trước Nếu quên chứng minh
- có thể xem lại các video ở trang web olm
- nhé phần thứ hai của mang đến cho các
- bạn và chắc chúng ta cũng đang mong đợi
- nhất đó là dàn ý cơ bản cho một bài văn
- nghị luận về một ý kiến tương tự như
- những bài văn nghị luận phân tích cảm
- nhận khác thì bài văn nghị luận về một ý
- kiến cũng sẽ bao gồm 3 phần mở bài thân
- bài kết bài đầu tiên là mở bài theo các
- bạn đâu là yêu cầu thiết yếu trong phần
- mở bài ở phần này các bạn không phải
- thực hiện những bước sau thứ nhất dẫn
- dắt Nêu tác giả tác phẩm nếu như để định
- hướng phạm vi nghị luận là một tác phẩm
- Bước thứ hai các bạn cần phải giận ý
- kiến nêu xuất xứ của ý kiến nhận định đó
- bên cạnh đó các em cũng có thể khẳng
- định khái quát về tầm quan trọng ý nghĩa
- của ý kiến ấy
- a tiếp theo là ở phần thân bài thứ nhất
- các bạn cần phải giải thích nội dung của
- Ý kiến đầu tiên chúng ta cần giải thích
- những từ khóa Quan trọng có nghĩa hàm Ẩn
- Sau đó giải thích nội dung cả ý kiến từ
- đó khái quát thông điệp tác giả muốn thể
- hiện qua ý kiến nhận định các bạn có thể
- trả lời câu hỏi sau ý kiến đó muốn nói
- về điều gì nó có ý nghĩa như thế nào thứ
- 2 phân tích bàn bạc và vấn đề cụ thể
- chúng mình cần đưa ra ý kiến về vấn đề ý
- kiến đó đúng hay sai Tại sao tác giả là
- nhận xét như vậy tiếp theo là phần phân
- tích tác phẩm để làm rõ ý kiến ấy lưu ý
- đến phần này các bạn có thể bám sát vào
- ý kiến nhận định đã cho ra ở đề bài từ
- đó những luận điểm đưa ra phân tích
- chứng minh sẽ bám sát và từng ý trong ý
- kiến nhận định ban đầu cuối cùng ở đoạn
- cuối thân bài các bạn không phải mở rộng
- nâng cao đánh giá ý nghĩa của vấn đề
- được
- chú ý kiến và cuối cùng là kết bài tương
- tự như những dạng đề văn khác ở phần này
- các bạn cần khẳng định lại vấn đề và
- liên hệ thực tế liên hệ đến những suy
- nghĩ của bản thân
- chủ đề xuất chúng mình nắm vững vàng dàn
- ý cơ bản và có kỹ năng triển khai và một
- dạng đề cụ thể hãy cùng cô đến với phần
- 3 thực hành nhé Ở video và học hôm nay
- cô có dạng đề sau có ý kiến cho rằng
- Lặng lẽ Sa Pa là một bài thơ bằng văn
- xuôi ngợi ca vẻ đẹp trong sự lặng lẽ tỏa
- hương của thiên nhiên và con người từ vẻ
- đẹp ấy gợi lên trong ta những suy nghĩ
- về ý nghĩa của cuộc sống của lao động tự
- sát về con người ta về nghệ thuật Phân
- tích truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của
- Nguyễn Thành Long để làm rõ ý kiến trên
- Theo các bạn dòng nào sau đây nói đúng
- về phạm vi tư liệu của Devil như vậy dễ
- dàng xác định yêu cầu của đề bài là Phân
- tích truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa từ đó làm
- rõ nhận định được cho với phạm vi tư
- liệu là truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa và sau
- đây là một vài gợi ý của cô ở phần mở
- bài Tự
- chú ý cơ bản đã nêu lên ở trên chúng ta
- cần giới thiệu về tác giả tác phẩm các
- bạn có thể triển khai như sau Nguyễn
- Thành Long là nhà văn trưởng thành trong
- thời kỳ kháng chiến chống Pháp một cái
- bút chuyên viết về truyện ngắn và ký
- chuyện của ông thường nhẹ nhàng tình cảm
- thường pha chất ký và giàu chất thơ thấm
- đậm chất trữ tình Lặng lẽ Sa Pa của nhà
- văn người sáng tác vào năm 1970 trong
- chuyến đi thực tế Lào Cai của tác giả in
- trong tập dựa trong sang năm 1972 là một
- tác phẩm giàu chất thơ ca ngợi vẻ đẹp
- của con người lao động Sau đó chúng mình
- cần trích dẫn nguyên văn ý kiến vào cây
- kiến cho rằng Lặng Lẽ Sapa là một bài
- thơ bằng văn xuôi ngợi ca vẻ đẹp trong
- sự lặng lẽ tỏa hương của thiên nhiên và
- con người từ vẻ đẹp ấy gợi lên trong ta
- những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống
- của lao động tự giác về con người và về
- nghệ thuật
- a tiếp theo ở phần thân bài chúng mình
- cần giải thích ngắn gọn ý nghĩa của nhận
- định nếu một câu có nhiều vế như đề bài
- trên các bạn cũng có thể chia nhỏ ra các
- tế để giải thích chúng ta có thể triển
- khai như sau ý kiến trên khẳng định giá
- trị của truyện ngắn Lặng Lẽ Sapa ở các
- phương diện thứ nhất chuyện là bài thơ
- văn xuôi với ngôn ngữ giàu chất thơ
- phong cách viết truyện Nhẹ Nhàng của
- Nguyễn Thành Long thứ hai chuyện ngợi ca
- vẻ đẹp trong sự lặng lẽ tỏa hư của thiên
- nhiên và con người có thể hiện với ý này
- tác giả nhấn mạnh vào giá trị nội dung
- của văn bản là ca ngợi vẻ đẹp của thiên
- nhiên và con người nơi Sa Pa Họ là những
- cá nhân Luôn Lặng Lẽ cống hiến cho đời
- thứ ba Chính những vẻ đẹp ấy gợi lên
- chúng ta nhiều suy nghĩ về ý nghĩa cuộc
- sống của lao động tự sát về con người và
- về nghệ thuật với ý này tác giả muốn
- khẳng định rằng ý nghĩa của trẻ tác động
- đến với người đọc từ đó tạo cho người
- đọc nhiều suy nghĩ hành động
- khi có người đến vẻ đẹp của chân thiện
- mỹ sau khi giải thích chúng mình sẽ cùng
- nhau đi vào phần phân tích Bàn luận về
- tác phẩm để làm rõ nhận định dựa vào
- nhận định chúng mình có thể chia phần
- phân tích ra làm hai luận điểm luận điểm
- thứ nhất Lặng Lẽ Sapa là một bài thơ
- bằng văn xuôi ngợi ca vẻ đẹp trong sự
- lặng lẽ tỏa hương của thiên nhiên và con
- người luận điểm thứ hai tác phẩm gợi lên
- những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống
- của lao động về con người và đề nghệ
- thuật nào chúng mình sẽ cùng nhau đi vào
- phân tích và bàn luận từng luận điểm nhé
- Ở luận điểm đầu tiên với nhiều ý chúng
- mình cũng có thể chia nhỏ ra như sau Ý
- thứ nhất trước hát Lặng Lẽ Sapa là một
- bài thơ được viết bằng văn xuôi theo bạn
- dòng nào không đúng khi nói về yếu tố
- tạo nên chất thơ trong truyện ngắn này
- những tác phẩm của Nguyễn Thành Long như
- một áng thơ với tình huống truyện đơn
- giản tự nhiên nhẹ nhàng chú trọng vào
- chất thơ từ vẻ đẹp của thiên nhiên và
- con người ngôn ngữ giàu chất trữ tình
- hình ảnh xuất hiện trong truyện ngắn
- cùng rất được chọn lọc gợi nhiều cảm xúc
- ý thứ hai và chất thơ ấy toát lên từ sự
- ngợi ca vẻ đẹp hùng vĩ thơ mộng của
- thiên nhiên Sapa hình ảnh thiên nhiên
- Sapa mang nhiều vẻ đẹp độc đáo kỳ lạ như
- núi cao Thác Đổ trắng xóa những trận đào
- ven đường những đàn bò Lan cuộc có đeo
- chuông những cây thông dung tuyết trong
- nắng hay nắng đạm bạc cả con đèo mây
- cuộn tròn từng cột luôn cả vào gầm xe
- Văn Vân tất cả những điều đó được thu
- vào cái nhìn tình tứ của tác giả trở nên
- trữ tình và mang nét đẹp nhẹ nhàng sau
- ấn riêng biệt của vùng núi cao thiên
- nhiên đẹp như một bức tranh sống đồng
- thơ mộng Hữu Tình Quê nét phác họa đậm
- chất hội họa và tâm hồn tinh tế của
- người họa sỹ thiên nhiên mang
- Ừ tự nhiên hài hòa với cuộc sống con
- người lãnh tôn lên vẻ đẹp của một vùng
- đất ý thứ ba chuyển như một bài thơ ca
- ngợi vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ
- của con người lao động bình thường mà
- cao cả họ là những người sống và làm
- việc trong hoàn cảnh rất đặc biệt quanh
- năm một mình trên đỉnh núi cao chỉ có
- cây và bày mùa lạnh lẽo vẻ đẹp con người
- lao động thầm lặng mà cao cả thể hiện
- hầu hết và các nhân vật trong truyện với
- các phẩm chất đáng quý có thể kể đến đó
- là ý thức trách nhiệm với công việc của
- anh thanh niên của đồng chí cán bộ khoa
- học
- Anh có thể nói đến sống và làm việc có
- lý tưởng sẵn sàng cống hiến như anh
- thanh niên cô kỹ sư hay nhận thức sâu
- sắc về ý nghĩa của công việc như ông kỹ
- sư vườn rau người cán bộ khoa học và anh
- thanh niên yêu thích say mê công việc
- sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn hoàn cảnh
- để làm việc kiên trì tự sát ngoài anh
- thanh niên thì chúng ta có ông kỹ sư
- vườn rau người cán bộ khoa học tiêu biểu
- là nhân vật anh thanh niên rất yêu nghề
- và có ý thức tự sát tinh thần cao trong
- công việc sống có trách nhiệm ý thức sâu
- sắc về mục đích lý tưởng sống chân thành
- cởi mở chủ động làm phong phú đời sống
- tinh thần lạc quan yêu đời khiêm tốn Vân
- Vân Như vậy có thể thấy đây là những con
- người bình dị sống và làm việc lặng lẽ
- là hình ảnh biểu tượng cho lớp người mới
- trong công cuộc xây dựng đất nước
- khi bước ra luận điểm thứ hai chúng mình
- sẽ cùng nhau phân tích và bàn luận về vé
- còn lại của Ý kiến tác phẩm gợi lên
- những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống
- của lao động về con người và nghệ thuật
- thứ nhất cuộc sống của con người chỉ
- thực sự có ý nghĩa khi sống và làm việc
- bằng tình yêu cuộc sống con người đất
- nước thứ hai lao động trở nên có ý nghĩa
- khi con người có lý tưởng say mê với
- công việc nhận thức được ý nghĩa của
- công việc mình làm thứ ba có người cần ý
- thức lao động tự sát tự nhiên vào chính
- bản thân và khiêm tốn học hỏi để sống
- tốt đẹp hơn bên cạnh đó cuộc sống sẽ
- hạnh phúc biết bao nếu chúng ta tự gây
- dựng cho mình những niềm vui từ công
- việc niềm vui từ những giá trị tinh thần
- nhỏ bé mỗi ngày và cuối cùng vẻ đẹp của
- con người và của cuộc sống chính là
- nguồn cảm hứng Vô Tận để nghệ sĩ sáng
- tạo những tác phẩm nghệ thuật có giá trị
- như vậy những phân tích trên có thể thấy
- đó là những giá trị sâu sắc của văn bản
- Lặng Lẽ Sa Pa
- A cho người đọc mà không phải chúng ta
- có thể tìm thấy ở bất cứ một tác phẩm
- nào khác
- là một phần không thể thiếu trong Thần
- Bài đó chính là đánh giá ở đây các bạn
- có thể triển khai hay ý như sau về nội
- dung Lặng lẽ Sa Pa có dán dốc như một
- bài thơ chất thơ bàn bạc phát lên từ Vẻ
- đẹp thơ mộng của thiên nhiên Sa Pa đến
- những con người sống và làm việc lặng lẽ
- mà không thể cô độc cống hiến thầm lặng
- cho đất nước về nghệ thuật truyện đã xây
- dựng được tình huống truyện hợp lý để
- làm nổi bật lên vẻ đẹp của các nhân vật
- và ý nghĩa của truyện cách kể chuyện tự
- nhiên kết hợp tự sự trữ tình và bình
- luận ngôn ngữ giàu chất thơ Đậm Chất Trữ
- Tình Cuối cùng là cách bày ở đây các bạn
- có thể khẳng định là giá trị của tác
- phẩm đã để lại trong lòng người đọc
- nhiều như vang một bức tranh thiên nhiên
- trong trẻo nhẹ nhàng một thông điệp kín
- đáo sâu sắc tác phẩm như bài thơ trữ
- tình với bao nỗi thăng trầm trong cảm
- xúc mà động lại có thể chính là những
- bài học giá trị về sự lạc quan niềm say
- mê công việc và sự cống hiến thầm lặng
- cùng những giá
- Ừ để hoàn thiện mỗi cá nhân có thể nói
- Lặng lẽ Sapa là một trong những tác phẩm
- tiêu biểu cho ngoài bước tài hoa của
- Nguyễn Thành Long Sau đó chúng mình có
- thể liên hệ bản thân
- Ừ Tùy vào khả năng tiết và sự nghiên cứu
- của mỗi bàn chúng mình sẽ có những phần
- mở bài phân tích hai kết bài khác nhau
- Tuy nhiên trên đây là những gợi ý cơ bản
- nhất của cô để triển khai ra thành bài
- văn tất nhiên ở một luận điểm luận cứ
- chúng ta cần phải sử dụng thao tác phân
- tích bình luận để thuyết phục người đọc
- người nghe như vậy Ở video này chúng
- mình đã tiếp tục được học thêm một dạng
- mới hi vọng sẽ cung cấp cho các bạn
- nhiều kiến thức và kỹ năng để chinh
- chiến trong kỳ thi tuyển sinh 10 rất
- mong được gặp lại các bạn trong những
- video tiếp theo Còn bây giờ Xin chào và
- hẹn gặp lại
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây