Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Hướng dẫn giải đề thi thử THPT Thăng Long- Phần 1 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Từ "tôi trong đoạn trích trên chỉ nhân vật nào? Nhân vật đó làm công việc gì? Tính chất của công việc đó như thế nào?
(1) Quen rồi (2) Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm thế nào để châm mìn lần thứ hai. Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.
Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu."
Từ "tôi trong đoạn trích trên chỉ nhân vật:
Nhân vật đó làm công việc:
Tính chất của công việc đó:
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Những từ ngữ in đậm trong đoạn văn là lời độc thoại hay độc thoại nội tâm?
Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm thế nào để châm mìn lần thứ hai. Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.
Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu."
Câu văn "Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần" có hàm ý gì?
Khi triển khai đoạn văn theo cách lập luận quy nạp, câu chủ đề của đoạn thường đứng ở vị trí nào?
Trong đoạn trích trên, Phương Định đã thể hiện những vẻ đẹp phẩm chất nào?
Khi phá bom, Phương Định nghĩ gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ
- Văn cùng trang web oln.vn các em thân
- mến ngày hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em
- giải đề thi thử vào lớp 10 của trường
- trung học phổ thông Thăng Long đề năm
- 2019 Trung học phổ thông Thăng Long là
- một trường thuộc sở Giáo dục và Đào tạo
- Hà Nội đầu tiên chúng ta sẽ cùng đến với
- phần 1 phần 1 có nội dung như sau trong
- truyện Những Ngôi Sao Xa Xôi nhà văn Lê
- Minh Khuê có biết quen rồi một ngày
- chúng tôi phá bom đến năm lần ngày nào
- ít ba lần tôi không nghĩ tôi cái chết
- nhưng một cái chết mờ nhạt không cụ thể
- còn cái chính Liệu mình có nổ bom có nổ
- không Không thì làm thế nào để cho mình
- lần thứ hai tôi nghĩ thế nghị thêm đứng
- cẩn thận mảnh bom ghim và cánh tay thì
- khá phiền và mồ hôi thấm vào môi tôi mẩn
- mặn
- đi dạo trong miệng nhưng quả bom nổ một
- thứ tiếng kỳ quái đến và ngốc được tôi
- nhói mất cây mãi mới mở ra được mùi
- thuốc bom buồn nôn ba tiếng nổ nữa tiếp
- theo đất rơi lộp bộp tan đi âm thầm
- trong những bụi cây mạch bom sẽ không
- khí lao và Lead vô hình trên đầu ta sẽ
- cùng đi chữa câu hỏi thứ nhất từ tôi
- trong đoạn văn trên dùng để chỉ nhân vật
- nào nhân vật đó là một công việc gì tính
- chất của công việc đó như thế nào
- ở đây là câu hỏi đầu tiên của đề nên có
- lẽ một số bạn sẽ tìm ra được đáp án của
- những câu hỏi này rất dễ dàng mà không
- gặp phải chút khó khăn nào đúng không
- làm thì từ tôi trong đoạn văn trên dùng
- để chỉ nhân vật Phương Định Công việc
- của Phương Định được đề cập tới trong
- toàn bộ câu chuyện là làm sinh sát mặt
- đường hàng ngày chạy trên cao điểm đo
- khối lượng đất đá lấp hố bơm đếm số bom
- chưa nổ và phá bom Vậy qua những gì mà
- đoạn văn kể và tả về công việc của
- Phương Định chúng ta có thể nhận định về
- tính chất công việc của Phương Định như
- sau đó là một công việc vô cùng gian khổ
- và hiểm nguy bởi người thực hiện công
- việc này phải đối diện với những tổn
- thương nặng nề về thể xác thậm chí là
- cái chết bất cứ lúc nào tiếp theo sẽ
- sang đến câu thứ hai những từ ngữ in đậm
- trong đoạn trích là lời độc thoại hay
- độc thoại nội tâm Hãy phân tích hiệu quả
- nghệ thuật của việc sử dụng hình thức
- Ừ vậy cho các em những từ ngữ in đậm Đó
- là lời được thoại hay độc thoại nội tâm
- những từ ngữ in đậm trong đoạn trích là
- lời độc thoại nội tâm bởi đó chính là
- những suy nghĩ của Phương Định ta biết
- được điều đó qua những từ ngữ như tôi
- nghĩ thế nghĩ thêm và nhờ việc sử dụng
- hình thức độc thoại nội tâm thì nhân vật
- đã tự bộc lộ được tâm trạng chân chờ của
- mình một cách rất chân thực tự nhiên mà
- lại khách quan và sinh động và cũng từ
- những suy nghĩ này những lời độc thoại
- nội tâm này của nhân vật mà ta thấy được
- vẻ đẹp ở nhân vật này đó là tinh thần
- trách nhiệm bản lĩnh vững vàng của cô
- trong công việc đầy hiểm nguy Vậy là
- chúng ta đã cùng hoàn thành câu hai ta
- sẽ tiếp tục đến với câu 3
- anh theo em cầu văn một ngày chúng tôi
- phá bom đến năm lần có hàm ý gì để có
- thể hiểu được hàm ý của câu văn này thì
- các em hãy lưu ý vào số lần mà chị em
- Phương Định phải phá bom trong 1 ngày để
- từ đó có thể hiểu được tính chất công
- việc của trẻ em Phương Định phải làm mà
- tác giả muốn gửi gắm và truyền đạt tới
- chúng ta Câu văn trên có hàm ý như sau
- Phương Định và đồng đội phải phá bom rất
- nhiều lần trong ngày 1 ngày phá bom đến
- năm lần là một khối lượng công việc rất
- lớn hơn nữa tính chất của công việc phá
- bom thì lại rất là nguy hiểm và một ngày
- phá bom đến năm lần như vậy càng nhấn
- mạnh sự hiểm nguy và sự khắc nghiệt của
- cuộc sống trong chiến tranh mà Phương
- Định cùng các đồng đội phải trải qua sau
- khi hoàn thành câu 3 thì chúng ta sẽ
- tiếp tục đến với câu hỏi thứ tư của phần
- một vị
- có khoảng 12 câu theo cách lập luận quy
- nạp có sử dụng phép thế để làm rõ vẻ đẹp
- phẩm chất được bộc lộ trong đoạn trích
- trên của nhân vật tôi gạch chân những từ
- ngữ dùng làm thiệp thế Đây là một bài
- nghị luận văn học với dung lượng nhỏ
- nhưng chiếm đến 3,5 điểm trên tổng số
- điểm của bài thi cho nên chúng ta phải
- viết sao cho thật cẩn thận để vừa đáp
- ứng được yêu cầu về dung lượng lại đáp
- ứng được cách lập luận mà đề bài Yêu cầu
- là lập luận quy nạp đồng thời về mặt
- hình thức thì phải sử dụng phép thế để
- từ đó làm được rõ về đẹp phẩm chất của
- nhân vật đoạn văn được viết theo cách
- lập luận quy nạp là đoạn văn được trình
- bày đi từ các ý nhỏ đến ý lớn từ cây ý
- chi tiết để tí khái quát từ ý luận cứu
- cụ thể đến ý kết luận bao trùm Vậy theo
- các hiệp luận này thì cầu chủ đề của
- đoạn văn thường nằm ở đâu ạ
- em rất chính xác theo cách trình bày này
- thì câu chủ đề thường nằm ở vị trí cuối
- đoạn ở vị trí này thì câu chủ đề sẽ
- không làm nhiệm vụ định hướng nội dung
- triển khai cho toàn đoạn mà lại làm
- nhiệm vụ khép lại nội dung cho bạn ấy vì
- vậy khi viết thì chúng ta cần sắp xếp
- các ý trong bài theo trình tự phù hợp
- cũng như đặt câu chủ đề ở vị trí cần
- thiết để có thể đảm bảo được yêu cầu về
- cách lập luận của đề bài Còn đối với
- phép thế là một phép liên kết rất dễ tạo
- lập chẳng hạn với đề bài này thì ở hai
- câu liên tiếp chúng ta có thể sử dụng
- phép thế bằng cách cầu chưa các bạn sẽ
- gọi nhân vật bằng tên Phương Định Còn
- cầu sau thì thay thế bằng từ cô ấy như
- vậy thì chúng ta đã đảm bảo được yêu cầu
- đó là sử dụng phép thế trong đoạn văn
- sau một số gợi ý về hình thức trình bày
- thì bây giờ cô sẽ đưa ra gợi ý về những
- ý à
- ạ và chúng ta cần viết được khi đến với
- đề bài này đầu tiên khi muốn làm rõ vẻ
- đẹp phẩm chất của nhân vật thi Chúng ta
- cần giới thiệu về hoàn cảnh sống của
- Phương Định Phương Định phải sống cho
- một hoàn cảnh đầy hiểm nguy và khắc
- nghiệt bởi cô có nhiệm vụ phá những trái
- bom chưa nổ công việc ấy diễn ra liên
- tục một ngày phải phá bom đến vài lần
- ngày nào ít thì ba lần còn ngày nào
- nhiều thì nằm lần và Chẳng may khi bom
- nổ thì cơ thể của các cô phải chịu sức
- ép của trái bom khiến cho ngực đau nhói
- mắt cay xè mùi thuốc bom buồn nôn đất đá
- hai mảnh bom có thể băng vào người gây
- thương tích bất cứ lúc nào nhưng chính
- hoàn cảnh sống để hiểm nguy và khắc
- nghiệt này lại càng khiến người đọc nhận
- ra vẻ đẹp Phẩm chất nổi bật của nhân vật
- Phương Định với các bạn hãy cho cô biết
- trong đoạn văn này nhân vật Phương Định
- đã thể hiện những nét đẹp
- em về phẩm chất về vẻ đẹp phẩm chất của
- nhân vật Phương Định thì đầu tiên chúng
- ta có thể thấy được rằng cô là một người
- có tinh thần trách nhiệm rất cao trong
- công việc vẻ đẹp này đã được thể hiện
- qua những suy nghĩ của Phương Định khi
- phá bom với các bạn hãy cho cô biết khi
- phá Bờm Phương Định đã nghĩ như thế nào
- trước hoàn cảnh sự sống ngàn cân treo
- sợi tóc thì Phương Định có ghi từ cái
- chết nhưng đó là một cái chết mờ nhạt và
- không cụ thể điều mà cô quan tâm nhất là
- liệu mình có nổ bom có nổ không Không
- thì làm thế nào để cho mềm lần thứ hai
- vậy là ngay cả trong hoàn cảnh mà sự
- sống của cô có thể bị đe dọa bất cứ lúc
- nào thì điều mà Phương Định quan tâm và
- lo lắng hàng đầu vẫn là công việc là
- trách nhiệm của cô đối với công việc của
- mình qua dòng Độc thoại nội tâm của nhân
- vật
- đối với các câu hỏi từ từ liên tiếp tác
- giả đã cho thấy Phương Định luôn đặt
- hiệu quả công việc và bom lên trên tính
- mạng của bản thân mình với cô Hoàn thành
- nhiệm vụ là quan trọng nhất Phương Định
- không chỉ đẹp ở tinh thần trách nhiệm
- cao trong công việc mà cô còn là một
- người có bản lĩnh vững vàng có lòng dũng
- cảm và sự kiên cường Điều này đã được
- thể hiện trong lời kể của Phương Định về
- công việc của mình Phương Định kể rằng
- quyền rồi một ngày chúng tôi phá bom 5
- lần ngày nào ít bà lần hình thức câu rút
- gọn quyền rồi Và ngày nào ít bà lần
- không chỉ tô đậm tính chất Hiệp quy của
- công việc mà còn làm nổi bật được tư thế
- ung dung bình thản trước gian nào của
- Phương Định việc bản thân đã quen với
- nguy hiểm với gian lao càng làm nổi bật
- lên bản lĩnh vững vàng và sự dũng cảm
- của Phương Định ngay cả việc cái chết
- thường xuyên đe dọa cô cũng không làm
- cho
- Ừ đúng bản lĩnh và sự kiên cường của
- Phương Định càng được tô đậm ở chi tiết
- sau khi phá bom trong lúc chờ bùng nổ
- Phương Định không tránh khỏi hồi hộp và
- lo lắng cô nghĩ rằng Liệu mình có nổ bom
- có nổ không và nỗi lo đó đã khiến cho mồ
- hôi cô vã ra thấm vào môi mặn mặn nhưng
- điều đó không làm cho Phương Định dấu
- chí mà Thậm chí cô còn bình tĩnh tự nhất
- bản thân mình cẩn trọng đứng cẩn thận
- mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền
- trước việc sự sống của mình bị đe dọa cô
- vẫn thật bình tĩnh thật hiên ngang thật
- kiên cường điều đó càng góp phần tô đậm
- vẻ đẹp phẩm chất của người phụ nữ Việt
- Nam trong kháng chiến quả là khi tổ quốc
- lâm nguy thì những người phụ nữ cũng
- mạnh mẽ cũng dũng cảm kiên cường và bản
- lĩnh không thua kém bất kỳ người đàn ông
- nào vậy có đoạn văn trên chúng ta có thể
- khẳng định rằng
- dù chỉ một đoạn văn ngắn nhưng bằng cách
- kể tự nhiên ngôn ngữ chọn lọc đan xen
- lời kể với độc thoại nội tâm tác giả đã
- khắc họa thành công vẻ đẹp phẩm chất của
- nhân vật Phương Định đó là vẻ đẹp tiêu
- biểu của tuổi trẻ Việt Nam của phụ nữ
- Việt Nam thời chống Mỹ cứu nước vậy Trên
- đây là một số gợi ý của cô về những ý
- chính mà chúng ta cần triển khai được
- trong đề bài viết một đoạn văn ngắn
- khoảng 12 câu để làm rõ vẻ đẹp phẩm chất
- của nhân vật Phương Định được bộc lộ
- trong đoạn văn trên và cô cũng nhắc lại
- một lần nữa các em phải đặc biệt lưu ý
- ngoài việc làm rõ vẻ đẹp phẩm chất của
- nhân vật chúng ta cần phải thực hiện
- những yêu cầu của đề bài đó là triển
- khai đoạn văn theo cách lập luận quy nạp
- đồng thời sử dụng phép thế và gạch chân
- những từ ngữ dùng là phép thế sau khi
- hoàn thành đoạn văn Vì bài viết đoạn này
- chiếm một số điểm khá lớn trên tổng điểm
- của toàn bài cho nên các em hãy viết
- thật cả
- Ừ để chúng ta không làm mất điểm ở bất
- cứ nội dung nào trong đề bài cơ hi vọng
- những gợi ý trên đây của cô sẽ giúp các
- em hoàn thành thật tốt bài làm của mình
- cũng như có thêm những kinh nghiệm khi
- làm bài nghị luận mà
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây