Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
1. Hỗn hợp được tạo thành từ hai hay nhiều chất trỗn lẫn vào nhau.
2. Hỗn hợp chất rắn với chất lỏng hoặc chất lỏng với chất lỏng hòa tan, phân bố đều vào nhau được gọi là dung dịch.
3. Đun nóng dung dịch muối làm bay hơi nước để tách muối ra khỏi dung dịch.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Sau khi trộn đều, chúng ta có nhìn thấy hạt muối và hạt tiêu không?
Không.
Có.
Câu 2 (1đ):
Sau khi cho muối ăn vào nước và khuấy đều thì chúng ta có nhìn thấy hạt muối nữa không?
Không.
Có.
Câu 3 (1đ):
Những hỗn hợp nào dưới đây là dung dịch?
Câu 4 (1đ):
Những hỗn hợp nào dưới đây không phải là dung dịch?
Câu 5 (1đ):
Sữa tươi có phải là dung dịch không?
Có.
Không.
Câu 6 (1đ):
Sau khi đun dung dịch muối trên ngọn lửa đèn cồn thì hiện tượng gì đã xảy ra?
Dung dịch nước muối bốc hơi hết.
Nước bốc hơi hết, chỉ còn lại muối trong bát.
Không có hiện tượng gì xảy ra.
Muối bốc hơi hết, chỉ còn lại nước trong bát.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- cô Thân ái chào mừng các con đã quay trở
- lại với khóa học Khoa học lớp 5 của
- trang web
- [âm nhạc]
- olm.vn chúng ta đều biết được rằng nước
- biển thì có vị mặn vì trong đó có muối
- vậy các con có nhìn thấy muối ở trong
- nước biển không và người ta đã làm thế
- nào để có thể tách muối ra khỏi nước
- biển để đi tìm đáp án cho hai câu hỏi
- này thì cô và các con sẽ cùng nhau đến
- với nội dung của bài học ngày hôm nay
- nhé hỗn hợp và dung
- dịch trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau đi
- phân biệt hỗn hợp và dung dịch cô mời
- các con đến với thí nghiệm sau đây ở thí
- nghiệm này thì cô đã chuẩn bị muối ăn
- hạt tiêu Thìa và đũa thủy tinh một chiếc
- đĩa cốc thủy tinh chứa nước lưu ý là với
- hạt tiêu thì cô đã xay nhỏ rồi Các con
- nhé sau khi đã chuẩn bị đầy đủ cô lấy
- một thìa muối ăn một thì hạt tiêu và cho
- vào
- đĩa tiếp đó cô trộn đều muối ăn và hạt
- tiêu đây chính là kết quả mà cô thu
- được cô sẽ phóng to lên một chút để
- chúng ta dễ dàng quan sát hơn
- nhé Vậy thì sau khi trộn các con có còn
- nhìn thấy Hạt muối và hạt tiêu
- [âm nhạc]
- không đúng rồi sau khi trộn muối ăn và
- hạt tiêu thì chúng ta vẫn nhìn thấy Hạt
- muối và hạt tiêu Bên cạnh đó sau khi
- trộn lẫn vào nhau thì cả muối và hạt
- tiêu vẫn giữ nguyên tính chất của nó và
- đây được gọi là hỗn
- hợp như vậy hỗn hợp được tạo thành từ
- hai hay nhiều chất trộn lẫn vào
- nhau và mỗi chất ở trong hỗn hợp thì vẫn
- giữ nguyên tính chất của
- nó cô mời các con đến với thí nghiệm thứ
- hai ở thí nghiệm này thì cô lấy một thìa
- mối ăn và cho vào cốc thủy tinh chứa
- nước sau đó cô khuấy đều các con hãy
- cùng quan sát hiện tượng xảy
- ra qua quan sát thí nghiệm thì các con
- hãy cho biết sau khi đã khuấy đều thì
- các con có còn nhìn thấy Hạt muối ăn
- [âm nhạc]
- không chúc mừng các con các con đã trả
- lời đúng rồi đấy sau khi cho mối ăn vào
- nước và khuấy đều thì chúng ta không thể
- nhìn thấy Hạt muối ăn nữa Như vậy là
- muối đã hoòa tan rồi đấy và lúc này thì
- cô Thu được dung dịch dung dịch thì cũng
- là một hỗn hợp các con
- nhé như vậy hỗn hợp chất lỏng với chất
- rắn hòa tan phân bố đều vào nhau tạo
- thành dung dịch chúng ta có thể hiểu đơn
- giản đó là sau khi hòa tan thì không còn
- nhìn thấy riêng từng chất ban đầu
- ngoài ra hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng
- hòa tan phân bố đều vào nhau cũng sẽ tạo
- thành dung dịch các con nhé và chúng ta
- cũng có thể thấy được rằng dung dịch
- chính là trường hợp đặc biệt của hỗn
- hợp trên đây cô có một số hỗn hợp sau
- lạc đỗ đen và đỗ xanh trộn đều cát và
- nước đã khuấy đều để sau vài phút giấm
- ăn và nước đã khuấy đều để sau vài
- phút đường và nước đã khuấy đều để sau
- vài
- phút tiếp tục là dầu ăn và nước cũng đã
- khuấy đều và để sau vài phút và cuối
- cùng là xà lách dưa chuột và cà chua đã
- trộn đều vận dụng những thông tin vừa
- rồi về hỗn hợp và dung dịch các con hãy
- cho biết hỗn hợp nào trên đây là dung
- [âm nhạc]
- dịch rất tốt
- trong sáu hỗn hợp trên đây thì có hai
- hỗn hợp là dung dịch vì cốc trong suốt
- và chúng ta không thể nhìn thấy giấm hay
- đường ở trong cốc sau khi khuấy và để
- vài phút còn với bốn hỗn hợp vừa rồi thì
- sau khi đã trộn đều hoặc khuấy đều thì
- chúng ta vẫn nhìn thấy các thành phần
- của nó ví dụ sau khi đã trộn đều lạc đỗ
- đen và đỗ xanh với nhau thì chúng ta vẫn
- dễ dàng nhận thấy đâu là lạc đâu là đỗ
- đen và đâu là đỗ xanh
- tương tự như vậy sau khi trộn dầu ăn vào
- nước và khuấy đều thì chúng ta vẫn nhìn
- thấy lớp dầu ăn nổi lên trên bề mặt nước
- chính là phần màu vàng này
- Đấy ngoài những ví dụ vừa rồi các con
- hãy lấy thêm những ví dụ về hỗn hợp và
- dung dịch trong cuộc
- [âm nhạc]
- sống chính xác sôi lạc nước chanh leo và
- muối vừng chính là những ví dụ về hỗn
- hợp
- một thứ rất quen thuộc với chúng ta tồn
- tại xung quanh chúng ta đó là không khí
- cũng là một ví dụ của hỗn hợp đấy vì
- trong không khí thì bao gồm rất nhiều
- những thành phần khác nhau bao gồm khí
- nitrogen khí oxygen khi carbon dioxide
- và hơi
- nước con nước mắm hoòa tan trong nước
- nước sau khi thả viên Vitamin C khoảng 5
- phút nước và mật ong thì là những ví dụ
- về dung dịch lý do bởi vì chúng đã hòa
- tan vào nhau và các thành phần thì không
- tách
- riêng trong những ví dụ vừa rồi thì việc
- uống nước ấm pha với mật ong rất tốt cho
- sức khỏe của chúng ta đấy có thể kể ra
- một số lợi ích khi uống loại dung dịch
- này đó là tăng cường hệ miễn dịch thanh
- lọc cơ thể làm đẹp da giảm đau họng hay
- điều chỉnh lượng đường ở trong máu vì
- vậy các con nên sử dụng loại dung dịch
- này
- nhé theo các con thì sữa tươi có phải là
- dung dịch không và vì
- [âm nhạc]
- sao hoàn toàn chính xác sữa tươi không
- phải là dung dịch vì trong sữa tươi có
- các chất béo không hòa tan và sau khi Để
- một thời gian thì chúng ta sẽ thấy một
- lớp váng trên bề
- mặt vừa rồi thì chúng ta đã phân biệt
- được hỗn hợp và dung dịch tiếp theo theo
- cô mời các con đến với thí nghiệm tách
- muối ra khỏi dung dịch muối để tiến hành
- thí nghiệm này thì cô đã chuẩn bị muối
- ăn bát sứ chịu nhiệt Thìa và đũa thủy
- tinh lưới tản nhiệt cốc chứa nước kiêng
- sắt bật lửa đen cồn hoặc đĩa
- nến sau đó cô cho một thìa mối ăn vào
- cốc thủy tinh chứa 80 ml nước rồi rồi
- khuấy
- đều tiếp tục lấy năm đến sáu thìa dung
- dịch muối vào bát sứ sau đó đặt bắt sứ
- lên kiềng sắt có lưới tản nhiệt lưu ý
- các con phải cẩn thận khi làm thí nghiệm
- với lửa không chạm tay vào vật nóng và
- làm với sự giám sát của người
- lớn tiến hành đốt đèn cồn và đưa đèn cồn
- vào phía dưới của lưới tản nhiệt
- sau khi quan sát thì các con thấy hiện
- tượng gì đã xảy ra với dung dịch
- [âm nhạc]
- muối Đúng rồi dung dịch muối nóng lên và
- bốc hơi sau một thời gian nước bốc hơi
- hết và chỉ còn lại muối ở trong
- bát Chúng ta sẽ cùng quay trở lại với
- câu hỏi ở đầu bài nhé để có thể sản xuất
- muối từ nước biển người ta dẫn nước biển
- vào các ruộng làm muối
- lợi dụng sức nóng của mặt trời làm nước
- bốc hơi còn muối thì sẽ không bay hơi nó
- đọng lại ở trên đồng muối và từ đó người
- ta thu hoạch được
- muối thông tin vừa rồi đã khép lại bài
- học của chúng ta ngày hôm nay thông qua
- Tìm hiểu các con cần ghi nhớ những nội
- dung chính sau đây hỗn hợp được tạo
- thành từ hai hay nhiều chất trộn lẫn với
- nhau sau khi trộn tính chất của các chất
- không thay đổi hỗn hợp chất rắn với với
- chất lỏng hoặc chất lỏng với chất lỏng
- hòa tan và phân bố đều vào nhau được gọi
- là dung dịch đun nóng dung dịch muối làm
- bay hơi nước để tách muối ra khỏi dung
- dịch Cảm ơn các con đã chú ý theo dõi
- nội dung bài giảng Hãy Truy cập trang
- web olm.vn để luyện tập và tương tác
- trực tiếp với video bài giảng đừng quên
- Ấn theo dõi kênh học trực tuyến olm nhé
- cô Thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại
- các con trong những video tiếp theo
- [âm nhạc]
- prw priew
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây