Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
HÌNH TRÒN. TÂM, BÁN KÍNH, ĐƯỜNG KÍNH CỦA HÌNH TRÒN
a) Hình tròn
|
b) Dùng compa vẽ đường tròn
|
Bài giảng giúp học sinh: Nhận biết được các yếu tố của hình tròn: tâm, bán kính, đường kính.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
.
Kể tên các bán kính của hình tròn tâm O trong hình vẽ:
OM,
- AM, AB
- OA, OB
- AB, BM, AM
Câu 2 (1đ):
Kể tên các bán kính, đường kính có trong hình tròn bên trên.
- OC
- OF
- OD
- EF
- CD
- OE
Bán kính
Đường kính
Câu 3 (1đ):
là trung điểm của đoạn thẳng .
OMABOOAMOB
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu 4 (1đ):
Đường kính dài gấp lần bán kính.
- 2
- 3
- 4
Câu 5 (1đ):
.
Trong một hình tròn, các bán kính
- khác độ dài
- dài bằng nhau
Câu 6 (1đ):
Tìm tâm, bán kính, đường kính của hình tròn dưới đây:
Tâm:
- M
- P
- O
- N
Bán kính:
- OM, ON, OP
- MN, OP
Đường kính:
- OP
- MN
Câu 7 (1đ):
Tìm tâm, bán kính, đường kính của hình tròn sau.
Tâm:
Bán kính: IA,
Đường kính:
Câu 8 (1đ):
bán kính bằng nhau, cùng bằng 7 cm.
=
(cm).
Trong hình có
- 6
- 4
Vậy quãng đường từ A đến D dài số xăng-ti-mét là:
7
- +
- ×
- 4
- 6
- 28
- 11
- 42
- 13
Câu 9 (1đ):
Độ dài đoạn BO bằng độ dài đoạn OC và bằng cm (bằng lần bán kính).
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- thế này Chào mừng tất cả các con đã quay
- trở lại về khóa học Toán lớp 3 của trang
- web olympus.vn dựa theo bộ sách kết nối
- tri thức Với cuộc sống ở trong bài này
- cô Huyền sẽ cùng với các con tìm hiểu về
- hình tròn tâm bán kính đường kính của
- hình tròn
- [âm nhạc]
- đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về
- hình tròn ở đây cô có một chiếc đĩa dựa
- vào chiếc đĩa này chúng ta hoàn toàn có
- thể vẽ được hình tròn hay một dụng cụ
- thường gặp hơn chúng ta sẽ sử dụng compa
- để vẽ được đường tròn
- [âm nhạc]
- ngay bây giờ cô cho mình cùng tìm hiểu
- về các yếu tố của hình tròn đầu tiên cô
- vẽ điểm O sau đó cô vẽ hình tròn tâm O
- chúng ta có hình tròn tâm O sau đó cô
- lấy điểm M trên đường vừa vẽ dùng thước
- thẳng đỉnh núi nó với điểm O chúng ta có
- đoạn om và om được gọi là bán kính của
- hình tròn
- cô nhắc lại om được gọi là bán kính của
- hình tròn Tiếp theo cô lấy một điểm A
- Trên đường vừa vẽ Nối A với O kéo dài
- cắt đường vừa vẽ tại điểm B khi đó chúng
- ta có đường kính AB đường kính AB cô
- nhắc lại trong hình này thì hình tròn
- tâm O có bán kính om và đường kính AB
- Vậy theo các con ngoài bán kính om thì
- hình tròn này có những bán kính nào
- À đúng rồi ta thấy ngay hình tròn này
- còn có bán kính OA và OB như vậy chúng
- mình đã biết về bán kính và đường kính
- của hình tròn rồi để cùng cố các con
- cùng quan sát hình tròn sau và cho biết
- hình tròn này có những bán kính và đường
- kính thế nào
- không gian chính xác ta thấy đây là hình
- tròn tâm O có các bán kính là oe OC OS
- và OD Ở đây có hai đường kính là CD và
- EF cô nhấn mạnh với các con là một hình
- tròn có thể có nhiều bán kính và có
- nhiều đường kính
- tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về
- mối quan hệ giữa đường kính và bán kính
- trong hình tròn cũng như tâm của nó đầu
- tiên ta nhắc lại đây là hình tròn tâm O
- với bán kính om và đường kính AB chúng
- ta sẽ sử dụng thước các con quan sát
- cộng với các kiến thức đã được học ở bài
- giảng trước hãy cho cô biết mối quan hệ
- giữa điểm O và đoạn thẳng AB
- chính xác ta thấy ngay ở đây O là điểm
- nằm giữa a và b lại có độ dài của đoạn
- thẳng oa = độ dài của đoạn thẳng AB
- Chính vì thế ta có ngay O là trung điểm
- của đoạn thẳng AB Vậy thì đầu tiên ta sẽ
- có nhận xét về mối quan hệ giữa tâm và
- đường kính đó là tâm O là trung điểm của
- đường kính AB tâm là trung điểm mọi
- đường kính của hình tròn dựa vào đây các
- con hãy nêu mối quan hệ giữa bán kính và
- đường kính của một hình tròn
- hoàn toàn chính xác ta thấy ngay răng AB
- bằng 2 lần oa cũng bằng 2 lần OB như vậy
- đường kính dài gấp 2 lần bán kính Vậy là
- các con cần phải nhớ mối quan hệ này tâm
- là trung điểm của đường kính và đường
- kính dài gấp 2 lần bán kính
- còn một chú ý nữa là các con thấy độ dài
- của các bán kính như thế nào
- Đúng rồi độ dài của các bán kính trong
- một hình tròn là bằng nhau
- ở đây các con lưu ý khi cô nói hình tròn
- nghĩa là chúng ta sẽ nói tất cả Còn khi
- cô nói mòn nghĩa là chúng ta chỉ nói về
- đường Biên thôi trong Toán học thì chúng
- ta sẽ thường sử dụng dụng cụ đó chính là
- compa để vẽ đường tròn đầu tiên các con
- sẽ chọn một điểm là tâm bất kỳ sau đó
- chúng ta sẽ đặt chân trụ compa vào tâm
- và tiến hành quay compa để có thể vẽ
- được đường tròn
- Chúng mình hãy thực hành thật nhiều để
- có thể vẽ đường tròn bằng compa một cách
- nhanh và chính xác nhất
- để nhớ hơn về các kiến thức đã học Chúng
- ta cùng làm bài tập sau
- hãy tìm tên bán kính đường kính của mỗi
- hình tròn
- hoàn toàn chính xác ở hình tròn đầu tiên
- chúng ta thấy ngay tâm của nó là điểm O
- các bán kính sẽ là om OB và on con đường
- kính là MN
- còn ở hình bên này thì tâm là y các bán
- kính là y a và ý B đường kính ở đây là
- đoạn AB Các con chú ý CD không phải là
- đường kính của hình tròn này bởi vì đoạn
- thẳng CD không đi qua tâm I
- các ca đã nhớ được kiến thức về hình
- tròn rồi đúng không nào Ngay bây giờ
- chúng ta sẽ cùng làm bài tập
- [âm nhạc]
- bài đầu tiên ta sẽ thực hành vẽ đường
- tròn tâm O đầu tiên cô sẽ lấy tâm O Sau
- đó sử dụng compa để vẽ được đường tròn
- tiếp theo ta vẽ bán kính OA lấy một điểm
- A thuộc đường vừa vẽ Sau đó chúng ta
- dùng thước thẳng để nối o với a tiếp
- theo là đường kính CD thì chúng ta sẽ
- lấy điểm C trước sau đó dùng thước thẳng
- Điểm nối điểm C với điểm O kéo dài Các
- đường tròn tại điểm D chúng ta sẽ có
- đường kính CD
- Cô nhắc lại là chúng mình hãy thực hành
- là nhiều để có thể vẽ được hình tròn bán
- kính đường kính một cách nhanh nhất
- ở bài thứ hai trong bức tranh sau mỗi
- hình tròn đều có bán kính là 7 cm bọ
- ngựa đang ở điểm A bò theo đường gấp
- khúc a b c d để tới chỗ vòi voi ở điểm D
- hỏi bọ ngựa phải bỏ bao nhiêu cm như vậy
- Các con sẽ phải tính độ dài của đường
- gấp khúc a b c d
- ta đã biết độ dài của đường gấp khúc sẽ
- bằng tổng độ dài các đường tạo ra đường
- gấp khúc đó vậy thì ở đây cách đầu tiên
- các con sẽ thấy đường gấp khúc này được
- tạo bởi các bán kính ta đã biết mỗi bán
- kính đều có độ dài là 7 cm như vậy Các
- con sẽ đếm xem độ dài đường gấp khúc này
- được tạo bởi bao nhiêu bán kính sau đó
- thì thực hiện phép tính để tìm kết quả
- hoàn toàn chính xác ta thấy ngay
- 1 2 2 3 4 5 6 như vậy có tất cả là 6 bán
- kính Vậy thì độ dài của đường gấp khúc
- ABCD sẽ được tính bằng cách lấy 7 x 6
- kết quả bằng 42 cm
- Cách thứ hai các con có thể cộng các
- đoạn thẳng
- chúng ta sẽ tính độ dài của đường gấp
- khúc này bằng cách lấy AB + bo + OC cộng
- với CD theo các con độ dài của đoạn Bo
- và OC bằng bao nhiêu
- A đúng rồi ta thấy ngay đoạn Bo và OC
- bằng 2 lần bán kính tức là sẽ bằng 14 cm
- như vậy chúng ta có thể tính được độ dài
- các đoạn thẳng bằng cách lấy 7 + 14 + 14
- + 7 và kết quả bằng 42 cm
- như vậy trong bài ngày hôm nay cô đã
- giới thiệu tới các con về hình tròn về
- tâm bán kính đường kính cũng như mối
- quan hệ giữa chúng sau tiên xong bài
- giảng Chúng mình hãy làm phần luyện tập
- để củng cố kiến thức cô cảm ơn các con
- và hẹn gặp lại các con trong các bài
- giảng tiếp theo của olem.vn
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây